Tại sao lại có bài viết này?

Từ bé, mình đã rất mê những phim và sách về phiêu lưu sinh tồn như Đô-rê-mon, Lớn Lên Trên Đảo Vắng (Johann Wyss)… Lớn lên một chút, mình lại thích những video kiến thức sinh tồn hoặc các kỹ năng sống cần thiết như cách lọc nước khi bị lạc, cách xác định hướng… Thậm chí mình cũng “trang bị” khá nhiều thứ trong balo để khi cần là dùng ngay, bạn có thể đọc ở bài viết Balo mình có gì.
Tuy nhiên có một điều mình không hiểu đó là lối tư duy của nhiều người mình gặp. Họ bảo mình ác mồm khi mình nói “Không trang bị chữa cháy, không mang dầu gió, oxi già thì rủi cháy hay bị thương thì sao?”. Như vậy thay vì phòng ngừa và chuẩn bị trước, họ lại cho rằng nếu không nói thì trường hợp xấu sẽ không xảy ra.
Gần đây mình đi thực tập cùng các bạn đại học. Lúc xe di chuyển, mình để ý xung quanh không ai thắc dây an toàn nhưng cũng không ai nhắc nhở. Vì mỗi tuần mình chạy không dưới 150km đi đi về về giữa thành phố và nông thôn nên mình không lạ mấy ông tài xế chạy với tốc độ mà chỉ thần chết mới đuổi kịp! Hơn nữa xe chở mình sẽ chạy trên đường cao tốc nên tốc độ rất nhanh. Mình thắc dây an toàn như thường lệ, kệ đời, kệ bọn nó, nhưng vẫn bị một đứa lấy làm lạ:
"Ủaaaaaa tại sao bạn thắc dây an toàn dọoo".
- Một ai đó
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Ai cũng biết tai nạn, sự cố đều có thể xảy ra, nhưng thay vì đề phòng và chuẩn bị trước thì chúng ta lại có quan niệm theo kiểu người dân làng Vũ Đại (Chí Phèo) Chắc nó trừ mình ra. Đồng thời chúng ta sợ Làm khác người, không giống ai dẫn đến ngại khi làm việc mà không ai làm. Cũng có lẽ mình lập dị hơn người ta sẵn rồi nên suy nghĩ cũng khác.
Dù sao đi nữa, mình viết bài này không phải để phân tích tâm lý tư duy hay phê bình nghị luận bất kỳ ai, lý do ban đầu của bài viết cũng chỉ để chia sẻ 5 video bên dưới. Các video này có nội dung về 3 tình huống: chữa cháy, đuối nước và thoát hiểm ô-tô. Mình cũng chia sẻ cho mọi người cùng xem, vì không phải ai cũng có cơ hội được diễn tập các tình huống này hoặc chưa nghĩ ra nên chưa xem.
Sẽ có người cho rằng xem những video này làm gì? biết chừng nào mới xảy ra? Nếu là mình thì mình sẽ coi và mình mong những điều này sẽ không xảy ra, nhưng đồng thời mình sẽ chuẩn bị trước. Và sự chuẩn bị luôn tốt hơn là cầu mong nó không xảy ra, bạn nhỉ?
Bạn hãy xem qua các video bên dưới nếu muốn nhé!

Cách dùng bình chữa cháy

Trước giờ mình cứ nghĩ bình chữa cháy là một, cứ cầm cái vòi xịt xịt, nhưng giờ mới biết có ba loại và cách dùng từng loại. Dạo gần đây mình muốn mua bình chữa cháy loại mini lắm luôn =)))

Cách sơ cứu khi gặp người đuối nước

Mình không biết bơi nên sau này đi du ngoạn ở vùng sông nước mình sẽ mang theo áo phao =))))

Cách dùng búa thoát hiểm trên xe ô-tô

Mỗi lần thấy cây búa này là trong mình lại trào dâng cảm giác cầm nó lên đập cửa sổ, vì mình rất tò mò làm sao một cây búa như vậy lại đập được một cái cửa kính. Giờ mới biết một số loại búa có còi hú, gỡ ra nó hú banh xe thì thôi rồi. Tuy nhiên mình từng thấy một số xe công cộng lại dùng dây rút cột chặt búa lại vì sợ sẽ có người phá phách, nhưng vô hình trung điều này sẽ gây khó khăn khi thoát hiểm nếu xe gặp sự cố.

Cách thoát hiểm trên ô-tô

Mình chỉ xem mỗi đoạn cuối, một số xe có thể gập ghế sau xuống rồi thoát ra từ cốp xe. Vậy giả sử bị bắt cóc nhét vào cốp thì ta vẫn có thể mở ra không nhỉ, có điều mình chưa thử nên chưa biết.

Cách thoát hiểm khi ô-tô rơi xuống nước

Video này khá dài dòng nên cứ xem lướt lướt là được.
Trên đây là các video về cách dùng bình chữa cháy, đuối nước, thoát khỏi ô tô. có thể sắp tới mình sẽ có bài về cách sinh tồn trên hoang đảo hoặc trên mặt trăng chẳng hạn, bạn nhớ đón xem nhé. Mong bạn bình an, chủ động phòng ngừa được các sự cố này, hãy chia sẻ bài viết này cho những người bạn quý nhé!
__________
Đọc thêm các bài viết khác tại Blog Phuongthengoc.com