Triệu Đà phần 2: Triệu Đà trong Bình Ngô Đại Cáo và nhận xét của các danh nhân văn hóa, sử gia Đại Việt
Tự Triệu Đinh Lý Trần chi triệu tạo ngã quốc, Dữ Hán Đường Tống Nguyên nhi các đế nhất phương Từ Triệu Đinh Lý Trần bao đời xây...
Tự Triệu Đinh Lý Trần chi triệu tạo ngã quốc,Dữ Hán Đường Tống Nguyên nhi các đế nhất phươngTừ Triệu Đinh Lý Trần bao đời xây nền độc lậpCùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phươngBình Ngô Đại Cáo – Nguyễn Trãi
Đây là 2 câu nổi tiếng nhất trong Bình Ngô Đại Cáo mà ai cũng thuộc, ít nhất là bản dịch. Đến hiện tại thì mình cũng không còn nhớ là học những gì, nhưng chắc chắn là cô giáo đã giảng rất kĩ đoạn trích trong SGK, có khi từng chữ một, từng câu một, hồi đó chắc mình cũng có đủ các loại sách tham khảo, học tốt, văn mẫu, cũng chắc không ít lần thi cử vào Bình Ngô Đại Cáo rồi nhưng hiển nhiên chưa từng ai cho mình biết mà hồi đó mình cũng không biết mà thắc mắc rốt cuộc nhà Triệu này là Triệu nào.
Nguyễn Trãi hay Lê Lợi chắc cũng không tưởng tượng ra được rằng hậu thế lại tranh cãi mà đưa ra bản phân tích chính thống nào cả. Vì thế nên người ta cứ mặc nhiên suy tưởng. Có người cho rằng Triệu này là Triệu Quang Phục. Nhưng thấy có vẻ không hợp lý, Triệu Quang Phục – Triệu Việt Vương – Dạ Trạch Vương chỉ có xưng vương thôi, Lý Bí xưng đế rồi mà còn chưa được nhắc tới, không có lý do nào nhà Triệu ngắn ngủi của Triệu Quang Phục đặt ngang hàng với nhà Hán được. Cũng có người nghĩ là bà Triệu, cái này thì bái phục.
Khi chọn 4 giai đoạn tiêu biểu của Việt Nam để sánh đôi với các triều đại Trung Quốc, Nguyễn Trãi không hề chọn bừa mà câu văn có tính đối xứng rất chỉnh. Đã có Đinh Lý Trần ngang hàng với Đường Tống Nguyên thì Triệu đối với Hán chỉ có thể là Triệu Đà – Triệu Vũ Đế của Nam Việt.
![đền thờ Triệu Đà.jpg](https://phongtrungchimuc.files.wordpress.com/2018/05/c491e1bb81n-the1bb9d-trie1bb87u-c491c3a0.jpg?w=1060)
Quay lại lịch sử của Triệu Đà một chút để xác nhận việc nhà Triệu ngang hàng với nhà Hán. Triệu Đà xuất thân là quan quân nhà Tần, được sai đi đánh Âu Lạc. Tuy nhiên, sau khi nhà Tần loạn sau cái chết nhiều huyền thoại của Tần Thủy Hoàng, Triệu Đà nhân cơ hội đó chiếm lấy Lĩnh Nam, lập ra Nam Việt, không nội thuộc nhà Tần nữa. Sau khi Lưu Bang ở bên Trung Quốc lập ra nhà Hán có cử sứ thần là Lục Giả (rất thân cận với Lưu Bang) sang Nam Việt phong Triệu Đà là Nam Việt Vương và trao “phẫu phù” (vật được hoàng đế trao cho chư hầu vương). Tuy nhiên, đến khi Lữ Hậu chuyên chính, cấm bán các nông cụ bằng sắt cho Nam Việt, các loại gia súc thì chỉ bán con đực, không bán con cái, Triệu Đà đã đem quân đi đánh vùng Trường Sa. Cắt đứt quan hệ với nhà Hán suốt thời gian đó, Triệu Đà xưng đế tại Nam Việt, xưng là “chế” cùng với các nghi thức ngang hàng với nghi thức hoàng đế Trung Hoa. Sau này, Hán Văn Đế diệt được cái loạn Lữ Hậu lên ngôi lần thứ hai cử Lục Giả sang sứ Nam Việt với những lời văn vô cùng khiêm tốn và lễ vật hậu hĩnh, Triệu Đà tự xưng “man di đại trưởng lão phu” nhận lễ chư hầu, đối ngoại chỉ xưng vương, nhưng đối nội vẫn tiếp tục xưng đế. Hành động này được coi là mở đầu cho phương thức ngoại giao mềm mỏng của Đại Việt sau này khi đối chọi với Trung Quốc, tất cả bắt nguồn từ Triệu Đà.
