Hãy hình dung thế này: bạn đang tham gia một trong những cuộc họp khởi động dự án, khi đó mọi người được yêu cầu giới thiệu về bản thân mình , nhưng bạn biết đấy, với một kiểu áp lực thấp, kiểu "hãy nói một sự thật thú vị về bản thân". Việc phục vụ một giai thoại thú vị nhẹ nhàng hẳn là điều dễ dàng, nhưng trong bối cảnh nhóm lớn này, nơi những đồng nghiệp rất hòa đồng của bạn giới thiệu bản thân một cách dễ dàng, bạn bắt đầu cảm thấy hơi lo lắng. Câu hỏi, mặc dù nhằm mục đích tiết lộ những điểm chung, có thể cảm thấy như một thước đo mức độ xứng đáng. Câu hỏi là, bạn có thực sự đang ở đúng phòng?
Tôi là một Nhà thiết kế UX hướng nội tại Atlassian và giống như hầu hết những người hướng nội, tôi nạp năng lượng bằng cách dành thời gian ở một mình. Mặt khác, người hướng ngoại có được năng lượng bằng cách hòa nhập với xã hội. Tôi thuộc nhóm các nhà thiết kế, kỹ sư, quản lý sản phẩm và nhiều người khác, những người thiết kế, xây dựng và duy trì các công cụ cộng tác dự án của chúng tôi. Đôi khi, có cảm giác mọi người xung quanh tôi đều là những người hướng ngoại. Tuy nhiên, khi tôi thú nhận với đồng nghiệp rằng tôi là một người hướng nội sống trong một thế giới có vẻ hướng ngoại, nhiều người trả lời bằng những cái gật đầu đầy hiểu biết và “Tôi cũng cảm thấy như vậy!”
Nhiều trách nhiệm công việc cốt lõi trong thiết kế UX được cho là phù hợp hơn với những người hướng ngoại. Để thực hiện đúng trải nghiệm người dùng, bạn phải nhận được sự ủng hộ cho ý tưởng của mình từ một số bên liên quan. Với nghiên cứu người dùng, bạn phải nói chuyện hàng giờ với những người bạn chưa biết và những người có thể sẽ gặp khó khăn với công việc của bạn. Trên lý thuyết, có vẻ như một công việc mà không một người hướng nội nào trong tâm trí họ mong muốn. Vậy làm thế nào mà nhiều nhà thiết kế và lãnh đạo UX lại xác định là người hướng nội?

"Người hướng nội" thực sự có nghĩa là gì?

Hãy sao lưu một chút. Các thuật ngữ hướng nội và hướng ngoại (ban đầu được đánh vần là extravert) được Carl Jung phổ biến vào đầu thế kỷ 20 để giải thích nguồn năng lượng của chúng ta từ đâu. Thật không may, ý nghĩa của chúng bị nhầm lẫn giữa lúc đó và bây giờ, và chúng tôi bắt đầu nghĩ rằng mọi người đều thuộc về trại này hay trại kia.
Không có cái gọi là hướng nội hay hướng ngoại thuần túy. Một người như vậy sẽ ở trong nhà thương điên. ~ Carl Jung
Có một số giả thuyết về sự khác biệt giữa người hướng nội và người hướng ngoại, và một số nghiên cứu gần đây thậm chí còn chỉ ra rằng cấu tạo gen của chúng ta liên quan rất nhiều đến xu hướng nào mạnh nhất trong mỗi chúng ta.
Một quan niệm sai lầm phổ biến về các loại tính cách là hướng nội cũng giống như nhút nhát.
Tính nhút nhát là sợ sự phán xét của xã hội. Thước đo của hướng nội và hướng ngoại là về cách một người phản ứng với kích thích, bao gồm cả kích thích xã hội.
Những người hướng ngoại khao khát một lượng lớn kích thích trong khi những người hướng nội cảm thấy 'được bật lên' và có khả năng cao nhất khi họ ở trong những môi trường yên tĩnh hơn, ít quan trọng hơn. Một lần nữa, những điều này không phải là tuyệt đối, nhưng chúng hữu ích như những khái quát hóa ở cấp độ cao.

