Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy cảm ơn ánh mặt trời, cảm ơn cuộc sống và sức mạnh của bạn. Hãy cảm ơn thúc ăn và niềm vui bạn có được trong cuộc sống. Nếu bạn không cảm thấy biết ơn bất cứ điều gì. Thì đó là lỗi của bạn.”
Tecumseh (1768 – 1813)
Nếu ai hỏi mình có phải là người biết ơn không? Mình từng nghĩ chắc chắn là có rồi. Khi ai cho mình thứ gì, giúp mình điều gì, hay ai đó làm gì cho mình thì chắn chắc mình sẽ nói cảm ơn. Nhưng sự thật chẳng hề hiểu lòng biết ơn đúng nghĩa, cho đến một ngày đến với sách “Phép Màu” của tác giả Rhonda Byrne. Mình mới hiểu và cảm nhận được ý nghĩa thực sự bên trong nó. Tấm lòng đầy biết ơn không chỉ đơn thuần là cảm giác khi nhận lại món quà mình thích, hay đạt thành tích mình mong muốn. Nó còn hơn cả thế. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, biết học cách đón nhận và ghi nhận những điều thực tại hằng ngày. Đó mới là chính nghĩa của lòng biết ơn và trân quý thực tại mình đang có.
Chỉ với từ “cảm ơn”với ngàn điều quanh mình, lợi ích mang lại không ít.
Thấy đầy đủ trong mọi điều
“Nếu bạn cảm thấy biết ơn số tiền mình có được, dù chỉ là ít ỏi thì số tiền ấy sẽ gia tăng một cách nhiệm màu. Nếu bạn cảm thấy biết ơn một mối quan hệ, ngay cả nó không hoàn hảo, thì bạn sẽ thấy nó trở nên tốt đẹp hơn một cách kỳ diệu. Nếu bạn cảm thấy biết ơn công việc của mình, dù đó không phải là công việc mơ ước, thì mọi thứ cũng sẽ thay đổi và khiến công việc trở nên thú vị hơn, và tất cả những cơ hội nghề nghiệp sẽ lần lượt xuất hiện.” – Rhonda Byrne, sách “Phép Màu”
Biết ơn mọi thứ mình đang có, dù có nhỏ bé đến đâu, cũng đều đáng trân quý. Nếu ta chỉ tập trung vào thứ mình không có, không đạt được, thì ta sẽ mãi thấy thiếu thốn. Thậm chí sẽ rời vào tình trạng tiêu cực. Có phải chúng ta cảm thấy tiêu cực mỗi khi phàn nàn về việc không thuận ý mình? Hoặc không hài lòng khi không đạt thành tích lớn như ý muốn? Hãy thử nhìn lại và ngẫm về mặt tốt của nó. Bạn sẽ thấy giá trị càng ngày càng tăng hơn mình nghĩ.
Cảm nhận niềm vui trong ngàn điều
Lòng biết ơn khiến chúng ta đều vui vẻ trong từng khoảnh khắc nhỏ bé mỗi ngày. Ví dụ như hằng ngày chỉ với một bữa ăn nhỏ, mình biết ơn vì được ăn ngon miệng. Hoặc một bữa ăn nấu không ngon, mình biết ơn vì người nấu phải mất công sức làm ra. Nhờ lòng biết ơn, mình ăn với tâm trạng rất hài lòng và thoải mái.
Mở rộng lòng khoan dung, tha thứ
Vì sao lòng biết ơn lại khiến ta mở lòng khoan dung và tha thứ? Sỡ dĩ chính ta đau khổ vì chỉ tập trung mặt xấu và lỗi lầm của người khác. Dẫu biết rằng lỗi lầm của người đó từng gây ra cho mình cảm xúc đau buồn, tổn thương hay tủi thân. Học cách tha thứ lỗi lầm của người đó và biết ơn họ đã làm điều gì đó cho mình, dù là chuyện nhỏ hay chuyện lớn. Cứ biết ơn, ta sẽ tự quên đi cái quá khứ đầy tổn thương, khổ sở. Hơn nữa, nếu ta cứ giữ lấy lỗi lầm của họ, khác gì ta đang sống trong bực bội, tức giận, và ghen ghét? Có đôi lúc mình tự nói không có hận thù, nhưng lòng vẫn giữ lại quá khứ đó, thì không khác gì vô tình nuôi dưỡng ngọn lửa hận thù. Nên hãy cố gắng để nó trôi đi cho đời thảnh thơi.
Thêm lòng tự tin, yêu thương bản thân
Như lòng tha thứ, không chỉ với người, mà cũng với bản thân. Mình từng không thoát khỏi trách móc bản thân bởi những sai lầm phạm phải trong quá khứ. Nên nghĩ rằng bản thân mình chẳng hề xứng đáng. Mình mới thấy rằng mình đáng để tha thứ. Cũng vì làm người không ai hoàn hảo, không ai không phạm phải sai lầm. Do đó, tha thứ cho bản thân thay vì dằn vặt, tự trừng phạt mà cản trở tương lai. Kết quả sẽ thấy bản thân mình trong lòng hoàn toàn tự do, nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.
Ngoài mở lòng khoan dung với bản thân, thử bỏ một thời gian suy ngẫm về điều tốt đẹp về mình. Viết ra và lưu giữ trong cuốn sổ về giá trị thực tại của bạn thân. Mình tin nó sẽ giúp bạn tự tin và thêm động lực để cố gắng. Vì nó sẽ khuyến khích bạn biết ơn những mặt tốt về chính mình cũng như thúc đẩy bạn giữ lại điểm tốt và phát triển bản thân thêm.
Giảm tư duy tiêu cực
Trầm cảm là trạng thái tâm lý hoàn toàn quen thuộc với chúng ta, và mang tác hại không hề nhỏ đến cuộc sống. Đáng sợ nhất khi nó mang đến tư duy tiêu cực khiến chúng ta tự hành hạ mình. Vượt qua được trạng thái này rất khó và cần rất nhiều nỗ lực từ bản thân, ngay cả mình cũng vậy. Điều mà đã khiến mình dần chữa lành lại được tinh thần chính là lòng biết ơn. Nhờ thực hiện lòng biết ơn hằng ngày khuyến khích mình nhìn lại giá trị chính mình và yêu bản thân nhiều hơn.
Vượt qua trắc trở, khó khăn
Mọi khó khăn, mọi trắc trở chỉ khiến chúng ta dần dần chán nản, mệt mỏi cuộc sống. Tuy nhiên, nếu mình nghĩ thử thách đều sẽ dạy bản thân bài học, hoặc nó giúp mình phát triển, mình sẽ vượt qua cảm xúc tiêu cực như chán nản, sợ hãi, v.v. Cộng thêm đừng quên nghĩ đến người từng động viên mình. Sở dĩ mình vượt qua được cũng nhờ đến lời lẽ của họ. Đó chính là lòng biết ơn nếu chúng ta học được cách ghi nhận điều tạo động lực cho mình vươn lên.
Nhận thấy giá trị cuộc sống
Cái nhỏ có giá trị nhỏ, cái lớn có giá trị lớn. Cả hai đều có giá trị, nếu chính mình tự cho là vậy. Có thể là buổi ăn gia đình, trò chuyện cùng người thân, chuyến đi cùng bạn bè, v.v. đều xảy ra cho chúng ta được vui vẻ. Thỉnh thoảng có thể là một cuốn sách hay, đủ cho chính mình học ngàn điều mỗi ngày. Đơn giản là mọi thứ đều có giá trị và ý nghĩa của chính riêng nó.
Gắn bó với sự nghiệp thực tại
Chắc chắn hầu hết ai cũng chán nản công việc thực tại, kể cả mình. Dù nó là công việc mình đam mê, nhưng cũng không thoát khỏi áp lực và chán nản. Cảm giác như muốn chuyển nghề khác, vì nghĩ rằng thay đổi sẽ vui hơn, đỡ chán hơn. Kết quả mình thường thấy không giống những gì mình mong muốn. Lúc này mình ngẫm lại nghề này có chán, có khó khăn, nhưng mình cũng phải mất công sức học hỏi và luyện tập. Cuối cùng mình vẫn giữ nó là nghề chính. Từ cảm giác chán nản với công việc thực tại, mình học cách trân trọng nó hơn.
Thấy mọi thứ đều xứng đáng, dù nhỏ hay lớn
Hãy đón nhận thành tích mình đạt trong hôm nay, hay đã từng đạt. Biết ơn rằng mình đã cố gắng nỗ lực đến đây. Bất kể là thành tích nhỏ, hãy tự ngẫm rằng: “Mình đạt được là phải đáng mừng”. Hơn nữa, bớt so sánh thành tựu với chính mình với người khác. Sở dĩ bản thân mình từng không thấy mình xứng đáng chỉ vì nghĩ “thành tích này chẳng đáng kể”. Sau này mới chợt nhận ra mình vô tình thiếu biết ơn. Từ đó, mình cảm thấy xứng đáng với mọi thành tích mình đạt hơn bao giờ hết.
Khỏe mạnh trong tinh thần lẫn thể chất
Lòng biết ơn giúp tinh thần chúng ta lạc quan và nâng động lực hướng về phía trước, sống có mục đích và ý nghĩa hơn. Có tinh thần đầy tích cực và hạnh phúc sẽ nâng cao sức khoẻ thể chất. Lý do trạng thái tích cực luôn nhắc nhở bản thân về tầm quan trọng của sức khoẻ và cải thiện giấc ngủ hằng ngày. Điều này sẽ hạn chế việc dẫn đến trầm cảm.
Kết luận bạn ở đâu hay làm gì, với tấm lòng biết ơn, bạn sẽ thấy niềm vui trong mọi mặt. Đây chính là điều từ “Phép Màu” trong sách của Rhonda Byrne ám chỉ đến.
Sách Phép Màu mua tại đây
Đọc thêm: