Review
Một bộ phim kinh dị có thể ghi điểm nhờ âm thanh và hình ảnh. Với một nội dung phù hợp, hai yếu tố này sẽ khiến bộ phim trở thành một trải nghiệm tuyệt vời tại rạp cho khán giả. Nhưng với A Quiet Place, âm thanh đã gần như biến mất. Chỉ còn hình ảnh, và hình ảnh. Vì “nếu chúng nghe thấy bạn, chúng sẽ tìm ra bạn”.
Đó là một ý tưởng độc đáo, và nó đã thành công vì A Quiet Place là một bộ phim tuyệt vời!
Kết quả hình ảnh cho a quiet place poster

John Krasinski khiến chúng ta bất ngờ với bộ phim kinh dị đầu tay do anh đạo diễn và đồng viết kịch bản (John được nhiều người biết đến với tư cách một diễn viên hài). Cùng với vợ của mình- Emily Blunt- và dàn diễn viên nhí tuyệt vời, anh đã mang đến 90 phút căng thẳng và đầy cảm xúc cho khán giả tại rạp. Phim kể về một gia đình phải giữ im lặng (gần như là tuyệt đối) để tồn tại. Khán giả sẽ tò mò theo dõi cuộc sống thường ngày của họ (im lặng, và im lặng), hồi hộp với những pha cao trào như chính nhân vật (có người sẽ hoảng loạn :)) và cuối cùng sẽ hài lòng với một kết phim trọn vẹn.
Mình thích bộ phim này. Với chủ đề là âm thanh, phim tạo ra không khí im lặng ngột ngạt khiến mọi pha jumpscare đều trở nên đắt giá. Nhân vật chính là một gia đình phải “sống chung với lũ”, nhờ vậy mà tình cảm gia đình được thể hiện hết sức tự nhiên, khiến vai trò nhân vật trở nên rõ ràng và đáng nhớ hơn. Thêm vào đó, phim còn cho mình một cái nhìn thoáng qua nhưng đầy đủ về thế giới trong phim, điều đó khiến bộ phim thuyết phục hơn rất nhiều.
Ý tưởng độc đáo về những con quái vật đã tạo ra một thế giới đặc biệt. Thế giới của sự tĩnh lặng. Bằng cách sử dụng triệt để ngôn ngữ điện ảnh, bộ phim khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình, từ những cảnh quay thường nhật đầu phim tới những đoạn cao trào đầy ấn tượng. Với một thông điệp rõ ràng và được thể hiện khéo léo qua màu sắc phim kinh dị, đây là một tác phẩm cực kỳ đáng xem.
Tuy nhiên, phim vẫn còn một vài tình tiết được xử lý hơi nhanh, và chưa khiến mình ám ảnh (mặc dù khi xem phim rất căng thẳng và tuyệt vời :)) nên mình sẽ cho bộ phim này 4/5 Siêu.
Emma ở đây để cảnh báo bạn: SPOILER ALERT!
Analyse
PHẦN NÀY CÓ TIẾT LỘ NỘI DUNG PHIM NHA!!!
Mình muốn nói một tí về những chi tiết được gài trong phim, vì mình thấy nó rất hay. Đoạn kết phim hơi có vẻ dễ dãi nhưng lại khá khó hiểu với mình ở điểm yếu của các con quái. Vì vậy mình đã tìm hiểu thêm trên mạng.
Đầu tiên, mình rất thích đoạn mở đầu phim. Ngắn, gọn, nhưng thể hiện rõ ràng về chủ đề lẫn nội dung phim. Sau phân cảnh ấy, bạn có thể thấy cảnh Regan (lại là Regan, làm mình nhớ tới The Exorcist) nằm trên cát và có vẻ đang rất thư thái. Chi tiết này rất hay vì nó thể hiện Regan vẫn còn dư chấn sau chuyện xảy ra với Beau và cảm thấy tốt hơn khi ở một mình. Lúc ở với gia đình là lúc cô nhớ về chuyện đó, hơn nữa ta cũng có thể thấy rõ cô đang tự trách bản thân mình và nghĩ rằng bố không thương mình.
Kết quả hình ảnh cho a quiet place regan
Regan trong phim được Millicent Simmonds thủ vai, cô bé cũng là một người khiếm thính ngoài đời.
Kế đó, ở cảnh Lee (John Krasinski) dẫn Marcus (Noah Jupe) đi bắt cá trong bẫy, chúng ta thấy Regan tỏ vẻ muốn đi cùng Lee, còn Marcus lại sợ hãi. Điều này rất hay khi Marcus là em trai, cậu có vẻ nhút nhát hơn, nhưng Regan lại muốn đi cùng, như thể cô muốn chứng tỏ bản thân với bố. Tuy nhiên, dù không muốn con buồn, Lee không cho Regan đi cùng vì cô bé không nghe được. Điều này rất nguy hiểm khi nói tới những con quái vật ngoài đó.
Ở thác nước, hai cha con cùng nhau hét lên, cùng nói chuyện, giao tiếp với nhau bằng chính giọng nói của mình chứ không phải ngôn ngữ cử chỉ cho thấy bi kịch mà họ đang phải gánh chịu. Khi về nhà, hai cha con có gặp một ông lão đứng dựa vào cây và miệng bê bết máu. Dưới đó là thi thể bà vợ nằm sóng xoài, và có thể đã bị chính chồng mình ăn thịt vì đói. Tưởng rằng ông ta sẽ lao đến hai cha con và cướp lấy những con cá tươi họ bắt được, ông ta đã hét lên vì quá đau đớn và nhục nhã, mặc cho Lee can ngăn. Đây là một phân cảnh máu me nhưng đầy ý nghĩa trong phim, dù hơi ghê rợn nhưng mình rất đánh giá cao cảnh này.
Kết quả hình ảnh cho a quiet place bathtub scene

Cảnh lâm bồn của Evelyn (Emily Blunt) là một trong những cảnh ấn tượng nhất phim. Mình sẽ không nói về cảnh này vì nó có hiệu ứng quá mạnh và cũng khá dễ hiểu. Kế đó là cảnh trong tầng hầm. Lúc này bộ phim đã lên tới đỉnh điểm, các tình tiết được sắp xếp rất hợp lý và gây hiệu ứng cao. Cảnh tượng hai vợ chồng cho đứa bé sơ sinh vào cái "quan tài gỗ" (xin lỗi) rất đặc biệt, nó thể hiện Lee và Evelyn sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ con mình. 
Con quái vật được quay cận cảnh. Điều này khiến chúng mạnh mẽ và đáng sợ hơn, nhưng lại khiến khán giả yên tâm hơn vì họ đã biết họ phải đối mặt với cái gì. Phân đoạn Evelyn phải bế con mình và hy vọng qua "tai" được con quái vật nhờ núp sau dòng nước chảy làm mình rớt cả tim. Bứt!
Đoạn cuối của phim đãtiếp cận được cảm xúc khán giả và hoàn chỉnh bộ phim. Tuy vậy mình vẫn hơi khó hiểu là làm sao bộ phận hỗ trợ nghe của Regan lại là thứ vũ khí lợi hại đến vậy. Mình có biết đó là một cái máy trợ thính, nhưng theo mình hiểu thì máy trợ tính sẽ khuếch đại âm thanh (hay tín hiệu) chứ không thể tạo ra tín hiệu. Trong phim, bộ phận hỗ trợ nghe của Regan đã phát ra một tín hiệu, một tần số nào đó khiến lũ quái vật trở nên đau đớn. Tại sao vậy?
Và cuối cùng mình đã tìm ra: http://www.medel.com/vi/cochlear-implants-maestro/
Câu trả lời là Cochlear Implant- Cấy ghép Ốc tai. Thiết bị hỗ trợ nghe của Regan không phải là một cái máy trợ thính. Nó là một ốc tai điện tử. Trong đầu của Regan đã được cấy ghép một bộ phận tiếp nhận tín hiệu, và sẽ truyền nó tới nơi tiếp nhận rung động âm thanh trong tai. Nói cách khác, nó thay thế một phần ốc tai và đưa thẳng tín hiệu tới các sợi thần kinh trong đó. Thiết bị mà Regan đeo là một máy phát. Nó sẽ nhận và mã hóa tín hiệu âm thanh từ môi trường bên ngoài, sau đó sẽ phát tín hiệu vào bộ phận tiếp nhận đã được cấy ghép trong đầu.
Do vậy mà chiếc Ốc tai Điện tử của Regan mới có thể phát đi tần số ảnh hưởng tới lũ quái vật. Trùng hợp ở chỗ đó chính là chiếc Ốc tai Điện tử không thành công của Lee. Regan bị mất thính lực khá nặng nên phải dùng Ốc tai Điện tử, chứ không dùng máy trợ thính.
Kết quả hình ảnh cho cochlear implant

Mình xem phim này với đám bạn và phải nói nó rất là thú dị. Hết phim thì gần như cả rạp đứng lên vỗ tay. Có một vài cảnh rất ý nghĩa. Cảnh Evelyn dạy toán cho Marcus, mình nghĩ nó thể hiện niềm tin của Lee và cô vào tương lai. Nếu họ không tin họ sẽ vượt qua chuyện này, chắc chắn cô đã không bỏ thời gian ra dạy Marcus hay Lee đã không dẫn cậu ra bắt cá. Evelyn còn làm những quân cờ, cái chùm đèn treo cho em bé (mình không biết cái này gọi sao) bằng vải. Cô muốn con mình có niềm vui, kể cả trong thế giới này. 
Bạn mình xem phim, và vài khán giả trong rạp, bảo rằng "tại sao sống như vậy rồi mà còn có em bé, nó sẽ quấy, sẽ khóc..." thì mình nghĩ đó là do vỡ kế hoạch :) đùa thôi mình nghĩ đó là ý đồ của đạo diễn khi muốn nói rằng gia đình ấy vẫn còn hy vọng. Hoặc đơn giản hơn là nếu éo có em bé thì éo có cái cảnh rụng tim cho bà con coi :)
A Quiet Place, Emily Blunt, Horror, Thriller, 2018, 4K

Mình đã hết nhiệm vụ tại đây :) Mong các bạn thấy bài viết này có ích.