“Sapiosexual”, là một định nghĩa mới xuất hiện vào đầu thế kỷ 21, với tiền tố là Sapien – Thông Minh trong tiếng Latin. Từ này có nghĩa là “một xu hướng tình dục hấp dẫn bởi những cá nhân có trí thông minh cao”. Nghe thật kiêu ngạo và giả dối nhỉ?
Thôi đi các bạn trẻ, chúng ta đã tiến hoá cả vạn năm nhưng những cái tàn dư trong bộ gen của chúng ta luôn điều hướng ta đến những con đực và con cái có những hình thái mà nhiều nhà khoa học đã chứng minh là thích hợp cho giống nòi sinh tồn tiếp. Nam phải vai năm thước rộng, thân mười thước cao, râu hùm, hàm én, mày ngài (ở thời hiện đại thì thêm cái khoản ví dày). Nữ thì sao, ngực nở, hông to, hồng diện, trường túc…. Nói chung là tất cả những đặc điểm thu hút ta là những dấu hiệu về một đối tác hoàn hảo để truyền tông tiếp đại, đảm bảo cho đời sau những điều tốt nhất của bộ gen lẫn nhau. Ấy thế mà con người thời nay lại khăng khăng là mình bị hấp dẫn và muốn lên giường với một bộ não nhiều nếp nhăn, lạ thật.

Đọc thêm:

Vâng, thế giới càng tiến bộ, càng văn minh thì chuyện kỳ lạ đâu đâu chẳng có. Dễ hiểu thôi, kiến thức của chúng ta gấp trăm lần tổ tiên ta ngày xưa, mỗi đứa trẻ tốt nghiệp cấp 3 loại khá ở thời kỳ hiện đại có xuyên không về thời xưa đủ để chiếm ngôi trạng nguyên của cả 1 triều đại chứ chẳng bỡn. Và tiêu chuẩn về trí não của người kết đôi với chúng ta sẽ tăng dần theo chính trải nghiệm của chúng ta, mây tầng nào gặp mây tầng ấy thôi. Làm sao ta có thể chịu đựng được việc hẹn hò với một con người mà ngay chỉ việc đọc hiểu những thứ ghi trên menu của quán cũng là khó khăn, hay chỉ biết đáp “Em không biết, em không hiểu” trong mọi cuộc đối thoại của cả hai (trừ trường hợp anh/em ấy không thích bạn tí nào và đang chán gần chết ).
Sự ảnh hưởng của “Sapiosexual” hiện hữu từ rất sớm từ buổi mình minh trong cuộc đời chúng ta, khởi nguồn từ những cảm xúc ngưỡng mộ, yêu quý với những người thân lớn tuổi có nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm, luôn nâng đỡ ta trên bước đường đời. Ta khó chịu vì họ luôn đúng nhưng không thể ngừng yêu thương và mong muốn trở thành người giống họ. Đến khi đi học, thiên hướng này cũng diễn hoá thành sự yêu quý, và đôi khi là ảo tưởng tình dục với những người giáo viên thông tuệ của chúng ta (Anh em đàn ông ở Việt Nam chắc chắn không quên được cô giáo Thảo).
Cá nhân tôi, trước khi nhận là người có tí thông minh, tôi xin nhận mình là giống đực trước đã và tôi cũng bị cái đẹp của xã hội hiện đại nhồi nhét vào đầu từ tấm bé những hình mẫu người đẹp bốc lửa, thánh nữ mỏng manh, yêu tinh hoạ quốc… Nhưng đấy là khi tôi còn trẻ, còn khi sau 25 tuổi, tôi vẫn thích người đẹp (LOL:)) nhưng sẽ chẳng nán lại lâu nếu cô ấy không có những nét mà tôi đánh giá là cuốn hút về mặt trí tuệ.

Đọc thêm:


Cái trí tuệ mà tôi đang nói tới không phải là độ sâu của kiến thức hay độ cao của bằng cấp, nó là tổng hợp của tất cả các khía cạnh cấu thành nên trí não của một con người. Vợ tôi, đầu tiên tôi phải công nhận là cô ấy rất đẹp, nhưng cái điều làm tôi mê mải nhất ở cô ấy là khả năng cảm thụ âm nhạc tuyệt vời, một tâm hồn thấu cảm cao với cảm xúc của mọi người và khả năng làm chủ tâm trạng tốt gấp 10 lần tôi. Cô ấy chẳng thích đọc sách chút nào (sách làm em buồn ngủ!) nhưng lại rất tôn trọng sở thích này của tôi. Và chúng tôi tâm sự rất nhiều, cô ấy hoàn toàn cởi mở và không ngại tranh luận về bất kỳ chủ đề nào, kể cả những “củ khoai nóng” tôi ném về phía cô ấy cũng không làm cô ấy lúng túng bao giờ. Thú vị nhất là khi hai vợ chồng cùng test IQ và cô ấy còn cao hơn tôi đến 10 điểm (cô ấy tự hào lắm mà không biết tôi còn tự hào hơn).
Nhìn chung, khái niệm “Sapiosexual” đang ngày càng được nhiều người ủng hộ, một phần là bởi nó đi ngược lại với thói quen hẹn hò chóng vánh hay những buổi “tình một đêm” chớp nhoáng mà giới trẻ hiện nay đang tích cực hưởng ứng. Với ý nghĩa sâu xa rằng, một mối quan hệ cần dựa trên những đặc điểm tính cách lâu bền và thực chất, thay vì chỉ là những suy nghĩ nông cạn và sáo rỗng, chúng ta có thể dễ dàng chọn lọc bạn tình phù hợp. Có thể việc trở thành một người “Sapiosexual” không đảm bảo chắc chắn cho bạn một mối quan hệ lâu dài, nhưng có một điều không thể bàn cãi rằng, bạn sẽ có cơ sở để xây dựng một mối quan hệ bền chặt tương tự như thế, nếu dựa trên mong muốn được tìm kiếm những nét tính cách đặc trưng phù hợp ở người bạn đời.
Minh Hiếu
27/05/2020.