Chắc hẳn đến thời điểm này, MOOC (Massive Open Online Course) không phải là một thuật ngữ xa lạ với mọi người, đặc biệt từ năm 2019, do ảnh hưởng của đại dịch, mọi người có xu hướng đăng ký những khoá học online trên các nền tảng MOOC (Coursera, Udemy, LinkedIn Learning, edX...) nhiều hơn. Tuy nhiên,  bên cạnh những điều tiện lợi mà những khoá online mang lại, những học viên cũng gặp một số khó khăn khác, một vài ví dụ là:
(1) Có quá nhiều khoá học và các nguồn học, thực sự việc truy cập từng website MOOC để chọn lọc ra 1 khoá học tối ưu nhất về chủ đề mình đang quan tâm khá là mất nhiều thời gian.
(2)  Nhiều khoá học rất đắt. Ví dụ như trên Coursera, mỗi course mất gần $38 - một số tiền khá lớn đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt với những track Specification hay Certificate còn bao gồm gần chục course.
2 ví dụ trên cũng là 2 điều gây cho mình nhiều khó khăn nhất trong quá trình tự học trên các nền tảng MOOC. Bài viết dưới đây của mình là tổng hợp những tips vượt qua những cái khó khăn kia mà mình đã rút ra được, hy vọng những kinh nghiệm của mình có thể giúp ích được cho mọi người.

Tìm kiếm khoá học hiệu quả

Trong trường hợp bạn đang bị "overwhelmed" bởi có quá nhiều nền tảng: có rất nhiều khoá học trên rất nhiều nền tảng cùng về 1 chủ đề bạn đang quan tâm.  Để  giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể truy cập những trang web tổng hợp khoá học như:

Class Central - classcentral.com

Trang web này tổng hợp các khoá học từ các nền tảng học online phổ biến nhất (Coursera, edX, Udemy,...), từ các trường đại học  hàng đầu thế giới có những chương trình đào tạo online (Havard, MIT,...), và các trung tâm, tổ chức như Google, IBM, Amazon,... Thay vì phải truy cập vào từng trang web, chúng ta có thể tìm kiếm từ khoá trên Class Central để có danh sách tổng hợp các khoá học từ tất cả những nơi phổ biến nhất, và chúng ta có thể đọc review, xem syllabus,... Điều mình thích nhất ở Class Central là trang web này có những danh sách tổng hợp như "Highest Rated Online Courses", "Top Free Course This Season", "500+ Free Course by Havard University", "The Best Online Courses of All Time",.... Nhờ Class Central mà năm ngoái, mình đã biết được khoá Social Psychology của đại học Weslyan University mở miễn phí trong 3 tháng mà kịp enroll học.

MOOC List - mooc-list.com

Trang web này cũng tương tự như  Class Central. Mặc dù không có những danh sách tổng hợp như Class Central, nhưng MOOC List có điểm mạnh là có bộ lọc rất "đồ sộ". Bộ lọc của MOOC List giúp chúng ta có thể tìm những khoá học match với những tiêu chí của chúng ta đến từng chi tiết. MOOC List và Class Central là hai trang web mình dùng để tìm kiếm khoá học nhất khi mình muốn học thêm một kỹ năng, hay một kiến thức không theo chuyên ngành nào đấy. Và cũng nhờ 2 trang web này mà mình đã tìm được những khoá học tuyệt vời như Social Psychology (Weslyan University), Understanding Beethoven's Sonatas (Yale University), Music Theory (University of Michigan), SQL Bootcamp (Udemy),...

Cách apply Financial Aid

Trước khi nghĩ đến việc apply Financial Aid thì các bạn sinh viên có thể tìm hiểu những ưu đãi dành riêng cho sinh viên, rồi dùng email đuổi @edu để log in nhé. Ví dụ như Coursera có ưu đãi miễn phí 1 khoá học và miễn phí toàn bộ các project mỗi năm dành cho sinh viên. Và kể cả khi log in bằng email đuổi @edu, các bạn vẫn có thể apply financial aid được nhé.
Cá nhân mình đã apply financial aid thành công để học miễn phí 8 khoá học để hoàn thành chiếc certificate Google Data Analytics trên Coursera. Theo như mình tìm hiểu thì có Coursera vs edX có financial aid cho learners, mặc dù mình mới chỉ apply trên Coursera, nhưng mình nghĩ những tips này vẫn có thể có ích trên những nền tảng khác.
Khi apply Financial Aid, điều quan trọng nhất là cần phải trung thực và cần nhấn mạnh background (cả về học vấn lẫn kinh tế của bản thân).cũng như tầm quan trọng khoá học này mang lại . Thường thì những nền tảng học online sẽ có xu hướng tạo điều kiện cho (1) học sinh - sinh viên ở những nước đang phát triển, (2) những người muốn học, muốn khám phá nhiều chuyên ngành khác nhau, và (3) những người có cam kết sẽ hoàn thành hết khoá học.
Sau đây là một số gợi ý của mình trong việc trả lời 3 câu hỏi khi apply Financial Aid trên Coursera:

Why are you applying for financial aid?

Đối với câu hỏi này, mình sẽ viết rõ 3 vấn đề chính:
1. Background của mình là gì?: background ở đây là về tuổi tác, nơi ở, hoàn cảnh sống, chuyên ngành học, bậc học, background về tài chính, những khó khăn mình đang gặp phải,... 2. Động lực để mình apply financial aid?: tại sao mình không thể chi trả cho khoá học, tại sao mình nhất thiết phải học khoá học này,... 3. Kế hoạch và cam kết khi học?: bao gồm cam kết hoàn thành các bài test và cả khoá học đúng hạn, cam kết tham gia vào tất cả các hoạt động, cũng như sẽ đóng góp nhiều ý kiến của bản thân vào các Discussing Forum
Dưới đây là một câu trả lời của mình: I am a student from a low-income family in Hanoi, Vietnam. I am studying for my bachelor’s degree in Business Administration at Foreign Trade University, while my interest is inclined towards Data Science, especially Data Analysis. Currently, being a third-year student in university means that I do not have any source of income. Besides, my family lives on the other side of the city, and both my parents’ income is sort of insufficient for a 4-member family. Especially in 2021, due to the most recent Covid-19 re-outbreak in Vietnam, I lost my job as a tutor which provided me 17$ a week, and my parents are even more struggled on making money. We had to sell a lot of our assets to make ends meet, which leads to the fact that we are living on our savings now. Desperately, I really do not have enough money to afford courses outside the university’s curriculum, now scholarship is everything I depend on to pursue further study. Financial Aid will help me take this course without any adverse impact on my monthly essential needs.
This course is of great importance to me as I am pursuing a career in Data Analysis, and I really want to acquire the knowledge from this course. This course will increase my job prospects after graduation, which can help me a lot, not only in my career path but also in finding a financial solution for my entire family to live a better life. A verified certificate will attach credibility to the certificate I receive from this course.
I plan to complete all the assignments on or even before the due date, and join enthusiastically in the discussion forum, as I already accomplished in 6 courses formerly in this certification namely ‘Foundations: Data, Data, Everywhere', ‘Ask Questions to Make Data-Driven Decisions’, “Prepare Data for Exploration”, “Process Data from Dirty to Clean”,  “Analyze Data to Answer Questions”, “Share Data through the Art of Visualization”, and I am making exceptionally good progress at the 7th course – “Data Analysis with R Programming”, which precedes this course – “Google Data Analytics Capstone: Complete a Case Study”. This is the last course in the Google Data Analytics Professional Certification that I am pursuing. As my results in the first 6 courses are quite good with an overall grade marked averagely of 95% on each course, my progress is explicitly efficient (I finished the 5th and the 6th course only within a morning), and I am making wonderful progress at the 7th course, and now I applied financial aid for this course so that when I finished the 7th course, I can start learning right away without any procrastination. As a result, I can have the possibility to finish the certificate program as soon as possible.

How will taking this course help you achieve your career goal?

Template bất bại của mình cho câu hỏi này:
1. Nói qua về career path của mình và ảnh hưởng của khoá học đối với career path. (Đối với những khoá không theo career path thì mình có thể nói về tầm quan trọng của khoá học với 1 cái personal project gì đó của mình. Ví dụ nếu mình apply cho 1 course về Music Theory, mình có thể viết về việc chơi piano là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của mình như thế nào, và việc học Music Theory sẽ khiến cho quá trình học piano của mình được mở rộng ra sao,....) 2. Niềm đam mê của mình với lĩnh vực của khoá học đó. 3. Bày tỏ sự mong muốn được có những kiến thức và kỹ năng mà khoá học mang lại. Cái này thì cần phải đọc syllabus và mô tả khoá học. (Mình còn hay copy lại những chủ đề/ module chính của khoá học rồi paraphrase lại cho đoạn này) 4. Tầm quan trọng của certificate này và những cơ hội mình sẽ có nếu mình có certificate hoàn thành khoá học này 5. Again, Kế hoạch và cam kết khi học: bao gồm cam kết hoàn thành các bài test và cả khoá học đúng hạn, cam kết tham gia vào tất cả các hoạt động, cũng như sẽ đóng góp nhiều ý kiến của bản thân vào các Discussing Forum.
Dưới đây là 1 câu trả lời của mình:

As I am pursuing a career path in data analysis, while my major in the university is “Business Administration” – which does not focus insightfully on data analytics and cannot give me sufficient knowledge as well as technical skills for my career. Besides, certificates and learning experience would be a huge plus in my resume when applying for internships, which is my main goal in my junior year.
I have an enormous passion for data analysis. I tried every method to study on my own without costing any extra money or giving my parents more burden. I have searched for every chance to get more hands-on experience in the field I love and every possible opportunity to acquire more knowledge in this profession. Data analytics requires constant learning and improvement. Taking this course will help me to learn and study this skill on analytical mindset and data-driven decision-making skills, which equips me with the essential to apply for introductory-level data analyst jobs. “Google Data Analytics Capstone: Complete a Case Study” is the final course in the Certificate in Data Analytics by Google in which I have completed the first 6 courses and been making great progress on the 7th one. This course will provide me the opportunity to complete an optional case study, which will help me prepare for the data analytics job hunt. Case studies are commonly used by employers to assess analytical skills, this course is perfect for me to seek an entry-level job. For my case study, I can be allowed to choose an analytics-based scenario. I’ll then have opportunities to ask questions, prepare, process, analyze, visualize and act on the data from the scenario. I can also learn other useful job hunt skills through videos with common interview questions and responses, helpful materials to build portfolios online, and much more beyond. More importantly, I can also learn with the instruction from Current Google Data Analysts with hands-on ways to accomplish common data analyst tasks with the best tools and resources.
I am thrilled about enrolling in this course, as I really want to learn the benefits and uses of case studies and portfolios in the job search. I also cannot wait to explore real-world job interview scenarios and common interview questions. Besides, this course also helps me to discover how case studies can be a part of the job interview process and allows me to examine and consider different case study scenarios as well as provides me the chance to complete my own case study for my portfolio.
This course is also a fundamental part of the Google Data Analytics Professional Certificate Program, which I really want to study and achieve the certificate. In another world, this is my final challenge before I reached the Certificate. I have already finished the first 6 courses of the program with high grades (averagely 95%) “Foundations: Data, Data, Everywhere”, “Ask Questions to Make Data-Driven Decisions”, “Preparing Data for Exploration”,  “Process Data from Dirty to Clean”, “Analyze Data to Answer Question”, “Share Data Through the Art of Visualization”, and I have been making wonderful progress at the 7th one (“Data Analysis with R Program”) and if I were given the aid for the 8th course, I would start right away after finishing the 7th course. Therefore, I really wish Financial Aid will help me to enroll in the 8th course “Google Data Analytics Capstone: Complete a Case Study”. Therefore, my path to the certificate will be less struggling. This certificate is the first goal I wanted to achieve when I first discovered the data analysis field. Achieving this certificate will provide me with many opportunities for good internships, as well as good job offers in the future. Taking this course would help me achieve it definitely.

 Would you consider using a low-interest loan to pay for your courses? If you answer "No", please help us understand why.

Đối với câu hỏi này, mình chỉ trả lời ngắn gọn là không thể vì lý do tài chính hiện tại vì mình đang là sinh viên. (Again, Be honest)
Dưới đây là 1 câu trả lời của mình:
I am really sorry that using a low-interest loan to pay for my courses is out of my affordability.
As I only earned 17$ a month with my tutor job and my parents are struggling in their jobs due to Covid-19, I can hardly manage my daily essential fees well. I really do not want to be in debt, and I am really curious about new knowledge, experience, and a chance of getting a good job.
As this course is of great importance and significance to me, I really hope Financial Aid would help me to enroll in this course, so that I could have the opportunities to finish the whole program to achieve Google Data Analytics Professional Certificate.

Đây là những tips của mình để được học không giới hạn những kiến thức đến từ những nguồn học tập chất lượng nhất. Ngày xưa mình cũng muốn được học từ những nơi như thế này, nhưng mình rất ngại apply financial aid, vì mình nghĩ là apply financial aid ở trường học đã khó rồi, nữa là trên cái nền tảng online, lại còn được evaluate bởi AI thay vì con người nữa! Nhưng thực ra, việc apply financial aid trên những nền tảng online dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là nếu chúng ta có sự quyết tâm và đam mê để hoàn thiện khoá học thật đúng hạn. Mình hy vọng là những tips mình chia sẻ vừa rồi có thể giúp ích cho mọi người.
Đọc thêm: