Bạn càng lâu tìm được người yêu, bạn sử dụng app hẹn hò càng lâu, mang lại lợi nhuận càng lớn cho doanh nghiệp. Cũng giống như Bác Sĩ vậy, nếu không có người ốm thì Bác Sĩ chữa cho ai đây? 
15 Alternative Dating Apps To Tinder | Reviews Of Hinge, Bumble ...

Sau khi chai mặt nhắn tin trên app hẹn hò khoảng vài tháng trời nay, mình đã quyết tâm bỏ chúng đi mà làm người. Hôm nay nhân sự kiện đó mình lên bài này trình bày vài lý do (gượng gạo) cho các bạn đã đang và sẽ dùng các app hẹn hò một vài lý do để các bạn dùng/ không dùng các app trên. Mời các bạn cùng đọc và cho ý kiến:
Các lý do sau đây khiến mình dùng app:
1, Môi trường xung quanh ít nữ
2, Trẻ thì tha, già thì thương
3, Người quen không nỡ xuống tay, người lạ không dám xuống tay
4, Dùng app nhiều thì lên trình nhắn tin tán tỉnh, lên trình sự chai mặt
5, Biết rõ hơn một chút cái mà phụ nữ thật sự thích
6, Biết cách chấp nhận thất bại hơn
7, Biết được kiểu phụ nữ nên tránh
8, Sẽ kiếm được nhiều date
Mình học trường Xây Dựng. Với các bạn chưa biết thì trường này như một trường nam sinh, các quan hệ với nữ giới trong trường là rất ít. Mà các mối quan hệ này 1 là hoa đã có chủ, 2 là có rất rất nhiều vệ tinh vây quanh vì trường nhiều trai, 3 là rất không nữ tính hoặc căn bản không hợp gu của mình.
Thực ra mình cũng có quen một số người ở chỗ làm, ở CLB sinh viên, hàng xóm, bạn của bạn, bạn của em gái, bạn lớp tín chỉ, bạn lớp học thêm tiếng anh… nhưng mà mình lại không nỡ xuống tay vì đó là người quen. Với người quen thì mình không nỡ xuống tay đã đành, còn với người lạ thì mình lại quá ngại để tán tỉnh. Không biết các bạn nam khác nghĩ sao chứ với cá nhân mình, cái việc long nhong ngoài đường, buông một vài câu pickup line sến sẩm rồi chốt hạ bằng cách xin số điện thoại của các bạn gái ngẫu nhiên kỳ thực mình không làm được. Mình nghĩ điều đó khá kỳ cục ở một nước phương Đông như Việt Nam. Vậy nên mình thử dùng các app hẹn hò như Tinder, Badoo, FB dating.
Mấy trò mèo của mình\
Cái hay của các app này là giới hạn được độ tuổi, khoảng cách, chiều cao,... các thông tin cơ bản của đối phương để lọc ra giúp chúng ta những người gần với hình mẫu của mình nhất.
Qua thời gian, số người mình match lên đến 3 con số, đến tầm đâu đó khoảng gần 1000 người tổng hết các nền tảng khác nhau cả thảy. Mình nhắn tin với đa số trong 1000 người này. Theo bộ môn Xác Suất Thông Kê thì con số trên càng lớn thì khả năng “người ấy” xuất hiện càng cao. Vả lại giả sử cứ cho tỉ lệ thất bại của mình là 60% đi thì mình đã thất bại đâu đó 600 lần. Nhiêu đó chắc chắn là đủ để tập quen và không bỡ ngỡ với sự thất bại trong tán tỉnh. Mình cũng đã nhìn ra để tránh những kiểu người tiêu biểu có trong 60% đó.
Thêm nữa với tỉ lệ thành công rep lại là 30% thì khi chuyển thành date thấp kiểu nào đi nữa mình cũng vẫn chốt date được với hơn 10 người. Mà date nhiều thì kinh nghiệm tình trường sẽ đi lên.

Date nhiều sẽ có thêm kinh nghiệm tình trường


Các lý do sau đây khiến mình bỏ app


1, Tốn thời gian
2, Hẹn hò quá nhiều người thì tốn nhiều tiền
3, Mình trở thành kẻ đứng núi này trông núi nọ
4, Các bạn nữ dần trở nên nhàm chán (na ná giống nhau) trong mắt mình
5, Mình trở lên dần giống với hình mẫu chung
6, Mình không thể No Fap nếu cứ dùng app này
7, Lệch lạc về tình yêu/ tình dục

Mình không viết bài trên spiderum nữa một phần cũng vì bận dùng mấy app này. Mình bỏ các thói quen tốt như đọc sách, thiền định, viết lách,... Dùng app hẹn hò nhiều sẽ bị nghiện, mình khẳng định là như vậy.
Bạn mất nhiều thời gian vì CEO của app hẹn hò muốn thế. Các CEO không hề là thần Cupid như mọi người vẫn nghĩ. Suy cho cùng, các công ty sáng tạo ra các app hẹn hò thì động cơ sau cùng của họ cũng là lợi nhuận. Mà để có lợi nhuận thì bắt buộc họ phải làm cho người dùng không thể rời mắt khỏi màn hình, sử dụng app liên tục, càng tốn nhiều thời gian càng tốt. Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram đã làm được điều này và doanh thu của những MXH trên là những minh chứng sống cho lợi ích của việc làm người dùng bị nghiện sử dụng app.
Badoo khá nổi
Bạn càng lâu tìm được người yêu, bạn càng sử dụng app càng lâu, mang lại lợi nhuận càng lớn cho doanh nghiệp. Cũng giống như Bác Sĩ vậy, nếu không có người ốm thì Bác Sĩ chữa cho ai? Lấy tiền đâu bác sĩ sống? Dù đúng là theo góc nhìn đạo đức, y đức thì thì Bác Sĩ nên nghĩ kiểu “mong càng ít bệnh nhân càng tốt” nhưng theo góc độ kinh tế thì “càng nhiều bệnh nhân mới càng tốt” đúng không nhỉ? Thử nghĩ mà xem bao nhiêu lần bạn đã gỡ rồi mà rồi vẫn tải lại Tinder?
Vậy làm cách nào để các app trên không giúp bạn kiếm được người ấy: đó chính là vì triết lý phát triển của họ tập trung vào việc giới thiệu với đôi mắt bạn càng nhiều đối phương càng tốt. Bằng chứng là khi truy cập vào các app này thì cái đầu tiên bạn nhìn thấy luôn luôn là một gương mặt mới chứ không phải là những người mà bạn đang nhắn tin. Có bao giờ bạn quên rep người đang nhắn tin tán tỉnh mình chỉ vì mải quẹt thêm người mới? Có phải bạn sẽ luôn nảy lên một suy nghĩ mong cầu một “Mr Right” hoặc một “ Ms Right” nào đó trong tập hợp những người bạn chưa match. Dĩ nhiên sẽ không bao giờ là đủ cả, người đó sẽ không xuất hiện. Sẽ chẳng có ai đạt được yêu cầu của bạn vì yêu cầu đó sẽ ngày càng cao hơn.
Khi bạn quá chán nản vuốt vuốt, sẽ luôn có một câu chuyện thần teen về Real Love được viết ở đâu đó, đăng tải ở một fanpage nào đó, hoặc một tài khoản cá nhân nào đó kể về chuyện tình của họ xảy ra trên các nền tảng hẹn hò như Tinder như thế nào. Những câu chuyện kiểu này là phong cách Marketing truyền miệng mà các app hẹn hò hướng đến. Họ bơm vào đầu người dùng niềm tin bất diệt rằng “cứ dùng app hẹn hò đi tình yêu sẽ tới”; “Chúng tôi rất muốn bạn tìm được một nửa còn lại”
Khi này xuất hiện một vòng tròn lặp trong bạn:

“Tải app-> Háo hức dùng app-> Háo hức Nhắn tin -> Không tìm được điều mình cần -> Thất vọng -> Xóa app -> Tải app”

Vòng lặp này sẽ giết chết thời gian của bạn, và chính là giết chết một phần cuộc sống của bạn. Vòng lặp này tạo ra hệ quả là những người chúng ta match, những người chúng ta nhắn tin quá nhiều, quá giống nhau khiến chúng ta không thể phân biệt nổi. Không thể nhớ nổi chi tiết nào của họ. Mỗi lần mở ra một mối quan hệ mới thì các mô típ sẽ lại na ná như nhau gây nhàm chán. 
Tồn tại một hình mẫu để các cô gái chụp ảnh như vậy. Tồn tại một hình mẫu để các chàng trai chụp hình như vậy. Đó chính là thang điểm, thước đo giá trị chung. Chúng ta sẽ dựa trên thang điểm đó để cố gắng tìm được người có điểm cao nhất trong khả năng của mình có thể kiếm được. Chính vì vậy mà hiện tượng đứng núi này trông núi nọ xảy ra.


'Cà khịa' tiểu tam, anh hùng bàn phím, tái hiện 'Nhật ký Vàng Anh',... Hoàng Thùy Linh muốn nhắn nhủ điều gì trong MV 'Duyên âm' ảnh 2
Đứng núi này trông núi nọ giống MV "Duyên Âm" của Hoàng Thùy Linh
Ngoài ra các app hẹn hò còn làm người ta bị lệch lạc về tình yêu và tình dục.
Mình đã từng coi các app này là các “chợ tình”. Tức là thuận mua thì vừa bán. Một người phụ nữ với giá trị A thì sẽ đổi được người đàn ông giá trị A và ngược lại. Mà cái thang đo giá trị ở đây được quyết định bởi thuật toán tính điểm “hấp dẫn” của các app. Dùng app là phải Chơi theo format của app.
Những cá thể loài người hấp dẫn vốn nổi bật thì nay càng trồi lên. Những cá thể đã kém hấp dẫn thì lại được đà trượt thẳng xuống đáy.

"Một tay chơi thành đạt cầm vô lăng/ một chiếc phân khối lớn = một cô gái với bộ bikini ưỡn ẹo ngoài bãi biển hay trong hồ bơi."

"Một đứa không làm mà đòi có ăn chỉ có ăn…"

Sự lệch lạc thể hiện ở những người có người yêu rồi mà vẫn thường xuyên vào dùng Tinder. Sự lệch lạc thể hiện ở những người chỉ thả thính chứ nhất định không đề cập đến một mối quan hệ chính thức ( để có thể ngang nhiên thả thính nhiều người khác cùng lúc). Sự lệch lạc cũng thể hiện ở hoạt động mại dâm trá hình (SGDD, SGBB). Các mối quan hệ ngoài luồng không phải tình yêu, chỉ có tình dục (fwb, ons).
Nếu thực sự Tinder, Badoo, FB Dating thật sự là app để tìm tình yêu thì tại sao Bio “No Fwb, No Ons” lại xuất hiện với tần xuất lớn đến như vậy? Phụ nữ thì thường xuyên Đăng ảnh sexy khoe ngực khoe mông, Bio thả thính nhưng lại cấm đàn ông gạ gẫm. Bio ghi là “No fwb, No Ons” nhưng đẹp trai nhà giàu rủ thì vẫn đi khách sạn nhiệt tình. Bio dùng app để học tiếng anh nhưng thật ra là thích ăn Khoai Tây. Đàn ông thì có vợ vẫn dùng, có người yêu vẫn dùng, gạ tình một cách thô tục nhất có thể, khoe tiền, khoe nhà, khoe xe, …
Theo thời gian bạn dần nhận ra Tình yêu giống một game, một trò chơi tình ái đích thực. Ai mạnh hơn kẻ đó thắng. Và trò chơi ở những sân chơi kiểu này thì chẳng bao giờ là có hồi kết cả.
Với những lý do củ chuối như vậy, mình đã quyết định bỏ hẳn đi mà làm người. Còn bạn thì sao, bạn nghĩ gì về các app hẹn hò này?

Đọc thêm:


10/05/2020
An Phạm