Hãy tạm gạt bỏ qua những chiêu trò tán gái, những thủ thuật để có One night stand (tình một đêm) hay Friends with benefits (Bạn tâm giao bằng đường chịch) của mấy anh hay dạy tán gái trên mạng. Nếu bạn muốn có một mối quan hệ lâu dài, ý nghĩa, tiến tới hôn nhân thì hãy tránh những sai lầm sau đây:
1. CHỌN SAI ĐỐI TƯỢNG, CÁCH NÓI CHUYỆN
Chọn đối tượng để hẹn hò là một điều hết sức quan trọng. Đây cũng là bước đầu tiên, nền móng để tiến tới những mối quan hệ bền vững. Có một cách khá hữu hiệu để kiếm được một cô gái ngoan là sử dụng những “định kiến” ở nơi bạn sống. Văn hóa châu Âu và châu Á khá khác nhau nên ở bài viết này tôi chỉ viết về khu vực châu Á. Mặc dù tôi biết rằng việc sử dụng định kiến là không thật sự hay, nhưng trong chuyện hẹn hò điều đó sẽ mang lại một vài lợi ích. Ví dụ có định kiến cho rằng “mấy cô gái xăm mình, đi bar như đi chợ là gái hư”. Không phải tất cả các cô gái như thế đều không tốt, nhưng tỷ lệ bạn kiếm được những cô gái ngoan như thế cũng giống mò kim đáy bể vậy. Tinder cũng tương tự, nếu muốn có một mối quan hệ lâu dài, hãy tránh hẹn hò trên đó. Có một câu chuyện vui mà chúng tôi vẫn hay trêu đùa những cô bạn là nếu muốn kiếm một anh chàng giàu có thì hãy đi café, chạy bộ, mua sắm ở Royal City nhiều vào. Đấy là một cách để tạo ra một môi trường gặp gỡ những anh chàng giàu có. Nói chung “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” là một câu nói hay.
Sau khi chọn được người mà mình muốn gặp rồi thì cách nói chuyện cũng quan trọng không kém. Nếu muốn một mối quan hệ nghiêm túc, lâu dài, hãy là một anh chàng tử tế. Việc trở nên hài hước và có duyên không phải là điều kiện bắt buộc, vì điều đó còn tùy thuộc vào gu của đối phương. Hãy nhớ, hãy là một anh chàng tử tế từ cách ăn mặc, cái bắt tay và cử chỉ. Đó là một cách gây ấn tượng tốt trong lần đầu gặp mặt, để bạn có cơ hội cho những buổi hẹn tiếp theo.
2. RỦ ĐI XEM PHIM, ĐI ĂN NGAY TRONG BUỔI HẸN ĐẦU TIÊN
Một điều mà tôi thấy nhiều anh chàng hay mắc sai lầm đó là rủ đối phương đi ăn, đi xem phim ngay lần đầu tiên hẹn hò. Lý do vì điều đó sẽ tạo ra những tình huống khó xử nếu cuộc hẹn không diễn biến theo chiều hướng tích cực. Nếu đi xem phim, trường hợp bạn và người đó muốn nhanh chóng kết thúc buổi hẹn, sẽ bị mắc kẹt cho đến khi phim chiếu hết. Rất khó có thể từ chối, bỏ về một cách lịch sự nếu rơi vào hoàn cảnh đó. Còn nếu đi ăn, việc ngồi ăn thân mật với nhau trong một nhà hàng, một quán ăn sẽ nghĩ bạn và người đó đã thành đôi. Đa phần các cô gái đều không thích như vậy. Thêm nữa, buổi hẹn đầu tiên bao giờ cũng sẽ giữ ý và có phần ngại ngùng nên ngồi ăn với nhau chắc chắn sẽ không thoải mái. Nếu bạn đang nghĩ đến cảnh cô gái bạn thích mồm dính thức ăn, bạn sẽ lấn tới, lấy ngón tay cái vê quanh đôi môi ngọt ngào đó rồi kết thúc bằng màn mút ngón tay đầy quyến rũ? Thì dẹp, dẹp hết đi. Điều đó chỉ diễn ra trên phim thôi.
