Tinder hay các ứng dụng hẹn hò nói chung là một chủ đề bàn tán cũng không còn mới nữa. Nếu có hay đọc các bài viết về chủ đề này trên Spiderum thì có thể các bạn sẽ thấy vài dấu chân mình để lại ở phần comment. Giờ thì thấy chủ đề cũ quá rồi, mình cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ viết về cái này nhưng thôi được yêu cầu thì cũng chiều người hâm mộ vậy =)). 
Về trải nghiệm Tinder nói chung của mình thì không quá tệ (nên mình mới dùng lâu thế), dù đúng là nó có tệ dần theo thời gian. Sau này mình cũng có thử một số ứng dụng hay nền tảng khác nữa như Facebook Dating hay Bumble, chủ yếu vì tò mò với xem nó khác gì nhau. Trong khuôn khổ bài viết thì mình sẽ gọi chung là dating apps hay Tinder cho dễ. (Ai cần mình review từng apps cho ;)) 
Bạn có thể tìm được gì trong bài viết này? 
- Trải nghiệm hẹn hò online của mình :)) (không vui lắm đâu nên đừng đọc)
- Làm thế nào để không vỡ mộng khi dùng Tinder?
- Tinder có ích gì cho mình?

SƠ YẾU LÝ LỊCH TINDER

Đầu tiên, mình sẽ chia sẻ một chút về bản thân cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang nói tới :)) để các bạn tự đánh giá mức độ tin cậy cũng như biết được người chơi Tinder loại nào mình đang hướng đến. 
Mình bắt đầu dùng Tinder từ khoảng giữa - cuối năm 2017, lúc đó mình là sinh viên năm cuối với lịch sử tình trường sạch như một trang giấy trắng (tuy nhiên mình có kinh nghiệm nhiều năm tư vấn tình yêu, hôn nhân và gia đình nhé ;)). Nói chung là kiểu đã thấm nhuần lý thuyết nhưng chưa được thực hành :)). Lần cuối mình active trên một ứng dụng là khoảng giữa - cuối năm ngoái, tính ra khoảng 3 năm. Tất nhiên trong suốt thời gian đó mình cũng on-off chứ không dùng liên tục, mỗi lần khoảng 1-3 tháng xong lại dừng, lúc nào chán quá thì lại lên chơi. Cái hay của việc on-off trải dài trong 3 năm là mỗi lần active sẽ nhận thấy một số điều khác biệt, ví dụ như trend nào đang hot, hiện tại người dùng Tinder chủ yếu tìm kiếm gì và thấy được sự thay đổi, phát triển (hoặc xuống cấp) của môi trường trên Tinder.
Mục đích của mình là gì? Thì ban đầu, là một cô gái ngây thơ trong sáng chưa yêu ai bao giờ, dù không nói ra nhưng trong đầu vẫn hy vọng tìm reallove :)). Dần dần thì mình cũng chỉ đơn giản là tìm thêm vài người thú vị để nói chuyện (nếu có), còn thành bạn hay thành gì thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố nên mình cũng không có mục đích rõ ràng gì trong đầu cả. Casual sex thì hoàn toàn không nằm trong mong muốn của mình. 
Tạm tự phân loại vào thành phần good girls trên Tinder (But I'm not your typical good girl ;) )
Trong khoảng thời gian dùng thì mình có nói chuyện với một cơ số người không đếm được nhưng thường thì không kéo dài được quá 1 tuần. Đa số sẽ là 1-3 ngày. Một số ít những người mình gặp là những người nói chuyện được với mình lâu hơn và mình thấy có nhiều kết nối hơn. Tổng cộng mình gặp khoảng 10-15 người. Một nửa là gặp 1-2 lần rồi thôi, khoảng 4-5 người mình vẫn làm bạn cùng và vẫn nói chuyện thường xuyên hoặc là đủ thân để nhờ vả, 4-5 người cũng tạm coi là bạn/người quen nhưng không còn nói chuyện nhiều. À còn có 1 trường hợp chưa gặp bao giờ nhưng vẫn nói chuyện với nhau :)).
Như các bạn có thể thấy, mình không gặp nhiều người (có những bạn trong 1 tháng có khi gặp nhiều hơn mình trong 3 năm). Mình cũng không dùng Tinder theo kiểu "đại trà" cho lắm nên không chắc nhiều người có thể liên hệ với bài viết này.

