AI CŨNG CÓ LẦN ĐẦU

Dù có đau đớn, dù có chảy máu.

Dù có những tiếng la hét, dù có những giọt nước mắt.

Nhưng đó vẫn là lần đầu. Điều chúng ta phải làm chính là vượt qua nó.
Lần đầu ăn chuối chẳng hạn

Tôi còn nhớ lần đầu tiên hẹn hò với một người con gái. Phải mất một tuần để chuẩn bị kể từ ngày chốt được date. Đi cắt tóc, cạo râu, mua sắm quần áo mới, hỏi kinh nghiệm người có kinh nghiệm, tìm kiếm địa điểm date,... Với những ai cầu toàn, những việc như thế này là chuỗi những suy nghĩ đắn đo, cân nhắc.
Ta phải bóc chuối
Trước ngày hẹn đầu tiên cũng là khi màn tra tấn tâm lý trở lên căng thẳng nhất: có nên nắm tay không, nên nói câu gì đầu tiên, nên ăn gì, nên mặc gì, nên hỏi điều gì, không nên hỏi điều gì, có nên hôn không, hôn có ăn tát không, ...

Các câu hỏi này dần có câu trả lời khi bạn suy nghĩ và tính toán trong thời gian đó. Tuy nhiên, kể cả có một đống câu hỏi chưa có đáp án đi chăng nữa thì bạn vẫn phải xuất hiện tại chỗ hẹn- bằng cách này hay cách khác.

Tôi đã xuất hiện ở buổi hẹn đó, và bạn biết không, kết quả còn trên cả mong đợi, cô nàng rất tuyệt vời.
Và, kì diệu thay, tôi nhận ra rằng: những điều bạn cần làm để hẹn hò thành công chỉ đơn giản là... hẹn hò.
------
Cùng giống như hẹn hò vậy, Những điều bạn làm để viết một bài viết hay đó chính là... viết.
Câu này như một câu nói đùa, nhưng câu nói lại mang một nét nghĩa rất rõ ràng:

Đừng đọc nữa , đừng nghĩ nữa, đừng cầu toàn nữa, đừng chờ đợi điều gì nữa, và hãy viết ngay đi.

Lần đầu viết bài
-------
Tôi đã theo dõi Spiderum được một thời gian khá lâu. Đã đến lúc, tôi nghĩ rằng, mình phải làm một điều gì đó. Ví như viết một bài để đăng lên Spiderum chẳng hạn. Nhưng tôi chẳng biết mình nên viết về chủ đề gì cho lần đầu tiên cả, thế là, như bạn đang đọc đấy, tôi đã viết về lần đầu tiên trong bài viết này.
Lần đầu rửa tay
Nhiều khi trong cuộc sống, "cái đầu tiên" chỉ là cột mốc để người ta làm những cái tiếp theo. Nhưng con người thật lạ, họ thường chỉ nhớ đến cái đầu tiên hơn hết những cái còn lại. "Lần đầu tiên đi học", "Mối tình đầu", "Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng", "Nụ hôn đầu", ... Điều này vô hình chung tạo áp lực lên "cái đầu tiên" của bất kì một công việc gì trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. Điều chúng ta cần làm là phả bỏ được áp lực này bằng việc tạo ra cơ hội và trải nghiệm "cái đầu tiên" đó. 
Chính vì vậy,  thông điệp bài viết đầu tiên này của tôi gửi đến chính là hãy làm những việc mà bạn chuẩn bị từ lâu rồi ngay đi, có thể nó không khó như bạn vẫn tưởng, có thể nó khó hơn như thế nhiều lần, nhưng quan trọng hơn hết thảy: bạn đã làm nó.

Chúc may mắn.