Xin chào, lại là mình đây. Cũng hơi lâu kể từ phần 5 khi mà mình viết về quá trình tìm kiếm và lựa chọn trường để du học. Hầy, quay về công việc văn phòng bàn giấy thực sự là bận rộn và mình thú thật là sau 8 tiếng làm việc để về nhà viết tiếp là một thử thách rất lớn :( 
Đáng lẽ phần tiếp theo mình sẽ viết về quá trình du học cũng như công việc làm thêm của mình ở bên đó. Tuy nhiên, thời khắc cuối năm như thế này lại khiến mình muốn viết một chút về cùng thời điểm này năm ngoái. 
Đó là lần đầu tiên mình được đón năm mới ở châu Âu, và thực sự mình đã mong chờ dịp này rất nhiều. 
Ờ, thì đấy là tưởng tượng thôi, nhưng còn thực tế nó khắc nghiệt hơn nhiều. Nói sao nhỉ, bạn cứ tưởng tượng hoàn cảnh của mấy anh Tây đến Việt Nam vào dịp Tết Nguyên Đán và gần như không một cửa hàng nào mở cửa ý. Thì dịp Giáng sinh và năm mới ở châu Âu cũng tương tự. Các cửa hàng, cửa hiệu sẽ đóng vào 25 và 26/12, đồng thời một số sẽ đóng vào 31/12 và 1/1. 
Còn mình thì sao? Các bạn đã biết về căn nhà 10 người mà mình ở đúng không? Và trong dịp đó, có 4 ngày căn nhà đó thành căn nhà 1 người. Và người duy nhất còn ở lại căn nhà đó là mình. Các bạn cùng nhà đều về nước đón Giáng sinh và năm mới cùng gia đình. Từ 28/12/2019 cho đến 02/01/2020, mình là người "canh gác" căn nhà đó. 
Cảm giác sao à? Cũng khá trống trải. Căn nhà 10 người đó luôn tạo cảm giác ấm cúng cho những người ở đó, khi lúc nào cũng có tiếng nói tiếng cười, còn mọi người thì ở cùng một tầng hết, nên thật sự cảm giác cực kỳ vui nếu tất cả cùng ở nhà. Nhưng dịp đó, chỉ có mình mình loanh quanh trong căn nhà đó thôi. Mấy bạn du học sinh Việt Nam học cùng chương trình với mình đợt đó cũng đi du lịch các nước khác ở châu Âu hết. Mình quyết định không đi, vì mình muốn đợi vợ mình sang để cùng đi. Mình chỉ đi loanh quanh trong Hà Lan thôi. 
Dù cho dịp đó cũng khá là buồn, nhưng cũng không tệ quá mức. Ít nhất mình cũng được trải nghiệm hai điều trong giai đoạn Giáng sinh và năm mới đó: 
Chợ Giáng sinh 
Đây là điều mà mọi người nên trải nghiệm. Ở châu Âu có một số chợ Giáng sinh khá đẹp, nhưng do mình chỉ đi trong Hà Lan thôi nên mình chọn chợ Giáng sinh ở Maastricht. Đó không hẳn là một chợ Giáng sinh quá lớn, nhưng cũng có nhiều thứ hay ho để xem ở đó, ví dụ những quầy bày bán đồ Giáng sinh, hay một sân trượt băng nhỏ ngay chính giữa chợ nữa. Mình đi từ trưa, và đến chiều tối khi chợ lên đèn thì mới thấy được cái đẹp của nó. Bạn nào ở châu Âu nếu có cơ hội thì nên đi chơi ở các chợ Giáng sinh để trải nghiệm nhá. 
Hình ảnh trong một cửa hàng ở chợ Giáng Sinh
Sân trượt băng
Pháo hoa
Ở Hà Lan theo như mình được biết, sẽ không được bắn pháo hoa chỉ trừ dịp Giáng sinh và năm mới. Và việc bắn pháo hoa sẽ không do nhà nước tổ chức mà tự mọi người sẽ làm. Hôm 31/12 năm ngoái, từ khoảng 4h chiều mình đã nghe tiếng pháo bắt đầu nổ (chắc là họ test pháo). Đêm đó, mình quyết định vào trung tâm thành phố để chiêm ngưỡng pháo hoa. Và đúng 12h đêm, các quán bar, cửa hàng trong trung tâm đồng loạt vác pháo ra giữa đường và bắn để chào đón năm mới. Cảm giác khá lạ vì mình có thể xem từ cự ly rất gần, và thực sự thì pháo hoa cũng rất đẹp. 
Đó chưa phải là màn hay nhất. Không như ở Việt Nam, thì bắn pháo hoa tầm 15 phút là hết, thì bên này họ bắn liên tục mấy tiếng đồng hồ. Mình đợi tầm 1h sáng thì bắt đầu lấy xe đạp đi về. Lúc đi trên đường, mọi người cứ tưởng tượng việc đạp xe dưới đường, còn pháo thì nổ ầm ầm trên đầu. Đi trên đường thì thỉnh thoảng phải tránh mấy đoàn vác pháo ra đường bắn. Trải nghiệm khá là thú vị, mà cảm giác còn như các cụ trước đây đi dưới làn bom đạn. 
Tự nhiên bồi hồi nhớ lại thời điểm này năm ngoái, thật không nghĩ được rằng năm 2020 lại toang như thế. Có lẽ nằm mơ mọi người cũng không nghĩ được rằng một con virus bé tí teo lại làm cả thế giới chao đảo suốt một năm vừa rồi. Hy vọng năm mới, mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn, dù rằng việc du lịch có vẻ vẫn là bất khả thi. 
Mình sẽ tiếp tục "cuốn hồi ký du học" của mình trong năm 2021. Hy vọng mọi người tiếp tục đón nhận nó. Cho bạn nào chưa biết thì mình tổng hợp các phần trước của mình ở dưới đây nhé. 
Khởi đầu     Phần 1     Phần 2     Phần 3     Phần 4     Phần 5
Chúc mọi người năm mới 2021 vui vẻ, và hy vọng tương lai năm tới sẽ sáng hơn!