Trong hình ảnh có thể có: 1 người

Đây là phim kinh dị kinh điển, ra đời vào năm 1991. Phim này nói thẳng ra là một trong những ám ảnh của mình. Ngày nhỏ mình có nghe danh phim này, "phim kinh dị kinh dị nhất", "phim có thằng cha bác sĩ ăn thịt người". Rồi sau đó có lần mình mở Star Movie và thấy cảnh gần cuối phim lúc Clarice mò mẫm trong bóng tối, máy quay phim lại đặt ở chế độ quay hồng ngoại. Đối với mình lúc đó thì cảnh đó ám ảnh miết. Cần phải nói thêm là mình rất ớn phim kinh dị, mình biết về nó nhưng mình sợ ám ảnh nên chưa bao giờ dám coi. Dạo gần đây mình đã tự "thử thách bản thân" :) và nhận ra nếu chọn đúng phim kinh dị, nó sẽ là một trải nghiệm rất lý thú. Cho nên, có thể nói đó là một sự chần chừ khá lâu với mình để có thể xem phim này.
Vì phim này rất nổi tiếng rồi, nên trên mạng có rất nhiều bài review mà theo mình có khá nhiều thông tin cũng như phân tích cho các bạn, nên bài review này mình chỉ nói sơ về nội dung, không đi sâu để tránh tiết lộ, mất dui :)
Fava Beans - The Silence of the Lambs Poster by edwardjmoran

TSOTL là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Thomas Harris. Phần đầu của bộ truyện là Red Dragon, nhưng phim này thất bại về danh thu. Đây là phần sau của bộ truyện.
Hanibal Lecter bị bắt, nhân viên tập sự FBI Clarice Starling được giao nhiệm vụ thẩm vấn Hanibal để giúp cuộc điều tra về Buffalo Bill- tên sát nhân ăn thịt người mới nổi (tuy nhiên xem hết phim thì bạn sẽ biết Bill có ăn thịt người hay không)
Nội dung chỉ tóm gọn như vậy thôi, nhưng tin mình đi, đây là một kiệt tác, về tất cả mọi mặt: âm thanh, cách quay, lời thoại, diễn xuất lẫn nội dung (trong lúc mình đang gõ thì ánh đèn chập chờn, giống Lights Out nhệ :))
Sau đây là vài bài review mình có tham khảo:
Bài này có rất nhiều thông tin về phim, cẩn thận spoil, coi lướt thôi
Đây là các thông tin thú vị của phim
Bài này dành cho những bạn đã xem xong phim và muốn nghiền ngẫm
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Anthony Hopkins- một "già làng trưởng bản" và vai diễn để đời
Lúc casting cho phim thì Anthony Hopkins hiện đang là một diễn viên kịch ở Anh, chuyên đóng những vai hiền từ nhân hậu (lol).
Mình tóm gọn diễn suất trong phim của bác ấy như thế này:
Bạn xem The Dark Knight chưa?, biết Joker của Heath Ledger chứ?
Bạn xem Batman 1989 chưa?, biết Joker của Jack Nicholson hén?
Xem thử cái trailer của series Hanibal chưa?, biết Mad Mikkelsen chớ?
Rồi. Chỉ cần biết một trong ba người trên thôi, hoặc là không cần cũng được.
Anthony Hopkins hội tụ đủ độ điên của Joker- Heath Ledger, nhưng được che giấu đằng sau sự lịch lãm của Joker- Jack Nicholson và Hanibal của Mad Mikkelsen.
Nói tóm lại, các vai diễn trên nói không ngoa thì chỉ đáng mặt con cháu của Anthony Hopkins, mình xin lỗi bác Mad Mikkelsen nếu mình nói sai, do mình chưa xem phim của bác :)
Joker- Heath Ledger muốn nhìn cả thế giới bùng cháy, hứng thú với việc trêu đùa Dơi.
Joker của Jack Nicholson thì lịch lãm như trêu ngươi người ta, chỉ muốn khiến cuộc sống của Dơi và chính hắn có thêm chút thú vị.
Còn Hanibal của Anthony Hopkins là một người đàn ông lịch lãm, sạch sẽ, biết cư xử và có những quy tắc riêng về cách xử sự lịch sự. Hanibal đó là người đàn ông ăn lá gan của viên thanh tra với đậu và rượu vang. Hanibal đó là người đàn ông sẵn lòng thỏa hiệp và giữ đúng lời hứa với một nhân viên FBI tập sự để giúp cô điều tra. Hanibal đó là người đàn ông có thể đập đầu cắn lưỡi moi mắt của cô y tá mà mạch không quá 85. Tất cả những nhân cách ấy, những con người ấy khiến Hanibal trở thành một "tài sản quý giá nhất của chúng tôi".
Bạn sẽ ấn tượng với vẻ ngoài sạch sẽ và chỉnh chu của Hanibal, giọng nói đều và dồn dập của hắn. Nhưng cái sẽ ám ảnh bạn là đôi mắt của hắn, chúng mở to, nhìn bạn trừng trừng như một con thú đang săn mồi, hay đơn giản là như một nghệ nhân đang tìm kiếm cái đẹp, ta sẽ không bao giờ hay biết. Cái nhìn đó là cái nhìn khiến hắn có thể nắm bắt nội tâm và nhìn thấu đối phương, cái nhìn bao quát toàn cảnh khiến hắn trở thành người chủ thực sự, một gã chủ trang trại gia súc đang tìm kiếm con cừu tiếp theo (như một vài ý kiến so sánh).
Trước giờ mình luôn dành cho diễn xuất của Heath Ledger trong vai Joker và Jack Nicholson trong vai Jack Torrance những sự ngưỡng mộ và trân trọng, nhưng với Anthony Hopkins trong vai Hanibal Lecter thì mình xin ổng nhận mình mấy lạy :)
Trong hình ảnh có thể có: 3 người
Jodie Foster- bóng hồng có gai
Điều tuyệt vời nhất ở Jodie là cô luôn đẹp :)
Đúng vậy, nhưng cô đẹp theo cách cô có thể lôi cuốn khán giả đồng cảm với mình, hiểu với mình, sợ những nỗi sợ giống mình. Nhân vật Clarice trong phim mất cha lúc 10 tuổi, làm mình nhớ đến vai nữ chính trong Contact (mình quên tên rồi) mà Jodie đóng, vai này nhân vật chính cũng mồ côi cha. Nếu bạn đã xem Taxi Driver rồi thì bạn sẽ khá bất ngờ với sự trưởng thành của Jodie đấy, cô đóng rất hay. Bạn sẽ cảm nhận hoàn toàn sự sợ hãi và ám ảnh của cô khi cô kể về tuổi thơ của mình và khi cô xâm nhập vào nhà Buffalo Bill.
Nhưng nếu xét về biểu cảm thì tất nhiên Wendy của Shelly Duvall trong The Shining sẽ ghê rợn hơn vì Clarice là nhân viên FBI mà, nên cô phần nào độc lập và mạnh mẽ hơn.
Silence of the Lambs Death's Head Moth

Poster này có nhiều cái liên quan đến phim lắm nhan, bạn xem phim và suy đoán thử.
Nói về âm thanh thì phim không có những tiếng động thường thấy trong phim kinh dị, nhưng đó lại là một bước đi cực kỳ khôn ngoan khi diễn tả đúng sự gay cấn dồn dập của cuộc điều tra.
Về hình ảnh thì không có quá nhiều hình ảnh máu me, không hề quay cận cảnh, không hề có jump scare hù dọa người ta. Tuy nhiên, đó là điều làm nên bộ phim, vì thực chất nỗi sợ đến từ bản chất của con người, nỗi sợ giữa con người với con người, nỗi sợ bản năng của con người.
Mối liên kết giữa Hanibal và Clarice rất đặc biệt, ta không thể coi nó là ham muốn tình dục thông thường, càng không phải tình yêu. Theo mình đoán đại, đoán mò thì đó là sự hấp dẫn chuyên môn lẫn nhau. Hanibal chưa từng tiếp xúc với một FBI tập sự nhưng sắc sảo, có thể bị tấn công nhưng vẫn tỉnh táo như Clarice. Còn Clarice chưa từng tiếp xúc với một tên tội phạm nào nguy hiểm như Hanibal, nhưng cũng cực kỳ thông minh và lịch sự như hắn, một tên tội phạm rất chỉnh chu, rất đàn ông nhưng cũng nguy hiểm như một con quái vật.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản
Ah, khuôn mặt ám ảnh đây rồi, đôi mắt mở to
(không tiết lộ nhiều lắm nè) Để nói về những ý nghĩa sâu sa trong phim thì các bạn có thể coi các bài review mình đã ghi rõ nguồn, nhưng đại khái là bên trong những kẻ sát nhân vẫn luôn tồn tại nhiều nhân cách, và việc những nhân cách đó cách biệt nhau bởi những ranh giới quá mong manh khiến chúng không thể phân biệt hành vi của mình là đúng hay sai. Cả Hanibal và Buffalo nếu nhìn theo một cách khác thì chỉ đều đang tìm kiếm cái đẹp. Hình ảnh con nhộng hóa thành bướm thể hiện cái khát vọng chuyển hóa của Buffalo, sự đào thoát của Hanibal hay đơn giản là sự thăng chức của Clarice.
Nhưng sự im lặng của bầy cừu là gì, các bạn xem phim nhé, mình nói mất hay :)
Anthony Hopkins, Silence of the Lambs, 1991.

Đây là một kiệt tác mà mình cực kỳ tâm đắc và chúc các bạn xem phim vui vẻ, ngủ ngon lành :)