Có 3 bạn chơi thân với nhau cùng đi chùa lễ Phật. Sau khi lễ Phật xong, bạn A hỏi bạn B:
- Khi lễ Phật, mày cầu gì vậy?
- Tao cầu phước cho tất cả chúng sinh, nghĩa là trong đó có cả bản thân tao và người thân của tao luôn. Thầy tao dạy không nên cầu cho riêng ai cả, vì làm như vậy là ích kỷ. Vậy mày cầu gì?
- Tao cũng cầu cho tất cả chúng sinh.
- Hehe, vậy mày giống tao rồi.
- Khác á mày. Không ai dạy tao cầu làm sao hết nên ban đầu tao chỉ cầu cho riêng mình thôi. Sau này, tao mới cầu cho tất cả chúng sinh, vì làm như vậy tao thấy mình thượng đẳng hơn người khác về đạo đức và tâm linh. Hehe...
B mới quay qua hỏi C:
- Còn mày cầu gì?
- Tao thấy hai đứa mày chắp tay nhắm mắt cầu thì tao làm theo cho đỡ khác người chớ hổng biết cầu gì. hehe. Vì tao muốn cái gì thì tự mình làm luôn cho chắc ăn, cầu người khác làm dùm thì dễ thất vọng lắm.
- Ủa, trên đời này có những thứ mày hổng làm nổi, hổng kiểm soát nổi thì phải lên tiếng nhờ trời phật support mày chớ?
- Tao thấy tâm cầu cũng là tâm tham, tham nhỏ nhỏ cho vừa đủ sức mình thì nghiệp nó quật nhẹ nhẹ, đời có vui có buồn, chớ tham lớn quá sức mình thì nghiệp nó quật sấp mặt lờ, tao chịu hỏng có nổi.
Bài liên quan nè: