Đầu tư cho chính mình luôn là khoản đầu tư tốt nhất.
Mình luôn tâm niệm vậy. Chưa kể toàn quen được những fuckgirl-có-văn-hoá, mình đâm ra cũng dần ảnh hưởng theo lối sống vui khoẻ có ích healthy and balance. Là một đứa sống theo chủ nghĩa lai tạp, mình thường chọn ra những điều phù hợp nhất với bản thân từ các chủ nghĩa khác nhau, rồi áp dụng nó vào cuộc sống một cách linh động thay vì cứ khư khư bắt mình phải tuân theo một công thức duy nhất. Mình cho rằng, một cuộc sống mà mình được phép thả lỏng, thoải mái, với tinh thần lẫn sức khoẻ đều mình mẫn sẽ luôn là tiền đề tốt để giúp mình giữ được trạng thái cân bằng cũng như có động lực thêm để tiếp tục phát triển.
Tuy nhiên, việc sống tự lên quy tắc này cũng đòi hỏi nhiều sự thử nghiệm để tìm ra những thứ phù hợp nhất với mình và mạnh dạn bỏ đi thứ không phù hợp. Không ít lần, mình chấp nhận "đốt tiền" để tìm ra cách giúp mình tận hưởng cuộc sống vừa trọn vẹn, vừa tối giản hết mức có thể. Và dưới đây là một vài đúc kết của mình sau một năm 2020 đầy thử nghiệm để chuẩn bị cho 3 quý 2021 rực rỡ hơn theo cách của mình. 


Muốn tận hưởng thì phải có tiền.

Thật sự thì câu: "Muốn tận hưởng thì phải có tiền" gần như là câu cửa miệng của các bạn trẻ hiện nay mình gặp mỗi khi đề cập đến chuyện tận hưởng cuộc sống độc thân. Mình không phủ nhận quan điểm này, bởi đúng thật muốn làm gì đầu tiên phải đảm bảo có một khoản phí sinh hoạt để trang trải mọi thứ thiết yếu đã. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng bạn phải cần vài trăm triệu hay cả tỷ bạc mới được phép tận hưởng. Mình hoàn toàn có thể kiếm tiền và hưởng thụ trong khoảng tiền trong khả năng cho phép của mình.
Để làm được điều này, ngoài công việc full time với mức lương cố định, mình còn nhận thêm 1-2 job part time bên ngoài. Thường những công việc này sẽ liên quan đến ngành nghề mình đang làm nhờ các mối quan hệ anh em bạn bè quen biết. Có thể là làm social content, chạy ads, quản lý fanpage, vân vân. Thường đây chỉ là những khoản vừa phải, nhưng đủ để mình trang trải chi phí sinh hoạt như tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền Netflix, và còn dư để trả xăng xe, chi phí gửi xe bên ngoài cũng như mua sắm vài thứ lặt vặt trong gia đình. Nhờ vậy mà khoản thu nhập cố định của mình trở nên dễ thở hơn nhiều. 

Đọc thêm:

Vì là đứa không thực sự giỏi chi li trong chuyện tiền bạc, mình thường chia các khoản thu nhập cố định của mình thành nhiều phần khác nhau. 50% dùng để đi học và tái đầu tư (do mình đang có kế hoạch học ĐH văn bằng 2). 30% còn lại để chi trả tiền sinh hoạt, dịch vụ cá nhân, chi phí khi đi làm như ăn uống, đi chơi, còn 20% còn lại thì dùng để mua sắm những thứ đồ thiết yếu khác (làm con gái khổ thật sự). Nhờ vậy mà mình luôn ở trong tình trạng không quá nhiều tiền (vì tiền gửi tiết kiệm với đầu tư quỹ rồi rút ra mệt lắm), nhưng vẫn có tiền nhận hàng shopee cũng như đi cà phê, giao lưu với đồng nghiệp và... đi nhậu mỗi khi rảnh.
Ngoài ra, đừng quá vội vã đầu tư quá nhiều thứ trong một lần. Mình hiểu cái cảm giác có A thì phải có B mới full package đầy đủ mĩ mãn, nhưng tin mình đi, có A trước rồi có B sau nó vẫn mĩ mãn như vậy nếu bạn kiên trì thêm một chút. Hãy hình dung bức tranh tổng thể mình muốn có, sau đó bắt đầu bằng bộ khung, rồi đắp dần thêm các món phù hợp với bộ khung đó. Nhờ vậy bạn sẽ học được cách cân nhắc và lựa chọn những thứ tốt nhất cho mình, thay vì vội vã mua 1 thứ và phát hiện ra thực chất nó lại lạc quẻ hẳn so với dự định của bạn.
Ví dụ như bạn muốn thay đổi tủ quần áo của mình chẳng hạn, thì hãy bắt đầu với những món đồ basic nhất có thể hợp trong mọi hoàn cảnh như Tshirt đen trắng, quần tây..., bạn hoàn toàn sống ổn cho đến sang tháng sau để mua thêm các món đồ khác như chân váy, áo sơ mi, áo kiểu. Điều này cũng có thể áp dụng tương tự nếu bạn đang muốn decor lại phòng ngủ. Hãy bắt đầu với ý tưởng và phong cách chủ đạo mình muốn có, rồi chuyển sang bộ khung là màu tường, màu sàn và màu đèn, sau đó đắp thêm các vật cần thiết nhất là giường, ga giường, tủ/ giá treo quần áo, rồi mới góp nhặt từ từ các vận dụng cần thiết như bàn làm việc/ trang điểm, ghế, đèn, và cuối cùng là các món đồ decor.
Muốn sống như vậy phải có tiền. Vậy thì hãy bắt đầu bằng việc kiếm tiền và chi tiêu hợp lý thôi.
Chốt lại, để đủ tiền và có tiền tận hưởng, các bạn hãy nắm rõ 3 quy tắc:
- Kiếm thêm thu nhập bên ngoài ngoài khoản thu nhập cố định.
- Chia tiền thành các phần khác nhau cho nhiều mục đích khác nhau. 
- Không quá vội vã làm nhiều thứ trong cùng một lần. Hãy chia nhỏ thành từng mục và đầu tư từ từ. 

Đầu tư theo hạng mục và phân chia tỷ lệ theo nhu cầu

Cuộc sống có rất nhiều lựa chọn để mua bán và đầu tư. Nhưng trừ khi dư tiền thích làm gì cũng được, bạn vẫn nên cân nhắc khoản nào có thể giảm lược và khoản nào xứng đáng để bỏ tiền ra cho cuộc sống của mình.
Như bao người trẻ khác, từng có thời mình bị cuốn vào vòng xoáy của công nghệ, thích những mẫu điện thoại, thiết bị công nghệ mới nhất, đam mê những thứ gì trendy nhất. Cho đến khi sở hữu những thứ đó thì mình vẫn không thấy vui hơn tẹo nào, và thậm chí nó khiến cho tình hình tài chính của mình trở nên tệ hơn, cùng với đó là cảm giác kiệt sức vì phải đuổi theo làn sóng của tiêu dùng. Và khi đó mình nhận ra, chúng ta nên đầu tư cho những giá trị vững bền giúp nâng tầm cuộc sống. Tức là khi bỏ tiền cho những điều đó sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên vui vẻ, tràn đầy niềm vui và tinh thần thoải mái hơn, chứ không phải ưu tiên cho những gì giúp mình tiện nghi tạm thời. Tiện nghi thì cũng tốt đấy, nhưng rõ ràng khi không cần tới sự tiện nghi thì bạn... vẫn có thể sống bình thường đúng không? Nếu không có máy hút bụi, bạn hoàn toàn vẫn có thể quét dọn nhà bình thường. Nếu không có đồng hồ thông minh, bạn vẫn thoái mái đi tập thể dục thể thao mỗi ngày. Chấp nhận bỏ bớt tiện nghi, bạn sẽ thấy mình phải tập trung để làm nhiều thứ hơn việc dành thời gian lướt màn hình, nhắn tin, mua sắm... 

Đọc thêm:

Ở các khoản này mình sẽ chia thành 2 dạng: đầu tư bên ngoài và đầu tư bên trong. 
- Đầu tư bên ngoài (60%): là các khoản để giúp cải thiện cuộc sống cá nhân, mối quan hệ xã hội, giúp mình thoải mái và tận hưởng tốt hơn. Mình cho rằng, con người luôn cần một môi trường tốt để được tự do phát triển được tốt nhất các khả năng có thể, và chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra một môi trường như vậy. 
- Đầu tư bên trong (40%): là khoản giúp mình phát triển bản thân cũng như duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh.
Muốn sống vui, chúng ta vừa cần bản thân vui, vừa cần môi trường tạo điều kiện cho mình khoẻ. Do vậy đây là 2 mục theo mình nghĩ là quan trọng nhất, sau đó mới đến các khoản khác. Cho dù có tài sản đầu tư hay không, bạn nên ưu tiên 2 mục này ở danh mục đầu tư, từ đó cân đối tỷ trọng lẫn ngân sách cho phù hợp với các dạng đầu tư khác nếu có. Lưu ý, các khoản đầu tư này phải mang lại giá trị tốt hơn, có giá trị lâu dài và tiện lợi cho cuộc sống của bạn, không phải chạy đua theo trendy hay chớp nhoáng.  
 
Tất nhiên, những danh mục đầu tư cũng như tỷ lệ của bạn cũng phải phù hợp với cuộc sống và lịch trình sinh hoạt hiện tại. Nói chung, mỗi người sẽ có một thứ tự ưu tiên khác nhau tuỳ thuộc vào lối sống, sở thích và độ tuổi. Chẳng hạn, nếu bạn vẫn đang là một sinh viên và đi học, bạn nên ưu tiên việc học tập và trải nghiệm cuộc sống bên ngoài. Nếu bạn là người mới đi làm, bạn nên ưu tiên vào công việc và các mối quan hệ để học hỏi, xây dựng networking. Nếu là người đã đi làm 2-3 năm, có nguồn tài chính ổn định, bạn nên ưu tiên vào việc nâng tầm chất lượng cuộc sống và bản thân. Xác định rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp bạn bớt choáng ngợp lẫn vật lộn với việc phải- được-như-người-khác, trong khi nếu tự xây dựng được mục tiêu phù hợp với giá trị cá nhân của mình, cuộc sống của bạn sẽ được tinh giản, tối đa hoá và tăng mức độ hài lòng hơn rất nhiều. Với trường hợp của mình, sau 3 năm đi làm, có trong tay khoản thu nhập lẫn networking ổn định, mình sẽ có tỷ lệ 6:4 với hai mục đầu tư này.

Những khoản bạn có thể cân nhắc đầu tư

Mỗi người sẽ có thứ tự ưu tiên cho cuộc sống khác nhau. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thử nghiệm làm chuột bạch, dưới đây là một số khoản đầu tư đáng đồng tiền bát gạo nhất mình đã xuống tay để gợi ý cho mọi người. 

A. Đầu tư bên ngoài

1. Đầu tư cho thực phẩm

Khi mình nói thực phẩm, tức là thực phẩm thật. Mình không đến mức độ phải chọn đồ 100% hữu cơ, nhưng mình sẽ ưu tiên mua hàng ở các siêu thị có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng. Một số loại thực phẩm mình hay mua là:
- Các loại hạt: Mình thường mua với 2 mục đích: để ăn vặt và mix cùng yến mạch/ smoothie bowl cho ngon. So với ăn vặt bằng bánh tráng, trà sữa, thì hạt tuy đắt hơn nhưng sẽ có lợi hơn cho sức khoẻ. Tất nhiên là cũng không nên ăn nhiều quá dẫn tới thừa calo nhé. 
-  Rau củ tươi đủ 5 màu theo mùa: Khi đi siêu thị, thường mình sẽ chọn đủ 5 loại rau củ có màu khác nhau rồi mới mua thêm cái gì thì mua. Mình cũng thích kiểu ăn đồ ăn theo mùa vì rẻ và tươi hơn so với các thức quả trái mùa. Vì toàn là đồ tươi, nên mình cũng phải tập thói quen nấu thường xuyên và dọn sạch tủ trước khi mua sắm thêm đồ mới để tránh việc lãng phí, từ đó hình thành thói quen tự nấu tự ăn hơn thường xuyên ăn hơn bên ngoài. Mà rau củ khác với thịt cá đòi hỏi chế biến nhiều, hôm nào ngựa ngựa thì bày quấn các kiểu này kia, còn không mình cứ hấp hoặc tống vào nồi chiên không dầu hết cùng gia vị hoặc nấu nước dùng làm thành canh, vừa ngon lại vừa tiện.
- Dầu cá, vitamin D3 và MK7: Là người ăn chay, dù có bổ sung qua thực phẩm thực vật thì kiểu gì cũng sẽ thiếu vitamin tổng hợp. Do đó mình cũng phải uống bổ sung thực phẩm chức năng có các chất này để ngăn ngừa loãng xương và sụn lão hoá. Để tiết kiệm thời gian thì mình mua loại có 3 chất này cũng lúc luôn.

Đọc thêm:

2. Đầu tư cho việc chăm sóc cơ thể

Thật sự thì chăm sóc cơ thể là một công việc cực kì quan trọng. Có điều, thay vì dành ra vài tiếng ở trong WC, mình chỉ chọn ra những công đoạn quan trọng nhất và đầu tư vào nó để đỡ mệt đỡ lười.
- Dầu gội thiên nhiên: Nếu bạn có vấn đề nặng về tóc, hay nhuộm tẩy uốn thì bạn chắc chắn cần tới các sản phẩm dưỡng tóc chuyên sâu như Olapex. Còn nếu không, mình khuyến khích các bạn nên dùng dầu gội thiên nhiên như bồ kết, hương nhu, cỏ mần trầu. Lí do vì các sản phẩm công nghiệp thường có silicone, nó không phải chất xấu gì nhưng sử dụng lâu thì sẽ đọng lại trên da đầu, khiến vùng chân tóc bị nặng hơn và dễ dẫn tới gãy rụng. Ban đầu khi dùng dầu gội thiên nhiên các bạn sẽ thấy tình trạng bị rụng tóc, dầu bết nhiều hơn, tóc rít chứ không được mượt như dùng dầu bình thường. Nhưng sau khi đã quen thì bạn sẽ thấy tóc bồng bềnh hơn, ít bị bết hơn rất nhiều. Ngày xưa các mẹ tóc chỉ dùng bồ kết thôi cũng đen nhánh luôn ý. Trong trường hợp không thích dùng dầu gội bồ kết, bạn cũng có thể gội xen kẽ với các sản phẩm có dòng Clarifying, SLS free, detox da dầu để giảm bớt lượng silicone tồn đọng.
- Lược gội đầu: Nếu vào các salon chính hiệu Hàn Quốc, bạn sẽ thấy thợ đầu không bao giờ dùng móng tay mà chỉ dùng mu thịt của ngón để mát xa nhẹ, còn nếu ngứa quá sẽ dùng tới cái lược này. Qua rồi cái thời dùng móng tay gãi da đầu đi, vừa đau lại vừa có hại, làm tóc dễ rụng. Hãy sắm một chiếc lược gội đầu vừa tiện vừa êm vừa giúp da đầu sạch sẽ giảm ngứa. Để đạt hiệu quả tối đa thì nên xài hàng xịn như của Natural Republic, Wetbrush... mình từng dùng loại rẻ rẻ gai vừa cứng vừa đau, lại không dùng được hết cho toàn bộ da đầu vì tóc dày.
- Sữa tắm phù hợp với da: Mình bị cái cơ địa kì cục nên cứ dùng sữa tắm bình thường là lên mụn ầm ầm, nên thường xuyên phải thử nghiệm rất nhiều loại cho đến khi đổi sang loại sữa tắm thiên nhiên làm từ các loại thảo mộc như trà xanh, đương quy... Ngoài ra mùi hương thật sự refresh cũng giúp mình được thả lỏng cơ bắp sau một ngày dài vận động. Tắm xong là nhà tắm cũng thơm lừng luôn, đỡ mất tiền mua khử mùi. Rất một công đôi việc :)) Sau này trồng cây gia vị như bạc hà, sả chanh, mình cũng thường vò nát lá, mix với chút dầu này và sử dụng. Cảm giác thân thể thực sự nhẹ nhàng và sảng khoái, khác hẳn với các loại sữa tắm công nghiệp bình thường. Các bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng xà bông, tuy nhiên chất xút sẽ khiến cho da khô hơn, nên hãy nhớ dưỡng ẩm để da được mịn màng nhé. 
- Sữa rửa mặt có BHA và kem chống nắng thật xịn: Vì thuộc cơ địa da mụn, nên sữa rửa mặt sạch sâu luôn là ưu tiên hàng đầu trong tủ skincare của mình, đặc biệt là dòng có chứa BHA. Thật ra cái vấn đề skincare này có thể viết thành một bài riêng với đầy đủ các quy trình từ kinh nghiệm của một đứa sống hai mươi mấy năm da mụn cho đến khi mặt còn ít mụn như bây giờ, vậy nên hẹn các bạn một bài khác vậy. Nhưng với những ai đang cần tìm sữa rửa mặt sạch sâu mà vẫn êm ái cho da, mình recommend loại sữa rửa mặt Zapzyt, Cerave và Zakka. Còn kem chống nắng thì mình thường dùng các loại của châu Âu, có kiểm định ngặt nghèo nên bộ chống nắng cũng xịn hơn các loại chống nắng của Hàn Nhật.
- Dịch vụ làm sạch sâu và chăm sóc da: Với môi trường nhiều khói bụi như ở Việt Nam, việc làm sạch và chăm sóc da rất quan trọng, giúp làn da của các bạn luôn khoẻ mạnh và sáng mịn. So với việc làm liệu trình riêng lẻ, mình recommend các bạn nên dùng liệu trình kết hợp tuỳ theo tình trạng của da, ví dụ như nặn mụn - căng bóng, nặn mụn - aqua peeling để cho hiệu quả tốt nhất. 
- Triệt lông: Vấn đề lông không chỉ phụ nữ châu Á mới có, châu Âu cũng không thiếu, mình biết vì mình nhìn đủ từ các nơi các vùng miền rồi :)) Thật sự thì khi vùng bikini thưa lông nó thực sự là một chân trời mới đó các bạn nữ, nhất là đến ngày trồng dâu, các bạn chẳng cần lo lắng về vấn đề vệ sinh hay mùi khó chịu. Việc này có thể áp dụng cho cả nam lẫn nữ. Mình có thể không nhất thiết phải triệt full 100%, chỉ cần thưa bớt thôi cũng được. Và mình cam đoan mọi người sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều sau khi triệt. 
Một vài tips khác của mình:
- Để đỡ mất thời gian trong phòng tắm, bạn nên chia ngày. Hôm nào cần gội đầu thì tập trung gội đầu, hôm nào không gội đầu thì có thể tẩy da chết. Có thể rửa mặt trước rồi bôi toner đắp mask rửa, trong lúc chờ mask khô thì tranh thủ đánh răng, mask gần khô thì vào tắm nhân tiện rửa mặt luôn. Cứ như vậy bạn sẽ bớt lười khi nghĩ đến chuyện tắm rửa.
- Nên tắm 2 lần, buổi sáng tắm nước mát và tối tắm nước ấm. Đảm bảo sau 1 tháng bạn sẽ thấy làn da cũng như tâm trạng của mình khác hẳn. Cũng đừng tắm quá muộn hay gội đầu vào buổi tối, rất dễ ảnh hưởng tới sức khoẻ. 
- Đầu tư vào các sản phẩm thiên nhiên thảo mộc có xuất xứ rõ ràng. Những đồ handmade thường chưa được qua kiểm nghiệm rõ ràng, cộng thêm bạn không biết dây chuyền sản xuất thế nào, khâu vệ sinh có chuẩn hay không sẽ dẫn tới nhiều hậu quả không mong muốn. 
- Luôn test thử các sản phẩm lên một vùng da nhỏ để tránh trường hợp bị kích ứng. Điều này áp dụng cho toàn bộ đồ bôi mặt, dầu gội, bôi body.
- Trong trường hợp muốn triệt lông mà không muốn ra spa, hãy đầu tư máy triệt lông. 
- Kem chống nắng không có loại vừa rẻ vừa tốt vừa finish đẹp. Loại finish đẹp thì chống nắng siêu yếu. Và loại vừa tốt vừa rẻ thì finish xấu thậm xấu tệ. Nhưng thà xấu chút ít còn hơn sau này vừa xấu vừa lão hoá nhanh. 


