Tinder là ứng dụng hẹn hò nổi tiếng ở Việt Nam những năm gần đây.


Người sử dụng đăng ký tài khoản, thiết lập hồ sơ cá nhân. Quẹt trái hoặc nhấn dấu “x” với hồ sơ bạn không chọn. Quẹt phải hoặc nhấn “trái tim” với người bạn thích. Vuốt từ dưới lên trên theo đường thẳng đứng hay nhấn ngôi sao xanh với người bạn "siêu thích", muốn có sự chú ý của đối phương. Khi hai bạn cùng lựa chọn “thích” hồ sơ của nhau thì tương hợp và kết đôi trò chuyện. Thư mục tin nhắn sẽ hiện những người bạn đã kết nối thành công.
Sau đây là trải nghiệm của người chơi hệ nhiều tuổi thích làm văn.
Hồ sơ cá nhân trên Tinder của mình như thế nào?
Mình không xinh nên mình giấu mặt. Tinder cũng chưa bắt buộc người dùng phải có ảnh thật nên mình chưa dùng. Mình để ảnh hoa lá, ảnh ngẫu nhiên, ảnh bánh kẹo mình làm, một vài câu chữ trên phần giới thiệu bản thân. Mình là người hay thích viết linh tinh nên chưa khi nào mình bỏ trống phần này.
Tiêu chí mình chọn quẹt trái, phải?
Mình thường quẹt phải với hồ sơ cá nhân của các chàng trai có ghi tiểu sử, lời văn tâm sự trong đó hay gợi trí tò mò. Hiếm khi mình quẹt những hồ sơ “chẳng ghi gì” vì không biết phải mở lời ra sao.
Nhấn nút "hổng thích” với các chàng kêu gọi tìm tình một đêm (ONS), mối quan hệ trên tình bạn dưới tình yêu (FWB). Vì mình không có nhu cầu tìm kiếm tình dục. Các chàng trai khoe cơ bắp cuồn cuộn, những bức ảnh chàng đeo đồng hồ, đi ô tô, hút xì-gà, ngồi uống Cocktail, đi vũ trường, phong trần bụi bặm. Mình không thuộc phong cách này nên đành từ chối nhấn nút “yêu thương”. Tóm lại mình quẹt trái lia lịa, gần như là hiếm hoi quẹt phải.
Ngoài ra thì còn do gu hay cảm nhận của mình nên sự lựa chọn cũng mang tính tương đối. Đôi khi chỉ là sự ngẫu hứng.
Khi đã kết nối với nhau mình thường nhắn gì?
Mình là người chơi hệ văn và cũng không còn ở độ tuổi 18, 20 nên sẽ hướng tới độ tuổi 27 trở lên và câu chữ lịch sự, không cụt lủn, không nói trống không hay tạo cảm giác kém duyên. Mình thường có lời mở đầu liên quan đến phần giới thiệu của đối phương, kèm theo câu chúc “bình an” và cầu cho họ “trong cuộc đời ngắn ngủi này gặp được nửa kia của mình”.
Mình thường hỏi về sở thích, trò chuyện xung quanh phần bio tiểu sử, những câu hỏi về cuộc đời, quan điểm về tình yêu, bạn đời, điểm thêm những câu hài nhỏ giúp câu chuyện bớt buồn ngủ. Nếu bắt được sóng của nhau thì câu chuyện ít khi rơi vào ngõ cụt, có người mình nhắn được một ngày, có người hai ba ngày, thậm chí một tuần. Mình viết câu mở đầu đôi khi cũng khá hay à nha, quên không sưu tầm lại để nhìn lại trình độ viết văn tình ái của mình:)) Anh chàng nào nói chuyện với mình có kiên nhẫn cũng bị lây tính văn thơ, viết một tràng văn xuôi dày cộp:))
Có nên chờ đợi chàng nhắn tin trước?
Mình tuỳ hứng lắm. Đôi khi có hứng thì mình tự mở lời nhắn tin trước, còn không thì chàng sẽ nhắn tin trước. Mình cảm thấy từ đối phương có ý tưởng sáng tạo để mình khai thác “viết văn, làm thơ tình” thì mình sẽ “tập làm văn” tặng chàng. Mình dùng với tâm thế vui vẻ nên không đặt vấn đề ai nhắn trước, ai nhắn sau.
Mình đã gặp ai trên Tinder chưa?
Mình có gặp tính đến nay chỉ ba người. Cũng lâu rồi. Chúng mình đi uống cà phê nói chuyện vui vẻ xong ai về nhà nấy. Họ cũng là người bình thường, tri thức nhưng lịch sự, khiêm tốn và tôn trọng mình.
Mình đã nói chuyện trên Tinder với nhiều chàng trai, từ chàng trai muốn chỉ có nhu cầu thể xác tình dục đến những chàng trai chân thành tốt bụng cho mình những lời khuyên trong cuộc sống, gợi ý cho mình những đầu sách hay vì chàng mê đọc sách. Chàng thì nhận định mình “anh chưa thấy ai như em”, “anh may mắn vì được trò chuyện với em” , nhất là trên Tinder, một app mà ai cũng nghĩ là chỉ có gạ tình và tình dục mà có một bà cô viết sớ văn hỏi linh tinh về chuyện đời, chuyện tình yêu, cuộc sống như mình.
Về cơ bản mình không bị nhiều người gạ gẫm hay trêu chọc. Đôi khi tương hợp xong không ai thèm nhắn tin với nhau câu nào thì làm gì ai buồn gạ ai. Hoặc xin thông tin mạng xã hội hay Zalo xong thì hai đứa cũng lười nhắn tin luôn.
Mình chưa có đánh giá tốt hay xấu khi dùng app này vì người mình gặp cũng khá hiếm hoi nên chưa thể nhận xét được nhiều. Mình chỉ đứng vai trò là người trải nghiệm và quan sát. Mình dùng với mục đích vui vẻ và tán gẫu, không đặt nặng gì. 
Nhìn chung cảm nhận app tìm kiếm nhu cầu tình dục thì phổ biến, còn lại hầu như là mọi người tán gẫu, kết bạn bốn phương, còn tình yêu thì xác suất 1/10000 cơ hội nhưng không phải không tồn tại. Nhiều người đã cưới nhau từ Tinder. Nhưng với riêng mình, tìm kiếm tình yêu qua mạng là điều khó mà xảy ra. Dẫu vậy, vẫn có những kỷ niệm vui nhỏ và trải nghiệm ban đầu không hề quá tệ.
App hẹn hò là cây cầu nối dẫn bạn tới với mục đích mà bạn lựa chọn, còn việc sử dụng ra sao còn tùy từng người mà câu chuyện sẽ được viết nên. Nếu các bạn gặp gỡ đối phương ở ngoài đời thực, hãy nhớ những biện pháp đảm bảo an toàn cho mình khi gặp người lạ lần đầu tiên nhé. 
Rất vui vì bạn đã đọc tới dòng văn này. Có lẽ thời gian tới mình sẽ viết tiếp về bộ sưu tập lời mở đầu thú vị mà mình đã “tập làm văn”, “luyện viết” cho các chàng trên Tinder.
**Cập nhật: Sau đây là một vài lời mở đầu mà mình tự nghĩ ra khi nhắn tin cho đối phương. Những câu văn này là những câu mình chủ động viết và nhắn tin trước. Hơi giống ngôn tình sến súa:)) Mình gắn bài vào mục "Sáng tác" làm kỷ niệm cho vui vẻ chút xíu.