Chào các bạn yêu sách,
Không quá dườm dà phân tích về hiệu quả trong việc đọc sách mang lại cho chúng ta. Ai cũng biết điều đó. Trong bài viết này tôi cố gắng nêu ra quan điểm cá nhân cũng như những kinh nghiệm của mình trong việc đọc sách làm sao cho hiệu quả và hợp lý nhất.
Nhắc lại, đây là phương pháp cá nhân của tôi, nên có thể nó rất hiệu quả với tôi, nhưng lại chưa chắc đã phù hợp với bạn. Vì vậy hãy coi bài viết này như là một phương pháp để tham khảo cho bản thân.
Đọc một cuốn sách hay cũng giống như ta ăn một món ăn ngon, chúng ta không ăn thật nhanh, hay vội vã, không chỉ ăn chỉ để cho no, nhưng là để tận hưởng niềm vui thích khi được ăn ngon miệng. Đọc sách cũng vậy thôi, khi chìm đắm vào những trang sách và thưởng thức theo cách của riêng mỗi người.
Hãy coi việc đọc sách như một nghệ thuật.
Rồi, bây giờ thì bắt đầu chọn sách trước nhé.
Nếu bạn có quá nhiều cuốn sách để đọc thì bạn nên làm gì?
Việc đọc trọn vẹn một cuốn sách là sự đầu tư về sức lực, thời gian và trí tuệ. Do đó việc chọn sách phù hợp là rất quan trọng. Hãy tự hỏi bản thân mình đang mong chờ điều gì từ một cuốn sách. Khi đọc sách với niềm hứng khởi để tìm kiếm một điều gì đó, tốc độ và hiệu quả sẽ tăng lên ít nhất 2 lần.

Một gợi ý của tôi là bạn nên đọc sách theo tâm trạng, theo thời gian và theo cả những gì bạn đang cần cho lĩnh vực, và cuộc sống hiện tại.
Chẳng hạn, bạn đang khá mệt mỏi, tâm trạng hay không được vui. Bạn nên đọc những cuốn sách văn học nhẹ nhàng, truyện ngắn, những nhân vật nổi tiếng(không khuyến khích mấy cuốn self-help hoặc tạo động lực, nó để “ru ngủ” thì được)… Còn nếu bạn đang rất hào hứng, bạn hoàn toàn có thể chọn những cuốn sách về kinh tế, khởi nghiệp, … Đừng làm ngược lại hai điều trên, vì rất có thể nó sẽ phản tác dụng, và tình yêu của bạn với sách có thể sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Thật đấy 😯
Sau khi bạn đã sẵn sàng với một cuốn sách nào đó trên tay. Hãy luôn bắt đầu với phần mục lục: “một cuốn sách sẽ tự chứng minh là nó hay thông qua phần mục lục”. Sau đó là qua lời tựa và lời giới thiệu của tác giả, nxb.
Hãy xem lướt qua những chương mà bạn cảm thích thú hoặc quan trọng, hãy đọc trước nó vài trang, thậm chí cả chương đó để tìm kiếm một điều gì đó. Rồi sau đó hãy dần dần khai mở các chương còn lại nếu bạn cảm thấy vẫn còn hứng thú.
Đọc một cuốn sách không nhất thiết bạn cứ phải đọc từ đầu đến cuối, hay không bỏ sót chữ nào. Bạn phải rút ra được bài học, những trải nghiệm rồi áp dụng nó vào trong cuộc sống của bạn. Đó là một level cao hơn của việc đọc sách.
Hãy đọc sách với một cây bút và cuốn ghi note bên cạnh. Đừng tin tưởng vào trí nhớ của bạn, thường thì nó sẽ phản bội bạn vào những lúc bạn cần nó nhất. Nên hãy ghi ra những bài học, những trích dẫn hay, những câu nói mà bạn cảm thấy nó có ý nghĩa với bạn xuống. Tin tôi đi, việc này thực sự có ý nghĩa đấy.

Và cuối cùng, hãy đọc sách với mật tâm thế thoải mái nhất, một góc yêu thích, để khiến cho mỗi giờ đọc sách của bạn trở nên có ý nghĩa hơn.
Chúc bạn có những giây phút đọc sách thư giãn bên ly cafe, đừng quên ghé thăm tủ sách của tôi nếu bạn cũng yêu thích và mong muốn có những cuốn sách hay như tôi 😁
Hãy chia sẻ những kinh nghiệm của bạn ở đây nhé, tôi cũng rất mong được học hỏi từ bạn👊
Ghé thăm blog của tôi: