Nếu không tiện đọc bài viết, bạn có thể nghe bản audio tại đây:

Đã bao giờ bạn cảm thấy hẹn hò trở nên quá nhạt nhẽo, và nhàm chán?
Đã bao giờ bạn cảm nắng một ai đó trên Spiderum, dù bạn chẳng biết người đó mặt mũi vuông tròn thế nào?
Bạn chợt nhận ra rằng, chỉ những người thông minh và hiểu biết mới khiến con tim bạn lạc nhịp?
Vậy, có lẽ bạn là một sapiosexual.
Nhưng chuyện không đơn giản chỉ có bấy nhiêu.
Và để bắt đầu đi sâu hơn vào đề tài vô cùng thú vị và “khá gây tranh cãi” này, trước hết, mình sẽ dẫn nhập bài viết bằng một câu chuyện kể:

Câu chuyện đưa mình đến với sapiosexual

Hồi năm mình 22 tuổi (2013), khi đang là sinh viên năm cuối trường Nhân văn, mình có học lớp kia, trong lớp có 1 cô rất xinh, nổi trội hẳn luôn. Và bằng đường lối chính sách đúng đắn của Đảng ta, à nhầm, của mình, thì mình đã lấy được số điện thoại, tán tỉnh, và hẹn được cổ đi chơi. 
Buổi hẹn đầu, mình chở cổ ra cầu Ánh Sao ở quận 7, tuy sến sẩm nhưng đúng là cả Sài Gòn chẳng có mấy chỗ để hẹn hò như vậy. Trước cuộc hẹn, mình phải gọi là sướng như lên mây, bởi mình chả đẹp mã mấy, mà lại được hẹn hò với gái xinh. Chẹp chẹp.
Nhưng tiếc thay, cuộc hẹn đã trở nên rất… đáng thất vọng.
“Em có thích đọc sách không?”
“Không anh, cái gì nhiều chữ xíu là em nhìn vô mắc mệt rồi. hihi”
*hơi tụt cảm xúc tý* *bởi mấy người yêu cũ của mình đều thích đọc cả*
“Ước mơ sau này của em là gì?”
“Dạ thì học xong ra trường, kiếm việc nào ấy để làm thôi.”
“Chính xác là việc gì ha?”
“Dạ chắc việc văn phòng, mà cưới chồng xong chắc em ở nhà thôi.”
“Em thích ca sĩ nào ha?”
“(một ca sĩ nào đó, nghe vừa lạ lại vừa quen với mình, kiểu như ca sĩ Hàn Quốc Hùng vậy)”
Hàn Quốc Hùng – ca sĩ  từng một thời cạnh tranh khốc liệt với khoan cắt bê tông, rút hầm cầu khắp Sài Gòn
“Lúc rảnh em làm gì?”
“Coi phim Hàn Quốc, nghe nhạc, chat chit thôi anh”
“Em thích đi phượt không?”
“Thôi mệt lắm”


...
Cuộc nói chuyện cứ như phỏng vấn 1 chiều vậy, chả đâu tới đâu cả, và cô ấy cũng chẳng biết phát triển câu trả lời lên, hay có ý tứ xíu là hỏi ngược lại mình. Cứ như cổ chưa bao giờ từng phải cố gắng đóng góp cho một mối quan hệ nào vậy.
Đây là lần đầu tiên mình hẹn hò với gái xinh mà hoàn toàn không thể có cảm xúc tí ti nào. Cô ấy không hề đọc sách, mà chỉ đọc tin tức; cô chỉ biết có ca sĩ này, diễn viên nọ vốn mình cũng chả biết gì về họ nốt. Sở thích thì hai đứa hoàn toàn không hạp nhau cái gì cả. Tất nhiên mình cũng ý tứ để hỏi và lắng nghe chuyện đời của cổ, nhưng nhìn chung mình đã biết rõ kết thúc sẽ là thế nào.
Hôm sau cổ nhắn mình rủ đi chơi tiếp (thiệt tình, cổ không thấy là hai đứa không hợp à?), nhưng mình đã chịu thua, con tim mình cũng có lòng tự trọng, không thể sống sai với cảm xúc của nó được. Thế là mình từ chối bảo thôi hai đứa không hợp nhau. Cổ chặn điện thoại mình luôn.
Mình sẽ không bảo là cô gái ấy sống hời hợt, mà đơn giản là tụi mình không hợp nhau thôi. Ngay cả người con gái ngay sau đấy, người mình thương nhất từ đó tới nay, cũng thuộc kiểu không thích cái gì nhiều chữ. Sau buổi hẹn hò thất bại ấy, mình đã tìm hiểu về cảm giác của thằng đàn ông khi quen với gái không hề đọc sách trên google, và phát hiện một ngữ rất hay: sapiosexual.