Nhưng cũng vì Việt Nam từ những năm 60 trở đi coi nhận định của các sử gia theo trường phái của cụ Đào Duy Anh làm chính thống nên đã hoàn toàn loại bỏ nhà Triệu ra khỏi chính sử Việt Nam, thời kì Bắc Thuộc được tính từ thời điểm An Dương Vương mất nước. Việc sửa lại lịch sử thật ra cũng không quá khó khăn, các nhận định của các sử gia sau này cũng không phải không có chút lý nào. Cái khó là phải đối xử sao với vấn đề Triệu Đinh Lý Trần mà Bình Ngô Đại Cáo đề ra. Tất nhiên là bỏ nhà Triệu thì không có ảnh hưởng gì lắm nhưng không có ai đủ can đảm để loại bỏ Bình Ngô Đại Cáo cả.
Cái khó ló cái khôn, nhiều dịch giả giải quyết vấn đề này bằng cách sửa văn Nguyễn Trãi thành: “Từ Đinh Lê Lý Trần…”. Thật sự quá chối tai. Như đã đề cập ở trên, Triệu Quang Phục không được thì Lê Hoàn cũng không được, câu văn nó bị không chỉnh, Đinh không ngang với Hán mà Tiền Lê thì không ngang với Đường. Trong số những người sửa chắc nổi tiếng nhất là cụ Trần Trọng Kim nổi danh. Cũng hơi kì lạ vì trong Việt Nam Sử Lược thì Trần Trọng Kim vẫn thừa nhận tính chính thống của nhà Triệu. Cơ mà vì chuyện này mà cụ Kim cũng ăn gạch hơi nhiều, nhân tiện sau này Hồi Ký Trần Trọng Kim bị thu hồi vì nhiều lý do nhạy cảm khác nhau khiến danh tiếng của cụ cũng bị ảnh hưởng không ít.
Cũng nghe đồn chưa được tận mắt chứng thực, trong Bảo tàng Lịch sử, cạnh bản sao bia Vĩnh Lăng có ghi lại hai câu thơ trên nhưng để tránh vấn đề nhạy cảm nên để trống trong dấu ba chấm.
“Từ…. Đinh Lý Trần nối đời dựng nướcCùng Hán Đường Tống Nguyễn mỗi bên hùng cứ một phương”
Đến đây thì thật sự bó tay luôn. Danh vị của Nguyễn Trãi như thế nào thì thôi không bàn thêm. Việc có những quan điểm trái chiều nhau cũng là điều hết sức bình thường. Nhưng thôi, nếu đã không hợp lý thì đừng dùng nữa là xong, kị nhất là sửa văn chương, mà ai cảm thấy có đủ tự tin đi sửa lại văn Nguyễn Trãi không biết.
Nói thêm về Nguyễn Trãi, chắc cũng không có ai nghi ngờ tinh thần dân tộc, căm hận kẻ thù của cụ cả. Đi theo Lê Lợi, ngoài trả thù nước với Nguyễn Trãi còn là nợ gia. Bố của Nguyễn Trãi là Nguyễn Ức Long hay Nguyễn Phi Khanh bị nhà Minh bắt sang Trung Quốc và nhiều lần dùng ông làm mồi nhử, nhưng tương truyền Nguyễn Phi Khanh có dặn Nguyễn Trãi rằng phải “rửa nhục cho nước, rửa thù cho cha”. Một anh hùng dân tộc, anh hùng văn hóa, với xuất thân như vậy, thay mặt cho Lê Lợi viết Bình Ngô Đại Cáo hào khí ngất trời mà hậu thế vẫn xem là Bản Tuyên Ngôn Độc Lập thứ hai của dân tộc mà lại không biết thế nào là giặc đến nhà đô hộ, thế nào là quân chủ ư?
Lại nói thêm, Bộ Giáo dục soạn sách như vậy cũng kì cục. Một bên sử thì không thừa nhận nhà Triệu, bên văn lại ca ngợi ngầm công nhận. Thế rốt cuộc quan điểm là như thế nào? Đã qua lâu rồi cái thời xem các vấn đề như này là nhạy cảm, cũng đến lúc có những câu trả lời dứt khoát hơn rồi thì phải.
Nói lại, ý kiến cá nhân mình là thừa nhận nhưng ai có ý khiến khác cũng được, chả có vấn đề gì cả, có lý và hợp lý là được, đừng lập lờ.
Tạm qua cụ Nguyễn Trãi, đến lượt cụ Nguyễn Du. Có lần đi qua Phiên Ngung (thủ đô của Nam Việt), Nguyễn Du có viết “Triệu Vũ Đế cố cảnh – Thăm cảnh cũ của Triệu Vũ Đế”:
“Sở và Tần là hai nước cường bạo đã nối nhau diệt vong, ông cứ ung dung nhún nhường làm bá chủ phương Nam. Tự vui đùa thừa sức xưng Hoàng Đế, ưa thích yên lành lại có chịu khuất anh nhà nho ngu? Đài cao trăm thước bên ngoài Lĩnh Biểu đã đổ. Ngôi mọ cổ ngàn năm ở Phiên Ngung đã không còn. Thương thay các triệu đại cứ lần lượt thay đổi. Xem ra không bằng được một ông già Man Di.”
Như thế này đã là quá đủ cho thấy quan điểm chính trị của Nguyễn Du về Triệu Đà cũng như nhà Triệu. Ai cho là Nguyễn Du quá cởi mở thì cũng chịu. Nguyễn Du là người cực kì bảo thủ trong vấn đề chính thống. Xem bao nhiêu lần Tây Sơn và nhà Nguyễn mời về làm quan nhưng phải đến tận khi không còn lựa chọn nào khác để sinh sống, Nguyễn Du mới chấp nhận về làm quan cho Nguyễn Ánh. Đối với Nguyễn Du thì quân không thờ hai chủ, ông đã chỉ coi nhà Lê là chính thống gần như cả cuộc đời mình.
Tiếp đến là cụ Phan Bội Châu trong cuốn “Việt Nam Quốc sử khảo” có viết, “Nước ta, mọi việc từ thời giặc Thục trở về trước không thể nghiên cứu rõ. Còn kể từ thời Triệu Vũ Đế về sau…” Thế là đã quá đủ cho “giặc Thục” và “Triệu Vũ Đế” trong câu văn mở đầu bằng “nước ta”. Tất nhiên, đây không có nghĩa là cụ Phan Bội Châu ca ngợi Triệu Đà nhưng đã rõ ràng là thừa nhận tính chính thống của nhà Triệu. Mà cụ Phan Bội Châu có tinh thần dân tộc mạnh không thì ai cũng biết. Một lần nữa, không nhẽ một người như cụ Phan Bội Châu lại không biết thế nào là giặc đô hộ thế nào là quân vương?
Về quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì mình đã trình bày ở Triệu Đà Phần 1.
Sau cùng sẽ là danh sách các bộ sử Đại Việt công nhận tính chính thống của nhà Triệu (lấy trên wiki nhưng đây toàn là những nguồn có thể kiểm chứng được nên yên tâm về độ chính xác):
Đại Việt Sử Ký của Lê Văn Hưu đời TrầnAn Nam Chí Lược của Lê Tắc (Gã này tuy có phản lại nhà Trần đầu hàng quân Nguyên để sang Trung Quốc rồi mới viết An Nam Chí Lược, nhưng cũng không nên xem nhẹ sách sử của y)Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi thay lời Bình Định Vương Lê LợiĐại Việt Sử ký Toàn thư của Ngô Sĩ Liên thời Hậu LêKhâm Định Việt Sử thông giám cương mục thời NguyễnViệt Nam Sử lược của Trần Trọng Kim (hơi khó hiểu)Thơ sử “Lịch sử nước ta” của Chủ tịch Hồ Chí MinhTrong bài lần 1 và lần 2 này, mình vẫn muốn lấy quan điểm của các vĩ nhân, anh hùng dân tộc làm vấn đề chính. Các bạn có thể không tin mình, nhưng những người như vậy đã có lời thì cũng đáng để suy ngẫm.
![hubspot-banner](../../../assets/images/banner/hubspot-banner-mobile.png)
Science2vn
/science2vn
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất
![phamtoi113](https://images.spiderum.com/sp-xs-avatar/e5f0d450916511e89fe93d3f5d0fbe59.jpg)
Trần Phương Linh
Trích thêm cái này cho đủ bộ.
