Bất động sản từ trước đến nay luôn là một thị trường đầu tư hấp dẫn đối với nhiều người. Nhưng người có kinh nghiệm và hiểu thị trường lại quá ít. Họ vẫn đầu tư lướt sóng theo một cách truyền thống hoặc vội vàng tham gia vào các loại hình đầu tư như condotel, villas... Dù lãi ít hay nhiều, đầu tư bất động sản là một phương án an toàn theo thời gian. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải ngâm số tiền đầu tư đó trong một thời gian dài cho tới khi giá lên. Người may mắn thì một đến hai năm, người ít may mắn thì kéo dài đến năm, sáu năm.

Những năm gần đây, thị trường bất động sản cho thuê nở rộ, phần lớn tập trung vào đối tượng khách hàng là người nước ngoài. Ngặt nỗi du lịch đóng băng, các chuyến bay quốc tế tạm thời ngừng hoạt động. Khách nước ngoài vào Việt Nam ngày càng ít đi. Hầu hết các căn hộ cho thuê gần đây phải giảm giá xuống một nửa để thu hút khách hàng.

Đây là lúc bạn nên ngồi nhìn lại về thị trường mình đang đầu tư. Liệu bạn có đang đi đúng hướng? Bật mí cho bạn điều này, tôi không hề bị tổn thất nào trong thời gian đó. Các căn hộ cho thuê của tôi luôn trong tình trạng full phòng. Tôi đã làm thế nào để đầu tư vào thị trường này trong thời gian đó?


Đọc thêm:

1. Đừng vứt tiền xuống biển, hãy tìm hiểu thị trường thật kỹ.


Điều đầu tiên tôi cần nhắc các bạn là khi đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào hãy thực sự nghiên cứu thật kỹ thị trường đó và tính toán xác suất thành công của bạn trước khi đầu tư. Nhiều người cho rằng đầu tư nhất định có rủi ro, nhưng rủi ro đó sẽ giảm đi nếu bạn biết thị trường cần gì và đưa ra giải pháp phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Không phải tất cả các tỉnh ở Việt Nam có thị trường giống nhau. Nếu lựa chọn đầu tư bất động sản ở Hà Nội, Hồ Chí Minh hay Hải Phòng thì tôi sẽ không đầu tư vào đây.

Thứ nhất, mức chi trả cho phi vụ đầu tư quá lớn so với số tiền tôi đang có trong tay trong khi thời gian chờ có lãi từ những khoản này đều từ hai đến ba năm trở lên.

Thứ hai, thị trường cho thuê rất sôi động ở các thành phố lớn từ nhiều năm trước. Nếu đầu tư bạn sẽ phải tham gia cuộc cạnh tranh khốc liệt mà không biết có dành chiến thắng. Vậy nên, hãy nghiên cứu và đầu tư vào các tỉnh nhỏ lẻ, nơi mà thị trường đang cần nhưng chưa có sản phẩm phù hợp để đáp ứng.

2. Cân nhắc túi tiền của bạn trước khi đầu tư


Một trong những điều quan trọng đó là hãy xem xét thật kỹ túi tiền của bạn. Một con số cụ thể về khoản đầu tư bạn có thể gánh được? Tại sao tôi lại phải nhắc các bạn về điều này?

Bởi vì tôi đã thấy rất nhiều bạn đầu tư vô tội vạ mà không tính toán thật kỹ các khoản và sức gánh của mình. Nhiều bạn mang tâm lý đã đầu tư thì phải chi nhiều mới mang lại kết quả xứng đáng. Ngày quyết định đầu tư vào thị trường cho thuê, tôi bắt đầu gọi điện và đi tìm một nơi phù hợp với con số và suy nghĩ trong đầu. Có nhiều người hơn tuổi đã góp ý cho tôi rằng nếu muốn xác định đầu tư vào lĩnh vực này, tôi phải có ít nhất 5 tỷ trong tay. Đó là chi phí dành cho xây dựng nhà đất, thiết kế và mức chịu lỗ trong những năm đầu tiên. Nhưng nhìn lại bản thân mình khi đó, số tiền đang có trong tay chỉ có vẻn vẹn năm trăm triệu.

Thực tế là khi bạn biết túi tiền của mình bao nhiêu, bạn sẽ tính toán rủi ro thật kỹ, các khoản chi, khoản thuê nhân viên, và mức giá sản phẩm sẽ đưa bạn về con số lãi bao nhiêu phần trăm. Khi lập ra bảng kế hoạch của những con số này bạn sẽ luôn tìm thấy thị trường đầu tư phù hợp với túi tiền của mình.

Nhưng hãy nhớ đừng thỏa hiệp khi bạn chưa tìm thấy thứ mình cần.

Đọc thêm:

3. Làm thế nào để định giá cho thuê phù hợp?


Ở mục đầu tiên tôi đã nhắc các bạn đề việc nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, thậm chí trải nghiệm nếu có. Việc định giá cho thuê dựa trên ba yếu tố: giá của đối thủ cạnh tranh, phân khúc khách hàng và bài toán kinh tế của bạn.

Thị trường bất động sản cho thuê được còn được chia làm nhiều ngách nhỏ với phân khúc khách hàng khác nhau. Ví dụ nếu bạn xác định đối tượng khách hàng của bạn là người nước ngoài, bạn phải biết họ cần gì. Hay nếu đối tượng khách hàng của bạn là hộ gia đình thì nhu cầu của họ sẽ khác. Ngoài ra còn có đối tượng khách hàng độc thân, sinh viên rất nhiều phân khúc nhỏ để bạn tìm hiểu. Nếu bạn xác định đúng phân khúc trong thị trường cho thuê, nhu cầu của họ là gì, bạn sẽ biết được túi tiền của mình nên chi ra bao nhiêu.

Tôi viết những điều này để chia sẻ với những bạn trẻ muốn đầu tư vào thị trường bất động sản nhưng trong tay chỉ có vài trăm triệu. Ngay ở thời điểm này, tôi vẫn nhìn thấy những cơ hội lớn mà bạn có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Nếu bạn xác định đúng hướng đi ngay từ đầu, chắc chắn bạn sẽ thắng.

P/S: Bài tiếp theo mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm dịch vụ cho thuê và giữ chân khách hàng. Like, share ủng hộ mình nghen. Hãy tôn trọng tác giả, copy vui lòng ghi rõ nguồn bài viết.