Đặt tít dài vì bài này dài
Và vì thích thế.

Hi các cậu,
Dưới đây là một số bộ phim mình đã xem và mình nghĩ là ai cũng nên xem. Một vài bộ phim không làm thay đổi cuộc đời ai đó, nhưng một vài bộ phim có thể thay đổi một chút xíu xiu cách nhìn của một ai đó. Thay đổi cách nhìn thì thay đổi cuộc đời, mình đoán thế.

I. H a c k não

Tôi thấy các cậu hay gọi là thế.
Là những phim có kịch bản hay và tương đối khó hiểu trong lần đầu xem đối với một số người. Những bộ phim này thường đem lại cảm giác tò mò và thích thú.
1. Interstellar [IMDB 8.6]

Phim có liên quan tới vũ trụ, không gian thời gian các thứ. Mình khá là thích các góc quay rộng của bộ phim này, dù nó không thật sự nhiều.
Bài viết liên quan:
2. The Prestige [IMDB 8.5]

Một bộ phim với kịch bản hack não nhưng điều mình đánh giá cao là về chất cổ điển của phim. Phim về ảo thuật.
3. Inception [IMDB 8.8]

Phim về giấc mơ. Mình biết đến bộ phim này sau khi tiếp xúc với Lucid Dream, thế nên tâm trí hòa nhập sâu cực kì. 
Chia sẻ một tí về LD, mình đã tìm hiểu, tập luyện và thành công khá lâu về trước, giờ thì đã nghỉ. Và đúng là đấy không phải trò bịp.
Bài liên quan:
4. The Big Short [IMDB 7.8]

Phim về kinh tế nên cần tập trung cao. Có thể nói đây là 'người thật - việc thật'. Phim với dàn cast khá khủng, lột tả rõ nét giai đoạn khủng hoảng kinh tế của thế giới.
5. Memento [IMDB 8.5]

Phim này mình delay mấy lần chưa xem, chưa có dịp. Nghe bảo hay.
Hay xem rồi nhỉ?!
Review:
6. Shutter Island [IMDB 8.1]

Phim về bệnh tâm thần, xem cẩn thận.
Bài liên quan:
 7. Gone Girl [IMDB 8.1]

Mình không đánh giá cao phim này vào lần xem đầu. Những lần xem sau, để tâm lí thả lỏng và thông cảm với các nhân vật thì thấy nó hay vê cê eo ra ấy.
8. Predestination [IMDB 7.5]

Phim kể về một thanh niên quay về quá khứ chịch chính mình để sinh ra mình.
Kịch bản thú vị nhưng cách kể chuyện - theo mình là - chưa đặc sắc lắm.
9. Triangle [IMDB 6.9]

Có nhiều bộ phim hack não, không thực tế nhưng lại lột tả những điều từ thực tế. Đây là một trong số đó.
10. Edge of Tomorrow [IMDB 7.9]

Một bộ phim hành động đáng xem vì kịch bản độc đáo và kĩ xảo khá ổn. Một thanh niên hack bất tử và rồi nhận ra sự nhàm chán khi không thể chết.
11. Limitless [IMDB 7.4]

IMDB khá khiêm tốn so với các phim còn lại cùng danh sách, tuy nhiên đây là một bộ phim rất đáng xem khai thác đề tài trí tuệ con người.
Và hút cần.

II. Phim hơi nặng

Những bộ phim cực hay, nhưng không dùng để giải trí. Xem xong thường dễ bị mệt mỏi và choáng ngợp. Và ah uh, đôi khi còn cảm thấy điều gì đấy đang dần hình thành trong tâm trí nữa.
1. The Wolf of Wallstreet [IMDB 8.2]

Một bộ phim Mỹ, nói về xã hội Mỹ. À, một phần xã hội Mỹ. Phim khá hay về độ chân thật và những đoạn thoại xuất sắc dài loằng ngoằng của Leo.
2. Schindler's list [IMDB 8.9]


Mình đang định xem phim này, đưa vào đây để đánh dấu.
3. 12 Angry Men [IMDB 8.9]


Một bộ phim kinh điển, bối cảnh hẹp, nhân vật ít nhưng nội dung lại cực kì sâu sắc.
4. Fight Club [IMDB 8.8]

Phim kể về những con người tâm thần nhưng nghĩ mình bình thường.
Dành cho những con người bình thường nhưng thật ra lại tâm thần chán.
5. Se7en [IMDB 8.6]

Xem lâu rồi và quên mất tiêu nội dung.
Cơ bản là hay.
Nâng cao lên là rất hay.
6. The Silence of the Lambs [IMDB 8.6]

Kinh điển.
Bài liên quan:
7. Whiplash [IMDB 8.5]

Xem phim này nhớ thở nhé các bạn. Một bộ phim hiếm hoi có sự xuất hiện của nhạc Jazz. Và có những nhân vật với tính cách chả biết đường nào mà lần.
 8. Requiem for a Dream [IMDB 8.3]

Trông được đấy. Chưa xem.
9. 12 Years a Slave [IMDB 8.1]

Mình đã phân vân về việc đặt phim này ở đây hay ở chỗ "Phim đẹp". Nói chung là vừa hay mà lại vừa khiến ta phải trĩu lòng.
10. Spotlight [IMDB 8.1]

Phim về ấu dâm thì phải, và hình như là đạt giải Oscar nữa. Mình thấy nó trong list phim cần xem nhưng hình như chưa xem.
11. Trainspotting [IMDB 8.2]

Hút ma túy không em?
12. Snowpiercer [IMDB 7.0]

Nếu các bạn sinh ra quá trễ và sai nơi, hãy xem bộ này để thấu hiểu những mâu thuẫn giai cấp, dù đây chỉ trên một mô hình xã hội nhỏ.

III. Người thật việc thật

1. The Social Network [IMDB 7.7]

Giúp bạn hiểu hơn một tí về quá trình sáng lập Facebook. Cast tốt, thoại hay là những điểm cộng của phim này.
Ngoài những cái hay ra thì cũng bình thường.
2. A Beautiful Mind [IMDB 8.2]


Có khá nhiều bài về Lý thuyết Trò chơi trên Spiderum. Bạn biết về chúng thì cũng nên tìm hiểu về John Nash - chủ nhân của Cân bằng Nash - qua bộ phim này.
Phim hay lắm nhé.
Bài viết về Lý thuyết trò chơi:
3. The Imitation Game [IMDB 8.0]

Phim về giải mã thời chiến tranh thế giới. Nhìn xem ai là diễn viên chính kìa?!
Về Alan Turing:
4. All The Way [IMDB 7.0]


Vô tình xem trên HBO, thấy cũng ổn.
Phim cung cấp kha khá kiến thức lịch sử nhưng chỉ ở mức xem tham khảo.
Dành cho những bạn yêu nước Mỹ như yêu trà sữa.
5. The Theory of Everything [IMDB 7.7]
 

Cảnh đẹp đấy, chưa xem.
Review:
6. Catch Me If You Can [IMDB 8.1]

Phim buff cho main quá đáng. Fan Leo thì vào xem nhé. Phim tạo cảm giác hứng thú và hào hứng cho người xem tương đối tốt.
7. Ray [IMDB 7.7]

Poster chất quá, tất nhiên là chưa xem rồi.
8. The Walk [IMDB 7.3]

Bước đi lịch sử. Xem phim này nhiều lúc cũng quên thở.
9. Pawn Sacrifice [IMDB 7.0]

Kể về một thiên tài với tố chất của thiên tài. Một bộ phim khá hay và cũng có khá nhiều thông điệp ẩn.
10. Eddie the Eagle [IMDB 7.4]


Một bộ phim đẹp kể về một con người đẹp và một tình bạn cũng đẹp không kém.
11. Race [IMDB 7.1]

Trên khán đài có Hitler đấy các cậu.

IV. Những bộ phim nhiều phần

Chúng ta sinh ra quá trễ để tham gia thế chiến, quá sớm để đi du lịch giữa các hành tinh nhưng vừa đúng lúc để được xem những bộ phim này.
Không xem hơi phí, thật.
1. The Lord of the Rings

Phần nào phần nấy 3 tiếng 4 tiếng nhưng với mình vẫn là quá ngắn.
Xem hết rồi tiếc mãi, biết vậy không xem để đỡ phải hết.
2. The Hobbit 

May sao có bộ này gỡ gạc, nhưng xem xong rồi lại tiếc tiếp. Đời
Bản
Tiếc.
3. Pirates of the Caribbean

Thế nên giờ mình đang xem cái này khá dè chừng, sợ lại xem hết hết cái để xem.
4. Star War 

Mò lại những phần cũ để xem thì khá... khoai đấy.
Siêu quan trọng:
5. Batman của Christopher Nolan

Đỉnh cao, không nói nhiều.
Tìm hiểu thêm:
6. Terminator

Một bộ phim hành động hay với kịch bản vô cùng đặc sắc. Và dường như kịch bản này đang dần thành sự thật.
7. Harry Potter
Harry Potter? Đọc sách đi các cậu.