Lời khuyên của tôi là hãy rủ cô gái ấy đi café. Điều này sẽ giải quyết nhiều vấn đề ở trên. Mọi người trong quán sẽ nghĩ có thể hai bạn là đối tác, đồng nghiệp hoặc bạn bè ngoài việc nghĩ rằng hai bạn là một đôi. Thêm nữa, nếu một trong hai muốn bỏ về, cũng sẽ tìm được một cái cơ lịch sự. Sau một vài cuộc hẹn có những tín hiệu tích cực, bạn mới nên rủ cô ấy đi ăn hoặc xem phim. Nếu bạn đang định hỏi tôi là sau bao nhiêu cuộc hẹn mới nên làm như thế? Nếu bạn đang cố gắng tìm một con số cụ thể, tôi sẽ không nói cho bạn. Đừng có máy móc như thế mà hãy sử dụng các giác quan bạn có để phán đoán.
Từ kinh nghiệm của bản thân tôi, tôi là người không thích rủ bạn gái của mình đi xem phim cho lắm. Ngồi trong rạp phim kéo dài hai tiếng đồng hồ với bắp rang bơ và chai nước ngọt thật sự phí thời gian. Với tôi, trò chuyện là con đường ngắn nhất để hiểu một con người. Ngồi trong rạp phim, tôi chả thể trò chuyện một cách bình thường. Toàn phải nói lý nhí hoặc rất hạn chế, vì đó là không gian chung mà. Tôi hay thường rủ bạn gái lên phố đi bộ chơi. Sau một ngày làm việc mệt nhoài, ngồi ở cơ quan ít nhất 8 tiếng mỗi ngày, đi bộ giải lao một chút là một cách thư giãn tốt. Qua hoạt động đó, chúng tôi cũng trò chuyện được nhiều hơn. Tôi kể cho cô ấy nghe về một ngày của tôi, còn cô ấy kể cho tôi về những chuyện dở khóc dở cười trong công ty cô ấy. Chúng tôi có thể nắm tay nhau, có thể hôn mà không bị ai nhìn ngó hay quay clip đăng lên mạng. Còn nếu hôm nào có một bộ phim hay, tôi thường rủ cô ấy về nhà xem qua TV hoặc trên máy tính. Vừa ăn, vừa trò chuyện một cách thoải mái. Phim chán có thể dừng xem và làm việc khác. Hoàn toàn thoải mái, hoàn toàn tự do.
3. QUÁ VỒ VẬP, MUỐN CHỐT KÈO NGAY
Trường hợp này tôi thấy đa phần rơi vào mấy chàng trai chưa có kinh nghiệm hoặc lần đầu hẹn hò. Quen nhau qua mạng, qua game rồi hẹn gặp mặt ở đâu đó. Các bạn sẽ mất bình tĩnh vì cảm giác chờ đợi người đó xuất hiện, chân tay run lẩy bẩy không nói thành lời. Các bạn rủ đối phương đi lung tung: Đi ăn kem chưa xong thì đã rủ đi café hoặc rủ đi lung tung mà không có một kế hoạch cụ thể trong đầu.
Vấn đề tâm lý, cách cải thiện tốt nhất là thực hành và vấp ngã, rồi lại đứng dậy và thực hành. Kinh nghiệm hẹn hò cũng từ đó mà ra. Vấn đề không phải là bạn rủ cô ấy đi đâu, mua cho cô ấy cái gì mà bạn sẽ để cho cô ấy nhìn bạn là người như thế nào. Hãy thôi xem những chiêu trò tán gái trên mạng mà quay về lắng nghe chính nội tâm bên trong mình.
4. ĐẶT NGƯỜI YÊU LÊN TRÊN BẢN THÂN MÌNH
Chinh phục một cô gái là điều tốn nhiều thời gian và công sức. Vì vậy nên khi phần thưởng đến bạn sẽ trân trọng và kèm theo đó là cảm giác sợ mất. Chính điều đó dẫn đến việc đặt người yêu lên trên bản thân mình.
