Kết quả hình ảnh cho the exorcist wallpaper
Hình ảnh của phim này ghê lắm, nên bài này ít hình minh họa, các bạn thông cảm.
Mình đã xem The Exorcist và đối với mình đó là dấu mốc quan trọng của cuộc đời mỗi con người :) đùa thôi, nhưng mình muốn viết một bài về phim này và về dòng phim kinh dị, sau đây là ý kiến của mình, nếu hợp lý thì upvote, chưa hợp lý thì bình luận nhé :)
Vậy đọc bài này bạn sẽ được gì:
- Biết thêm vài phim kinh dị
- Có bài review The Exorcist
Có cái nhìn khác về phim kinh dị
- Một vài cách xem phim kinh dị của mình

Đọc thêm:

The Exorcist (1973)

Regan là một cô bé 12 tuổi vui tươi hoạt bát. Sống với người mẹ diễn viên trong căn nhà khá rộng cùng 2 người giúp việc và 1 cô thư ký, cuộc sống của Regan có vẻ rất bình thường. Đến một ngày những chuyện kỳ lạ bắt đầu xảy ra với cô bé. Cô trở nên hung dữ, cộc cằn và nguy hiểm. Cô làm bị thương chính mình và những người khác. Như logic phim kinh dị, các bác sĩ bó tay về trường hợp của cô. Người mẹ trong tình thế tuyệt vọng đã phải nhờ đến Cha Damien với hy vọng ông có thể thực hiện lễ Trừ tà đã bị thất truyền để cứu Regan (nên tên phim mới là Người Trừ Tà). Đâu là nguyên nhân cho căn bệnh của Regan và liệu Cha Damien có thế cứu cô bé, xem phim đi rồi biết :)
Cảnh báo:
- Phim có nhiều hình ảnh rất ghê rợn.
- Nội dung phim xoáy nhiều vào vấn đề tâm linh và tôn giáo, nên cân nhắc.
- Không nên xem một mình. Mình nói thực lòng chứ không phải cổ vũ các bạn xem một mình nhé.
Bộ phim này rất nổi tiếng. Mình coi nó là tượng đài của dòng phim kinh dị vì 3 lý do sau:

1. Những câu chuyện đằng sau bộ phim:

Phim trường bỗng dưng bốc cháy. Đoàn làm phim chết 9 người. Sự nghiệp của Linda Blair (vai Regan) gần như chấm dứt sau bộ phim. Khán giả khóc ngất hoặc té xỉu tại rạp. Có trường hợp nôn mửa. Nhiều rạp phim phải mời cha xứ đến. Vài quốc gia cấm phim này. Và câu chuyện trong bộ phim "based on a true story". 
Những điều này khiến khán giả tò mò và khó lòng cưỡng lại ham muốn xem phim. Đây là một yếu tố rất tuyệt vời mà chỉ phim kinh dị mới có: sử dụng nỗi sợ để khơi gợi sự tò mò. Mình đã xem phim này rồi, và mình tin là 80% những sự kiện trên là đúng. Có thể một vài thứ được báo chí thổi phồng, hoặc chính các nhà làm phim phao tin (thuyết âm mưu) nhưng nó chứng tỏ bộ phim đã sử dụng tốt vốn liếng sẵn có của nó.

Đọc thêm:

2. Cách tiếp cận những vấn đề kỳ quái:

Trực diện. Phim tiếp cận các sự kiện quái lạ, nghiên cứu nỗi sợ một cách trực diện. Bạn không bị bất ngờ với âm thanh đột ngột, không khó chịu với hình ảnh máu me thoắt ẩn thoắt hiện. Phim mang đến một nỗi sợ nguyên vẹn, không cắt xén mài giũa. Người xem hoàn toàn bị động dù biết chuyện gì sắp xảy ra. Quái lạ hén, nhưng đúng. Giống như thế này: bạn bị nhốt vào một căn phòng tối, bạn không thấy ngón tay mình, nhưng tai bạn nghe rõ tiếng bước chân, da bạn cảm nhận luồng không khí lạnh, mũi bạn ngửi thấy mùi máu chẳng hạn. Bạn sẽ biết là mình sắp teo rồi đó, nhưng bạn vẫn không biết mình sẽ teo bởi cái gì. Bộ phim quay trực diện là như thế. Bạn biết bạn sẽ gặp Regan trong tình cảnh không thể nào ám ảnh hơn, nhưng bạn hoàn toàn bị động và để trí tưởng tượng chơi đùa với não của bạn.

3. Hình ảnh đáng sợ nhưng tinh tế

Có thể nói đây là phim có hình ảnh đáng sợ nhất mình từng xem. Nhưng nếu xét vào bối cảnh phim thì nó rất tinh tế. Hiệu ứng dù cũ nhưng cũng khiến nhiều nhà làm phim tò mò về nó lắm đấy. Những cảnh quay đầy ấn tượng ám ảnh nhưng không khiến mình ghét bỏ. Hình ảnh trong phim đã làm đúng vai trò của nó: hỗ trợ cho nội dung. Cảnh "di chuyển" xuống cầu thang của Regan là một cảnh rất ghê rợn nên cực kỳ đáng giá trong phim. Với nội dung xoay quanh một cô bé dễ thương bị quỷ ám, hình ảnh trong phim làm tăng sự ám ảnh cho người xem. Giờ đây khi nhìn những cô bé giống giống bề ngoài Regan hay có những hành động giống cô thì, ôi trời, "ký ức" ào ạt ùa về.
Thật may mắn khi lúc đó mình lựa chọn xem với bạn mình.
...và phim kinh dị
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, văn bản
Thấy cái này trên Printest, hài chớ :)
Ngày nhỏ mình từng rất ớn phim kinh dị. Không dám coi. Coi thì sợ ám ảnh. Lớn rồi thì máu me quá cũng ghét, do mình xem phim kỹ kỹ chứ ít xem để giải trí. Dù sợ nhưng mình thú nhận mình rất tò mò về phim kinh dị. Mãi tới gần đây học quân sự mình coi The Shining với mấy đứa trong phòng. Mình biết phim này qua những nhận xét như "phim kinh dị hay nhất mọi thời đại" hoặc "xem phim này rồi thì những lúc ở một mình bạn sẽ nhớ về các cảnh trong phim".
Coi xong mình không thấy sợ lắm. Chắc là do mình coi chung với nhiều người (4 thằng đực rựa). Nhưng cảm xúc mà phim mang lại khiến mình thích thú và gần như bị nghiện. Dần dà mình thích những phim căng thẳng, hồi hộp và gay cấn nhưng không quá máu me và ghê tởm. The Shining khiến mình nhận ra phim kinh dị cũng rất đẹp và rất nghệ thuật khi xét về âm thanh, diễn xuất, nội dung và cả hình ảnh phim. Sau này với The Silence Of The LambsLet The Right One In và gần đây nhất là Paranormal Activity mình càng cảm thấy yêu mến thể loại này và rất thích thú thỏa mãn khi có thể kiếm được một phim kinh dị đẹp và thông minh.
Nhưng bên cạnh đó, có những bộ phim mình không ấn tượng lắm nhưng vẫn được nhiều người khen, như là Lights Out, Dead Silence, Happy Death Day hay The Woman In Black. Mình không nói những phim này dở, mình không ấn tượng thôi. Mình cũng chưa xem hết những phim kinh dị nổi tiếng hay quen thuộc, nên nếu bài viết của mình có thiếu sót vài phim thì các bạn có thể bình luận thêm vào :)
Phim kinh dị là một thể loại khá được yêu thích. Chưa kể đến có những bộ phim được làm ra với kinh phí thấp nhưng thu lợi khủng như REC, The Blair Witch Project, Saw, The Conjuring, Halloween (nguồn cuối bài viết, các bạn có thể tham khảo vài phim kinh dị để xem) chứng tỏ phim kinh dị là một mỏ vàng nếu biết khai thác. Tuy nhiên trong các danh sách phim dở của các năm gần đây, phim kinh dị thường chiếm hơn một nửa, và vì sao lại như vậy?
Có những chuẩn mực cho phim kinh dị.
Phim kinh dị có nhiều thể loại. Mình thích kiểu Thriller và trinh thám một chút. Có bạn thích Slasher, mình hơi ít coi vì máu me quá. À, nếu Slasher thì American Psycho hay đấy, đáng xem. Tuy nhiên mình muốn nói đến thể loại Supernatural, thể loại về ma, quỷ, hiện tượng kỳ bí,... Đây là thể loại nổi tiếng nhất và đặc trưng nhất, nhưng gần đây mình thấy những chuẩn mực của nó không còn vững vàng nữa.
Vì mình coi The Exorcist là tượng đài của thể loại này, mình sẽ xét những phim kinh dị bây giờ với nó:

1. Câu chuyện đằng sau bộ phim

Mình để ý phim kinh dị bây giờ quảng bá hơi nhiều nhưng ít ấn tượng. Cũng không trách được vì mình nghĩ về nội dung thì có vẻ phim kinh dị đã gần bão hòa. Có lẽ vì vậy mà dòng phim tâm lý hay Thriller bắt đầu lên ngôi như Get Out hay Goodnight Mommy (chưa coi, thiếu sót thiếu sót).

2. Cách tiếp cận vấn đề

Thay vì trực diện như The Exorcist thì bây giờ chúng ta nhận được nhiều jump scare hơn. Và vấn đề là quá nhiều. Mình không ác cảm với jump scare, nhưng gần đây mình ít thấy phim nào dùng nó hiệu quả. Việc lạm dụng hiệu ứng âm thanh và hình ảnh khiến khán giả có phần "lờn thuốc" và vô tình khiến họ mất hứng. Chris Stuckmann có cách ví von rất hay. Tưởng tượng phim kinh dị là cách đạo diễn làm tình với khán giả. Nếu muốn khán giả "lên đỉnh", cần kể câu chuyện một cách nhẹ nhàng rồi dồn dập, có sự liên lục, đều đặn cùng những lời nói mật ngọt rót tai để dần đần đưa khán giả đến đỉnh điểm. Nhưng phim bây giờ lạm dụng jump scare quá nhiều khiến khán giả chưa kịp "lên đỉnh" đã...
Nói đùa là vậy nhưng cũng có cái đúng. Một vài phim lạm dụng jump scare. Một vài phim lại quá cứng nhắc. Dead Silence và The Woman In Black là hai phim có cách kể chuyện khô khan. Nửa đầu phim ru ngủ khán giả, nửa còn lại tập trung hù dọa bằng hiệu ứng. Sự thiếu liền mạch này gây tác dụng ngược, nó khiến khán giả càng cẩn trọng hơn về sau.

Đọc thêm:

3. Hình ảnh trong phim

Cái này cũng giống như jump scare, nên mình muốn nói thêm một vài điểm ở bối cảnh. Với công nghệ hiện nay thì việc tạo một bối cảnh u ám và căng thẳng trở nên dễ dàng hơn, mình mong đợi sẽ có càng nhiều bộ phim mang những yếu tố kinh dị trở nên nghệ thuật hơn và thông minh hơn. Mình nghĩ bằng cách đó phim mới trở nên ám ảnh.
Và còn những bộ phim quá lạm dụng bạo lực và máu me nữa, nhưng có thể mình sai.
Đó là những vấn đề mà mình nghĩ phim kinh dị bây giờ cần phải xử lý. Còn bạn thì sao?

Đọc thêm:

Và cách mình xem phim kinh dị.

Mắt mở to, tai lắng nghe và não hoạt động. Hãy tưởng tượng bạn là nhân vật trong phim để "tăng cơ hội sống sót". Nên nhớ trí tưởng tượng mới là thứ đáng sợ nhất. Việc xem nhưng không dám nhìn, nghe nhưng bịt tai lại và chả chú tâm đến tình tiết trong phim không khiến bạn bớt sợ được. Với những phim thiên về tâm lý nhân vật, thì bạn đang thưởng thức nghệ thuật đấy, tại sao lại tránh né. Với những phim có jump scare, có thể bạn sẽ "bắt bài" được bộ phim qua âm thanh và hình ảnh thôi đó.
Và đừng xem phim nào nếu mình không muốn. Phim quá ghê rợn thì hãy rủ bạn bè. Em của mình coi The Exorcist và nó bảo phim mắc cười. May quá trước khi mình hỏi nó rằng nó có bị ám không thì nó bảo nó xem phim này với cả lớp, thế thì còn gì sợ hãi nữa mà không buồn cười.
Bạn bè quan trọng lắm.
Để kết thúc mình xin trích một câu nói của đạo diễn Wes Craven (Scream, A Nightmare On Elm Street, Last House On The Left,...)
Phim kinh dị không tạo ra nỗi sợ hãi mà giải phóng chúng." - Wes Craven.
Cám ơn các bạn đã theo dõi, sau đây là nguồn tham khảo:
Các phim kinh dị kinh phí thấp nhưng thu lợi khủng:
Các thể loại phim kinh dị:
Clip của Chris Stuckmann: Vấn đề của phim kinh dị bây giờ