ĐỂ KHÔNG VỠ MỘNG SAU KHI SỬ DỤNG TINDER

Không phủ nhận sự thật hiển nhiên là dân cư Tinder đa số sử dụng ứng dụng để tìm bạn ch!ch . Vì vậy những thành phần như mình, tìm kiếm điều gì đó nghiêm túc hơn hoặc không có nhu cầu về sex sẽ rất nhanh chán (vì quẹt mãi có được ai đâu). Mình có may mắn hơn (hoặc không) vì tham gia từ khá sớm, khi platform này còn mới và còn nhiều đứa lang thang vô định không để làm gì như mình. Thời gian đó mình cũng gặp được một số kết nối khá thú vị, là động lực để tiếp tục quay lại chốn này. 

1. Đừng mộng mơ 

Nghe thì hiển nhiên nhưng rõ ràng sự thất vọng của đa số người dùng là do những ảo tưởng họ đặt ra. Coi Tinder như một thị trường mà bạn sắp tung sản phẩm (là bản thân bạn) ra (so sánh vui thôi không mang ý nghĩa hạ thấp giá trị con người nhé) thì điều cơ bản nhất bạn cần là nghiên cứu thị trường. 
Việc đa số người dùng Tinder để tìm các mối quan hệ không chính thức hay bạn ch!ch giờ đã là một sự thật khá hiển nhiên mà ai cũng biết. Vì vậy bạn cũng không nên quá ngạc nhiên khi match phải những thành phần đó hay đọc bio thấy toàn fwb với ons.  
Đây là phần kể chuyện linh tinh: Thật ra bản thân thì cũng lường trước được tính chất của môi trường trên Tinder nhưng tất nhiên không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ khi mới dùng (nhất là khi bạn là cô sinh viên chưa yêu ai bao giờ như mình). Nhưng đó là khi bạn sẽ cần cảnh giác gấp đôi vì trên Internet cái gì cũng có thể làm giả dễ dàng. 
Ví dụ như trong khoảng hơn nửa năm đầu tiên mình không đủ tin tưởng để gặp mặt bất kỳ ai cả. Người đầu tiên mình gặp qua Tinder (chúng mình xác định nói chuyện bạn bè bình thường từ đầu nhé, không tà lưa tán tỉnh gì cả, giờ anh cũng sắp lấy vợ cmnr \m/), mình gặp sau khoảng 2-3 tháng nói chuyện (lúc đó cũng phải sau 6-8 tháng kể từ ngày đầu mình tải app). 
Một bạn khác, mình match từ những ngày đầu tiên nhưng 1 năm sau bọn mình mới gặp nhau =))). Một phần vì cũng không ai thích ai nhiều lắm, mình cũng từ chối tầm 2-3 lần hẹn gặp bạn ý trước khi gặp nhau 1 năm sau đó vì mình không đủ tin tưởng nữa. 
Trong thời gian đầu, gặp các bạn mà Hi/Hello xong câu thứ 2 hỏi có muốn have sex không mình cũng không thật sự bình tĩnh (dù có chuẩn bị tâm lý trước). Hồi đó sẽ vội vàng unmatch, thậm chí còn cảm thấy sau 5s không unmatch kịp thì thảm họa sẽ xảy ra vậy =)). Giờ thì không thế nữa rồi :)) 
Không có nghĩa bạn không thể tìm được một người phù hợp để xây dựng một mối quan hệ nghiêm túc hay đơn giản là nói chuyện làm bạn, nhưng bạn cần ý thức được về tỷ lệ những người như vậy so với thành phần còn lại là bao nhiêu, từ đó đặt kỳ vọng hợp lý về việc tìm được một real love cho mình. Nếu cảm thấy xác suất quá thấp, không đáng đầu tư thời gian, đừng tải app để rồi thất vọng. Còn nếu cảm thấy dù thấp nhưng có còn hơn không thì cứ kiên trì tìm kiếm, biết đâu đấy :)), số mẫu đủ lớn thì quy luật xác suất sẽ vận hành thôi =)). 

2. Biết mình muốn gì và biết người muốn gì

Có một kiểu người dễ bị tổn thương nhất trên Tinder, đó là những người không biết mình muốn gì. Và nếu bạn ít có kinh nghiệm với người khác giới nữa, thì thật là một kết hợp nguy hiểm.
Với những người tìm ons, fwb,... câu chuyện khá là đơn giản vì những mối quan hệ này không dính dáng nhiều đến tình cảm (nếu theo đúng định nghĩa của nó). Với những bạn tìm real love, có thể các bạn sẽ thường xuyên phải thất vọng hơn một chút nhưng nếu thật sự kiên định vào mục tiêu của mình, những bạn này sẽ từ chối những đối tượng không có chung chí hướng và lọc họ ra. Như vậy sẽ chỉ có chuyện hợp hay không hợp chứ không có chuyện ai lừa dối ai hay ai đặt kỳ vọng sai lầm vào ai. (Tất nhiên mình không nói về mối quan hệ trong tương lai xa, lúc đó là chuyện giữa 2 người rồi, Tinder không còn liên quan nữa)
Với đối tượng còn lại, những người không biết tôi là ai đây là đâu, sẽ rất dễ bị cuốn theo chiều gió (mà trên Tinder thì nhiều gió độc). Các bạn thiếu đi bộ lọc và có xu hướng đón nhận bất cứ điều gì có vẻ không tệ lắm đến với mình. Thấy một ai đó mặt mũi ổn ổn, nói chuyện hợp hợp và bạn có thể bị cuốn theo bất kỳ trò chơi nào mà họ bày ra (trong khi chưa dành thời gian để nghĩ xem trò nào phù hợp với mình). Đó là tình huống của những bạn thích ai đó nhưng người ta mời làm fwb cũng gật đầu nuôi hy vọng một ngày người đó nhận ra chân ái; những bạn định tìm real love nhưng thấy ons, fwb cũng vui vui nên thử xem nó là cái gì; những người vứt mình vào những mối quan hệ ngắn hạn để tạm khỏa lấp nỗi cô đơn dài hạn hay che giấu niềm tin đã mất nơi tình yêu,...
Rồi một ngày bạn sẽ giật mình tỉnh giấc (hoặc không) nhận ra mình chẳng còn là mình nữa. 
Mình là người khá cởi mở và không đánh giá những bạn dùng Tinder để thỏa mãn nhu cầu về tình dục nhưng mình không thích mấy bạn làm mà không biết mình làm gì rồi than thở. Giống kiểu quan hệ tình dục nhưng chưa học về giáo dục giới tính rồi hỏi hôn nhau có bầu không vậy. (Các bạn đừng như mình :'( không dám hôn crush hồi cấp 2 vì sợ dính bầu, bài học đấy nhớ nha). 
Vì mối quan hệ là 2 chiều nên ngoài việc xác định nhu cầu bản thân thì cũng cần trang bị một vài kỹ năng để đọc được đối phương muốn gì. Nhiều khi mình chắc kèo là real love nhưng hóa ra người kia lại chỉ muốn trên tình bạn dưới tình yêu, thất vọng và mất thời gian đôi bên, cũng không vui vẻ gì. Cái này thì cần chút tinh ý và khó có thể dạy được. Nhưng có 1 mẹo mình thấy các bạn có thể dùng đó là hỏi thẳng :)). Tinder có thể nói là môi trường cởi mở, cùng người dùng với nhau chẳng ai đánh giá bạn ế hơn mình mình ế hơn bạn hay ai còn nhiều liêm sỉ hơn cả ;). Ngoài việc thỉnh thoảng cũng thấy vài gương mặt thân quen ra thì Tinder vẫn là một platform ảo, mọi người khá thoải mái chia sẻ mục đích qua chiếc màn hình, ít nhất là mình thấy các bạn nam là như vậy. Cũng là để tiết kiệm thời gian, không hợp nhau thì tranh thủ quẹt tiếp. (Tuy nhiên phản hồi từ phía nhà trai thì có vẻ các bạn nữ kém thành thật hơn về mục đích của mình). Thế nhé, cứ tìm cơ hội thích hợp trong cuộc trò chuyện, hỏi thẳng hoặc thăm dò, có gì còn biết đường quay đầu. 
Kể chuyện tiếp: Ờ thì tất nhiên mình cũng có lúc không hoàn toàn tỉnh táo và bị cuốn đi. Tuy nhiên đều kịp quay đầu và đối với mình thì không có hậu quả gì to tát về thể chất và tinh thần cả. 
Bản thân mình cũng đánh giá người yêu cũ (trên Tinder) của mình là một người không biết bản thân muốn gì. Hồi đó qua 1 vài đêm nói chuyện thì mình cũng thấy khá hợp nhau và có hỏi rõ anh muốn tìm gì đồng thời chia sẻ mục đích của bản thân. Mình muốn gì chắc các bạn biết rồi, còn ban đầu mục đích của anh ở Tinder là tìm fwb (tuy là mình cho rằng người như anh không hợp mối quan hệ kiểu này). Tất nhiên mình không đánh giá gì, chỉ bảo rằng nếu nói chuyện với mình thấy tốn thời gian thì cứ thoải mái dừng lại và đi tìm người khác phù hợp. Còn nếu anh thích nói chuyện với mình thì có thể làm bạn, nhưng đừng hy vọng có cái gì khác. Mình không chơi trò fwb. 
Sau đó thì anh vẫn muốn được nói chuyện và hẹn hò với mình, bày tỏ muốn tiến đến một mối quan hệ nghiêm túc nếu hợp nhau. Chúng mình cũng hẹn hò rồi làm bạn trai bạn gái trong một thời gian không quá dài và chia tay vì một số lý do. 
Dù sao thì mình chỉ muốn nhắn nhủ (nhất là các bạn nữ), nếu được thì kéo người ta về sân nhà mà chơi nha (như mình), lon ton sang sân khách chơi rồi có làm sao cũng không ai cứu được. Không kéo được thì xem xét bỏ đi thôi ;) đời còn dài trai còn nhiều :)) mà không có trai thì có nhiều tiền cũng vui rồi :v

TINDER CÓ ÍCH GÌ CHO MÌNH 

Cái này là trải nghiệm cá nhân, mình không đảm bảo tất cả các bạn dùng Tinder cũng học và nhận được những điều sắp kể tới đây và cũng không có ý khuyên ai sử dụng chúng nếu không thấy cần thiết hoặc chưa có chuẩn bị kỹ càng. Chỉ là chút chia sẻ để mọi người không bị quá tiêu cực về những nền tảng hẹn hò này (dù đúng là phần tiêu cực vẫn nhiều hơn).

1. Buff sự tự tin cực mạnh 

Mình là một đứa con gái khá bình thường, kiểu mà ra đường không ai để ý ấy. Mình không nghĩ bản thân quá tệ về cả ngoại hình hay tính cách nhưng không có gì nổi bật cả, mỗi thứ đều biết một ít nhưng không giỏi cái gì, nói chuyện thì nhạt nhẽo. Và việc 23 tuổi chưa có mảnh tình vắt vai khiến sự tự ti của mình dâng trào, làm sự rụt rè sẵn có tăng theo cấp số nhân. 
Mình nhớ bio hồi đầu của mình trên Tinder mình viết gì đó đại loại là ở trên này để xem có đủ xinh để được quẹt phải không. Không phải viết cho hay mà mình nghĩ thế thật. Sau khoảng 1 ngày online thấy có 99+ likes là điều đầu tiên khiến mình cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình bản thân sau một thời gian dài. 
Sau khoảng 1 năm thì mình match với một anh, là người đầu tiên (trong đời) thật sự nói thích mình và mình biết là đã dành kha khá tình cảm cho mình (dù mình không hiểu sao lại thế). Hồi đó nói chuyện vài ba hôm anh đã có vẻ có ấn tượng khá tốt và nhiệt tình muốn gặp mặt, đi cafe. Trong tâm trí mình thì vẫn nghĩ con bé nói chuyện nhạt nhẽo này có gì để thích đâu hic hic. Mình cũng không có ấn tượng mạnh về anh, chỉ biết là cũng tốt và lịch sự, không phải kiểu gạ gẫm gì. Sau nhiều lần mình kéo dài thời gian thì cuối cùng bọn mình cũng gặp nhau nói chuyện. Gặp xong anh càng chủ động hơn nên mình cũng mềm lòng đồng ý hẹn hò thử dù không có tình cảm nhiều. Cuối cùng cũng không đến đâu vì mình vẫn không thấy gì đặc biệt dù anh rất tốt nên cả hai đồng ý làm bạn trong hòa bình. Dù sao thì đó cũng là một cú hích cho sự tự tin của mình, để biết là cũng đủ khả năng đi lừa vài anh :)). Mình cũng luôn biết ơn anh vì khi đó đã dành tình cảm cho đứa nhạt nhẽo như mình. 
Mình tin là khi bản thân bạn cảm thấy tự tin, bạn sẽ có sức hút hơn trong mắt người khác.

