Lời ngỏ: Các Spidermen (*) thân mến, một năm cũ đầy biến động sắp ra đi và cũng trong năm vừa rồi chúng ta cùng nhau chào đón sự ra đời của một nền tảng chia sẻ tri thức và thảo luận là Spiderum.

Là một người dùng trung thành từ những ngày đầu phát triển, tôi rất vui khi nhìn thấy sự lớn mạnh của cộng đồng Spiderum. 

Bài viết này dành tặng cho Please, Levi, Samurice, Her, Diep_Phong, Rawwwr, Ruskia, Swampy322, Hachane, TragTrag... và tất cả các Spidermen khác nữa, những người có cùng một mơ ước giống như tôi, đó là xây dựng một nền tảng tập trung những thông tin và kiến thức hữu ích dành riêng cho người trẻ Việt Nam.



Bài viết này là tổng hợp những chủ đề cũng như các series bài viết xuất sắc nhất tại Spiderum trong năm vừa qua. Và không để mọi người phải chờ đợi lâu hơn, chúng ta cùng bắt đầu đi tìm Ai là Triệu phú (jk ahihi).


Thời sự - Chính trị:

Một năm đầy biến động với những sự kiện như Brexit và Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ; Fidel Castro - thủ lĩnh kì cựu của phong trào XHCN qua đời, cùng điểm qua loạt bài về Brexit và Trump với các admin Science2vn:

- Đừng hi vọng và kì bầu cử tổng thống Mỹ lần này

- Trump, Brexit và những bài học mà lịch sử đã dạy chúng ta

Một series khác không thể bỏ qua đó chính là "Độc tài dưới một góc nhìn khác" viết về những nhà lãnh đạo độc tài "thành công" của please.



Và các tin tức về tình hình trong nước như vụ xả lũ tại thủy điện Hố Hô và cá chết ở vùng biển các tỉnh miền Trung và thậm chí ngay ở Hồ Tây giữa lòng thủ đô.


Lịch sử - Quân sự

Thật sự chủ đề này chúng ta may mắn có được rất nhiều những tay viết xuất sắc, trong đó phải kể đến Swampy322 với series cực kì dài hơi và hardcore: Đứa con của thần mặt trời trên biển kể về thăng trầm của Hải quân Nhật Bản, GordonFreeman với series Những chiến binh thời Trung cổ và series Lost cities: Những thành phố bị chôn vùi theo dòng lịch sử 

Cùng với rất nhiều bài viết có giá trị khác tại box Science2vn.


Điện ảnh 

Tôi rất phân vân không biết nên đưa những bài viết của hungly vào lịch sử hay điện ảnh bởi vì cả hai series vô cùng đặc sắc của anh đều về "phim lịch sử": Khi lịch sử bị "bẻ" bởi phim ảnhNhững phim đáng xem về lịch sử. Cảm ơn anh vì đã viết về bộ phim Giải cứu binh nhì Ryan (mà hôm qua tôi mới xem) để cho tôi được cảm nhận sự khốc liệt cũng như tình đồng chí trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.




Ngoài ra tôi còn rất thích những bài Review của Rawwwr, một nữ thanh niên xinh đẹp mà tôi cứ nghĩ phải là một anh chàng vô cùng nam tính và lịch lãm. Những bài viết về phim của Rawwwr khá là đa dạng và có chiều sâu, đặc biệt là với các TV series như Westworld (11/10 must watch)


Văn học - Triết học

Chúng ta sẽ bắt đầu phần này với câu hỏi: Triết học để làm gì?, sau đó tìm hiểu các trường phái triết học cổ điển qua lối viết hài hước của Ruskia qua bài Triết học đấm (???!!!), một chút về tình yêu và tình dục qua hai bài viết về Chủ nghĩa lãng mạn đã hủy hoại tình yêu như thế nàoTriết học về sự khoái cảm và nỗi cô đơn.




Sâu hơn một chút về vấn đề bản ngã và hiện thực với bài viết cực kì xuất sắc mà tôi mất rất nhiều thời gian để nghiền ngẫm về chủ nghĩa sự thật và bậc thang ý thức.

Một trong những thứ níu giữ tôi lại với Spiderum chính là chuyên mục Sách với đóng góp từ rất nhiều người dùng tâm huyết, giúp tôi chìm đắm trong thế giới văn học cổ điển như bài phê bình lối sống của người Pháp trong Trà Hoa Nữ, về góc nhìn khác trong tình yêu giữa cha Ralph và Meggie trong tác phẩm Tiếng chim hót trong bụi mận gai hay một chút buồn man mác giữa những nghịch lí và chất văn màu xám của Murakami (cuốn duy nhất của ông mà tôi đọc là Tôi nói gì khi nói về chạy bộ, bởi vì những cuốn còn lại quá xám với tôi)

Các Spidermen nghĩ gì về Murakami? Mời mọi người đọc bài viết của Gausp.


Và cuối cùng là mục Đọc cho Vui với các bài viết đủ các chủ đề hay ho thú vị.

- Sơn Thùng và sức mạnh của sao chép của Diep_Phong

- Iron man giống phim sex ra sao? của Ruskia

- Series Thế giới động vật (The Most Extreme) của tôi

- Series Kinh tế học cơ bản của Bác sĩ gây phê 26cm (BSGP26cm)

- Series về album Rap/Hiphop của VietnameseRapNerd (không vui tí nào)

- Các bài viết về nhiếp ảnh chẳng theo series nào của bác TuanTran (bác này chụp ảnh cực đỉnh)

- Nếu bạn nghĩ Sự thật có thể giết chết sự ngụy tạo của Rawwwr

Và còn rất nhiều bài viết khác chờ mọi người khám phá.

Cảm ơn và Chúc mừng năm mới tất cả các Spidermen.


(*) Spiderman (n) số nhiều : Spidermen : Danh từ chung để chỉ người dùng Spiderum.

Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn lập, các từ không biến đổi về mặt cấu tạo nên bằng cách nào đó tôi dùng từ Spidermen suốt bài viết có thể bị sai.