3. Đầu tư cho trang phục

Mình đã, đang và (có lẽ) vẫn luôn là một đứa đứng ngoài lĩnh vực thời trang. Mình không thực sự hứng thú với quần áo từ bé cho đến lớn, và có một thời gian dài mình có rất ít quần áo, thường xuyên mặc đi mặc lại quần áo từ năm nay qua năm khác cho đến khi nó cũ hẳn. Thật ra khi sống ở Sài Gòn đây chẳng phải là câu chuyện gì to tát lắm, nhưng có lẽ sống cuộc sống agency đã giúp thay đổi quan niệm của mình. 
Dù bạn không có mắt thẩm mỹ và phối đồ đỉnh cao thì việc ăn mặc chỉn chu, đẹp đẽ, thơm tho cũng chỉ mang lại điểm cộng thêm cho bạn. Nhất là khi ăn uống tập tành đã giúp cho mình có cơ thể đẹp hơn, thì bây giờ không khoe nó ra với những outfit hợp dáng liệu mình còn đợi đến khi nào nhỉ? Vậy là mình lên kế hoạch cải tổ lại tủ quần áo, và sau vài tháng nghiên cứu từ local brand đến taobao, mình đã quyết định chỉ giữ lại các món đồ này trong tủ:
- Các món đồ basic: Vì theo phong cách tối giản, Tshirt, sơmi trắng, Blazer, quần jean, quần tây, sneaker trắng  là 6 thứ mình mạnh dạn chi tiền nhiều nhất, bởi đây là món đồ bạn có thể diện trong bất cứ dịp nào ở bất cứ nơi đâu, thậm chí cả đi ăn cưới. Ở đây mình xếp theo mức độ nên chi mạnh tay cho đến giảm dần xuống nhưng-vẫn-nên-có. 
Blazer: Món khác có thể rẻ, nhưng món này thì nên mạnh tay, bởi bạn thực sự nên sở hữu một chiếc blazer đứng dáng, dày dặn hơn là những chiếc rẻ nhưng chả có tí form nào cả. Lý tưởng nhất vẫn là blazer 2 lớp, dáng suông và có độn vai nhẹ - dáng chiết eo sẽ phù hợp với phong cách công sở hơn là phong cách basic. Thường những blazer dạng này sẽ dao động từ 4-500k cho một chiếc tạm chấp nhận được. Các bạn hoàn toàn có thể săn đồ thrift - cá nhân mình thấy form blazer châu Âu dễ mặc hơn form châu Á, hoặc săn đồ used có thương hiệu trên Drobebox với rất nhiều local brand cao cấp như Dear Jose, Wephobia, Cocosin... mà giá mềm hơn rất nhiều. Taobao blazer thực sự đẹp cũng nằm ở phân khúc tầm trung, cỡ 1-2 triệu mà kiểu dáng không quá đặc biệt thì mình thấy ủng hộ nước nhà cũng được.
Sơ mi: Bất cứ local brand nào hiện nay cũng đều có áo sơ mi, vậy nên bạn chỉ cần chọn lựa chất liệu và kiểu dáng sao cho phù hợp với phong cách của mình là được. Với item này, mình chỉ khuyến khích mọi người nên chọn chất liệu thấm hút mồ hôi, cổ có thể đứng và vừa vặn với form người - không quá oversized cũng không quá chật để có thể dễ dàng phối đồ như sơ vin, mặc blazer không bị bùng nhùng. Mọi người cũng có thể cân nhắc tới chất liệu linen, rất mát và thoáng, tuy nhiên nhược điểm là dễ bị nhăn nên đôi khi không quá phù hợp với môi trường công sở. 
Quần jean: Mình biết item này không thực sự thân thiện với môi trường, cơ mà ai cũng nên sở hữu 1-2 chiếc quần jean vì sự đa phong cách của nó, miễn là bạn chọn loại quần có form vừa vặn với dáng người của mình, mềm mại, có độ co giãn và bền theo thời gian. Mua 1 chiếc quần giá đắt mà 2-3 năm tới vẫn mềm và giữ form sẽ tốt hơn mua quần rẻ nhưng phải thay liên tục. Cá nhân quần jean 500k khi mặc vào cảm giác khác hẳn quần 1-200k rồi, không tin bạn hãy mặc thử và cảm nhận. Với item này thì mình chỉ thích của Uniqlo và The Blue Tshirt - 1 local brand của Việt Nam vì mức giá vừa tầm với chất lượng. 
Quần tây: Trong trường hợp nào, sinh viên hay nhân viên công sở, bạn cũng nên có một chiếc quần tây. Sau nhiều lần tự đầu tư ngu vào những chiếc quần rẻ trên shopee, mình đã mạnh dạn phóng thẳng ra store, chọn dáng quần hợp nhất với mình, chất liệu lẫn đường kim mũi chỉ xịn sò, line quần siêu thẳng và hoàn toàn không hối hận về món tiền đó. Với chiếc quần này mình có thể phối từ sơ mi đến Tshirt siêu thoải mái và tôn dáng. Có nhiều local brand bán dáng quần đẹp và phong phú, nhưng đến thời điểm này chiếc quần mình thấy hợp nhất là SS Sutter.
Sneaker trắng: Màu trắng mặc thì dễ bẩn thật, cơ mà dễ phối đồ nên đành chấp nhận siêng năng giặt giũ. Vì item này có công dụng thời trang chủ yếu nên sau khi đi từ Adidas, Aldo... thì mình tìm về với các brand có tầm giá tốt hơn. Hai đôi mình đang sở hữu là Dincox - một thương hiệu giày của Việt Nam mình đánh giá là có nhiều mẫu mã basic dễ đi hơn, điểm yếu là phần lưỡi gà ban đầu có thể cứng gây khó chịu. Ngoài ra mình có một đôi không thể đơn giản hơn của Muji để thay đổi. Đi giày rẻ êm chân vừa thoải mái, vừa đỡ lo xót giày.
Tshirt: Uniqlo, Coolmate, Muji, SSSutter là 4 brand có chất liệu giá ổn áp mình hay mua. Tshirt mình chủ yếu mua 2 màu đen trắng vì dễ phối đồ nhất. Và vì đây là item không qúa bền do mặc thường xuyên nên bạn cùng không cần đầu tư 4-500k cho một chiếc áo thun thường xuyên giặt. Riêng với Coolmate và SS Sutter thì các bạn có thể mua theo lố 3 chiếc cùng box với các món đồ khác, khá là tiện. 
Sau khi có bộ khung này, bạn hoàn toàn có thể tự bổ sung thêm các item khác phù hợp với công việc và sở thích của mình như quần sóc, váy, phụ kiện, túi... tuỳ điều kiện và sở thích. Còn nếu làm biếng như mình thì cỡ này vẫn sống được, lại không lo bị đánh giá là thiếu chỉn chu mỗi khi ra đường.
Các cụ hay bảo: tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Nhưng tại sao chúng ta lại không vừa tốt gỗ vừa tốt nước sơn nhỉ?
- Nước xả vải em bé: Chắc bạn nào cũng thích ngửi mùi đồ từ em bé vừa thơm vừa mềm đúng không. Đó là nhờ nước xả vải đặc biệt dành riêng cho em bé đó. Đây là loại hoàn toàn từ thực vật, vừa làm mềm mại mặt vải vừa an toàn cho làn da nhạy cảm của em bé. Tất nhiên loại này thường đắt hơn rất nhiều so với nước xả vải bình thường, nhưng thử một lần dùng và phơi đồ trong nắng thì mình không thể quay về với những loại nước xả truyền thống được bởi mùi hương gắt và khiến sợi vải cứng hơn bình thường. Ngày trước mình thì hay dùng nước xả của Nhật có bán ở Hachi Hachi, cơ mà mỗi lần mua lích kích quá nên mình dùng loại cho em bé của Comfort, hoặc của Ý cũng ổn áp trong giá tiền. À, khuyến khích mọi người nên tìm deal shopee cho mấy món này, nhất là vào flash sale rẻ như đi cho, lại ship được về tận nhà đỡ mắc công mang vác từ siêu thị.
- Nước hoa vải cho quần áo: Giúp khử khuẩn và mang lại mùi thơm mà không làm quần áo bị vàng. Không biết tại cảm giác hay không, mà mình thấy nước hoa vải mang lại mùi hương dễ chịu và hợp với quần áo hơn là sử dụng các loại nước hoa thông thường khác. Mùi hương nước hoa cho vải kết hợp với mùi nắng và mùi xả vải siêu dễ chịu, những người đứng gần mình đều phải công nhận điều này. Các bạn có thể chọn loại của Hàn Quốc, hoặc các brand Việt Nam như TTLM và lựa mùi hương mình thích. 
Một vài tips ở đây của mình là:
- Xác định item phù hợp với dáng người của bạn. Phong cách bạn thích thì cũng quan trọng, nhưng nó chưa chắc đã hợp với bạn bởi mỗi người sẽ có một form body vừa có điểm cộng vừa có điểm trừ. Bạn nên chọn ra item nào có thể tôn lên điểm cộng của mình và giảm thiểu những điểm trừ đi, sau đó là cân nhắc tới những item hợp với sở thích của mình của phong cách đó. Việc này nhằm giúp bạn tiết kiệm được thời gian khi chọn đồ, cũng như tránh sa đà vào những item không cần thiết. Bạn cũng nên ưu tiên các item có thể được kết hợp với các item khác, giảm thiểu tối đa trường hợp rước về item lạc quẻ hoàn toàn và chỉ diện được trong rất ít dịp. 
- Đừng ham hố mua nhiều làm gì, mình đúc kết ra rằng nếu chịu khó giặt đồ 2-3 lần/ tuần, bạn chỉ cần nhiều nhất 3 chiếc Tshirt, 2 chiếc sơ mi, 3 chiếc quần thôi.
- Ngoài ra với các bạn nào ưa thích lối sống zero waste hoàn toàn có thể mua đồ cũ trong các shop vintage thrift. Có điều hơi mất thời gian và nhiều khi giá trị của các món vintage bị đẩy lên cao ngang ngửa với đồ mới, vậy nên bạn đúng nghĩa phải đãi cát tìm vàng. 
- Áp dụng nguyên tắc: mua 1 món phải bỏ 1 món. Như vậy tủ quần áo của bạn sẽ luôn ở trong trạng thái vừa đủ, và mỗi lần muốn xuống tay thì bạn cũng phải cân nhắc kĩ khi bớt item đi. Các món không mặc nữa, bạn có thể đem bán kí gửi hoặc chọn lọc và mang đi từ thiện nhé. 
- Phân chia quần áo theo màu sắc và đựng trong các hộp đựng quần áo sẽ giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm và tạo ra động lực rất lớn để bạn luôn giữ tủ quần áo của mình gọn gàng. 
Ngoài ra để bảo quản quần áo tốt hơn thì mình cũng thường dùng các tips sau:
- Luôn phơi đồ dưới nắng. Trong trường hợp không nhiều nắng lẫn thời tiết ẩm ương ở ngoài Bắc thì mình thực sự khuyến khích bạn nên đầu tư một chiếc máy sấy quần áo loại nhỏ kết hợp với giấy thơm chuyên dùng để sấy quần áo của Đức. Hiện nay có rất nhiều loại với mức giá khác nhau để bạn có thể chọn lựa trong khả năng tài chính của mình. Ngoài ra không nên giặt quần áo rồi phơi tối, khi đó quần áo sẽ có mùi không được sạch cho lắm như lúc bạn giặt buổi sáng.
- Nên vò quần áo trắng và quần jean bằng tay, đặc biệt là áo sơ mi vì thường mồ hôi sẽ đọng lại ở cổ áo, tay áo, nách áo mà nếu giặt máy sẽ không sạch hết được. Bạn nên ngâm trước áo với xà phòng, giấm và nước ấm, rồi dùng bàn chải chà nhẹ, sau đó mới cho vào máy giặt bình thường hoặc ngâm với nước xả rồi phơi luôn. 
- Luôn lộn mặt trái của quần áo ra rồi mới giặt. Khi phơi hãy nhớ giũ quần áo ra vài lần.
- Với sneaker, nếu bạn là cao thủ trong việc chăm giày thì tốt, còn không hãy nhờ đến các dịch vụ để vệ sinh giày chuyên nghiệp, xịt nano để giày bền hơn. 
- Là quần áo trước khi cất vào tủ: Siêu quan trọng bởi 1. giúp bạn tiết kiệm thời gian mỗi lần mặc đồ và 2. giúp khử khuẩn cho quần áo. Sau khi là xong, bạn xịt thêm xịt khử khuẩn dành riêng cho quần áo, kiểm tra và cắt bỏ các đường chỉ thừa, lăn bụi/ lông mèo rồi mới treo lên. Đặc biệt nếu bạn nuôi thú cưng thì càng nên chăm làm công đoạn này hơn nữa.
Hơi vất vả một chút, nhưng chỉ cần áp dụng các cách trên đảm bảo quần áo của các bạn luôn bền và giữ form đẹp trong thời gian dài. Ngoài ra thì quần áo được chăm sóc cẩn thận cũng mang lại hình ảnh chỉn chu lịch sự lẫn sự thơm tho dễ chịu cho cả mình lẫn người xung quanh. 

4. Đầu tư cho nhà cửa

Mình không phải là đứa thích thú việc decor nhà cửa hoặc biến căn nhà của mình thành smart house, vì cá nhân mình thấy các món đồ này kiểu: có cũng được mà không có thì mình vẫn sống khoẻ. Thay vào đó mình thích đầu tư các khoản dọn dẹp nhà cửa bởi một ngôi nhà thơm tho sạch sẽ luôn khiến tinh thần mình thoải mái và... yêu nhà hơn, về đến nhà là có chỗ nghỉ ngơi thư giãn thoải mái. Vậy nên mình đã chi tiền và cảm thấy siêu hài lòng với các món đồ sau:
- Nước mùi già lau dọn: Chắc ai cũng thích nhất là mấy ngày tết được ra chợ đun bó lá mùi già lên xong tắm rửa, cảm giác rất thư giãn và thoải mái. Vậy nên mình đã đầu tư hẳn một chai nước mùi già để chuyên lau nhà và lau bàn thờ bên cạnh nước lau sàn truyền thống. Thường mình sẽ quét nhà, rồi sau đó lau qua sàn một lượt cho hết vết dơ, bụi bặm, rồi sẽ lau thêm một lượt nữa với nước mùi già. Hơi tốn thời gian, nhưng cuối tuần rảnh mà, vừa giết thời gian vừa thơm thì cũng ổn chứ nhỉ.
- Khăn microfiber: Dạo gần đây máy hút bụi nhà mình hỏng, mình cũng lười đem đi sửa mà không có nó hút thì cảm giác quét rồi lau nhà bằng cây lau bình thường vẫn có bụi bám ở các khe. Đúng lúc này mình vô tình đọc được về tác dụng của khăn microfiber. Vải Microfiber này được làm từ polyester mỗi sợi vải siêu vi nhỏ từ 10-50 lần so với sợi tóc người, có độ thấm hút cực cao, và có khả năng diệt vi khuẩn cao tới 80-90% so với loại vải thông thường là 30-40%. Vải lại rất mềm mại, không bị dính bẩn dầu mỡ hay đổi màu, độ thấm hút nước cao mà lại mau khô. Thế là lâu lắm rồi kể từ lúc du học, mình đặt mua 1 lố khăn về và... bò ra để lau sàn theo đúng nghĩa đen :))) Thật sự cái cảm giác lau sàn bằng khăn nó vừa sáng bóng vừa thơm khác biệt hẳn các bạn ạ, nhà bạn nào nhà gạch thì sẽ càng thấy rõ hiệu quả hơn nữa. Loại khăn này làm sạch cũng dễ, chỉ cần vò qua với chanh, khử trùng bằng cách nhúng vào nước sôi 1 phút là sạch. Khăn cũng có thể rửa sạch dầu mỡ trên bát đĩa, lau chùi nhà cửa siêu sạch, siêu tiện lợi siêu bền. Nên từ hôm đó mình cũng khỏi cần sửa máy hút bụi làm gì luôn. Đỡ tốn tiền điện phết.
- Trầm hương mini: Mình từng thử dùng qua tinh dầu, nến thơm, nhưng các loại này sau khi dùng xong đều bay mùi khá nhanh và mùi hương mình cũng không thực sự thoả mãn lắm. Vậy là mình nghiên cứu mua trầm hương mini về dùng. Đơn giản vì nó nhanh gọn lẹ, ít khói, thích hợp cho những ai ở chung cư có máy dò khói. Đặc biệt ngay cả sau khi đốt xong thì mùi trầm hương còn đọng lại rất lâu, khiến cho không khí trong phòng luôn sạch sẽ và dễ chịu. Vậy nên sau khi đã lau nhà bằng nước mùi già, mình hay tranh thủ đốt một ít trầm hương. Nhờ vậy mà bước chân vào nhà và bước chân ngoài đường có thể cảm nhận rõ ràng sự khác biệt liền. Mỗi lần về mình cũng cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn.
- Cây trồng gia vị: So với hoa cắm được một thời gian thì héo, mình ưu tiên việc trồng cây gia vị hơn. Đầu tiên là nó rất dễ trồng cho người mới bắt đầu, hai là mùi thơm sẽ giúp xua đuổi côn trùng, và ba là bạn có thể tận dụng cho các món ăn của mình. Ngoài ra bên cạnh việc nuôi động vật, trồng cây cũng là một thú vui giúp giải toả stress cực kì hữu hiệu, làm xanh thêm không gian sinh hoạt. Mình cũng mới chỉ bắt đầu bộ môn này gần đây mà giờ đã u mê không lối về mất rồi :)) Sau một vài tuần trầy vi tróc vẩy, sắp tới có thể viết được một vài tips cho các bạn mới bắt đầu trồng cây như mình. 
Khi nào đang mệt mỏi khó ở trong người, hãy dọn dẹp không gian sống của bạn. Tin mình đi, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho tâm trạng của bạn đấy. 
Một vài tips để việc dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn:
- Đừng để dồn mọi thứ. Áp dụng định luật 5 phút: Cái gì có thể làm ngay hãy làm đi đừng chần chừ. Bày ra cái gì thì dọn cái đó liền sẽ giúp bạn tiết kiệm rất rất nhiều thời gian. 
- Bạn cũng nên có một quy trình rõ ràng để dọn dẹp nhà cửa. Ví dụ như giặt quần áo và ngâm nước xả - chuyển sang lau bề mặt bàn ghế - quét nhà - chuẩn bị nước lau nhà và rưới nước tẩy lên bề mặt bồn cầu WC - lau nhà - khi nước tẩy bắt đầu phát huy thì dọn WC - vắt quần áo và phơi. Dọn dẹp có chiến lược sẽ giúp chúng ta tận dụng được nhiều khoảng thời gian chờ hơn rất nhiều. 
- Luôn rửa ngay khu vực bếp ngay khi vừa sử dụng xong. Để lâu dẫn đến việc mùi thức ăn thu hút bọ gián. 
- Không tích trữ túi nilon quá nhiều. Nếu muốn tái sử dụng, bạn nên gấp gọn và cất vào hộp. Nhiều người có thói quen trữ túi nilon bên ngoài, rất dễ làm ổ cho bọ gián. 
- Khi ăn đồ dầu mỡ, hãy dùng khăn giấy đã dùng rồi lau sạch dầu mỡ, rồi dùng khăn microfiber lau thêm lần nữa và rửa lại bằng nước nóng. Đảm bảo bát đĩa sẽ sạch như lau như ly.
- Với các khe, kẽ nhà khăn không thể làm sạch, hãy gấp giấy lau đa năng rồi dùng đũa để di miếng giấy đó. Mình cũng học được mẹo là pha rượu soju với chanh đổ vào bình xịt, rồi sử dụng dung dịch ấy để khử khuẩn và làm sạch.
- Với những ai bắt đầu trồng cây, hãy miêu tả người bán về tình trạng ánh sáng của không gian - ví dụ như nắng sẽ chiếu trong phòng khoảng từ 4-8 giờ, nắng nhẹ, không có nắng - để được tư vấn loại cây phù hợp nhất. Ngoài ra trước khi mang cây về, bạn nên chuẩn bị các chậu cây có đĩa lót, dụng cụ trộn đất, phân trùn, viên đất nung là đã đủ cho dụng cụ cơ bản. Cái này mình sẽ viết thêm sau. 

B. Đầu tư cho bên trong

Đây là khoản đầu tư mà theo mình là ít tốn kém nhất. Vì hiện nay nhờ có internet và công nghệ, bạn có thể học thêm rất nhiều kiến thức mới hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, khi cần nghiêm túc thì mình vẫn muốn để ra một số nhất định để đầu tư với những mục tiêu xa hơn.

1. Đi học

Học ở đây thì có thể là học văn bằng, học chứng chỉ, học theo sở thích... tuỳ mục tiêu của mỗi người. Nhưng mình thật sự cho rằng hãy học khi còn có thể, đặc biệt là các khoá học về kiến thức, kỹ năng giúp cho cuộc sống lẫn công việc của mình trở nên phong phú hơn. Nếu mà được học vì đam mê thì càng tuyệt vời hơn nữa. Sau một thời gian dài thì mình đã đăng kí đi học văn bằng 2 theo đúng đam mê ngày xưa của mình. Việc đó giúp mình có thêm hào hứng để đọc sách tìm hiểu mỗi ngày lẫn trông đợi vào cuộc sống tương lai của mình.
Ngoài ra, với những bạn có nhu cầu học thêm về kiến thức chuyên môn về marketing, các bạn có thể tham khảo thêm một số sự lựa chọn sau:
- SME Mentoring 1:1: Đây là một chương trình cố vấn dành cho các bạn trẻ, nhà khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp tại Việt Nam với hình thức 1 mentor - 1 mentee. Các bạn mentee sẽ được chủ động sắp xếp lịch hẹn và gặp mặt mentor của mình để được lắng nghe, chia sẻ các thắc mắc, khó khăn, từ đó thảo luận và tiếp nhận lời khuyên của các mentor đã có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành. Chương trình có sự tham gia của nhiều chuyên gia, CEO trong nhiều lĩnh vực từ marketing, tài chính, đầu tư... nên sẽ là sự lựa chọn phù hợp với các bạn nào đang có định hướng phát triển trong lĩnh vực kinh tế - khởi nghiệp. Có rất nhiều người bạn của mình đã và đang hoạt động tích cực trong chương trình này.
- Brandsvietnam: Kiến thức foundation, case studies của marketing đều có thể tìm thấy tại đây. Thời còn đi học, mình khá lười đọc sách chuyên ngành mà chủ yếu nghiên cứu brandsvietnam vì sự ngắn gọn, súc tích và trực quan. Cực kì khuyến khích cho các bạn sinh viên mới ra trường, các bạn muốn chuyển sang lĩnh vực marketing mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Ngoài ra ở đây cũng có một số lớp kĩ năng mềm như thuyết trình, teamwork...
Bên cạnh đó, các bạn có thể tìm thêm các lĩnh vực mà mình quan tâm tại:
- Kalpha: app kết nối người chia sẻ kiến thức và người học thông qua việc gặp gỡ trực tiếp. Các sessions ở đây khá đa dạng về chủ đề từ marketing, thể thao, tâm lý học,  nghệ thuật, ngoại ngữ, du lịch... Có lớp miễn phí, có lớp trả tiền với mức giá khá phải chăng. Mình biết app này thông qua một người bạn đang mở lớp Facebook ads, và Spiderum cũng đã có bạn chia trẻ trải nghiệm với Kalpha rồi. Mọi người có thể đọc thêm tại ĐÂY nhé. 
- Coursera: Trang web này thì nổi tiếng quá rồi. Bạn hoàn toàn có thể học online miễn phí bất cứ lĩnh vực gì mình thích và trả thêm một khoản phí nếu muốn có chứng chỉ. Mình hay tìm các khoá học nghiên cứu về tâm lý học và khoa học dữ liệu cho người mới bắt đầu tại đây. 
- Skillshare: Cũng là một trang web với nhiều khoá học khác nhau, nhưng thiên về nhiều hơn các lĩnh vực productivity hơn như writing, editing... . Với giá 8$/ tháng, hoặc 29.88$ cho nguyên năm, bạn có thể truy cập mọi lớp học, download video về thiết bị để học offline. Theo mình thấy, các khoá học của Skillshare cũng có độ dài vừa đủ để bạn dễ dàng tiếp nhận lý thuyết và thực hành. Ngoài ra, website cũng tổ chức các workshop để bạn cùng tham gia với nhiều người, hoặc bạn cũng có thể tự upload lên các bài thực hành của mình, ghi chép lại hành trình tự học và chiêm ngưỡng thành quả của các bạn khác. 
Trong trường hợp muốn tìm hiểu mình phù hợp gì và giải trí cuối tuần, bạn có thể học thêm các kĩ năng mới từ vận động, workshop, cho tới các lớp kĩ năng ngắn ngày. Một số bộ môn bạn có thể muốn quan tâm:
- Lớp gym, yoga, pilates.
- Lớp học làm gốm.
- Pole dance, sexy dance.
- Lớp vẽ tranh cá 3D.
- Lớp vẽ tự do, vẽ giải phóng.
- Lớp học làm làm cây từ cầu rêu.
- Lớp viết calligpraphy.
- Lớp làm trang sức.
- Lớp nấu ăn theo chủ đề. 
- Lớp pha chế nước hoa, xà phòng, nến thơm.
- Lớp cắt dán giấy thủ công.
- Lớp học làm đồ da.
- Lớp làm đồ chăm sóc da handmade.
- Mua bộ kit về nghiên cứu bia. 
Và rất nhiều lựa chọn thú vị khác, như thưởng thức trà, workshop về cà phê, workshop về marketing, graphic design... mỗi tuần ở thành phố cho các bạn khám phá. Đi workshop vừa vui, vừa học được kĩ năng mới, vừa khám phá thêm nhiều tài năng ẩn giấu của bản thân, và nếu đủ may mắn biết đâu bạn sẽ tìm được thêm nhiều mối quan hệ thú vị :3 

2. Các ứng dụng cá nhân:

Mình không sử dụng quá nhiều app lẫn chi tiền cho nó. Tuy vây thì vẫn có 1 vài trường hợp theo mình là xứng đáng để bỏ tiền ra nạp mỗi tháng. Trong đó kể đến thì là:
- Netflix: Thật sự thì có rất nhiều nền tảng streaming hiện nay, mình vẫn dùng Netflix vì có nhiều bộ phim hợp gout mình. Ngoài ra Netflix có rất nhiều phim tài liệu lẫn phim về tâm lý, xem xong để ngẫm nghĩ thay vì chỉ giải trí đơn thuần. Để tiết kiệm thì mình mua gói chung cho cả gia đình, cuối tháng mọi người sharing cũng rẻ.
-  Apple Music: Mình ngưng dùng Spotify vì thấy nó ngốn quá nhiều thời gian để searching và pop up new music. Thay vào đó Apple Music tuy cùi mía hơn, nhưng nó khiến mình dễ tập trung vì chỉ download những bài hát thực sự yêu thích. Playlist của mình nhờ vậy cũng tối giản hơn rất nhiều.
-  Tide: Một ứng dụng thiền. Tide ghi điểm với mình hơn Calm vì voice rất thư giãn, giao diện dễ dùng, các session có thời lượng vừa đủ để nghe trong thời gian nghỉ trưa lẫn trước khi đi ngủ. Nếu dùng Tide bản premium, bạn sẽ có đa dạng sessions hơn cũng như background music. Với mức giá 59k/ tháng thì mình thấy đây là mức giá hoàn toàn dễ chịu và phù hợp với nhu cầu cá nhân.
-  Viettelpay: App này không tính phí, chỉ tội cái là các bạn phải cầm giấy tờ tuỳ thân ra nâng cấp gói tài khoản để có thể nạp tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm. Tuy nhiên khi đã nâng cấp gói tài khoản thì bạn có thể chuyển khoản tài khoản ngân hàng không mất phí trong 30 giao dịch đầu, bảo mật siêu chắc chắn và nhiều tiện ích khác. So với Momo thì Viettelpay tuy ít điểm thanh toán hơn nhưng lại có thêm nhiều điểm cộng to đùng khác, ví dụ như gửi tiết kiệm, mua bảo hiểm, đầu tư chứng chỉ quỹ. 
- Finhay: Mình không thực sự có hứng thú với chứng khoán và đủ thời gian để ngồi nghía mã ngành, hay ngân sách cao để đối thoại với các chuyên viên của các quỹ đầu tư lớn. Do đó mình nghiên cứu các quỹ đầu tư vừa và nhỏ, có uy tín trên thị trường. Mình thích Finhay vì giao diện dễ dùng, dễ sử dụng, đội ngũ hỗ trợ ổn và có tính minh bạch với các ngân hàng lớn. Hàng tháng mình cũng dành ra một số tiền để đầu tư trong Finhay như một hình thức dành tiền có lãi cao hơn ngân hàng. 

3. Sổ để ghi chép 

Cho đến thời điểm này, mình tin viết và ghi chép là cách tốt nhất để đối thoại với chính bản thân mình. Hàng ngày, chúng ta có đến cả trăm nghìn suy nghĩ, ý tưởng, bị phân tâm xao lãng bởi nhiều yếu tố xung quanh. Vậy nên một cuốn sổ sẽ là vật hữu hiệu để bạn sắp xếp, ghi nhớ và nhận biết cảm xúc của cá nhân tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể sắp xếp lịch trình cá nhân, ghi chú các cuộc họp, to-do list cần làm, sinh nhật của người thân, bạn bè... và rất nhiều công dụng khác nữa. Cá nhân mình năm rồi đã thể hiện nhiều sự quan tâm tới bạn bè, người thân hơn bằng cách nhớ được ngày sinh nhật của họ cũng nhờ có cuốn sổ này :))
Mỗi người sẽ có một sở thích ghi chép khác nhau. Cá nhân mình thì thích tận dụng Notion lẫn một quyển bullet journey để viết lách. Nhiều người bạn của mình thì dùng ipad và Apple pencil. Người thì dùng máy đọc sách có chức năng note luôn. Tuỳ thói quen và ngân sách, bạn có thể lựa chọn phương án phù hợp với mình và tập thói quen ghi chú ngay từ bây giờ. Tin mình đi, cách đây 2 năm mình còn chẳng nghĩ sẽ có ngày viết được đóng góp bài Spiderum cho đến khi mình tập note down các idea trong đầu, từ đó dần dần đắp sườn thêm rồi trở thành một bài viết hoàn chỉnh. Mình cũng bắt đầu nhận biết được cảm xúc của bản thân: tại sao hôm đó mình vui, tại sao lại khó chịu,... từ đó điều chỉnh thái độ và hành vi tốt hơn trước rất nhiều. 
Tips để bạn chăm viết hơn: 
- Hãy chọn loại sổ có chất liệu giấy tốt, cảm giác khi viết sẽ đằm và đã tay hơn rất nhiều. Đối với sổ thì bạn có 2 lựa chọn sau:
Sổ cố định: Loại sổ đã được đóng gáy sẵn. Sổ này có thể được chia ra thành dòng sổ thường và sổ planner. Mình thường dùng sổ planner của Dotgrid và sổ thường của Threedots. Giá cả hơi cao một chút, nhưng đi kèm với chất lượng giấy rất tốt.
Sổ còng: Sổ này bao gồm 1 chiếc bìa với gáy lò xo có thể tháo lắp ruột giấy được. Ngoài ra tuỳ nơi cung cấp mà bìa có kèm thêm khe cài ảnh, khe cắm bút, vân vân... Ưu điểm của loại sổ này là sự tuỳ biến, bởi bạn có thể refill giấy tuỳ thích, trang trí thêm ảnh, gắn bìa nhựa, thước kẻ, vân vân... Loại này bạn có thể tìm trên shopee với nhiều mẫu mã, kiểu dáng. Mình khuyến khích mọi người nên mua cỡ A4 là vừa vặn nhất cho việc viết lách lẫn trang trí. 
Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị một cây viết tốt, mực ra êm, đều, trơn tru sẽ giúp bạn có thêm trải nghiệm tốt hơn. Loại bút phổ thông nhất là Kaco và Muji, viết êm, trơn và mực đều. 
- Đừng sợ hãi việc viết không hoàn chỉnh. Cứ viết hết đi, viết sạch sẽ hết ra không cần logic gì đâu. Cũng chẳng cần viết đều và đẹp. Quan trọng bạn viết chăm, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác siêu thoả mãn vì những con chữ của mình lấp đầy cuốn sổ. Nếu cần, hãy thêm chút màu sắc như hình ảnh, tranh vẽ cắt ra từ bức tranh, tạp chí bạn yêu thích là được. 
- Nếu bạn là tín đồ của công nghệ, thì ipad và Apple pencil hoặc các dòng Onyx có chức năng ghi chép sẽ là sự lựa chọn tốt. Cá nhân mình thích Apple pencil hơn vì độ trễ rất nhỏ, cho phép trải nghiệm viết tốt, đồng thời iPad có thể làm nhiều công việc lẫn chức năng cùng lúc.
Viết cũng là một cách thiền hiệu quả cho não bộ. Hãy biến việc viết lách trở thành thói quen, khi đó bạn sẽ thấy việc chia sẻ cảm xúc và sắp xếp các suy nghĩ trong đầu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Làm Sao Để Có Thời Gian Vừa Kiếm Tiền Vừa Tận Hưởng Vừa Học?

Đây cũng là câu hỏi mình được hỏi nhiều nhất. Vì cuộc sống của mình hiện tại khi tất cả mọi người nhìn vào đều phải hỏi mình lấy đâu thời gian để làm quá nhiều việc và vẫn chill như thường. Hiện tại, một ngày bình thường của mình sẽ bao gồm các công việc: dậy sớm chạy bộ - tắm rửa - ăn sáng - đi làm - về tập thể dục - chuẩn bị đồ ăn/ dọn dẹp - đi ngủ. Ngoài ra mình còn kết nạp thêm sở thích trồng cây, cắm hoa, nghiên cứu, viết bài trên Spiderum, thi thoảng đi du lịch với bạn bè, đi cà phê, đi nhậu, vân vân và mây mây. Vì làm nhiều quá nên thi thoảng mình cũng kiệt sức thật sự. Nhưng về cơ bản thì mình vẫn có thể cân bằng được mọi chuyện và học cách sắp xếp, điều phối nó dần dần. 
Cách thức thì cũng không có gì đặc biệt. Mình đã viết toàn bộ những gì mình hay làm ở bài viết Mình Làm Gì Khi Mình Không Nhậu. Ngắn gọn thì là sắp xếp các khung thời gian, multitasking hợp lí. Ngoài ra, có thêm một vài tips mà mình đã rút ra được trong thời gian gần đây:
- Đừng ham hố ôm đồm làm quá nhiều việc một ngày, nên chia ngày ra để hoàn thành. Ví dụ hôm nào dọn nhà thì không nấu ăn nữa. Hôm sau không cần dọn thì có thể nấu nướng thức ăn cho 2-3 ngày tiếp theo. Hôm nào đi siêu thị thì chỉ cần sơ chế và cất đồ để hôm sau mới nấu. Cứ luân phiên như vậy thì mình sẽ có nhiều thời gian để hoàn thành hơn và không bị over quá đà, dẫn tới kiệt sức.
- Ưu tiên các món đơn giản trong tuần như overnight oat meal, avocado toast, salad,... cuối tuần thì mình có thể làm mấy món mất thời gian như canh, thịt kho để trong tuần ăn. Mình nhận ra là mình không thích, cũng không cần cố để trở thành siêu nhân yêu bếp làm gì. Ăn đủ chất, đơn giản mà vẫn ngon là được. 
- Hãy làm những gì mình đam mê và đừng bỏ cuộc. Quá trình này có thể sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nêú bạn vẫn đang tìm hiểu về bản thân, như mình. Nói thật, mình không phải siêu nhân. Cũng có lúc mình sai, mệt mỏi, chán nản và toxic với tất cả mọi người. Có những ngày chẳng nhấc được người lên, mở trang viết mà chỉ toàn những lời lẽ buồn bã. Nhưng nghĩ đến niềm vui từ những việc mình thực sự thích, mình sẽ được tiếp thêm động lực để hoàn thành. 
- Thi thoảng, hãy nghỉ ngơi. Thật sự chúng ta ai cũng cần một ngày không làm gì cả và tự nuông chiều bản thân một chút. Đây cũng là cách giúp chúng mình sạc pin để có thêm sức lực lẫn tinh thần làm những gì mình yêu thích. Như mình thì là đi cà phê viết bài, ngắm cây, và đi nhậu chẳng hạn. :))) 

Và Mình Nhận Được Gì Khi Mình Đầu Tư?

Như đã nói ở đầu bài, đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư không bao giờ lỗ :)) 
Tất nhiên, phải thừa nhận rằng, càng nhiều hạng mục để đầu tư bao giờ cũng có 2 mặt lợi và hại. Hại là bạn sẽ rất dễ dàng bị mất kiểm soát trong một phút lơ đễnh, hoặc bạn rất dễ bị kiệt sức nếu đầu tư vào quá nhiều hạng mục cùng một lúc. Khi viết những dòng này, mình đang trải qua quãng thời gian cạn kiệt năng lượng do làm quá nhiều thứ. Thời tiết thay đổi cũng khiến sức khoẻ của mình bị ảnh hưởng. Chẳng may, mình vô tình chạm phải những nguồn năng lượng tiêu cực khiến mình down mood trầm trọng, vì mình siêu nhạy cảm với cảm xúc của con người. Xét cho cùng, mình không đạt được cái mức độ "giỏi" như định nghĩa của xã hội, rằng phải có tiền tỷ trong ngân hàng, có nhà ở tuổi 20, 30 tuổi trở thành manager trẻ nhất. Thi thoảng, áp lực tiền bạc vẫn đè lên vai và khiến cho chứng trầm cảm của mình lại trở nên nặng nề hơn. Mình rất vất vả để sắp xếp thời gian lẫn công việc, đến mức nhiều đêm chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo. 
Nó là một cái vòng lặp đi lặp lại xuống rồi lên, và mình phải học cách để chiến đấu với nó. Cuộc chiến này sẽ không bao giờ kết thúc, đó là điều mình đã học được để tìm cách để chấp nhận, miễn rằng mình không bỏ cuộc bây giờ. Ở khía cạnh tích cực, mình đạt được những điều từ trước đến nay mình chưa từng nghĩ mình làm được: hạn chế được căn bệnh mình đang mắc phải, ổn định, khoẻ mạnh về mặt mental lẫn physical. Mình có cơ thể tuy không phải siêu mẫu, nhưng cân đối và mặc được hầu hết các outfit mà không cần lo lắng. Mình có kĩ năng để làm cuộc sống trở nên thú vị hơn. Mình dần tìm ra ý nghĩa cho sự tồn tại của mình, có lí do để tiếp tục sự tồn tại ấy. Mình học được nhiều thứ, cũng đã biết đam mê của mình nằm ở đâu và cố gắng để đạt được những điều mình muốn. Mình đã sẵn sàng chấp nhận những vết thương trong quá khứ, để mở lòng yêu thương khi gặp đúng người. Và mình có thêm sức mạnh cũng như động lực để sẵn sàng cho chặng đường sắp tới.

Như sếp mình đã từng bảo, sống trên đời đã đầu tư thì kiểu gì cũng phải chấp nhận lỗ trước khi có lãi. Nhưng mình tin, đầu tư cho chính mình theo đúng cách là một khoản đầu tư vô cùng xứng đáng và chẳng lỗ bao giờ, miễn là bạn học được cách đầu tư đúng đắn. 
Chúc các bạn sẽ gặp nhiều niềm vui trên con đường đầu tư cho bản thân mình. Và nếu thi thoảng mệt quá, hãy nghỉ ngơi, làm vài chai thư giãn hoặc đọc Story-beering để thấy cuộc đời cũng nhiều niềm vui nha. ^ ^

P.s: Ngoài viết bài trên Spiderum, thi thoảng mình sẽ đăng vài chiếc review nho nhỏ về đồ uống có cồn, chốn nhậu nhẹt tại Instagram Storybeering. Hãy follow mình nếu bạn có hứng thú, hoặc muốn giới thiệu cho mình những địa chỉ yêu thích của các bạn nhé :3 Cảm ơn bạnnnn.