Năm 179 TCN, vua Hán sai người tu sửa mồ mả cha ông Triệu Đà, cắt đặt hàng năm đúng ngày thờ cúng, ban thưởng chức vụ và của cải cho bà con Triệu Đà còn ở trong đất Hán. Nghe thừa tướng Trần Bình tiến cử, Lưu Hằng sai Lục Giả, người từng được Hán Cao Tổ sai sứ đi Nam Việt nhiều lần, làm chức Thái Trung Đại Phu, lại đi thuyết phục Triệu Đà quy Hán. Lục Giả đến Nam Việt, lại trổ tài thuyết phục Triệu Đà. Triệu Đà nghe thuyết phục phải trái hơn thiệt, quyết định bỏ danh hiệu Đế, quy phục nhà Hán (nhưng vẫn tiếm hiệu xưng Hoàng Đế ở trong nước Nam Việt). Nhân đó, Triệu Đà viết thư nhờ Lục Giả gửi cho vua Hán, rằng:
“ Man Di đại trưởng lão phu, thần Đà, mạo muội đáng chết, hai lạy dâng thư lên Hoàng đế bệ hạ. Lão phu vốn là lại cũ ở đất Việt, Cao Đế ban cho ấn thao làm Nam Việt Vương. Hiếu Huệ Hoàng Đế lên ngôi, vì nghĩa không nỡ tuyệt nên ban cho lão phu rất hậu. Cao Hậu lên coi việc nước lại phân biệt Hoa - Di, ra lệnh không cho Nam Việt những khí cụ làm ruộng bằng sắt và đồng; ngựa, trâu, dê nếu cho thì cũng chỉ cho con đực, không cho con cái. Lão phu ở đất hẻo lánh, ngựa, trâu, dê đã già. Tự nghĩ nếu không sắm lễ vật cúng tế, thì tội thực đáng chết, mới sai quan Nội sử (內使) là Phan (潘), quan Trung úy (中尉) là Cao (高), quan Ngự sử (御史) là Bình (平), ba bọn dâng thư tạ lỗi, nhưng đều không thấy trở về. Lại nghe đồn rằng, phần mộ của cha mẹ lão phu bị đập phá, anh em họ hàng đều bị giết. Vì vậy, bọn lại bàn nhau rằng: "Nay bên trong không được phấn chấn với nhà Hán, bên ngoài không lấy gì để tự cao khác với nước Ngô". Vì vậy mới đổi xưng hiệu là Đế, để tự làm Đế nước mình, không dám làm điều gì hại đến thiên hạ. Cao Hoàng Hậu nghe tin cả giận, tước bỏ sổ sách của Nam Việt, khiến cho việc sai người đi sứ không thông. Lão phu trộm ngờ là vì Trường Sa Vương gièm pha, cho nên mới đem quân đến đánh biên giới. Lão phu ở đất Việt 49 năm, đến nay đã ẵm cháu rồi, những vẫn phải dậy sớm, ngủ muộn, nằm không yên chiếu, ăn không biết ngon, mắt không trông sắc đẹp, tai không nghe tiếng chuông trống, chỉ vì không được làm tôi nhà Hán mà thôi. Nay may được bệ hạ có lòng thương đến, được khôi phục hiệu cũ, cho thông sứ như trước, lão phu dù chết xương cũng không nát. Vậy xin đổi tước hiệu, không dám xưng Đế nữa. Kính cẩn sai sứ giả dâng một đôi ngọc bích trắng, 1.000 bộ lông chim trả, 10 sừng tê, 500 vỏ ốc màu tía, 1 giỏ cà cuống, 40 đôi chim trả sống, 2 đôi chim công. Mạo muội liều chết, hai lạy dâng lên Hoàng đế bệ hạ.[4] ”
Kể từ đó đến đời Hán Cảnh Đế, Triệu Đà một mực xưng thần, hàng năm cứ mùa Xuân và mùa Thu, đều đưa đoàn sứ đến Trường An triều cống hoàng đế nhà Hán, chịu mệnh lệnh làm chư hầu (trên danh nghĩa) của nhà Hán. Năm 137 TCN, Nam Việt Vương Triệu Đà qua đời, sống được ước chừng hơn trăm tuổi (theo Đại Việt Sử ký Toàn thư là 121 tuổi), chôn ở Phiên Ngung (tức thành phố Quảng Châu ngày nay).
Triệu Đà chết đi, con cháu tiếp tục được 4 đời vua Nam Việt, cho đến năm 111 trước Công Nguyên mới bị nhà Hán chiếm.
- Báo cáo
![0989820454](https://images.spiderum.com/sp-xs-avatar/03ad7e90b17211e894c6c325ba67da20.jpg)
Một ly nâu đá
Theo mình được biết thì hầu như tất cả các nhà sử học của các thời đại đều coi nhà Triệu như một triều đại chính thống của Việt Nam, còn Triệu Đà là vị vua chính thống của Việt Nam. Ngô Thì Sĩ là người đầu tiên phủ nhận vai trò của nhà Triệu và Triệu Đà. Sau thời Ngô Thì Sĩ thì có Quốc sử quán triều Nguyễn thời vua Tự Đức và Việt Nam sử lược soạn bởi Trần Trọng Kim là hai tác phẩm nổi bật nhất công nhận nhà Triệu và Triệu Đà. Không biết có phải để phủ nhận mọi ý kiến của 2 thời đại đó hay không mà quan điểm nhà Triệu là giặc được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện báo chí truyền thông, cũng như trong giáo dục; còn quan điểm ngược lại của rất nhiều các nhà sử học khác từ thời Trần đến nay hầu như không được nhắc đến. (Mình thật sự thắc mắc điểm này chứ không hề có mục đích kích động chính trị hay đại loại vậy nhé)
- Báo cáo
![windgiagia](https://images.spiderum.com/sp-xs-avatar/55ba70909d2711ec9fb5f7e1154c54cf.jpeg)
Phong Trung
ý kiến của mình thì như mình trình bày ở trong bài ấy. Việc này theo mình không liên quan gì đến chính trị cả. Chỉ là quan điểm khác nhau nhưng các nhà sử gia chính thôngs sau này thường là học trò và theé hệ đi sau của cụ Đào Duy Anh nên thành ra vậy thôi.
- Báo cáo
![Nampt8888](https://images.spiderum.com/sp-xs-avatar/8e889940284611ea8effeb5fdefdd774.jpg)
Lý Hoàng Nam
Chính xác là chính trị bạn ạ. Hồi cấp 3 mình cũng hơi thắc mắc vì nhát nhưng ko hỏi mà hỏi chắc cô giáo cũng nói cụ Nguyễn Trãi nhầm quá bạn ạ. Nhà triệu đà chiếm toàn bộ lãnh thổ giao chỉ miền bắc và cả quốc gia là đất bách việt của người việt cổ . Gồm cả quảng đông quảng tây bây giờ .Bởi 2 bà Trưng cũng là người Việt nhưng đánh đuổi gặc đến tận sông dương tử giáp động đình hồ tỉnh hồ nam khựa bây giờ. Nước Việt cổ đúng to nhưng cả nước của triệu đà nhưng văn lang âu lạc diện tích có thể cũng gần bằng đó nên 2 bà mới đánh đến đó. Giờ bên đó vẫn còn đền thờ 2 bà nhưng nó bị đồng hoá ko biết thờ ai. Bản đồ cổ có lẽ bị chiến tranh nó đốt mất hoặc lưu lạc nên cũng ko rõ văn lang diện tích bằng mấy phần nước việt cổ xích quỷ đó. Nhưng nếu công nhận triệu đà là VN công nhận lãnh thổ rộng lớn quảng đông quảng tây của người việt cổ trong khi việt nam ta chỉ là 2 bộ lạc âu việt lạc việt trong cộng đồng bách việt đó. Quang trung cũng từng có ý định đánh nhà thanh đòi lại 2 tỉnh đó là sự thật . Theo 1 số nguồn ko rõ thật ko Bác Hồ được thằng mèo chủ tịch trả lưỡng quảng nhưng ko nhận chắc do VN dân quá ít mà 2 tỉnh đó dân gấp 3 diện tích gấp 3 khéo nhận sau nó đồng hoá lại phát nữa.
- Báo cáo
![vo_khuyet0](https://images.spiderum.com/sp-xs-avatar/d0aa1ab067f811e9a9bf39a183ca3215.jpg)
Đào Đại Dương
Theo tài liệu mình đọc của bác Trịnh Quang Dũng: kết quả kiểm định DNA khẳng định tính trội của yếu tố Bách Việt của nhà Triệu, như vậy Triệu Đà là 1 bộ lạc của Bách Việt cũng như nhà nước Văn Lang. Không phải người Tần.
- Báo cáo