Đọc thêm:

Định nghĩa sapiosexual

Sapiosexual là từ ghép, bắt nguồn từ tiếng Latin: sapien (wise: tức là người thông minh, có trí tuệ), còn sexualis thuộc về tính dục. Vậy bạn cũng đoán ra nghĩa của từ này rồi đó:

Sapiosexual, tức là trí tuệ, tâm hồn của một người sẽ là yếu tố thu hút bạn nhất.

Nói nôm na là tốt gỗ hơn tốt nước sơn ấy.
Nghe hấp dẫn và có vẻ sâu sắc nhỉ? Đặc biệt là trong cộng đồng thích đọc và tư duy như Spiderum chúng ta. ^^
Định nghĩa sapiosexual lần đầu xuất hiện vào năm 1999, nhưng phải tới 2014 mới được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng, qua việc OKCupid đưa nó vào danh mục tiêu chí chọn bạn tình; và hiện đang trở thành một trào lưu hẹn hò trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam ta.
Tất nhiên trào lưu này vẫn còn khá mới, nên trên Spiderum hoàn toàn chưa có bài nào về nó. (mình cũng hơi bất ngờ về điều này)
Tự cảm thấy may mắn khi là người bắn phát súng đầu tiên về sapiosexual ^^'
Về nguyên nhân hình thành trào lưu sapiosexual thì cũng dễ đoán thôi. Trong thời đại khi sự thịnh vượng đang đạt mức cực đỉnh trong lịch sử loài người, thì con người đã quá nhàm chán với những tiêu chuẩn cũ kỹ về cái đẹp, vốn thường chỉ liên quan tới ví tiền anh bao nhiêu, anh quen ai, hay người con gái phải xinh, làm máy đẻ chăm con, oshin cho chồng. Chúng ta luôn luôn đi tìm cái mới, giá trị mới, và sapiosexual, do vậy trở thành một trào lưu mới, có vẻ rất phù hợp với thời đại tri thức ngày nay, thậm chí nhiều người còn coi đây là thứ trang sức để tôn giá trị bản thân lên.
Nhưng bởi vì nhiều người coi nó là “trang sức”, thứ vốn chỉ để tô điểm bề ngoài, thế nên họ dễ ảo tưởng, hiểu sai về nó, và bài viết này cũng nhằm mục đích đánh giá một cách toàn diện nhất trong khả năng của mình về trào lưu này.

Đọc thêm:

Trải nghiệm thực tế của mình với những người tự nhận là sapiosexual

Có một thời gian, mình từng lướt Tinder để thử hẹn hò. Và mình cũng để hashtag #sapiosexual trong phần mô tả bản thân (bio) của mình.
Cái mục đích của hashtag này, đơn giản chỉ để match (match là khi Tinder thông báo cho bạn biết rằng bạn và một người khác giới cùng thích nhau) với những đối tượng có hiểu biết về trào lưu thế giới, và cũng để tiết kiệm thời gian hơn; bởi bất cứ ai chơi Tinder, đều sẽ có trải nghiệm khá nhàm chán với nhiều cuộc nói chuyện vô nghĩa. Và với việc rút gọn hóa đối tượng, qua bio của mình, thì bạn sẽ dễ match với những người có chung sở thích và lối suy nghĩ giống bạn hơn.
Vậy sau khi mình match vài cô sapiosexual thì có gì thú vị xảy ra không?
Không nhiều lắm.
Rất nhiều bạn sau khi match đã rất hào hứng bảo “ôi lần đầu tiên em match với một sapiosexual đó” (lúc này mình nghĩ, “ôi đừng vậy chứ”, bởi nói gì nói, khi bạn tỏ ra quá hào hứng với ai đó, thì bạn cũng sẽ bị mất giá phần nào).
Sapiosexual là khi bạn cảm thấy trí óc, sự thông minh của một người là yếu tố gợi cảm nhất. Nhưng để thật sự cảm thấy thích tâm hồn của một người, là rất khó, và cần rất nhiều thời gian. Trong khi Tinder lại là cái chốn kiểu đánh nhanh thắng lẹ, bất kỳ sai lầm nào cũng sẽ dễ khiến bạn bị unmatch (giống block trên facebook) ngay lập tức. Thậm chí trong thời đại của sự hời hợt, cả thèm chóng chán lên ngôi, kết hợp với môi trường Tinder nữa, thì để thật sự “sapiosexual” là điều cực kỳ khó khăn.
Những cô gái sapiosexual mình matched, đều kiểu như thích đọc sách, suy ngẫm, và có xu hướng coi bản thân khác biệt với đám đông, cảm thấy chán ghét với thế giới bề ngoài vật chất. Nhưng bản thân mình đây, dù tự ghi hashtag là #sapiosexual, thì mình cũng phải thừa nhận rằng mình rất tham lam, mình muốn gái phải xinh, sâu sắc, biết share tình phí, và thú vị nữa kìa.
Và bởi vì mình quá tham lam, cho nên dù mấy cô sapiosexual đó đều khá xinh, nhưng cuối cùng sau vài cuộc trò chuyện thăm dò, đều không đạt được yêu cầu của mình, được này thì thiếu nọ, và dẫn đến kết cục chỉ làm bạn.
Nhưng dù sao thì matched với mấy cô sapiosexual cũng khá thích, tuy tụi mình không hạp để yêu nhau, nhưng những cuộc nói chuyện đó đa phần đều rất vui, sâu sắc, mình còn được 3 bạn tặng sách nữa cơ. ^^ Quãng thời gian tiếp xúc với những sapiosexual này cũng chính là lúc mình được nghe rất nhiều việc thật, người thật, bởi khi thật sự cởi mở và biết lắng nghe, người ta sẽ sẵn sàng kể cho bạn nghe những chuyện mà họ gần như chôn sâu trong tim, không dám kể ai nghe hết. Có bạn kể chuyện bị anh họ hiếp dâm hồi nhỏ, nhưng gia đình họ hàng bao che cậu kia. Hay có chị kia, chồng chưa cưới (mối tình 8 năm) mới bị mất vì tai nạn, còn ngôi nhà chị đang ở thì sắp bị ngân hàng phát mãi, chị như đang ở vực thẳm của cuộc đời... và còn rất nhiều chuyện buồn vui lẫn lộn, đầy màu sắc nữa. Khi nghe hết những câu chuyện, cảm xúc đó, mình đã cảm thấy đời mình rộng rãi hơn rất nhiều. 
Cho nên mình rất khuyên các bạn nếu có chơi tinder thì nên cài thêm hashtag #sapiosexual để gặp những con người thú vị, cá tính nhé.

Vậy, dấu hiệu nào cho thấy bạn là sapiosexual?


Sách

Đúng vậy, bạn biết rõ hẹn hò với những người con gái chỉ suốt ngày up ảnh chu mỏ selfie, đi du lịch, cả đời không đọc một cuốn sách, hay những cậu trai cả đời không đọc sách, chỉ có up ảnh ăn nhậu, xe hơi mô tô, một ngày up status 80 lần lên facebook, share mấy clip lộ hàng, đánh ghen,… nó CHÁN cỡ nào.
Đọc sách chưa chắc là dấu hiệu của một người tâm hồn thú vị, nhưng là chỉ dấu cần thiết để bạn có thêm rất nhiều đề tài để nói chuyện.
Vẫn biết là có khá nhiều người không đọc sách nhưng vẫn thú vị, sâu sắc (ví dụ như những triết gia ở ẩn nào đấy), nhưng hiếm lắm, nên không bàn đến.
Đức tính ham hiểu biết, thích đọc sách (không cần đọc nhiều) thường sẽ khiến sự thú vị của một người kéo dài và đầy màu sắc.
Đọc thêm:


“Này, một số người thích mông.
Một số lại thích ngực.
Tôi không bảo rằng tôi không thích chúng.
Nhưng điều quan trọng nhất, điều tuyệt vời nhất với tôi đó là một cô gái đầy đam mê, thông minh và biết mơ mộng.
Nên tôi thích một cô gái hay đọc sách”.
(Mark Grist - I like a girl who reads)


Khả năng lắng nghe

Rất nhiều người tự nhận là sapiosexual, nhưng khi nói chuyện mang tính học thuật, tri thức một tý là gân cổ cãi. Có cô bé kia đọc vài cuốn sách tâm lý, self-help, mà mình không biết là cuốn nào, cứ mãi chứng minh mình là người hướng nội (chỉ vì mình bảo hiện tại không thích giao du nhậu nhẹt), rồi ra rả “theo chứng minh của các nhà khoa học…”, khi mình bảo “khoan đã, để anh nói rõ hơn xíu” (bởi bản chất mình từ nhỏ giao du, đi chơi rất nhiều) thì lại cướp lời bảo “em biết anh sẽ không đồng ý đâu, bởi lúc nghe những điều trái ý là lượng serotonin của một người sẽ…”.
Nói chung là lượng thời gian “cầm bóng” của bạn ấy chiếm 80% cuộc nói chuyện luôn.
Thật sự đắng lòng.
Nếu là một người ham hiểu biết, bạn sẽ hiểu lắng nghe quan trọng hơn nói. Ngay cả khi bạn thừa hiểu những gì đương sự đang nói, thì sự lắng nghe còn là một đức tính tốt đẹp đáng để theo đuổi, và khiến cho đời bạn may mắn hơn rất nhiều.

Sự cởi mở

Có cô bé kia, tụi mình nói chuyện khá hợp, mình thử hỏi xem cổ có thích nói chuyện về tất cả mọi đề tài không, cổ bảo “ok”, thì mình hỏi quan niệm của cổ về tình dục, cái cổ phán xanh rờn rằng “không thích nói chuyện đó”. (xin lưu ý rằng mình rất ý thức về đề tài tế nhị này, và tránh thô lỗ hết mức có thể)
Thật ra nếu là sapiosexual, thì bạn nên cảm thấy phấn khích với những tri thức mới mẻ, do vậy chuyện sợ và ngại vài chủ đề là cái điểm trừ rất lớn, nó chứng minh rằng trí tuệ bạn còn quá sợ hãi những tri thức nằm ngoài vùng an toàn của bạn. Một cô gái/ chàng trai cởi mở, và không sợ hãi tri thức, sẽ có độ hấp dẫn rất lớn với một sapiosexual.
Cởi mở, còn là thể hiện sự chân thành của bạn. Để khi yêu nhau, chúng ta yêu con người thật sự của nhau, chứ không phải những ảo tưởng về nhau. Bởi qua thời gian,  trước sau gì những ảo tưởng đó rồi cũng sẽ đổ vỡ, lộ rõ bản chất của ta. Vậy hà cớ gì mà ta lại không cởi mở sớm cho nhau biết?

Kiến thức của một người mới là thứ khiến bạn cảm thấy hâm mộ, kích thích hơn bất kỳ thứ nào khác

Chà, cái này thì khó đong đếm chính xác ấy, nhưng nếu bạn hâm mộ Huskywannafly, please, samurai, trueham... thì chắc hẳn bạn là một sapiosexual rồi đó. ^^

Xin trân trọng giới thiệu, danh sách top hoa khôi Spiderum, haha.

Những lưu ý cần thiết với trào lưu sapiosexual

Nói gì nói, trào lưu nào cũng có mặt tốt, mặt xấu của nó hết, và mình xin chỉ ra vài điều cơ bản sau:
+ Đây là một trào lưu du nhập từ phương Tây, vốn coi trọng chủ nghĩa cá nhân, bình đẳng giới, và ngay cả kiểu suy nghĩ cũng khá lý trí, thẳng thắn, khác hoàn toàn với phương Đông ta, vốn hơi vòng vo và mang nhiều sắc màu của đạo đức, phép tắc xã hội.
Và bởi sapiosexual vốn không có mô tả chính xác nào cả, cho nên hãy cứ biến nó thành một thứ gì đó bản sắc Việt một tý, phù hợp với quan điểm sống của bạn, vừa mới vừa cũ. Như thế sẽ khiến bạn ít bị mâu thuẫn nội tâm hơn.
+ Đừng đánh giá thấp ngoại hình
Vâng, nói vậy có vẻ hời hợt nông cạn, nhưng sự hấp dẫn về mặt ngoại hình là bản năng, cho dù ta không thừa nhận nó thì nó vẫn sẽ tồn tại và chi phối cảm xúc ta. Cho nên khi bạn đã thích tâm hồn của ai đó, nhưng vẻ ngoài người đó xấu xí, giọng điệu (vd trai mà giọng the thé), tác phong cực kỳ không ăn nhập với những gì họ thể hiện trong câu chữ, thì không sớm cũng muộn, bạn sẽ tắt lịm đi sự hưng phấn của mình.
+ Sapiosexual là một khái niệm mang tính uyển chuyển
Bởi một người sâu sắc có khi không đọc sách, hoặc một người đọc sách thì có khi lại hời hợt nông cạn. Cho nên tốt hơn hết khi hiểu về sapiosexual thì chỉ nên hiểu là “có thể có những cuộc trò chuyện thú vị”.
+ Hãy bớt tự tin về trí tuệ của bản thân
Nhiều người tự mô tả mình là sapiosexual, nhằm mục đích lọc bớt những bạn tình hời hợt nông cạn, mà không nhận ra rằng đôi khi mình lại tỏ ra rất kẻ cả, cao ngạo, và điều này lại chính là một sự hời hợt nông cạn khác.
Đó cũng chính là điều mâu thuẫn nhất của sapiosexual, bởi tự tin với trí tuệ mình hóa ra lại là điều xuẩn ngốc. 
+ Đừng có ảo tưởng rằng bạn sẽ sớm yêu tâm hồn của một người
Bởi có trong chăn mới biết chăn có rận, sự sâu sắc của một người sẽ bị thử thách kinh khủng khi 2 bạn dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu nhau. Ví dụ như khi 2 bạn cái gì cũng ưng nhau rồi, nhưng ở chốn phòng the, lúc nào bạn trai sau khi quan hệ xong đều lăn đùng ra ngủ thì cô gái sapiosexual đó sẽ tớm tiễn anh bạn thôi.
Đức tính nỗ lực sẽ luôn đúng với mọi thời đại, và cũng vậy, tình yêu không phải là thứ có thể tìm thấy một cách nhanh chóng, mà là thứ bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian để hy sinh, phấn đấu, nỗ lực xây dựng nên. Cho nên sapiosexual không phải là đường tắt để bạn nhanh chóng tưởng rằng mình đã có thể sớm yêu nhau thực sự.
+ Sapiosexual cũng trăm loại thượng vàng hạ cám
Tự nhận mình sapiosexual là chưa đủ. Có rất nhiều bạn trẻ chưa đủ trải đời, rồi tự ảo tưởng mình là sapiosexual xong khiến cho người khác ác cảm...
Bạn biết những người ấy, họ gặp vài bạn trẻ đi phượt, kiểu nằm lăn ra đường, hay giẫm nát hoa, rồi phán "tụi phượt thủ toàn thể loại đú trend giẻ rách". Trong khi vẫn có rất nhiều phượt thủ đi xuyên hàng trăm quốc gia, những vlogger, blogger du lịch chuẩn mực, giới thiệu và góp phần bảo tồn những cái hay, cái đẹp cho nhân loại, thì họ coi như không tồn tại bởi đầu óc họ đã ngập tràn định kiến.
Thế nên cũng có loại sapiosexual ảo tưởng tự phong, những cô gái/ cậu nhóc tuổi teen vẫn thấy đời màu hồng, và cũng có những sapiosexual từng trải, có hiểu biết, muốn thúc đẩy những giá trị nhân bản nhân văn phù hợp với thời đại. Quan trọng là bản thân bạn đến tầm nào thôi, bởi nhiều khả năng bạn sẽ chỉ có thể tiếp xúc được với người ngang tầm mình.
Vậy nên, hãy cố gắng cải thiện bản thân nhất có thể, và cẩn thận coi xét những người tự nhận là sapiosexual.
+ Sapiosexual chính xác là xu hướng tính dục, nhưng mình lại gọi là "trào lưu"
Bởi vì khái niệm sapiosexual vẫn còn mới, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh và phản biện liệu nó có thực sự là xu hướng tính dục hay không, thế nên mình chỉ tạm thời gọi nó là trào lưu (luồng tư tưởng, hiện tượng xã hội) thôi.
+ Vẫn còn rất nhiều quan niệm sai lầm về sapiosexual
Đại loại như những người này sẽ không thích nói chuyện phiếm, hay họ rất cứng nhắc, đề cao sự thông minh, hiểu biết, trí tuệ, và phải nói chuyện những đề tài cao cấp như tâm lý, triết, vũ trụ, kinh tế, chính trị,… Thật ra nếu là một người sapiosexual thực sự (theo tiêu chuẩn của người viết), bạn sẽ là một người rất nhẹ nhàng, cởi mở, tinh tế, và không có quy định cứng nhắc nào có thể gây ảnh hưởng lên cách bạn nói chuyện hết. Kiểu mới hẹn bữa đầu mà đòi phải triết lý cao siêu bất chấp ý muốn của người đối diện thì một là cao ngạo, hai là đọc sách chưa tới, chứ chả phải sapiosexual gì. Xin hãy bớt đọc những định nghĩa sai lầm về sapiosexual trên Kenh14.vn.

Một đoạn hội thoại sapiosexual điển hình sẽ ra sao?

Chắc bạn cũng thắc mắc một đoạn hội thoại "trí tuệ" sẽ thế nào, thì đây là trải nghiệm thực tế của mình:
“Em nghĩ như thế nào về câu này của thầy Thích Nhất Hạnh: 'Yêu là khiến cho người mình yêu được cảm thấy tự do nhất có thể'? ”
“Em… hoàn toàn đồng ý.”
“Wow, thật ư?”
“Tất nhiên không phải kiểu tự do quan hệ bậy bạ đâu nha, kiểu đó là buông thả rồi. Tự do, đối với em sẽ là sự tôn trọng, và khiến cho người mình yêu được cảm thấy là chính họ.”
“Nhưng em biết đấy, được là chính mình, nếu chính mình xấu xa thì sao?”
“Thì cả hai sẽ thẳng thắn góp ý, rồi cùng nhau giúp người kia tiến bộ, tốt hơn chứ sao?”
“Tuyệt, anh cũng muốn quen ai đó khiến anh tốt hơn như vậy.”
.......
Còn nếu bạn muốn nghe nhiều hơn những hội thoại sapiosexual “chất lừ”, thì hãy coi bộ phim kinh điển dưới đây, một trong những bộ phim tình cảm hay nhất mình từng xem:
Before sunrise (1995) - đạo diễn bởi Richard Linklater.
Bạn có để ý không? Họ đều...rất đẹp. ^_^

Chốt lại định nghĩa sapiosexual

Qua những trải nghiệm thực tế, phân tích của mình đã nói ở trên, bạn chắc hẳn cũng thấy sapiosexual thật ra không có gì mới mẻ cả. Bởi nó cũng chỉ đề cao sự đồng điệu về tâm hồn giữa 2 con người, thứ vốn từ lâu đã là một yếu tố quan trọng trong việc chúng ta cảm thấy hấp dẫn nhau hay không.

Thế nhưng, sapiosexual chính là một chỉ dấu cần thiết để bạn có thể nghĩ đến một người “có thể có những cuộc trò chuyện thú vị trên nhiều đề tài khác nhau”.

Cũng như từ “phượt” chỉ mới xuất hiện gần 2 thập niên đây, không có định nghĩa cứng nhắc, và sẽ được hiểu nôm na là “du lịch tự túc, thường bằng xe máy, mang tính trải nghiệm gần gũi thiên nhiên cuộc sống, khá bụi bặm”. Sapiosexual không có khái niệm rõ ràng, nhưng sự tồn tại của nó là cần thiết, và có lý do cả. 
Do vậy, sapiosexual sẽ còn phát triển, và bạn sẽ còn nghe rất nhiều về nó nữa. 
Hiện tại từ khóa Sapiosexual đang đạt đỉnh lịch sử trên Google trends (2018)

Mình đã yêu một cô gái không đọc sách như thế nào? 

Sau thất bại với cô gái đã kể ở đầu bài, có thêm hiểu biết về sapiosexual, thì mình đã quen một cô gái, còn xinh hơn cô kia nữa. Và cuộc nói chuyện bữa đầu hẹn hò của tụi mình thế này nha:
“Em có thích đọc sách không”
“Không anh,… em bận thích nhiều cái khác rồi”
“Ví dụ?”
“ABC, DEF, XYZ,…” (và XYZ là chăm nuôi 11 con mèo bị bỏ rơi ngoài đường)
*wow*
“Theo em, một ngày hoàn hảo sẽ là ngày như thế nào?”
“(nghe rất vui, đúng phong cách sống của mình, kiểu tự do tự tại làm việc mình thích ấy)”, “còn anh thì sao?”
...
Và mình vẫn còn thương cô gái ấy đến ngày hôm nay.
(Dù không có thói quen đọc sách, nhưng sau khi nghe mình thuyết phục lợi ích của đọc sách xong, cổ liền đi mua tù tì mấy cuốn luôn: Hoàng tử bé, Cách mạng một cọng rơm, Nghệ thuật tư duy rành mạch, Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính. Haha)
"buông váy chị ra cho chị còn zìa nghe ko cái thằng lì nài " (trích nguyên văn)
Như bạn có thể thấy, một cô gái hay ho, sẽ biết rõ mình muốn gì, và sống đúng với tiêu chuẩn của bản thân. Một cô gái tinh tế, sẽ biết làm cho câu chuyện trở nên thú vị hơn, có để ý đến đối phương hơn. Một cô gái biết tự lo cho bản thân, sẽ không khiến bạn bị nghẹt thở trong vòng kìm kẹp mang tên tình yêu.
Và như vậy, thì có liên quan gì mấy tới sách, tri thức, sapiosexual đâu nhỉ? ^^

LỜI KẾT

Thời đại internet, cùng với sự bùng nổ kinh tế đã khiến cái tôi của con người được mơn trớn hơn bao giờ hết. Ở đâu ta cũng dễ dàng thấy người ta thể hiện cái hào nhoáng nhất mà họ có. Và trong những bộn bề ồn ào náo nhiệt đó, một số những người trẻ đã chán ngán những tiêu chuẩn cũ kỹ về cái đẹp. Sapiosexual do vậy, hiện lên như là một trào lưu mới, phù hợp với thời đại mới, khi người trẻ đã biết xem trọng đặc điểm nhân cách, tri thức của nhau như là một đặc tính cuốn hút hơn cả, nhằm phần nào đấy chống lại sự hời hợt bề ngoài của chủ nghĩa tiêu thụ.
Nhưng cho dù có đa dạng hóa tình yêu thế nào chăng nữa, thì những giá trị cốt lõi xưa nay của cảm xúc con người vẫn còn đấy: Đó là sự hấp dẫn cả về mặt thể xác, lẫn tâm hồn.
Cho nên đối với mình, sự cuốn hút của một người, đơn giản chỉ là cô ấy đã xinh (trong mắt mình) mà mình còn có thể yêu được tâm hồn của cô ấy.
Đơn giản vậy thôi.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài.
Tuệ Ngôn

P.s: Nói này không phải câu like, nhưng nếu bạn thích nghe nhiều hơn về người con gái yêu mèo siêu thú vị ở trên, hãy bấm nút follow để web Spiderum nhắc bạn đón đọc bài tiếp theo - “Khởi nghiệp cùng người yêu”, mà mình viết rất tâm huyết. Những ai muốn khởi nghiệp, những ai đang yêu, hoặc đơn giản là những ai chỉ thích nghe kể chuyện có lẽ sẽ thích đọc.  ^^