Lâu rồi tui chưa làm một cái tiêu đề như thế này, vì cũng lâu rồi mới ra rạp xem một cái phim bốc vậy :v
Nhưng để tui làm thêm vài cái tựa nữa :v
Người có trái tim ngây thơ và tâm hồn thuần khiết có thể xem bộ phim này không?
Thôi cái tựa này là được rồi, tí nữa tui sẽ nói tại sao lại liên quan tới "trái tim thơ ngây và tâm hồn thuần khiết."

Searching có đáng để ra rạp xem hay không?
Phim này có trên mạng rồi, nhưng tui sẽ khuyên các bạn ra rạp xem. Tất nhiên bạn xem ở nhà cũng chả sao, nhưng nó sẽ có những cái không bằng xem rạp.
Thứ nhất, là âm thanh. Tui biết là bồ tèo xem tại nhà sẽ cắm tai phone, nhưng mà tui nghĩ âm thanh tại rạp sẽ phê hơn. Tui xem thử mấy cái horror/thriller rùi, cắm tai nghe thì cũng phê đấy, nhưng nó không có cái "không khí", kiểu như âm thanh nó không "thật" bằng trong rạp.
Nếu mấy bồ có coi Paranormal Activity hoặc The Blair Witch Project thì sẽ thấy là trong phim không dùng nhạc nền, mà chỉ có âm thanh. Searching thì khác, chèn cả nhạc nền vào. Đây là một bước đi rất là hay, nhạc nền trong Searching vừa giúp những cái âm báo nó bớt đơn điệu, vừa định hướng người xem theo dõi mạch phim. Một cái phim mà chỉ âm thanh chỉ toàn là những cuộc gọi điện, tiếng gõ phím, âm báo notification thì bạn có thể hiểu được cái vai trò của nhạc nền trong phim rồi đấy. Cực hay luôn.
Thứ hai, là hình ảnh. Mấy bồ có hay coi clip trên mạng hay đọc tin báo chí hong, cũng vui hén. Mấy cái đó mấy bồ coi trên một cái màn hình laptop tầm 14-15 inches, bây giờ coi cái đống đó trên màn hình rạp, cái gì, cũng, bự, chà, bá :>
Và cuối cùng, nó là phim thriller mấy má ơi. Và nó hay, nó thực sự hay. Ý tui là, nếu bạn có cơ hội xem một cái phim thriller, mà bạn biết nó sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm xúc, bạn có dừng ở việc xem trên laptop không?
Vậy nên theo tui thấy thì nếu được, mấy bồ nên bơi ra rạp mà xem phim này. Hay đấy.
Searching Movie Poster

Tại sao tui nên xem Searching?
Well, cái tình hình là bây giờ chỉ có Searching  Wreck-It Ralph là đáng xem thui. Và tui nghĩ nên xem cả hai :v Wreck-It Ralph thì tui chưa xem.
Searching là câu chuyện về cuộc tìm kiếm cô con gái mất tích của David Kim (John Cho). Tui thấy mấy rạp dịch Truy Tìm Tung Tích Ảo, tui hong thích cái này lắm. Less Is More, tui thấy để im Tìm Kiếm là hay rồi.
Dù sao thì mấy bồ tèo cũng chỉ nên biết nhiêu đó thôi, và xem thêm cái trailer.
Hồi trước tui coi cái trailer và tui đã xác định là tui sẽ đi xem. Cái nội dung mất tích kiểu kiểu vậy nó không có mới. Cái cách quay phim kiểu màn hình máy tính điện thoại kiểu vậy cũng không mới. Nhưng, cái phim này tạo cho tui cái ấn tượng tốt từ trailer. Tui thích cách kể chuyện của phim, và tui nghĩ nội dung phim sẽ được phát triển tốt.
Searching Movie Poster

Và không những tui đúng mà tui còn sai nữa. Phim kể chuyện rất hay, và mặc dù ban đầu tui không đặt niềm tin vào cốt truyện nhưng mà Searching có một cái nền rất là chắc. Cực kỳ chắc chắn. Nó không phải cái kiểu phim mà bồ tèo xem xong sẽ hỏi "ủa tại sao lúc đó nó là vậy mà lúc trước nó không là vậy?" Bồ sẽ kiểu thế này "ủa tại sao lúc đó nó, à, hiểu rồi."
Bây giờ tui sẽ nói cái "trái tim ngây thơ và tâm hồn thuần khiết". Tui đi xem với 2 thằng bạn, cùng là admins cho Review của anh Siêu. Tui với thằng Trường (để im tên nó đi) cũng có coi dăm ba phim kinh dị. Bác Toàn (aka Toàn Mai) thì là "trái tim ngây thơ và tâm hồn thuần khiết", bác này éo coi phim kinh dị :) Thế chuyện gì đã xảy ra tại rạp?
Tui với bác Trường, dựa vào thời lượng phim, với nhạc nền, với việc xem phim đã đoán được plot nào của phim là plot chính, cái nào là plot phụ (cái này tui không thể làm được với Fantastic Beast 2 :v) nhưng vẫn chỉ biết là biết vậy thôi. Tụi tui không có biết thêm được gì, không biết phim sẽ phát triển tới đâu. Tụi tui be like "à, tao đã đúng, nhưng mà chờ đã, để xem tiếp." Còn "trái tim ngây thơ và tâm hồn thuần khiết" của bác Toàn thì không được tới mức đó. Ngược lại, tính ra bác Toàn là người hạnh phúc nhất. Cảm xúc của bác Toàn gần như y chang trong phim. "Cái đậu má cái gì vậy?" "á đù creppy vler, vậy là sao???" "WTF con này/bà này/ thằng này làm cái này/ cái nọ/ cái kia???".
Túm lại, với những bồ tèo nào có thói quen "làm đạo diễn" và dự đoán tình tiết thì sẽ vẫn đầy đủ bất ngờ và sảng khoái khi xem phim. Còn với bồ tèo nào mà "trái tim ngây thơ và tâm hồn thuần khiết" như bác Toàn thì tui chỉ có thể nói là: "lên đỉnh."
Searching Movie Poster


Ủa mà Searching là horror hay thriller?
Tất nhiên Searching là thriller rồi, tại có ma quỷ máu me giết người gì gì đâu :v Nhưng mà, nếu nói rõ rõ hơn thì tui sẽ xếp nó vào horror, tại nó thực sự để lại ấn tượng.
"Phim kinh dị không tạo ra nỗi sợ. Nó giải phóng nỗi sợ."- Wes Craven nói câu này.
Ví dụ như A Quiet Place lấy cái nỗi sợ tiếng động ra để phát triển, hoặc là Get Out lấy cái nỗi sợ màu da ra để đùa giỡn thì Searching lấy luôn hai cái nỗi sợ siêu kinh điển. Đầu tiên là nỗi sợ mất kiểm soát. David Kim đã không-hiểu con gái của mình. Anh không còn hiểu cô con gái của mình nữa, với anh giờ đây cô như một người khác. Anh không còn có thể kiểm soát và theo dõi con của mình được nữa, điều này tương đương với việc anh không thể bảo vệ con của mình. Sau đó, bộ phim lại khơi ra cái nỗi sợ mất người thân. Cái này phim làm cực tốt, riêng nội dung của phim cũng đã nói lên điều đó rồi.
Bởi vậy, bồ tèo có là fan của horror hay thriller thì cứ xách đít lên mà đi xem :v
Searching Movie Poster

Túm lại Searching có gì ấn tượng?
Nhạc nền hay.
Kể chuyện hấp dẫn.
Phim có cái nền cực tốt. Thêm vào đó là người xem được nhìn từ góc nhìn của David, người bố truy tìm con gái của mình. Nó khiến người xem đặt những câu hỏi và tìm ra những manh mối Y CHANG nhân vật trong phim.
Những cú twist nhẹ, twist nặng hay plot chính, plot phụ không quá mới mẻ, nhưng mà được sắp xếp rất tốt và luôn giữ người xem ở trạng thái háo hức, bất ngờ và thích thú. Một cảm giác "lên đỉnh" rất nhẹ nhàng và mới mẻ.
Vì có chất nền rất tốt và dẫn dắt người xem kỹ lưỡng nên "kẻ xấu" trong phim không-thể-ghét-được, và càng nghĩ về phim thì bồ tèo sẽ càng thấy hay.
Thêm một điểm cộng nữa cho cách kể chuyện trong phim. Được quay từ màn hình máy tính, điện thoại nên người xem trở thành người tìm kiếm. Mọi manh mối đều được hé mở cho chúng ta, và cũng giống như David Kim, cùng với nỗi lo là trí tưởng tượng của chính người xem. Bị bỏ lại với 1 góc nhìn duy nhất, sự thèm khát thông tin khiến người xem tự xây dựng lên rất nhiều giả thuyết, rất nhiều trường hợp có thể xảy ra. Nói cách khác, Searching chơi đùa với tâm trí chúng ta, và để tự chính người xem làm họ sợ hãi và lo lắng.
Cái điểm trừ của phim là bạn sẽ chỉ coi được một lần, chỉ có một khoảnh khắc mà cảm xúc của bạn sẽ nguyên vẹn như vậy thôi. Phim này theo tui coi lại sẽ không hay, dù nó là phim hay, nếu không nói là một trong những phim hay nhất của năm.
Searching Movie Poster

Kết thúc và nói xàm.
Tui đi xem Searching cũng một phần do bác John Cho. Bác này là diễn viên hài. Mà tui nói thiệt, hài kịch (comedy) là một trong những thể loại tui thương nhất, kiểu ít ai quan tâm. Năm này mình có A Quiet Place của John Krasinski- một bác siêu hài, và đóng những vai nghiêm túc rất rất được. Cuối 2017 có Get Out của Jordan Peele, siêu bốc. Rồi tui còn nhớ có cái vai John du Pont của Steve Carell trong Foxcatcher nữa, cực hay. Đại khái là với tui thì mấy bác đóng comedy thực sự rất là tài năng, và cần được quan tâm ủng hộ nhiều hơn nữa. Có cần tui nhắc Truman của Jim Carrey không :v
Muộn rồi nên chắc tui chỉ quăng poster vô để minh họa thôi. Tui lấy poster từ trang này nha bà con.
Nhưng, nhân tiện nói về poster, có cái "lời tiên tri" này tui muốn nói xàm với mấy bồ tèo. Lúc chờ phim chiếu thì tui xem trailer các phim sắp ra. Tui xem được cái trailer của Spiderman: Into The Spider-verseGái Già Lắm Chiêu 2. Lúc lên cầu thang tui thấy Spider-verse để lịch công chiếu dự kiến là 14.12.2018. Rồi lúc tui xem trailer GGLC2 thì đoán xem lịch công chiếu là ngày bao nhiêu :)
14.12.2018
Tèn ten

Bạn nào thiếu drama có thể vào đây :)
Học tập các già làng trưởng bản trên Spiderum thì tui sẽ đính kèo 3 bài viết số 1 của tui :v
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cám ơn mấy bạn đã đọc bài. Để hỗ trợ anh Siêu (và nhất là "trái tim ngây thơ và tâm hồn thuần khiết") các bạn có thể vào trang facebook của tụi mình và like share dạo, hoặc chỉ đơn giản là comment vào bài viết này và mấy bài khác của tụi mình. Anh Siêu luôn muốn giao tiếp với người đọc <3
Chúc mấy bạn ngày chủ nhật vui vẻ.