Nó có đủ loại

Một nghiên cứu thú vị của Adam Grant tại Trường Wharton đã phát hiện ra rằng những nhà lãnh đạo hướng nội thường mang lại kết quả tốt hơn những người hướng ngoại bởi vì khi quản lý những nhân viên chủ động, họ có nhiều khả năng để những nhân viên đó thực hiện ý tưởng của họ. Trong khi đó, một người quản lý hướng ngoại có thể, hoàn toàn vô tình, rất hào hứng với việc đóng dấu của họ vào mọi thứ, đến nỗi ý tưởng của người khác không dễ dàng nổi lên trên bề mặt.
Steve Wozniak đã phát minh ra chiếc máy tính Apple đầu tiên khi đang ngồi một mình trong phòng làm việc của mình tại Hewlett-Packard. Anh ấy nói rằng ngay từ đầu anh ấy sẽ không trở thành một chuyên gia như vậy nếu anh ấy không quá hướng nội để ra khỏi nhà khi lớn lên.
Tất nhiên, giờ đây, điều này không có nghĩa là tất cả chúng ta nên ngừng hợp tác - và trong trường hợp điển hình - Steve Wozniak nổi tiếng cùng với Steve Jobs để thành lập Apple - nhưng nó có nghĩa là sự cô độc là vấn đề và đối với một số người, đó là không khí mà họ thở.
Atlassian dường như tràn ngập những người hướng ngoại thích giao lưu. Và trong khi tôi được truyền cảm hứng bởi tất cả những cá nhân đầy nhiệt huyết, tài năng này, đôi khi điều đó có thể khiến người hướng nội này cảm thấy mình giống như một kẻ mạo danh hạng A. Nhưng hóa ra, có rất nhiều người trong chúng ta làm trong lĩnh vực Thiết kế UX hơn tôi nghĩ.
Các chiến thuật được các nhà thiết kế hướng nội sử dụng khi định hướng sự nghiệp của họ
Để hiểu những thách thức mà người hướng nội phải đối mặt tại nơi làm việc, Renato Galindo và tôi đã nói chuyện với các nhà thiết kế ** có nền tảng và cấp độ kinh nghiệm khác nhau. Câu chuyện của họ lặp lại một số chiến thuật có thể hữu ích cho các nhà thiết kế hướng nội định hướng sự nghiệp của họ.

# 1: Sử dụng tư duy trực quan

Các nhà thiết kế có siêu năng lực để hình dung ý tưởng của mọi người. Đôi khi những hình vẽ này có thể trông lộn xộn nhưng lời nói thường lộn xộn hơn.
Những gì tôi thường làm là thiết kế mọi thứ trong các cuộc họp và như thể, vào cuối cuộc họp, có một hình ảnh để xem xét. Đó là một mẹo mà tôi đã rút ra nhiều lần - nó không khó lắm và nó mang lại cho mọi người điều gì đó để xem xét và suy ngẫm. Và sau đó ở cấp độ cao, bạn cũng lập sơ đồ như một ngôn ngữ như thế nào và đó là một siêu năng lực khác mà chúng tôi có.

# 2: Hãy chủ ý chia sẻ công việc của bạn

Bạn có thể cảm thấy khó khăn và bực bội khi giải thích sự phức tạp của thiết kế nhưng đó là cơ bắp có thể được xây dựng nhờ thực hành.
Công việc của tôi chỉ được người khác nhìn thấy trong phạm vi mà tôi thể hiện nó. Không ai có thời gian để hiểu và xử lý tất cả công việc của tôi trong các tập tin tồn tại ở đâu đó. Tôi có trách nhiệm đảm bảo rằng kết quả công việc của mình được mọi người hiểu. Trong nhiều năm, tôi đã cố ý bắt đầu thay đổi sự cân bằng giữa thời gian tôi làm việc và thời gian tôi dành để thể hiện tác phẩm của mình - 90% –10% chuyển thành 50% –50%. Tôi sẽ không nói dối, lúc đầu cảm thấy không thoải mái. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng bất kỳ thứ gì tôi tạo ra không dẫn đến một quyết định hoặc giải pháp cụ thể và tôi không chia sẻ, về cơ bản là vô ích đối với những người khác.

# 3: Hành động như một người hướng ngoại mà bạn ngưỡng mộ

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ và cảm thấy không trung thực nhưng đó là một chiến thuật đã thử và đúng để tiếp cận nỗi sợ hãi khi trình bày. Hãy nghĩ về tính cách - bạn đang thể hiện tính cách đó và xây dựng sự đồng cảm nhiều hơn cho chính mình.
Tôi khoác lên mình bộ quần áo và phong thái của một người mà tôi nghĩ sẽ hướng tới và rất tự tin khi nói trước mọi người. Nhưng miệng tôi bị khô. Tôi bắt đầu run một chút nhưng sau đó mọi người nói với tôi rằng họ không nhận thấy điều đó và tôi thấy ổn.

# 4: Cung cấp cho bộ não của bạn cơn sốt dopamine phù hợp

Giữ những nghi thức nhỏ có thể giúp dòng chảy sáng tạo của bạn.
Điều cuối cùng tôi làm trước khi lên sân khấu là xem đoạn video này quay cảnh con trai tôi nhìn một con rắn và điều đó chỉ khiến tôi đau đớn - nó mang đến cho tôi một luồng hóa chất mà tôi cần để thư giãn những dây thần kinh đó.

# 5: Bình thường hóa phong cách giao tiếp chia sẻ

Cái này chủ yếu dành cho những người ở vị trí quản lý và lãnh đạo. Yêu cầu nhóm của bạn làm bài kiểm tra tính cách và phản ánh phong cách giao tiếp của họ.
Rõ ràng, lời đồn đại rằng những người hướng ngoại là những nhà lãnh đạo bẩm sinh và những người hướng nội là những người theo chủ nghĩa trầm lặng là không đúng. Có nhiều cách để lãnh đạo hoặc đóng góp cho một nhóm - đó là tất cả về việc tìm kiếm những gì phù hợp với bạn.