Sau 5 năm ko vào Tinder, năm ngoái, khi tò mò muốn biết về FWB (vì xem lại No Strings Attached), bị cô đơn vì ở nhà quá nhiều, mình lại tìm vào Tinder và 1 số app Ok Cupid, FB dating...  Sau 4 tháng khá "active" trên đó, mình cũng gặp cũng kha khá người và "học" được khá nhiều thứ từ họ, hoàn toàn vượt ra khỏi kỳ vọng của bản thân về cái chợ tình Online này. Nhưng rốt cục, mình quyết định từ bỏ, quay trở lại con đường độc thân vui vẻ của mình chỉ bởi vì quá mệt mỏi và mất thời gian. Chia sẻ 1 chút những điều mình nhận được trong quá trình "nằm vùng" Tinder và các app hẹn hò nói chung nhé, nó từ kinh nghiệm bản thân nên đôi khi sẽ hơi phiến diện 1 chút.
The Future of Online Relationships | FifteenEightyFour | Cambridge  University Press
source: wikipedia

 1. Càng nói nhiều về bản thân, càng chẳng được ai chú ý dài lâu

Vì chỉ muốn tìm bạn fwb để nói chuyện và thỉnh thoảng đi chơi các thứ chứ ko phải tiêu chí hàng đầu là sex nên mình vào "vai" 1 travel blogger, đăng hình đi du lịch và tìm kiếm 1 soulmate. Lúc đầu, mình cũng rất chăm chút cho profile của mình, viết bio rất dài và rất "ngầu". Nhưng sau 1 ngày,  2 ngày, lượt Likes của mình đếm trên đầu ngón tay. Sau đó, mình xóa account đi và tạo 1 account mới, và điều duy nhất mình tối ưu đó là viết đúng 1 dòng trong bio- (xin phép ko chia sẻ thông tin này ^^). Và ngay sau 1 tiếng, lượt likes mình vượt qua con số 99+.
Sau đó, mình có gặp được 1 ông anh trên đó, tán dóc 1 hồi chạ biết say sưa thế nào đến tận 2, 3 tiếng liền. Cho đến lúc gần 11h rồi, ông anh đó mới thủ thỉ với mình "hãy thương cho thân già của anh, anh phải đi ngủ để mai còn đi làm" và " chắc anh là thằng đàn ông Việt duy nhất đủ sức bắt chuyện vs em mấy tiếng liền đấy nhỉ". Và đó cũng là những câu nói chuyện cuối cùng giữa cả 2. Lúc đó mình chỉ nghĩ chắc anh đó sau khi tìm hiểu mình chán chê nên thôi chứ không biết rằng hóa ra vấn đề là từ mình thật. Đến người thứ 2, cũng lấy lý do là anh có việc bận để kết thúc cuộc nói chuyện khi cả 2 đã dành 2 tiếng buổi tối tìm hiểu gu âm nhạc của đối phương. Mình bắt đầu ngờ ngợ ra vấn đề của mình rồi. Đó là mình đã say sưa chia sẻ quá nhiều về bản thân 1 lúc thay vì chơi chiến thuật mưa dần thấm đất. Thứ gì bạo phát cũng bạo tàn, lúc đầu người ta sẽ thấy mình thú vị, nhưng dần dần họ bị quá tải bởi thông tin, dẫn đến chán.
Chốt lại, nếu đã muốn gây ấn tượng với ai, cứ từ từ thể hiện bản thân, chú ý làm cho người ta tò mò muốn tìm hiểu về mình nhiều hơn. Nếu có thể, hãy tỏ ra quyến rũ và bí ẩn. Nếu ko thể, hãy lắng nghe họ nói chuyện và để họ có cảm giác được chia sẻ nhiều hơn.

2. Bài học đầu tư - từ con người cho đến... chứng khoán

Giai đoạn đầu tiên khi mới quay lại mấy cái app hẹn hò, mình cũng khá dễ tính khi nhận lời hẹn người ta mời đi date sau 2-3 lần nói chuyện. Và mình không hiểu sao rất hay gặp được các anh chàng thuộc tầng lớp thích đầu tư: có người là dân IT nhưng đam mê chứng khoán, có người là dân phân tích đầu tư tài chính chuyên nghiệp, có người là giám đốc tài chính, có người lại là giám đốc 1 cty startup, cũng có cả kế toán trưởng 1 công ty... 
Dù mình nói chuyện không nhiều với họ nhưng nhờ có họ mà mình biết thêm về chứng khoán, cách chọn các mã chứng khoán, phân tích top down, bottom up, cách học phân tích kỹ thuật. Mà trước đó mình có tìm hiểu nhưng hay rơi vào mê cung quá nhiều thứ cần học nên nhờ có họ mà mình hiểu ra nhiều điều. Sau đó và đến tận bây giờ thì mình cũng có thực hành và cũng đạt được kết quả nhất định. Dù có những người khiến mình không thích cho lắm nhưng thực sự phải cảm ơn họ về những bài học tài chính 101 họ đã dành cho mình... hoàn toàn miễn phí ^^.
Quan trọng ở đây nữa, theo mình, không phải là có thêm kiến thức về đầu tư tài chính nữa, mà là đầu tư về chính mình để phát triển con đường sự nghiệp. Bản thân những người mình gặp đều là những người rất trưởng thành hơn so với tuổi thật của họ (họ chỉ ngang hoặc hơn mình 1-2 tuổi), bận rộn vì dành toàn bộ thời gian tuổi trẻ và cả hiện tại của họ để đạt được vị trí trong hiện tại.  Và buổi date giữa mình với họ giống như những buổi "tư vấn hướng nghiệp" hơn là 1 buổi nói chuyện yêu đương ^^. Mình hay có cái tính dị dị là hay hỏi người ta mấy câu hỏi "khó" để khai thác và xem họ trả lời như thế nào nên sau buổi date, mình cũng thu được 1 rổ các kiến thức ngành liên quan, theo mình là đáng giá hơn đi dự các hội thảo ^^. Nhờ có họ mà mình thay đổi được tư duy hơn xưa rất nhiều. Từ một người có tư duy chỉ quan tâm đến những thứ mình yêu thích, mình cũng đã thay đổi, bắt đầu đọc thêm nhiều thứ linh tinh nhằm tăng kiến thức xã hội hơn. Ah đó cũng là vì sao mình tìm thấy Spiderum ^^ và mong muốn được chia sẻ nhiều hơn. 
Mà cái này cũng là mặt không có lợi lắm vì sau khi nói chuyện khá sòng phằng với các anh, 1 số hoàn toàn không có hứng thú và tiếp tục có buổi date 2-3 nữa.

3. 1 người đến cái hẹn đầu tiên còn đến trễ thì đừng mong chờ gì ở họ

Tuy rằng có kha khá điều tốt ở việc đi hẹn hò linh tinh qua các app tìm bạn chat online, nhưng nói chung cũng nhiều thứ khiến mình tỉnh mộng!
Có đến 99% các trường hợp đi date với mình ... đến muộn. Hoặc do mình là người thích đúng giờ, đi sớm hơn người khác và coi trọng thời gian nên mình thấy vô cùng khó chịu với bất kì ai lỡ hẹn với mình mà ko đến đúng lúc. Nên suy cho cùng, mình nghĩ rằng cái việc đến đúng giờ hay đến trễ, nó sẽ biểu hiện cho việc cái người bạn muốn hẹn cùng đó, có thực sự coi trọng bạn hay là không.
Waiting and ... phone | Sitting in the coffee shop , and lot… | Flickr
Đợi chờ là 1 sự cô đơn khủng khiếp.
Với 99% các trường hợp đến muộn đấy, kết quả sau đó là không có buổi tiếp theo, hoặc họ không thể hiện tiếp cái sự tôn trọng với mình đến mức mình block họ luôn.  
Với đàn ông, hay bất kì ai, nếu họ đến hẹn lần đầu, mà còn cho bạn leo cây thì bạn ơi, đừng mong chờ gì ở họ cả! 

4. Khi bạn không biết mình muốn gì, tốt nhất đừng đi tìm gì cả, hãy bình tĩnh đã.

Từ trước tới thời điểm quay trở lại Tinder, khi được hỏi về mẫu người mà mình muốn làm bạn trai, mình đều nói 1 cách chung chung là ai cũng được ^^. Nhưng đó là bởi vì mình cũng ko có thực sự muốn có bạn trai vào thời điểm ấy!
Thế nên khi trải qua những tháng ngày khá cô độc, sống 1 mình và mong muốn có 1 bạn nào đó nói chuyện đỡ buồn tẻ (ngoài các chị em vẫn hay buôn với nhau) và thỉnh thoảng rủ rê nhau đi chơi, mình đã sa đà vào việc tìm kiếm mà không xác định trước được nhu cầu thực sự.
Thực ra, một nguyên nhân nữa chính là cái sự nửa nạc nửa mỡ trong tư duy của mình lúc đó nữa! Mình, trong sâu thẳm trái tim, thật sự muốn tìm 1 người thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng mình, nhưng lại không muốn quan hệ yêu đương loằng ngoằng hay nghiêm túc đi đến kết hôn (vì ko muốn lấy chồng và sinh con), nên sẽ thấy việc hẹn hò theo lối thông thường nó không phù hợp. Vì tìm mãi chẳng thấy ai khả dĩ phù hợp, mình bắt đầu nghĩ là một người như FWB lại có lẽ là hợp hơn. Thế nhưng, hóa ra cũng chẳng phải. Vì thực tế, mình ko bao giờ chịu được việc phải chia sẻ người đặc biệt ấy với bất kì ai, và mình ko bao giờ muốn là chỉ là 1 người "tạm bợ" trong mối quan hệ với bất kì ai.
Thế đấy, chính vì chẳng xác định được đúng phương hướng, đâm đầu vô sai đường nên kết quả sau 4 tháng tìm kiếm như mò kim đáy bể trên Tinder, Ok Cupid..., mình cũng gặp gỡ, hẹn hò 1 số chàng trai, có người khá ổn, có người cũng ok, nhưng cũng va phải vô số kẻ vớ vẩn, chẳng ra sao cả. Và kết quả thì cô đơn vẫn hoàn cô đơn, mà thậm chí còn bị tổn thương nhiều hơn trước. Với mình, đó là 1 việc tốn quá nhiều thời gian và 1 hình thức đánh bạc với trái tim! 
Thật sự, thời điểm hiện tại, mình không còn quan tâm đến việc tìm kiếm nữa, mình dừng lại vì mình không muốn dành thời gian quý giá của mình cho việc mò kim đáy bể. Đôi khi, người ta phải bước lùi lại để thấy trời rộng biển cao hơn, h mình mới thấm thía triết lý ấy.

Đôi dòng suy tư

Thiết nghĩ, điều mình viết ra ở đây chỉ mang cảm giác "an ủi" cho thất bại của mình, nhìn vào điều tích cực hơn để cho đỡ bị thấy u ám quá thôi, chứ nhìn chung, trải nghiệm, đặc biệt về tình cảm, nó luôn cần có 1 cái "duyên". Mà chắc, mình vẫn còn "vô duyên" quá.
Thế nên, đầu tư cho bản thân mình thôi!
Đọc thêm: