Quanh ta thật hài hước
Tiêu chuẩn kép là cách gọi việc nhìn nhận theo hai cách khác nhau cho cùng một sự việc của một người, một nhóm hay một cộng đồng. Một tiêu chuẩn kép có thể dễ dàng phân biệt với hình thức thể hiện, như việc một số việc được xem là hoàn hảo và tuyệt vời nếu do một nhóm người làm nhưng cũng chính việc đó lại là thứ không thể chấp nhận và cấm kị nếu do nhóm người khác làm (Wikipedia).
=)
Hôm trước tôi có vô tình đọc một bài báo ở đâu đó trên mạng về việc tình trạng Trung Quốc tiêu thụ lượng sữa lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Đọc qua thì theo thói quen tôi lại lẩm bẩm câu thần chú "nhỏ không học lớn làm nhà báo, nhỏ không học lớn làm nhà báo." Tôi cũng chả biết bình luận gì mà chỉ biết cười vì thắc mắc thế hóa ra là Châu Âu và Mỹ trước nay toàn bú nước lã chứ không phải sữa như mình nghĩ à. Không phải, nhưng mà do dân Việt ghét Thiên Triều nên công dân trời Tây tiêu thụ sữa nhất nhì thế giới thì được khen là có lối sống lành mạnh còn công dân Mẫu Quốc thì bị bash. Từ đó tôi thấy sợ quá, ước gì kiếp sau đừng làm công dân Tàu tại vì uống sữa thôi cũng bị dân ở đại đế quốc phía Nam cà khịa nữa. Tội 🤫! Công ty TQ đầu tư hay nhận thầu thì bị nghi là có âm mưu xâm lược hay thâu tóm kinh tế quốc gia còn với các công ty Nhật Bản thì 500 anh em vui mừng hoan hỉ 🤫
I no have your milk - You yes have my milk
Tôi cũng nhớ đến một chuỵên cũng rất hay ho. Thường thì tôi thấy phụ huynh thời nay đổ xô đầu tư cho con mình đi học tiếng Anh mấy trung tâm ngoại ngữ. Mà khi họ thấy giáo viên bản xứ mà là người da màu thì họ ứ ưng vì sợ chất lượng không được đảm bảo. Mà tôi thấy cũng ngồ ngộ, hóa ra "Mỹ Đen" tiếng Anh và trình độ không giỏi như "Mỹ Trắng" mặc dù cả hai đều được sinh ra ở cùng một quốc gia, đều có bằng đại học chuyên ngành giáo dục và đều được hưởng quyền lợi của 27 tu chánh án 🤫. 

Đọc thêm:


Lại nói chuyện thế giới, ngày 9/11 Tòa Tháp Đôi bị khủng bố tấn công còn Mỹ đánh Trung Đông thì là ban phát dân chủ. Israel chiếm cao nguyên Golan là đúng còn Nga sát nhập Ukraine là sai. Paris bị đánh bom thì bùng nổ hastag cầu nguyện  còn đánh bom ở Lebanon thì chả ai thèm quan tâm. Nhà thờ Đức Bà bị cháy thì được cộng đồng mạng thương xót, rừng Amazon cháy thì lặng im. 

Tôi có một nhóm bạn chơi thân và tất nhiên là nếu có một thằng nào đó chơi ngu, lấy ví dụ cướp ngân hàng, thì tôi đều bao biện và đứng cùng phe với nó rồi. Trong mắt tôi, thằng bạn tôi chỉ tuổi trẻ nông nỗi hay bần cùng sinh đạo tặc thôi. Nhưng mà nếu bình thường là thằng khác, đặc biệt là thằng tôi ghét mà chơi ngu y hệt vậy thì tôi sẽ nghiệp tụ vành môi: "con cóc ghẻ bại não, tay chân lành lặn không làm ăn lương thiện mà làm việc bất chính để kiếm tiền." Cũng tương tự, tôi thường để ý mấy bậc phụ huynh xem TV mà thấy mấy vụ học sinh bạo hành nhau thì lại lên án nhưng khi con họ cũng vậy thì lại bênh vực: "con tôi ngoan lắm, do bọn nó gây sự nên nó tự vệ thôi." 🤫
Thời nay còn nhiều cái ngộ hơn nữa. Đàn ông mà có nhiều người yêu thì được gọi là đào hoa còn phụ nữ mà qua nhiều đời bồ thì bị nói là lăng nhăng, trai tân thì bị chọc không có bản lĩnh nhưng gái mất trinh là hư. Ai lên mạng mà thấy đứa người quen up ảnh hở hang thì bảo dạo này đẹp và sexy; mà thấy con nào không quen mà up ảnh như vậy thì sẽ bảo là gái ngành, rẻ tiền. Thảo nào dạo này chị em đòi nữ quyền gì đấy cũng không có gì lấy làm lạ 🤫. 
Người Việt nói tiếng Anh thì bị bắt lỗi ngữ pháp và accent bởi mấy anh hùng grammar Nazi còn người nước ngoài nói tiếng Việt bập bẹ thì được khen dễ thương quá. Nhiều người hay chạy qua Singapore để mua sắm quần áo, mặc là phải mặc đồ từ Mỹ. Ngộ cái họ qua nước ngoài tha một đống đồ ở Zara hay H&M về mặc dù ở trong nước cũng có mấy store đó. Thì ra quần áo ở mấy store nước ngoài là hàng cao cấp, còn ở mấy store ở VN là sản phẩm kém chất lượng dù đều được sản xuất ở những sweatshop xứ Bangladesh 🤫. 
=)

Đọc thêm:

Bàn về vấn đề gây tranh cãi trước giờ "chó là bạn không phải thức ăn", tôi luôn thắc mắc vì sao chúng ta ăn bò và heo thì được, riêng chó thì không. Nhiều người tranh luận rằng vì chó dễ thương, trung thành và khôn. Hóa ra cùng là tứ chi, nhưng những loài đẹp, thông minh và biết quấn quýt con người thì được bảo vệ còn những loài xấu và ngu hơn thì bị thịt là điều bình thường 🤫. 
Trong thể thao cũng không tránh khỏi những tiêu chuẩn kép như vậy. Đội tuyển Việt Nam mà phạm lỗi nhiều thì người hâm mộ nước nhà gọi là đá máu lửa và lăn xả còn đội tuyển khác mà phạm lỗi thì bảo là chơi bẩn và múa võ. Esport thì bị nhiều người bảo là chơi game vô bổ nhưng họ lại thần tượng cờ thủ Lê Quang Liêm dù cả hai đều là bộ môn thi đấu trí não 🤫.
Am I a joke to you?
Người nổi tiếng truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường thì được tung hô còn mấy đứa mình quen mà lên mạng hô hào thì bị bảo là rảnh rỗi và thích thể hiện. T. O. P hất cùn bị phạt 10 tháng tù giam và 2 năm tù treo thì fan lại chỉ trích luật Hàn Quốc quá nghiêm khắc còn trước đó thì không ít người bị bắt vì tội tương tự nhưng chả ai chỉ trích gì 🤫. 
Chung quy lại thì cũng là con người thôi, làm gì có chuyện khách quan tuyệt đối 🤫. 
=)