2. Cải thiện khả năng giao tiếp

Có thể những người nói chuyện với mình bây giờ sẽ thấy mình không đến mức nhạt nhẽo. Các bạn đọc bài mình viết chắc cũng thấy không đến mức tệ. Nhưng không phải mình khiêm tốn khi nói mình nhạt nhẽo đâu. Thỉnh thoảng tình cờ facebook nhắc lại kỷ niệm, thấy lời bình luận, status mình viết hay đọc lại cuộc trò chuyện với bạn bè cũ, mình tự thấy hồi đó ế là do năng lực. Nói chuyện thiếu muối thực sự :)). 
Mình không phải người được thiên nhiên ban tặng khả năng nói chuyện lôi cuốn tự tin lay động lòng người và giờ vẫn vậy. Mình có những người bạn thở ra đã thấy buồn cười, mình nghĩ đó cũng một phần nhờ bẩm sinh. Tất nhiên không phải ai cũng sinh ra để làm danh hài, với người bình thường thì bạn chỉ đủ khả năng bắt sóng câu chuyện, trau dồi kiến thức phong phú, cập nhật ngôn ngữ giới trẻ trendy chút là ổn rồi :)). 
Bên cạnh đó thì không thể thiếu việc luyện tập. Tinder là nơi giúp mình có cơ hội nói chuyện với nhiều kiểu người khác nhau, là nơi có quyền thử và sai mà không sợ bị đánh giá. Thua kèo này ta lại unmatch và làm lại :)), ngoài đời đứng trước mặt crush đâu có lần thứ hai để thử đâu phải không :)) 

3. Gặp nhiều bạn mới 

Cái này không hoàn toàn là đặc sản từ Tinder vì hàng ngày bạn đều có rất nhiều cơ hội gặp những người mới thú vị. Tuy nhiên cá nhân mình thì gặp trên các ứng dụng này nhiều hơn, nhất là sau khi đã đi làm, ngoài công ty và bạn bè gia đình thì chẳng mấy khi làm quen thêm với ai cả. Mình cũng đọc được ở đâu đó một câu là: Bạn sẽ thoải mái trò chuyện hơn ở nơi mà mọi người đến đó cũng vì mục đích giống bạn.
Có thể khái quát, các ứng dụng hẹn hò sinh ra để mọi người làm quen người mới, dù đằng sau đó họ làm quen vì mục đích gì đi chăng nữa. Bạn mình hay nói rằng cứ "sống như người bình thường và như vậy quá đủ cơ hội để có thể tìm được một ai đó rồi" (như thể hơn 20 năm qua mình sống không bình thường vậy :'(). 
Mình không phủ nhận điều này nhưng với đa số người, đặc biệt là người hướng nội như mình, nếu không tìm được ai hợp ý trong các môi trường sau thì khó có thể có một mối quan hệ lãng mạn: 
- Trường học
- Nơi làm việc 
- Bạn bè ngoài trường học hoặc hàng xóm, người quen của gia đình
Mình có nghe mấy câu chuyện tình quán cà phê và cũng từng thấy bạn mình ra ngoài được xin số bắt chuyện nhưng rất hiếm và khả năng thành công cũng không cao. Bởi không mấy ai ngồi cà phê để đợi được làm quen cả, đa số sẽ không có sự chuẩn bị tinh thần trước và bối rối nếu may mắn được ai đó để ý ở nơi công cộng. Chưa kể chẳng biết đối phương là ai, khó mà tin tưởng để trao đổi thông tin cá nhân. Mình đã từng thử nghĩ xem mình sẽ làm gì nếu được tiếp cận nơi công cộng :)) (dù mình biết không có mùa xuân đó đâu) và chưa bao giờ nghĩ ra được một phương án hành động nào hợp lý cả (dù từng thèm muốn có người yêu lắm rồi). 
Ứng dụng hẹn hò là thứ giải quyết được vấn đề này. Bạn biết chắc tất cả người dùng đều ở đây để dành thời gian nói chuyện tìm hiểu và làm quen với người mới và những ai match với bạn nghĩa là họ có hứng thú với profile của bạn vì một lý do nào đó. Không ai cảm thấy là đang làm phiền ai cả. 

KẾT BÀI

Hihu bài dài quá, mong mọi người đọc nhiều đọc ít thì vẫn đọc kết bài. 
Mình cũng không biết mấy điều này giúp ích gì không nhưng cứ coi mình lảm nhảm chuyện bản thân là chính cũng được (vì đúng là mình kể lể là chính). Nếu các bạn đọc thấy vui thì mình cũng vui. Mà nếu có ích thì mình càng vui nữa. Không vui thì kệ bạn :)) vì mình viết bài này cho một mục đích cao cả hơn. 
Bật mí là mình đã mời được một khách mời cho bài viết tiếp theo để chia sẻ một góc khác về trải nghiệm Tinder. Nhiều ý kiến cho khách quan nhỉ? Khách mời sẽ là một top writer của Spiderum. Nếu thấy phấn khích thì follow mình để được thông báo khi bài viết lên sóng nhé ;) (câu subs đó, đừng bị lừa các bạn ơi).
Nota. 

Đọc thêm: