Xin chào các bạn người nhện! Mình là người mới trong cộng đồng, bằng tuổi founder của Spiderum. Mình là du học sinh, chính xác thì là du học sinh vừa tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Luật tại Hà Lan. Mình đang chờ chuyến bay cứu trợ của nhà nước để đưa mình trở về với đất mẹ.
Photo by Sharefaith from Pexels
Giới thiệu sơ lược vậy thôi, còn giờ mới vào phần chính đây.
Du học vẫn luôn là một niềm mơ ước, hoặc khao khát của rất nhiều bạn trẻ. Được học ở một phương trời mới, đó thật sự là một điều tốt. Trải nghiệm những điều mới mẻ, ở một quốc gia mới, sẽ mở ra cơ hội cho các bạn được học hỏi và tìm kiếm những trải nghiệm mới.
Vào một ngày đẹp trời, lúc mình đang chìm trong dòng nước vòi hoa sen mát lạnh (nhà tắm thật sự là nơi ươm mầm cho các ý tưởng táo bạo), mình mới nhớ ra việc mình định viết ra những chuyện mình đã trải qua ở đất nước chuyên “cần” này. Thật sự dự định mình có từ lâu rồi, nhưng mình luôn có vấn đề với việc chuyển ý định thành hiện thực (cái này không hề tốt, và mình hy vọng, không phải dự định, sẽ có cơ hội viết về cái tính xấu này, trong một tương lai không xa). Hơn nữa, mình hơi e ngại việc là viết ra thì chắc không ai đọc mất, vì có ai biết thằng cha này là thằng nào đâu mà nghe chuyện du học của nó. Nhưng mà kệ vậy, dù sao thì cũng là dự định rồi, thì viết ra đi cho nhẹ đầu.
Và rồi, nhớ đến cộng đồng của ông bạn cũ, mình quyết định sẽ viết ra ở đây. Mình không chia sẻ các câu chuyện này trên trang mạng xã hội của mình, đơn giản mình muốn mỗi trang mạng xã hội mình dùng sẽ có chức năng riêng của nó. Và ở Spiderum, mình có cơ hội được viết và chia sẻ góc nhìn của mình.
Mình đoán nhiều bạn ở đây còn trẻ hoặc khá trẻ, mình không biết đã được gọi là già chưa nữa (nếu có anh chị nào lớn tuổi hơn con số em nêu trên thì bỏ qua cho em). Các bạn cũng có thể có ước mơ, đang thực hiện, hoặc đã hoàn thành giấc mơ du học của mình.
Đối với mỗi du học sinh, việc được sống và học tập ở một môi trường mới sẽ tạo điều kiện để các bạn có thể trau dồi thêm những kiến thức, những kinh nghiệm quý báu. Đối với riêng mình, ngoài những kiến thức và kinh nghiệm mình nhận được, cuộc đời du học sinh của mình đã được trải qua gần như mọi thứ hỷ, nộ, ái, ố. Trong suốt hành trình đó, mình đã được trải nghiệm đủ các cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có, chán nản có, thất vọng có, hạnh phúc có. Nhiều khi ngồi nghĩ khoảng thời gian một năm vừa qua, mình vẫn không thể tin được là mình đã trải qua tất cả những chuyện như vậy, được trải nghiệm những điều mới lạ như vậy.
Những câu chuyện mình sắp chia sẻ là toàn bộ về hành trình của mình tại đất nước Hà Lan. Mình muốn chia sẻ câu chuyện của mình, một phần để tất cả mọi người có góc nhìn nhận chính xác rằng đi du học không phải lúc nào cũng sướng. Khi bạn chấp nhận đi du học, tức là bạn chấp nhận đối mặt với một cuộc sống ở một nền văn hóa mới hoàn toàn khác mình, nơi bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra, những điều mà ngay cả trong suy nghĩ bi quan nhất của bản thân mỗi người cũng không thể nghĩ ra được.
Mình chia sẻ câu chuyện của mình cũng rất mong đón nhận những đóng góp cũng như rất mong được nghe những câu chuyện của các bạn du học sinh khác (nếu chẳng may có bạn nào từng ở trong hoàn cảnh giống mình). Đóng góp và ý kiến của các bạn sẽ tạo thêm động lực để mình hoàn thiện cách viết cũng như cách kể chuyện của mình.
Câu chuyện sẽ có nhiều phần vì nó là tổng hợp những gì mình trải qua cũng như góc nhìn của mình trong cả một năm vừa qua. Do mình sắp tới cũng sẽ có một công việc chính thức, nên mình sẽ cố gắng xuất bản 1 lần/tuần, ra mắt từng phần đều đặn vào thứ 7 hàng tuần. Mong mọi người sẽ đón đọc và ủng hộ câu chuyện của mình.
Cảm ơn mọi người đã đọc tới đoạn này, và hẹn gặp lại mọi người trong phần đầu tiên của câu chuyện vào tuần tới (26/9/2020).