Không chỉ ở Spiderum, ở các nhóm cộng đồng trên Facebook, chủ đề này thật thu hút người đọc và bình luận. Có vẻ như buổi hẹn đầu là một mốc quan trọng chiếm nhiều năng lượng và công sức của hai bên, đặc biệt là đằng nhà nam.
Tui có đọc và thấy, cốt lõi mọi bài viết đó định hướng cho các bạn nam (thường là những người thiếu kinh nghiệm hẹn hò đang trong giai đoạn thử việc) nên làm gì trong buổi hẹn đầu để vừa lòng/ không mất điểm với bạn nữ, góp phần mở đầu cho một series gặp mặt tiếp theo, nhằm mở đường cho một mối quan hệ trở nên gần gũi và hiểu nhau hơn.
Ôi trời. Làm tui hết hồn. Thấy lao tâm khổ tứ, tưởng các anh đặt mục tiêu xong buổi gặp đầu tiên là bỏ giỏ đưa về nhà đăng ký kết hôn chứ? Làm tui phải đi hỏi bạn bè, Ủa các bà đi cafe hay gặp mặt một người có phải là nhận lời yêu người ta rồi không vậy. Bạn tui đều nói không, gọi là làm quen tìm hiểu vậy thôi. Tìm hiểu, không phải đính hôn nha các ông. Và người ta sẽ tìm hiểu một lúc nhiều người. Các ông cũng có quyền như thế, đương nhiên rồi.
Vậy nên tui nghĩ các ông đừng trầm trọng hóa hay bi đát hóa nó lên làm gì. Tui muốn làm rõ một số điều sau.

1.  Mục đích làm cho buổi hẹn đầu tốt nhất hay ấn tượng nhất, là để có bằng khen chứng nhận, hay là để mở đường cho các cuộc hẹn tiếp theo?

Nếu là để chấm điểm hay viết bài review cuộc hẹn thì tui không biết, nhưng nếu là để có buổi hẹn sau, thì các ông đang đi sai chiến lược rồi. Sao lại bỏ trứng vào một giỏ như thế?
Các ông mặc định buổi hẹn đầu vui vẻ tốt lành thì mới có buổi 2, và các buổi n trong đó n>2. Vậy nên dồn công sức vào buổi 1. Ăn mặc thế nào, nói chuyện ra sao. Khen màu son hay váy trước? Mà khen ngoại hình thì lỡ em nghĩ mình chú trọng ngoại hình cũng không được. Hay là khen quán cafe? Rồi cùng nhau bàn luận về công trình kiến trúc cmnl. Rồi lại bảo sao n luôn bằng 1.
Ê khoan. Chính ra buổi hẹn đầu mới là buổi chưa có gì chắc chắn để mà dồn vào. Ông chưa gặp em lần nào. Gu nói chuyện cách ứng xử các thứ ra sao ông chưa biết. Ừ thì có thể lấy tư liệu trên mạng của em để vẽ ra một chân dung riêng. Nhưng không phải trên mạng lúc nào cũng đúng. Hoặc đúng mà chưa đủ. Facebook mà khiến cho các ông hiểu rõ một người thì...chắc khỏi cần đọc mấy bài này.
Thế mà đi học 1000 điều tiếng điều tips để linh hoạt ứng biến. Thiệt chứ ông mà đủ thông minh linh hoạt ứng biến thì chắc đã có vợ rồi chứ không còn đang đi rải CV. Chưa kể bí kíp này hợp với em này nhưng không hợp với em kia. Hoặc đúng với các em kia nhưng không đúng với em mình gặp. Vậy có dở không? Bao công ôn tập mà sai tủ.
Vậy nên các ông hãy thay chiến lược. Thay vì viết mà đọc bí kíp, hãy truyền thông tuyên truyền rằng muốn hiểu tui nhiều hơn thì hãy gặp tui nhiều hơn. Hãy để người ta hiểu/ bị lừa rằng buổi 1 không là gì hết. Những sai sót ban đầu là do hồi hộp mà sai đường thôi bình thường các ông không có vậy. Những biểu hiện ban đầu chưa là tất cả đâu nhé bla bla... Viết kể tả như thế nào là tùy năng lực của...cả đồng bọn.
Vừa cố gắng tốt cho buổi 1. Vừa tìm cách mở đường trước cho buổi 2. Nghe có vẻ thông thoáng hơn nhỉ?

2. Mọi người muốn có một buổi hẹn hoàn hảo, hay là một dịp để hiểu rõ đối phương như thế nào?

Các bài viết hay chỉ ra rất nhiều tips, các bạn gái vào xác nhận đúng hay không, các anh sẽ tham khảo các tips cùng lời của các nữ giám khảo. Tức là, các bạn nam thì diễn theo 1 motif có sẵn. Các bạn nữ thì gợi ý một số tiêu chí cơ bản, định hướng bạn nam đi vào mong muốn đó. Đồng nghĩa với việc, hôm sau, họ sẽ có một cuộc hẹn mà hầu như kết quả là do họ tạo ra, ấy mà họ tin vào kết quả đó và cho rằng bạn kia "hợp" :)) Ủa mình thấy đằng nhà gái làm thế là cũng đang gây bất lợi cho mình sau này mà. Bạn có một buổi hẹn hoàn hảo, nhưng lại chẳng thấy rõ đối phương như thế nào. Có chắc những biểu hiện hành động này là bản chất của họ thật không hay đang diễn theo kịch bản.
Còn chưa kể, Ừ thì buổi hẹn đầu ấn tượng mỹ mãn lâng lâng xúc cảm đấy, rồi buổi 2 chán hơn rồi tụt cảm xúc chưa? Vì hai bên đều áp lực/ kỳ vọng những lần hẹn n>1 có kết quả tương tự. 
Quen nhau chỉ là cùng nhau xây dựng các cuộc hẹn thôi à? Đừng quên là, buổi hẹn quan trọng nhưng thứ quan trọng hơn là hai người tìm hiểu để biết có hợp nhau mà đi tiếp hay không. Chất lượng buổi hẹn cũng là chất xúc tác cho chặng đường sau này thôi.

3. Không phải bạn nữ nào cũng giống nhau.

Thậm chí là họ phản ứng khác nhau với một thứ/ hành động như nhau ở những lần khác nhau.
Giống như câu Con gái thích gì? ấy, một nghìn lần tui muốn nói là hãy hỏi cô gái của bạn thích gì. Đừng hỏi mẫu số chung là con gái. Nghe như đi hái sao trên trời.
Một số bạn thích cafe, một số thích đi xem phim. Có người thích cafe yên ắng vắng vắng mấy quán lạ lạ, có người thích kiểu như Lofita hay The Coffee House. Một số thích xem phim để có chủ đề bàn tán nói chuyện. Một số chọn xem phim để đỡ phải nói chuyện =))
Bạn sẽ không biết bạn nữ mình sắp hẹn thuộc gu nào. 
Hãy hỏi họ. Đừng đoán. Đừng đi hỏi chuyên gia mạng. Nếu có ai đó để hỏi mà đáng để tin tưởng thì hỏi bạn thân/ người hiểu cô ấy.
Mình nghĩ là thay vì đi đoán, mọi người nên thẳng thắn chân thành để mà tự nhiên với nhau. Trước khi gặp mặt thì các bạn đã nói chuyện với nhau cũng kha khá rồi, đủ để có cảm nhận sơ và đủ để thoải mái để hỏi nhau rồi mà đúng không?
Về chuyện ăn mặc thì hãy mặc đồ như bạn muốn, an toàn nhất là nên lịch sự chỉn chu đơn giản. Còn có những bạn có phong cách thường ngày lạ cũng không sao, biết đâu đối phương lại thích sự lạ đó. Khi người ta thích thì người ta kêu lạ/ cá tính. Khi người ta không thích thì kêu kỳ cục, kỳ dị. Do ăn ở thôi. :))
Nói chuyện gì cũng vậy, cứ chân thành mà thể hiện. Tự tin thì dẫn đường nói chuyện. Thoải mái thì cả hai cùng xây chuyện. Run quá thì nói xin lỗi anh run quá chắc do lần đầu hay bla bla. Không khéo lại gây ấn tượng ngoài dự kiến =))
Mình nghĩ con gái thích sự chân thành hơn là sự gắng gượng giả tạo. Chẳng qua họ không biết đó là gắng gượng giả tạo thôi :))

4, Biểu hiện ban đầu quan trọng, nhưng nó không nói lên tất cả. Thậm chí là chẳng nói lên được gì mấy. Các chi tiết nhỏ cũng không nói lên được hết con người.

Ví như chuyện chị Vân anh Hiếu mình chơi. Mình ưng đôi này dễ sợ. Tình cảm yêu nhau lắm mà kiểu dễ thương đáng yêu lắm luôn. Hai anh chị dạy cùng trường đại học. Chị kể xưa lần đầu team đi hát karaoke, chị ghét ổng lắm vì ảnh đồng ý...chia tiền. Chị nghĩ là có mấy trăm nghìn mà team mỗi anh là con trai, thôi thì anh trả luôn đi, hôm sau đi kèo khác thì tụi tui trả. Ai đời nói chia tiền anh cũng chia. Run rủi sao mà sau này quen nhau, anh không hề keo kiệt như chị nghĩ. Không những thoải mái, anh thương chị mà chiều cả mấy đứa em chị luôn. Chỉ là tính anh rất thật. Lúc đó mọi người nói chia thì oke anh chiều theo đồng ý chia thôi. Chiều lòng con gái thật khó nhỉ. Nhiều chiều quá. =)) Nên là mọi người đừng quá tin vào chuyện đọc vị tính cách của mình.
Hay như chuyện của bạn mình đi hẹn hò. Tụi nó cứ lấy đồ mình mặc. Mà đồ mình thì khác hẳn phong cách của tụi nó. Thế là sau này đằng nhà trai mới thấy lạ lạ. Sao trước đây mặc đồ nom vẻ nữ tính bánh bèo mà nay lại kiểu khác thế kia. Nhưng (may là) lúc yêu rồi nên rút ra không kịp. =)) Nên là mọi người cũng đừng tin quá chuyện quần áo (buổi đầu) nói lên tính cách.
Mọi mối quan hệ, kể cả bạn bè hay là mong muốn trở người yêu, muốn chất lượng thì đều cần sự tôn trọng và cảm thông, chấp nhận nhau.
Cá nhân mình nghĩ người hẹn hò cũng như bạn bè và các mối quan hệ, nam cũng như nữ, cứ cư xử dựa trên tinh thần đó. Rồi thể hiện hoặc thắp hương cầu khấn cho ông bà tổ tiên làm cho đối phương hiểu là mình đang dựa trên tinh thần đó. Ai cũng có cái sai sót hết, và cũng có nhiều nguyên do. Bạn có thể tìm hiểu dần dần rồi hiểu rõ hơn.
Có những thứ bạn biết thì ra thực chất không phải như bạn nghĩ. Có những điều bạn chấp nhận được, có điều bạn chờ người ta thay đổi được vì những thứ khác quan trọng hơn, có điều bạn không chấp nhận được và từ chối ngay từ đầu... Nhưng dù trường hợp nào thì từng cá nhân, từng người cứ cố gắng giao tiếp và hành xử tử tế lịch sự ở mức cơ bản thôi.

5, Gặp mặt buổi đầu thôi các ông các bà ơi. Đừng đặt mục tiêu chuyện người mình sắp gặp đây là để/sẽ thành người yêu.

Như vậy sẽ bị cảm xúc che mờ và các nhận định của bạn không đúng. Hơn nữa sự áp lực gắng gượng cũng làm mọi thứ mong manh dễ vỡ hơn. Cứ suy nghĩ của mình luôn là đi gặp một người bạn, một người anh (đặc biệt chút) thôi. Ngay từ nền tảng thoải mái thì mọi thứ tiến triển cũng tốt đẹp hơn đúng không?
Buổi hẹn đầu là buổi gặp mặt đầu, đừng nghĩ là sau buổi này sẽ phải chốt được bạn cùng phòng cùng nhà. Biết đâu mãi sau này bạn mới thấy người kia thật phù hợp. Hay biết đâu bạn của họ mới là người bạn cần tìm. =))
Nhớ có câu "Có những tình yêu chết đi vì thiếu tình bạn". Mà thôi bỏ đi. Tự dưng nhớ ra thôi không liên quan gì đến ý viết đâu.
Tui cũng chưa nghĩ ra gì để nói tiếp nữa.
Tự dưng thấy mớ trên thật lộn xộn tùm lum những suy nghĩ của cá nhân. Thấy sao đó rất không vừa lòng vì thiếu chỉn chu nghiêm túc.
Mà thôi kệ. Là suy nghĩ cá nhân thôi, các ông cứ góp ý tui nghe.
Chúc các ông hẹn hò vui.
Và kiếm được người mời kem Haegen Dazs.