Xin chào các bạn!
Mình là Minh Phương, du học sinh ngành Phát triển Bền vững tại Bỉ. Như đã hứa ở bài viết trước về câu chuyện tìm nơi thực tập, hôm nay mình sẽ chia sẻ trải nghiệm apply internship tại GIZ Belgium đợt đầu tháng 12 vừa rồi. Haizz rầu một nỗi là mấy chỗ gọi mình phỏng vấn lại chẳng liên quan đến thesis của mình nên không được tính credit cho khóa học mà chỉ là kinh nghiệm cá nhân mà thôi.
GIZ (Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit) là đơn vị triển khai các chương trình phát triển trong lĩnh vực hợp tác quốc tế vì mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ Đức. Mình tìm thấy cơ hội thực tập này trên trang http://jobs.euractiv.com/. Cùng với LinkedIn, đây là trang web mà mình dành phần lớn thời gian đi săn.
Ở bài viết trước, mình có đưa ra chiến lược apply của mình là "mặt dày vô đối, bất chấp apply". Vậy nên dù JD hightlight là "Fluent in both English and French, knowing Spanish is a plus" và trình độ Tiếng Pháp của mình chỉ dừng lại ở "Bonjour, je m'appelle Minh Phuong" (Xin chào, tên tôi là Minh Phương) và "Putain" (ờ thì từ bậy nên để giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, mình xin phép không dịch nhé), mình vẫn can trường nộp đơn. Đẹp trai không bằng chai mặt đúng không các bác :)
Vị trí này không nộp qua hệ thống mà yêu cầu gửi CV và cover letter tới người phụ trách dự án nên ngoài công đoạn chuốt CV và cover letter, mình cũng chuẩn bị thêm 1 email giới thiệu qua bản thân. Lưu ý là bạn đừng chỉ "Dear X" rồi "Please find in the attached files below my application. Thank you and look forward to your reply". Hãy dành thêm đôi ba dòng (đừng dài quá để tránh bị lặp với cover letter) giới thiệu bản thân: tên, ngành học, trường học và bạn tìm thấy thông tin tuyển dụng ở đâu (có ích cho recruiter để họ improve advertising channel sau này) và please hãy luôn luôn đính kèm CV và cover letter ở dạng PDF nhé. Always! 
Ờ đao to búa lớn chỉ chỏ thế nhưng mình tạch đó. Một tuần sau mình nhận được rejection mail nè:
Ôi tôi thích cái mặt cười cuối email kinh khủng các bạn ợ. Thân thiện thế cơ chứ!
Dù sao thì rejection email này khá là nice vì nó không phải kiểu mail hàng loạt mà reply rất có tâm. Kiểu à tôi có xem application của bạn rồi nhưng thấy không phù hợp với vị trí này vì tôi cần bạn biết Tiếng Pháp với Tiếng Tây Ban Nha nữa cơ. Nhưng tôi rất thích cái cover letter của bạn và những kinh nghiệm làm việc trước đó của bạn nên nếu trong tương lại mà tôi có đăng tuyển thêm các vị trí khác, tôi sẽ cân nhắc hồ sơ của bạn.
Nai xừ như vậy nên tất nhiên mình phải reply liền chứ (ừ nhưng làm giá một chút 15' sau đây mới reply nhé). Mình reply mail cảm ơn và hy vọng họ hãy cân nhắc mình nếu có vị trí tuyển dụng trong tương lại.
Những tưởng mối tình đẹp với vị trí intern lương 1300 EUR/tháng sẽ kết thúc tại đây nhưng có vẻ mấy cái fingers-and-toes crossed sái cơ của mình có hiệu quả. Hai ngày sau đó mình nhận được email mời phỏng vấn nè:

Ôi mình vui gần chớt. Tối đó đã tự thưởng mình tận 2 cái bánh Pía mini. Vẫn đợi 15' cho cao giá rồi reply chọn ngày phỏng vấn. 
Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn này, mình đã google thông tin dự án nhưng không tìm thấy một trang web nào của riêng dự án cả. Rồi mình đào tiếp những dự án có liên kết với chương trình này để xem vai trò và hoạt động của chương trình này là gì. Từ đó, mình giả định rằng có thể dự án này thiên về cung cấp technical solution hơn. Từ đó mình lọc ra những kinh nghiệm làm việc của mình mà trong đó các nhiệm vụ và thành tích của mình liên quan đến solving technical problems hơn là administrative tasks. Mình cũng chuẩn bị những câu hỏi cho phần Q&A cuối buổi phỏng vấn. Thường thì mình sẽ có 3 câu hỏi: 1 câu liên quan đến tổ chức (ví dụ bạn tìm thấy những gap trong việc trình bày thông tin hay những điểm bạn đặc biệt interest và muốn hỏi thêm), 1 câu liên quan đến các phúc lợi khi làm việc (lưu ý có nhiều job là unpaid nhưng vẫn có allowance nên bạn nên hỏi rõ nhé), và 1 câu hơi cliche là nếu mình được nhận, thì mình nên chuẩn bị và tìm hiểu những kiến thức và kỹ năng gì trước. Haha câu này nghe hơi có vẻ tự tin quá đà nhưng by somehow mình cảm thấy nó sẽ gây ấn tượng với người phỏng vấn. Các bạn thì thấy sao?
Một điều mình khá thấy thú vị là phỏng vấn tuyển dụng ở châu Âu khá là nice ở chỗ mình không cảm thấy là mình đang đi "xin việc" mà là mình đang "ứng tuyển". Tức là bạn và nhà tuyển dụng ở vị thế ngang nhau. Anh đánh giá năng lực của tôi thì tôi đồng thời cũng đang đánh giá working environment và profession của anh đó. Ôi vị thế khác thì thần thái nó cũng khác lắm các bạn ạ. Mình cảm thấy tự tin và thậm chí còn question một số job tasks mà mình thấy chưa hợp lý. 
Buổi phỏng vấn bắt đầu bằng việc họ giới thiệu về tổ chức, về chương trình và về các task của mình. Dù những task này đã được đề cập đến trong JD nhưng họ làm rõ hơn và đưa ra cả expected outcomes. Hãy chuẩn bị giấy bút bên cạnh để ghi ra những điểm lưu ý này và khi đến lượt bạn giới thiệu bản thân mình, hãy cấu trúc câu trả lời theo từng task đó. Bao nhiêu task role thì bạn nên chuẩn bị bấy nhiêu kinh nghiệm liên quan. Còn với task mà bạn không có kinh nghiệm thì sao? Mình khá là thành thật bảo mình không có kinh nghiệm liên quan đến task này (content creator) nhưng việc học của mình yêu cầu mình phải viết rất nhiều bài luận (academic) và hiện tại mình cũng tham gia viết content marketing cho dự án kinh doanh của mình ở Việt Nam nữa (general) nên nếu được support, mình nghĩ mình có thể phát triển kỹ năng này. Haha con người của học thuật nên mình không chém được á, không biết thì nhận là không biết nhưng sẵn sàng học thêm.
À ừ thì kết quả là mình tạch vị trí này. Hơi buồn các bạn ạ vì lương 1300 EUR đó mà lại còn ở GIZ chứ. Nếu được thì CV đẹp phải biết. Nhưng bù lại mình vẫn thấy happy nhờ cú lội ngược dòng vào vòng phỏng vấn. Nó chứng tỏ chiến lược "mặt dày vô đối, bất chấp apply" là một chiến lược khả quan. Và nó giúp mình mặt dày tiếp tục apply ở tận Copenhaghen (link bài viết nè) và ... Mỹ, câu chuyện mình sẽ chia sẻ ở các post sau nhé.
Tạm kết: Đây là câu chuyện apply internship có niềm vui từ trong nỗi buồn. Hy vọng các bạn enjoy những câu chuyện của mình và ủng hộ mình trong những post sắp tới nhé!!
___________________________
1 phút quảng cáo
Vâng dự án urban garden ÔM project của mình đã chính thức launch ngày hôm nay!!!!!!! Hy vọng những bộ kit trồng cây xinh xinh này sẽ là những món quà ý nghĩa cho người thân, người thương và bạn bè trong dịp Giáng sinh đó. Hãy ghé mua ủng hộ mình nha!!!! Yêu thương thiệt nhiều <3
No photo description available.