Hôm nọ khi đang ngồi chém gió, cô em thân quen bỗng có hơi "lên án" mình về việc mình thích đồ có cồn và hay đi nhậu. Mặc dù không phủ nhận quan điểm của cô bé về việc nhậu có hại cho sức khoẻ, nhưng vì cũng hơi chán việc cứ phải giải thích mãi rằng đó là sở thích cá nhân cũng như mọi người thích nghe nhạc lofi, shopping trên shopee vậy, lần này mình quay sang hỏi cô bé rằng: 
- Vậy bình thường em hay làm gì?
- Em á? Đi làm, đi cà phê với bạn bè, lướt web, chơi smartphone, xem phim, chăm mèo, blah blah...
- Ừh, chị cũng đi làm, thi thoảng đi cà phê với bạn bè, có lướt web, xem phim, dùng điện thoại. Ngoài ra chị workout một tiếng, chạy bộ một tiếng rưỡi để giảm cân, đọc sách, nghe podcast, viết bài, skincare, xem Youtube, chưa bao giờ trễ deadline ở công ty, viết bài trên Spiderum, hẹn hò cá nhân, và tất nhiên, có thời gian đi nhậu nữa. Tính ra rất healthy và balance đúng không?
Cô bé không tin lời mình tí nào. Nhưng khi nhìn thấy lịch làm việc của mình được note theo trình tự từ sáng tới tối thì đúng thật mình làm được từng đấy việc trong một tuần. Thậm chí cô bé còn hỏi sao mình có khả năng làm được như thế. Mà cũng đúng thật, mình từng là một đứa từng sống khá vô kỷ luật và ghét việc sắp xếp trong suốt nhiều năm. Bỗng một ngày mình nhận ra mình đã lãng phí quá nhiều thời gian của bản thân và cứ tiếp tục thế này thì rất có thể trong tương lai mình sẽ không còn đủ sức khoẻ và thời gian để được tận hưởng đồ uống có cồn được nữa. 
Vậy nên vì một tương lai còn được đi nhậu, sau một thời gian thử nghiệm, cuối cùng mình đã thành công trong việc dành thời gian chăm sóc cho bản thân, tận hưởng niềm vui sống và tất nhiên... thoả mãn việc đi nhậu của cá nhân mình.
Nguồn: Unsplash

Bước 1: Xác định tình trạng hiện tại và mục tiêu cá nhân

Một bước rất cơ bản nhưng hay bị lãng quên khi chúng ta tìm cách thay đổi cuộc sống cá nhân, đó là chính là xác định xem mình đang ở đâu, có những gì, đang gặp vấn đề gì và từ đó đặt cho mình những mục tiêu cá nhân. Vậy nên sau khi xác định bản thân cần thay đổi, thì mình đã ngồi xuống và note lại toàn bộ những điều trên xuống sổ tay của mình như thế này:
1. Cuộc sống cá nhân: 
- Về mặt physical: Mình không còn trẻ nữa. Mình bắt đầu thấy có vấn đề về sức khoẻ như xương khớp hay đau khi trái gió trở trời. Thói quen ăn của mình không hề lành mạnh khiến dạ dày của mình cũng chịu ảnh hưởng khá nhiều. Nó cũng khiến mình loay hoay với kế hoạch giảm cân từ năm nay qua năm khác, da thì tái mét, mắt thâm quầng, uể oải và tóc lúc nào cũng rụng không phanh.
- Về mental: Cuộc sống của mình là một mớ hỗn độn. Nó khiến mình không còn tận hưởng được niềm vui, trạng thái tinh thần hỗn loạn và khiến căn bệnh despression càng ngày càng trở nên trầm trọng. Rất nhiều lần mình rơi vào trạng thái hoảng loạn, đau khổ và muốn chấm dứt cuộc sống. Mình mang lại gánh nặng cho gia đình. Rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi sự toxic của mình. Mình ghét thế giới này và con người nhưng trên hết, mình ghét chính bản thân mình.
2. Công việc hiện tại:
Dưới áp lực của agency, thi thoảng mình cũng khá đuối vì không có nhiều thời gian để cân bằng những việc mình muốn làm như đi học thêm hoặc nghiên cứu một lĩnh vực mới. Nhưng cũng có lúc, nó nhàn đến mức mình không biết mình đang ngồi đây ngày 8 tiếng để làm gì, công việc mình đang làm có mang lại giá trị gì hay không. Do đó, mình thường xuyên để lãng phí thời gian. Nhiều khi mình lại thấy mình đang lướt facebook, còn những dự định thì vẫn chẳng xong được nổi. Tối về thì không có thời gian đọc sách, nghiên cứu, vậy là tối nào cũng thức đến muộn rồi sáng hôm sau lại dậy trễ, buồn ngủ và không có tinh thần làm việc. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới mình và những người đồng nghiệp xung quanh.
Sau khi viết note ra, mình nhận ra 2 vấn đề lớn nhất hiện nay của mình chính là: không biết cách tổ chức cuộc sống và không biết sắp xếp thời gian hợp lí. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống cá nhân (physical lẫn mental), công việc cùng những mối quan hệ của mình. 
Trong khi đó, ở lứa tuổi này, mục tiêu mình hướng tới là ưu tiên cải thiện cuộc sống cả về thể chất (để còn được nhậu) và tinh thần (despression, toxic). Hơn nữa, đúng là Memento Mori, chứng kiến quá nhiều cái chết đột ngột xung quan khiến mình nhận ra, đằng nào rồi ai cũng sẽ phải chết. Vậy tại sao mình không tìm cách để tận hưởng cuộc sống thử những loại rượu bia mới chưa từng được uống khi còn có thể? Bất cứ một mục tiêu nào dù là nhỏ nhoi, nhưng dựa trên nền tảng nội tại và suy nghĩ cá nhân cũng sẽ là động lực hữu hiệu để mình từng bước thay đổi bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn phiên bản bây giờ. 
Do đó, mình cần tìm ra phương án tối ưu để để khắc phục tình trạng này, mà cơ bản nhất là bắt đầu từ việc tổ chức và sắp xếp lại cuộc sống một cách hợp lí (và khoa học) hơn. Người cũng có người this người that. Nhậu cũng nên vậy. Là một người nhậu có văn hoá để không ai có thể phàn nàn là hình mẫu mình muốn hướng tới. :)

Bước 2: Tìm giải pháp và lên phương án

Sau khi xác định mục tiêu, có một thời gian mình đã loay hoay thử tìm nhiều phương pháp quản lý khác nhau và... đa phần là thất bại. Phần vì thói quen sinh hoạt của mình khá khác với đa số nhân loại, phần vì mình không thật sự enjoy được quá trình thực hiện của những phương pháp đó. Sau một hồi khó qúa, mình nghĩ nếu đi tìm phương pháp tốn thời gian mệt mỏi vậy, hay là mình lấy mỗi thứ một ít, chọn ra cái phù hợp với lối sống và áp dụng vào lối sống của mình thì sao nhỉ? 
Vậy là mình đi thử nghiệm quản lý thời gian theo từng bước một, theo những điều mà mình thích. Có thể chia quá trình này thành 3 giai đoạn: tìm khoảng trống - xây dựng - lấp đầy. 
1. Tìm khoảng trống
Nhờ sự gợi ý của Youtuber yêu thích, mình đã thử take note toàn bộ công việc thường ngày của mình lên Google Calender, phân chia theo từng khung giờ thực hiện - thời gian cần thiết để thực hiện. Ví dụ như hình dưới đây:
Khi chia nhỏ từng task theo từng khung giờ, bạn sẽ nhận ra có kha khá những khung giờ còn trống 
Sau khi xác định khung thời gian, mình nhận ra mình có nhiều khoảng thời gian trống hơn mình tưởng. Theo timeline của ngày thứ 2, bình thường mình sẽ có weekly meeting từ 9h30 - 10h sáng, vậy mình sẽ dư 30 phút để làm những task nhỏ như check email, lập khung to-do list cho cả tuần. Còn ngày thứ 3 không cần họp, mình sẽ có hẳn 1 tiếng hơn vì công ty thường vào làm lúc 10h sáng, khi đó mình có nhiều thời gian để đọc bài trên Spiderum, tìm topic hôm đó mình muốn nghiên cứu, giải quyết task và deadline, vân vân và vân vân. Vì vậy, việc tiếp theo là lên kế hoạch để tận dụng những khoảng trống thời gian này tốt hơn.

2. Xây dựng khung hoạt động
Sau khi đã xác định được khung cơ bản, mình sẽ chia các nhóm việc của mình cần hoàn thành theo 2 dạng:
- Routine thường ngày: những công việc cố định phải thực hiện mỗi ngày. Đây thường là việc cá nhân như tập thể dục, chăm sóc cá nhân, check email, đọc tin tức,...
- Routine thay đổi: Là những công việc cụ thể cho từng hôm. Ví dụ như đi siêu thị, sinh nhật, họp hành, deadline, vân vân. Những việc này có thể thay đổi tuỳ vào thời điểm.
Mình ưu tiên fill in routine thường ngày trước, bởi đây là những việc giúp mình duy trì sức khoẻ và tinh thần luôn ở trong trạng thái tốt nhất. Vì muốn dậy sớm, nên trung bình một ngày mình sẽ ngủ khoảng 7 tiếng. Do sở thích cá nhân và cũng muốn giảm cân, mình thường chạy bộ khoảng 1,5 tiếng cùng với vận động cho các nhóm cơ khoảng 45p mỗi ngày. Nghe thì hơi nhiều, nhưng đây là mức mà cơ thể mình hoàn toàn có thể chấp nhận được (và thậm chí khoẻ là đằng khác). Sau đó, mình sẽ có thêm các hoạt động chăm sóc cá nhân khác như thức dậy uống nước ấm, tắm rửa, ăn sáng, chuẩn bị bữa ăn cho ngày hôm sau. Đối với mỗi công việc mình đều giới hạn thời gian tối đa để hoàn thành nhằm mục đích sẽ dùng hết sức tập trung để hoàn thành công việc, tránh việc bị xao nhãng bởi các yếu tố khác.
Sau khi fill in hết routine thường ngày, các khoảng trống còn lại sẽ là khung dành cho routine thay đổi. Đây là khung thời gian mình thực hiện các task công việc, họp hành, dành thời gian hoàn thành deadline, đi siêu thị, nghiên cứu các chủ đề mình thích... Mình sẽ cố gắng không nhồi nhét quá nhiều vào cùng một ngày mà chia nhỏ ra để tránh tình trạng bị quá tải. Ví dụ như thứ 4 có đi siêu thị thì mình sẽ không nấu ăn nữa mà chỉ sơ chế sơ các nguyên liệu. Thứ 5 thì thực đơn mình chủ yếu là đồ ăn nguội như bánh mì kẹp, salad, và tối thứ 5 mình mới nấu các món đòi hỏi nhiều công đoạn hơn. Nghe thì có vẻ cồng kềnh, nhưng thực sự sau quãng thời gian siêu nhân ngày 3 bữa hùng hục nấu nướng rồi workout, mình nhận ra sẽ dễ dàng hơn nếu được thả lỏng, nhất là khi đồ ăn nấu nướng không phải đam mê của mình. Chẻ nhỏ công việc cũng là cách tạo ra điểm nhấn cho mỗi ngày của mình không bị trùng lặp nhau quá nhiều, từ đó mình sẽ có thêm nhiều hứng khởi hơn. 
Có rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn sắp xếp thời gian biểu như Google Calender, Notion... Cá nhân mình thì thích sử dụng Bullet Journey vì thích cảm giác được viết lách và trang trí thêm cho cuốn sổ. Ngoài ra mình rất recommend Notion, bởi ứng dụng được thiết kế cho mục đích cá nhân hoá rất cao. Bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng các trang cá nhân, thư mục lưu trữ, playlist... của riêng mình nhờ các template đa dạng, thậm chí là design cực kì sáng tạo theo gout của mình nữa. Với những người không được khéo tay lắm như mình, thì chuyên mục Notion của Reddit là mỏ vàng để vọc vạch với rất nhiều template từ lung linh, dễ thương, đơn giản tới phong cách cyberpunk cũng đều có hết. Mình nghĩ, sử dụng những thứ tiện lợi và hợp thẩm mỹ sẽ giúp mình có thêm động lực duy trì thói quen. Cũng như khi đi nhậu ngoài bia ngon thì mình cũng thích những quán có WC sạch sẽ, nhất là khi đi cùng các bạn nữ :)))
Một template của Notion mình tìm được trên Reddit. 

3. Lấp đầy khoảng trống
Sau khi đã điền hết các routine, lúc này mình nhận ra có những khung thời gian trống chưa biết làm gì. Đây cũng là bệnh mình đã từng gặp trong thời gian 2 tháng tự detox social media khi không biết lướt điện thoại ra thì làm gì tiếp theo mà đâu phải ngày nào cũng đi nhậu được. Vậy nên đây là lúc tự bản thân mình phải tìm cách trả lời cho câu hỏi: không đi nhậu/ lướt điện thoại/ làm việc/ ngủ/ tập thể dục thì làm gì?
Không phải ngày nào mình cũng có project. Đọc sách gì bây giờ khi mình không thích sách được xuất bản ngày nay? Spiderum đâu phải lúc nào cũng có bài viết mới hợp với mình? Nghe nhạc mãi thì chán quá? Vân vân và vân vân... Lúc này mình nhận ra những nguồn source kiến thức lẫn giải trí mình có hạn hẹp đến mức nào, cũng là nguyên nhân khiến mình thấy khi rảnh quá chỉ muốn cầm cái điện thoại lướt Instagram Shopee giết thời gian. Chưa kể, mình cũng thấy có một vài công việc rất thích hợp để mutil-tasking, ví dụ như trong lúc tập thể dục hay chạy bộ mình có thể nghe thêm podcasts, Youtube chẳng hạn. Vậy nên mình lao vào mày mò Spiderum, những blogger, vlogger mình thích để tìm ra những source kiến thức mới hợp với gout của mình. Dưới đây là tổng hợp một số nguồn mình hay đọc/ nghe dạo gần đây:
Podcast:
- Unlock FM: Dàn khách mời siêu xịn sò với nhân vật có tiếng trong các lĩnh vực ngành nghề đang hot nhất hiện nay. Mình đặc biệt thích cách dẫn của các bạn host vì sự duyên dáng và câu hỏi hay (một phần nữa vì giọng của các bạn ấy cũng hay nữa :)) ) Ngoài ra thời lượng của tập nào cũng rất dài, thích hợp cho những buổi sáng chạy bộ cả tiếng của mình.
- Spiderum: Tại sao không nhỉ? :)))) Tổng hợp những bài viết hay nhất của Spiderum thì chắc chắn nên nghe rồi.
- Oddly Normal: Chuyên kiến thức về những lĩnh vực hàn lâm hơn, thích hợp để khám phá kiến thức rất hay ho và thi thoảng góp nhặt được những quan điểm rất thú vị.
- Ta Đi Tây: Một channel không thể bỏ qua cho những ai có dự định đi du học hoặc muốn tìm hiểu thêm cuộc sống của du học sinh. Từng là du học sinh nên mình khá đồng cảm với những gì các bạn chia sẻ qua podcast, và cũng nhờ vâỵ mình được truyền cảm hứng để tiếp tục... đi tiếp. Tuy channel cũng có vài điểm trừ nho nhỏ như chất lượng âm thanh trong các tập đầu, voice của host thi thoảng hơi chói, nhưng mình hi vọng Ta Đi Tây sẽ tiếp tục cải thiện và có thêm nhiều chia sẻ mới từ các khách mời đang du học ở nhiều quốc gia hơn nữa. 
- Lăng Kính Vô Hường: Mình nghe phần vì thích phong cách chuyện trò đường phố của anh Samurice với khách mời: chân thật và rất đời. Những khách mời đều sở hữu những cá tính cool ngầu và không ngần ngại thể hiện màu sắc cá nhân. Nếu có điểm gì cần góp ý thêm thì mình nghĩ là ở khoản khai thác câu chuyện của anh ấy nên có chiều sâu hơn nữa. Và ừ, ngôn từ hơi 18+ nên nếu bạn nào không thích language thì có thể cân nhắc nhé :))))
Ngoài ra mình cũng đang nghe một số channel khác nữa, và chưa có channel tiếng Anh nào vì chưa tìm thấy channel hợp sở thích cùng voice thú vị. Vậy nên các bạn có thể recommend cho mình thêm nhé. Xin chân thành cảm ơn. 

Youtube channels: 
Vì hoạt động trong ngành influencer marketing và phân nửa thời gian làm ở mảng Creator, mình khá ngại việc xem Youtube vì từng nửa năm liên tục phải xem nhiều quá từ tây đên ta. Tuy vậy thì mình cũng có một vài channel yêu thích để nghe hoặc follow. Tiêu biểu có thể kể đến: 
- Pamela Reif: Fitness Influencer hiện mình đang follow. Mình từng tập qua Chloe Ting, Lily Sabrin... nhưng Pamela lại phù hợp với style của mình nhất. Bạn có thể lên instagram của cô bé để có weekly plan, hoặc dùng app để có thêm những công thức eat clean tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt tập theo Pamela thì không hề có sự nghỉ, nên bạn nào chưa quen với việc HITT/ cardio cường độ cao thì nên tập theo sức của mình trong thời gian đầu thôi nhé.
- Phê Phim: Bỏ qua những sự lùm xùm riêng, Phê Phim vẫn là một channel review phim mình thích nghe. Ở Phê Phim bên cạnh review, bạn cũng có thể góp nhặt thêm kiến thức thú vị về điện ảnh, các ngôi sao nổi tiếng, quan điểm cá nhân về nghệ thuật/ chính trị... Mình vẫn shout out cho PP vì nhờ có Phê Phim, mình đã vượt qua việc chán của tập thể dục và có cơ bụng trong mùa dịch =))
- Phê Game, Mọt Game, Maximom Gaming, Gameon!, 7 ngày game, meGame: Vì là đứa thích game nhưng không đủ điều kiện lẫn khả năng để chơi, mình hay tìm đến các channel về game để nghe các bạn ấy tóm tắt cốt truyện, phân tích game, cập nhật tình hình mới về game. Mình thì thích nhất 7 Ngày Chơi Game, vì sự đầu tư hoành tráng trong từng content với góc nhìn và phân tích cực kì sâu, có điều chờ đợi video ra cứ gọi là cả thế kỉ ấy
- Alivia D'Andrea: Người có Growing Up Diaries cool nhất theo quan điểm của mình. Hành trình lớn lên vượt qua những disorder eating, mặc cảm của cô bé thật sự rất truyền cảm hứng. Cực kì recommend cho những ai thường xuyên phải trải qua mối quan hệ đầy đau đớn với thức ăn và cơ thể như mình.
- The Hà Nội Chamomile: Cậu bạn đã truyền cảm hứng cho mình về lối sống khoa học và kỉ luật. Những video của cậu ấy rất đơn giản nhưng chỉn chu, góc quay lẫn màu sắc đẹp và mang lại cảm giác thật sự yên bình. Ngoài ra cậu ấy cũng có những tips rất hay về phương pháp học tập, thói quen thường ngày, sử dụng app điện thoại, Notion...

Một số channel khác để đọc tin tức: 
Bên cạnh việc nghe thì mình cũng thích đọc khi có thời gian. Hồi trước thì mình thích đọc sách ở nhiều thể loại và lĩnh vực, trừ self-help. Tuy nhiên dạo gần đây, việc tìm được một quyển sách hay đúng gout mình thực sự rất khó, khi đến 60% các tựa sách bày bán trên thị trường đều thuộc lĩnh vực self-help. Ngoài ra thì mình cũng đang tập mua ít đi để 1-2 năm nữa lên kế hoạch đi tiếp thì công đoạn thanh lý đồ đạc cũng sẽ đỡ vất vả hơn (điều mình từng rất rất mệt trong giai đoạn có hơn 200 quyển sách từ Bắc vào Nam). Do đó, mình chuyển sang đọc thông tin từ các blogger, website có nhiều bài viết hay. Ví dụ như:
- E-Magazine: Medium, NY Times, Pitchfolk, Vietcetera, BrandsVietnam, 419
- Blog: The Present Writer, blogilates, Greenrice.
- Facebook: trang cá nhân của tiến sỹ Đặng Hoàng Giang, tiến sỹ Nguyễn Phương Mai, Cái Tổ Nhậu.
- Một số địa chỉ quen thuộc dành cho các tác giả tự do như Spiderum, zeally.

Một số hoạt động khác 
- Các khoá học online miễn phí về Tâm Lý Học của coursera, đại học Yale. Vì sắp có dự định học thêm về ngành này, nên mình thường thích tìm hiểu các khái niệm cơ bản trước, sau đó thử liên hệ với một số ngành khác như triết học, nghệ thuật, đời sống để... cho vui :)))
- Yoga và Pilates: Do vướng một vài bệnh liên quan tới cột sống, nên thường mình ưu tiên cho những bộ môn thể chất giúp cải thiện vấn đề xương khớp. Mình đã theo đuổi yoga cũng gần 1 năm nay và cảm thấy bộ môn này bổ trợ rất tốt với hoạt động thiền. Ngoài ra mình cũng đỡ bị đau vai gáy, lưng khi tập kết hợp thêm Pilates và Yoga nữa.
- Dọn nhà và tủ quần áo: Hoạt động tưởng như đơn giản nhưng mang lại nhiều tác dụng tốt không ngờ. Dạo gần đây, mình đã level up nó lên bằng việc đầu tư trầm về đốt, nước mùi già về lau dọn nhà, xịt vải cho quần áo. Không có gì tuyệt vời bằng cảm giác uống cà phê trong căn nhà thơm tho, khoác lên người bộ quần áo thơm mùi nắng và hoa hồng. Nó cũng truyền cảm hứng cho mình tới với niềm đam mê các mùi thơm thảo dược như khuynh diệp, hương hoa bưởi, hoa nhài... và khiến mình trỗi dậy niềm đam mê với việc trồng cây - điều trước giờ mình vẫn cực kì ghét. Một mũi tên trúng nhiều con chim thật sự :))
- Một vài dự định sắp tới khi hoàn thành các mục tiêu: Jazz Contemporary, Pole Dance, Boxing, vân vân... Nói chung bây giờ có rất nhiều bộ môn hay ho mình có thể thử và nên thử trước khi về già. 

Bước 4: Nghiệm thu và điều chỉnh

Thực lòng, mình không phải lúc nào cũng hoàn thành các khung thời gian đúng theo lịch trình được. Nhiều khi một ngày nọ ngủ dậy, mình cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng chỉ muốn nằm lười biếng trong chăn. Và thì lúc nào cũng có nhiều bất ngờ không thể lường trước được. Chẳng hạn một ngày đẹp trời nọ ex bỗng nhắn tin với mình, hay việc đi nhậu gặp được những người hay ho quá làm hôm sau lại không thể dậy chạy bộ... 
Ban đầu, mình hay tự dằn vặt và bực bội với chính mình mỗi khi không thể hoàn thành công việc đã đề ra. Nhưng mình nhận ra, cuộc sống không cần lúc nào cũng cần phải hoàn hảo, mình cũng không cần phải ép bản thân để hoàn hảo. Thi thoảng một vài khiếm khuyết nhỏ giúp mình nhận ra giới hạn của bản thân ở đâu, nên đặt quy tắc thế nào cho hợp lí, từ đó điều chỉnh để trở nên thoải mái hơn. Nhờ vậy, sau khoảng 3 tháng duy trì phương án trên, mình đã tự nhìn nhận lại bản thân và nhận ra mình đã thực sự thay đổi. 
- Về sức khoẻ: Tuy chưa giảm được số kg mong muốn, nhưng mình đã giảm số đo nhiều hơn nửa năm trước, đồng nghĩa với % mỡ đã giảm đi đáng kể. Mình không còn chóng mặt do sức bền tăng lên, gần như không ốm vặt và nếu có cũng phục hồi rất nhanh. Mình cũng chú trọng vào chất lượng bữa ăn hơn để có thêm năng lượng khi vận động liên tục ở cường độ cao. Và lần đầu tiên trong đời, mình tự giác đi ngủ sớm dậy sớm - điều mà ngày còn đi học mình cũng chẳng thể làm được.
- Về tinh thần: Không thể nói mình đã hoàn toàn thoát khỏi depression, nhưng mình đã ổn hơn nửa năm trước. Mình biết trân trọng cuộc sống và biết cách đi tìm niềm vui cho chính mình. Mình cũng bớt toxic hơn, bớt để những người toxic làm ảnh hưởng tới cuộc sống của mình, biết quan tâm tới gia đình và mang lại những năng lượng tích cực cho bạn bè. Mọi người bảo, mình đã thay đổi tốt hơn rất nhiều. Và mình tin đó là sự thật.
- Về công việc: Mình vẫn giữ kỉ lục không trễ deadline bao giờ ở công ty với khả năng biến tấu mọi task siêu nhanh trong thời gian siêu ngắn :))) Mình học được nhiều hơn, chuẩn bị thêm cho nhiều dự định mới và sẵn sàng cho các thử thách của năm nay. 
- Về kỉ luật: Thay vì đi nhậu trường kì kháng chiến vào những ngày trong tuần, mình tự đặt luật cho bản thân thay vì dành ra cuối tuần ru rú ở nhà thì ra đường đi uống và làm quen với những người bạn mới. Cho tới thời điểm hiện tại, mình đã gặp được rất nhiều người thú vị để viết lại câu chuyện của họ trong series Story-Beering, cũng như có thêm những người bạn đáng yêu dễ mến. Quả là một bước tiến lớn của một đứa từng anti cả xã hội lẫn loài người như mình. 

Tất nhiên, khi cuộc sống ổn, mình sẽ có thời gian để đi nhậu, lắng nghe những câu chuyện của mọi người, hay viết lách trên Spiderum rồi :)) Trong thời gian tới, mình vẫn sẽ tiếp tục duy trì, update thêm những phương pháp mới phù hợp với bản thân. Ngoài ra, dự định của mình là hoàn thành hướng dẫn để trở thành một người nhậu có văn hoá, văn hoá nói ít nghe nhiều trên bàn nhậu, những loại bia rượu có câu chuyện hay, các quán quen yêu thích của mình tại SG và HN, uống gì khi nói chuyện influencer marketing, nhậu thì nên ăn chay chứ đừng nên ăn thịt... Bạn biết đấy, cái gì nhiều quá cũng không tốt, đủ liều lượng thì sẽ vui. Và mình tin, khi nhậu vừa đủ, thì đồ uống có cồn cũng là một sở thích mang lại cho mình niềm vui trong cuộc sống. 
Và hãy luôn nhớ, đã uống bia rượu thì tuyệt đối không lái xe nha.