V. Kinh điển

Những bộ phim nên xem ít nhất một lần trong đời theo đúng nghĩa đen. Như kiểu tín đồ Hồi giáo thì nên ít nhất một lần hành hương về Jerusalem ấy.
1. Titanic [IMDB 7.8]



Còn phải bàn nữa à, phim cực đẹp và cực hay luôn.
2. The Shawshank Redemption [IMDB 9.3]

IMDB cao ngất ngưởng là có lí do cả. Thật ra nếu các bạn thấy không xứng đáng lắm thì hãy thử xem lại vào một lần khác. Mình xem nhiều lần, mỗi lần lại đắm chìm vào một nhân vật và nhận ra đây quả thực là một bức tranh lớn của điện ảnh thế giới. Rất hiếm bộ phim mang nhiều thông điệp như bộ này.
3. The Godfather [IMDB 9.2]

Phim cũng hơi cũ rồi, hơi khoai cho những ai chỉ thích xem phim giải trí.
Bài liên quan:
4. Ted [IMDB 7.0] 

Tôi xếp vào kinh điển đấy, các cậu có ý kiến gì không?
5. Pulp Fiction [IMDB 8.9]

Những đoạn thoại hay nhất lịch sử cùng kịch bản cực hấp dẫn. Nhưng hơi khó xem nhé.
6. Man in black

Để đây để hoài niệm thôi.

VI. Những bộ phim thật đẹp

Những bộ phim mà sẽ làm tâm hồn bạn thêm nhẹ. Có thể là buồn những nỗi buồn man mác khó tả, có thể vui những niềm vui của nhân loại. Dù sao thì... chúng ta nhận ra chúng ta đang sống khi dừng mọi thứ lại và xem những bộ phim này.
1. The Grand Budapest Hotel [IMDB 8.1]

Cực kì đẹp luôn nhé nhé. Ai cảm thấy bộ này thật khó hiểu thì hãy vui đi vì bạn là một người bình thường.
Còn những ai cảm thấy cực kì thích bộ này thì về với team mình.
2. Forrest Gump [IMDB 8.8]

"Run, Forrest, run!"
Một bộ phim quá là hay luôn ấy.
3. I am Sam [IMDB 7.6]

Bộ phim này làm mình thổn thức mấy ngày liền. Nhất là bé gái và những câu thoại...
4. 3 Idiots [IMDB 8.4]

Không bàn nữa nhé, ai chưa xem phim này thì chán lắm, thật luôn.
5. Gifted [IMDB 7.6]

Mình thích những bé thông minh thế này này. 
6. The Green Mile [IMDB 8.5]

Rất tiếc vì mình chưa xem phim này nên chưa thể có vài dòng review ngắn được.
7. The Intouchables [IMDB 8.6]

Một tình bạn có thật. Một bộ phim nhẹ nhàng hài hước nhưng cẩn thận, bạn sẽ khóc vào lúc không ngờ nhất.
8. Boyhood [IMDB 7.9]

Bộ phim mình cực kì thích, có lẽ là thích nhất. Dù đối với mình đây không phải bộ hay nhất. Phim quay liên tục trong 12 năm.
Mình nghĩ, phim này phù hợp với con trai hơn.
9. Like Stars on Earth [IMDB 8.5]

Chưa xem, có anh ngốc kia chắc là hay rồi. IMDB 8.5 cơ mà.
10. Barfi! [IMDB 8.1]

Bộ phim nhẹ nhàng và rất đẹp. Đẹp từ kịch bản đến những khung hình.
11. Life of Pi [IMDB 7.9]

Nổi tiếng đấy, nổi tiếng thì chưa xem.
12. Room [IMDB 8.2]

Một bộ phim nhẹ nhàng về một câu truyện không nhẹ nhàng mấy. 
Thật sự là vậy.
13. The Martian [IMDB 8.0]


Những thước phim cực kì đẹp. Nếu muốn xem hãy kéo torrent với chất lượng tốt nhất nhé.
14. Life is Beautiful [IMDB 8.6]


Bộ phim này đã cứu nhiều ngày của đời mình. Và có lẽ là cả đời mình nữa. 
Bộ phim về một cuộc đời rất đẹp.

VII. Phim tình yêu tình báo các thứ các thứ

Những bộ phim này các bạn nên xem 1 tháng 1 bộ để reset cảm xúc. Thường thì phim tình cảm IMDB trên 7.0 là ổn.
1. La La Land [IMDB 8.1]


Phim tình yêu mình thích nhất. 7 Oscar (hay 6 nhỉ?) hơi ít. Ai vì dị ứng âm nhạc mà bỏ lỡ bộ này thì kiểu như bỏ lỡ mất cuộc đời của mình ấy. 
Đùa đấy..
Review:
2. Your Name [IMDB 8.5]

Cốt truyện khá hack não. Phim anime nên rất đẹp. Một bộ phim buồn, theo mình.
Một số phim khác:
3. Stuck in love [IMDB 7.3]

Bộ này và cả bộ dưới không thích hợp lắm với những người có quan niệm chưa rõ ràng và đầy đủ về tình yêu.
Một khi đã để lòng nhẹ nhàng và thoải mái, vứt hết mọi định kiến, đây là một bộ phim hay.
4. Love, Rosie [IMDB 7.2]

Và đây nữa.
5. Me Before You [IMDB 7.4]

Mình đã khóc khi xem phim này. Không phải vì câu chuyện, mà vì cách kể chuyện của đạo diễn. Thật sự rất thành công đấy.
6. Manchester by the Sea [IMDB 7.9]

Mình để đây để xem vào tháng tới. Mỗi tháng xem 1 bộ phim tình cảm là nguyên tắc của mình.
7. About Time [IMDB 7.8]

Một bộ phim chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa. Mình sẽ xem lại lần 2.
8. Tomorrow I will date with yesterday's you [IMDB 7.7]

Một bộ phim fucking timeline và làm mình cảm thấy cực kì cực kì buồn. Dù không khóc nhưng thật sự phim này rất là buồn luôn ấy.
9. The Fault In Our Stars [IMDB 7.8]

Bộ này thì dành cho tháng 3 nhé.
10. The Great Gatsby [IMDB 7.3]

Tiền không mua được tất cả là thật.
Phụ nữ thật khó hiểu là thật.
Tình yêu cũng thế.
11. Midnight in Paris [IMDB 7.7]

Chưa xem, chưa xem.
12. 500 days of Summer [IMDB 7.7]

Tập xem những phim kiểu này để biết chủ nghĩa lãng mạn thật là buồn.
Và cười.
Cảm nghĩ về phim:
13. You're Apple of My Eyes [IMDB 7.7]

Một bộ phim tình cảm học trò khá là thực tế.
Vì nó xuất phát từ một câu chuyện thực tế.

VIII. Một số bộ phim chiến tranh mà mình xem (khá ít)

1. Saving Private Ryan [IMDB 8.6]

Tom Hank!!!
Tìm hiểu các phim khác:
2. Inglourious Basterds [IMDB 8.3]

Mình cực kì thích thoại của phim này, và cách kể nhẹ nhàng những chuyện dữ dội giống giọng văn của Nguyễn Ngọc Tư ấy. Và giống cái kiểu mấy lá thư mùa đông của ông Elbe040 nữa. Kiểu đ*o gì ấy, khốn nạn vãi ra :upside_down:
3. Hacksaw Ridge [IMDB 8.2]

Đây là một bộ phim rất hay 'based on a true story'. Phim combat liên tục với kĩ xảo chất lượng. Bên cạnh đó, thông điệp gửi đi cũng cực kì sâu sắc.
4. Dunkirk [IMDB 8.4]
Và chắc chắn là không có bộ thứ 4 rồi.

*cập nhật liên tục
Cảm nghĩ sau khi xem Dunkirk:

Bổ sung thêm ở phía dưới phần bình luận nhé các bạn. Đây là một list phim khác trên Spiderum.
Thật ra dù những phim mình chưa xem nhưng đã được xét duyệt cẩn thận và 'chờ được xem'. Mình đăng lên đây mục đích lưu trữ là chính.
Còn nhiều thiếu sót ở danh sách này lắm, có nhiều cái mình không thấy, có nhiều cái mình thấy. Nhất là những bộ phim kinh điển, hàn lâm, ít phổ biến hay các bộ 'nghệ thuật vị nghệ thuật' thì do mình cũng không phải tín đồ điện ảnh nên chưa thể đạt đến trình độ này. Và có nhiều phim nhiều người biết nhưng giải trí thôi nên mình không bỏ vào. Và chủ yếu phim ở trên là tầm 10 năm trở về trước, trừ một số bộ phim tình cảm. Thế nên các phim hay dạo gần đây hay những series phim hành động nổi tiếng như 007, MI, John Wick,... các phim siêu anh hùng thì không có ở đây. Và cũng không có cả những TV series đình đám nữa.
Xin cám ơn sự đóng góp, chỉnh sửa của BeL và J Tom trong nhóm bạn thân. Và xin chân thành cám ơn những bộ phim gợi ý từ cộng đồng phía dưới và ở bài đăng trong Science2vn.
À và uh, danh sách phim này không nhằm mục đích tỏ ra thượng đẳng. 
Hexpion with love.