Tôi cũng từng mắc sai lầm như vậy. Bạn gái đầu của tôi là người khiến tôi nhận ra sai lầm này. Tôi là một thằng có khá nhiều sở thích. Nhưng sau khi quen cô gái đầu tiên đó, tôi dành toàn bộ thời gian cho cô ấy. Quãng thời gian lúc còn yêu nhau, tôi khá chiều chuộng cô ấy. Tôi hy sinh toàn bộ thời gian cá nhân để phục vụ cho những hoạt động của cô ấy. Cô ấy muốn tôi chở về quê, tôi sẵn sàng hy sinh ngày cuối tuần của mình. Cô ấy muốn tôi đi mua trà sữa, tôi sẵn sàng xách xe đi kể cả lúc đó là 12h đêm. Và khi cô gái ấy nghĩ cô ấy có những quyền lợi đó, cô ấy thao túng tôi và biến tôi thành thằng hề.
Kết thúc mối quan hệ độc hại đó, tôi nhận ra sai lầm của mình và học thêm được một bài học khác: “Nếu có một thứ đáng để đặt lên trên đầu thì đó chính là sự nghiệp của chính bản thân mình”. Đúng, hãy đặt sự nghiệp làm trọng tâm, mọi điều khác chỉ nên xoay quanh như các hành tinh xoay quanh mặt trời.
5. COI NGƯỜI YÊU LÀ MỘT VẬT SỞ HỮU
Nguyên nhân của việc coi người yêu là một tài sản cá nhân có thể xuất phát từ những vấn đề mà tôi hay thấy như:
- Thiếu thốn tình cảm, cần một người lấp đầy khoảng trống.
- Để khoe ảnh lên mạng, làm đẹp instagram.
- Là một người gia trưởng.
Trường hợp thiếu thốn tình cảm có lẽ là trường hợp mọi người rơi vào nhiều nhất. Vừa chia tay người yêu, cảm thấy trống trải cả về thời gian lẫn tâm trí. Cần một người nào đó để rủ đi chơi giết thời gian rảnh, cần một ai đó để nghĩ về cho tâm trí thôi trống trải. Hoặc cũng có thể là xuất phát từ tuổi thơ khuyết bố hoặc khuyết mẹ, cần tình yêu thương. Gặp được một người chịu khó lắng nghe câu chuyện của mình lại mang đến một cảm giác yêu.
Trường hợp khoe ảnh lên mạng, lên instagram lại dành cho những người thích sự chú ý, thích sống ảo. Mà thường khoe cái gì thì hay sợ mất cái đó. Còn trường hợp là người đàn ông gia trưởng thì cái này đa phần chịu tác động từ phía gia đình.
Chuyện coi người yêu là một vật sở hữu sẽ tạo ra một sự bí bách trong cuộc sống hàng ngày. Kết thúc của sai lầm này thường là những cuộc cãi vã to đùng to đoành rồi chia tay trong sự khó chịu của đôi bên. Để tránh mắc sai lầm này, Vlogger Giang Ơi có một chia sẻ mà tôi rất tâm đắc, cũng là điều mà tôi đã kinh nghiệm được: "Nếu muốn có một mối quan hệ hạnh phúc, bản thân mỗi chúng ta phải là một cá thể hạnh phúc trước đã". Hay thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng có một câu nói lột tả được điều mà tôi muốn chia sẻ: “Tình yêu của bạn phải khiến cho người bạn yêu cảm thấy tự do”.
5 sai lầm trên là những kinh nghiệm mà nhiều người đi trước để lại. Hãy tránh xa nó ra. Còn nếu bạn muốn thử trải nghiệm những sai lầm, hãy cứ thử. Càng trải nghiệm nhiều sẽ càng hiểu được nhiều hơn, con người qua đó sẽ càng trưởng thành hơn.
Đọc thêm: