Người trong muôn nghề là 1 cuốn sách mới mẻ, up to date – cập nhật nhiều thông tin hiện nay, một cuốn cẩm nang cho các bạn trẻ nhiều băn khoăn nhưng cũng đầy khát khao tìm hiểu về nghề nghiệp tương lai như mình.
Nguồn: TopCV
Tựa đề là “Người trong muôn nghề”, mới nghe thôi thì thấy catchy – bắt tai rồi nhưng tất nhiên thì không có cuốn sách nào có thể chỉ cho bạn hết rành rạch từ A – Z toàn bộ nghề nghiệp hiện có trong xã hội vì thế giới đổi mới không ngừng, có những nghề ta chưa từng mường tượng ra vậy mà 4,5 năm sau có khi sẽ trở thành trend - một xu hướng. Nhưng ít nhất cuốn sách này cho ta một cái nhìn tổng quan hơn về một số nghề nghiệp phổ biến hiện nay thông qua lăng kính của những người đi trước. Từ những ngành nghề truyền thống như kỹ thuật, y tế, marketing cho đến những nghề mới mẻ cực kì như làm Game, Youtube.
Hiển nhiên là giá trị mà mỗi người đọc nhận được từ cuốn sách này sẽ khác nhau: người sẽ cho là đúng với mình, người không; người thấy phù hợp, người thấy dư thừa. Nhưng mà một cộng đồng đầy người trẻ tài giỏi như Spiderum cho ra đời một cuốn sách để hỗ trợ thế hệ Z của Việt Nam thì riêng mình là không thể nào không ủng hộ cả.
Mình cảm thấy rất ưng ý với cuốn sách này vì nó được thiết kế như một cuốn tạp chí, rất đẹp, và nội dung thì bổ ích như sách. Về hình thức thì mình cho 10/10, sách có màu, hình ảnh và được design tỉ mỉ, số lượng giấy trên 200 trang, lúc đầu mình tưởng vậy thì sao ít quá, đọc chắc không đã, ai ngờ được phông chữ trên từng trang thì lại nhỏ, và được chia ra làm 2 columns – cột. Đúng là không được đánh giá một cuốn sách qua vẻ bề ngoài nhỉ.
Điều gì khiến cuốn sách này đặc biệtVì nó là tổng hợp ideas – ý tưởng của 22 tác giả, những người được xem là đã gặt hái được nhiều thành công và đã có kha khá kinh nghiệm để chia sẻ cho người trẻ về con đường hành nghề của họ (Có cả ca sĩ Thịnh Suy nữa :3). Nếu nói những cuốn sách trước kia mình đọc thì thông thường sẽ chỉ là 1, 2 hoặc nhiều lắm là 3 tác giả chia sẻ ý tưởng với nhau. Vì nhiều tác giả như vậy nên “đất diễn” của mỗi người trong cuốn sách không nhiều, cỡ 8-10 trang giấy, chính vì thế mà họ sẽ phải cô động suy nghĩ của mình, vắt kiệt chất xám để có thể đưa ra những thông tin hữu ích nhất mà sẽ có bên kiểm duyệt là Spiderum và TopCv xem xét cẩn thận. Cá nhân mình thích sách hơn những buổi nói chuyện của những diễn giả, tác giả vì khi đó họ phải suy nghĩ và châm chút hơn cho những câu văn mà họ viết.
Khổ nỗi là nhiều ông cũng viết lang mang lắm, ra đời những cuốn sách hơn 300, 400 trang mà nội dung thì không tới đâu. Có cái hay thì cũng có điểm trừ, không phải tác giả nào trong cuốn Người Trong Muôn Nghề mình đều cảm thụ được, một số bài hơi khô khan. Đó tất nhiên là suy nghĩ chủ quan của mình, nhưng nó cũng ảnh hưởng tới thiện cảm về nghề nghiệp của các anh chị tác giả, vì suy cho cùng cách bạn viết và thể hiện suy nghĩ luôn ít nhiều bị tác động bởi công việc của bạn.
Có khi đang đọc mình lại nghĩ là: Ờ chắc mà mình đọc được cuốn này vào năm lớp 12 thì có thể mình sẽ chọn ngành khác ha. Rồi nghĩ lại, thôi ai nói trước (lại) được điều gì, giờ đọc xong thì mình cũng không có ý định đổi ngành, biết đâu giờ đọc lại may mắn vì có thêm cái nhìn mới. Kiến thức thì luôn bị lỗi thời, phải nhanh chóng cập nhật, học hỏi liên tục. Sách này giờ thấy hay, biết đâu 5 năm nữa thì lỗi thời, bớt hay vì xã hội đổi mới liên tục. Vì thế nên giờ mình mới càng phải học hỏi nhanh và nhiều hơn, không thì theo không kịp mất.
***** Nội dung: Mình sẽ không chia sẻ nội dung cuốn sách này một cách tùy tiện, vì mình trân trọng vấn đề bản quyền và chất xám của những người viết, thay vào đó mình sẽ đưa ra tóm tắt tổng quát về 3 chương của sách và những quote – trích dẫn mình tâm đắc.
Trong suốt lúc đọc thì mình nhận ra là dù sau khi tốt nghiệp xong với tấm bằng loại ưu đi nữa, thì kĩ năng “tự học” và “học cả đời” vẫn cần được nuôi dưỡng và bồi đắp thêm trong suốt quá trình làm việc. Ngoài ra, tiếng Anh là thứ mà vào 1 thập kỉ trước, nó là lợi thế thì giờ, nó là a must – 1 nhu cầu tất yếu luôn rồi.
+ Chương 1: “Phù hợp hay là chết”
Hiện nay, học sinh, sinh viên ra trường thì chủ yếu đi theo 4 con đường khác nhau: tham gia tập đoàn, công ty lớn nhỏ; làm nhà nước; làm start up; và làm freelancer. Trong chương đầu sẽ là kinh nghiệm của các tác giả chỉ ra cho ta cái nhìn khách quan hơn trong 4 môi trường này, và sẽ có lời khuyên để giúp ta survive – tồn tại tốt hơn, hay đơn giản là gợi khích thiện cảm nếu ta chọn môi trường này để làm việc trong tương lai.
+ Chương 2: “Người chọn nghề, nghề chọn người”
Trong chương này thì ta sẽ được 12 tác giả trải lòng tới 12 ngành nghề của họ, cái tốt cái xấu, cái cần cái thiếu, cái expect – mong đợi và unexpected – bất ngờ. Nói vậy chứ không phải là chỉ có 12 nghề cơ bản đâu, vì một tác giả có khi đã trải qua 20 năm làm việc, ở nhiều vị trí khác nhau trong mảng đó, từ làm lính đến làm mananger – quản lí, có khi tự ra làm riêng luôn. Mình trích dẫn cái mục lục ở đây luôn hen: nghề kĩ thuật (khá rộng nên tác giả nói về kĩ thuật ô-tô là chính), bác sĩ (cảm xúc lắm luôn), công nghệ thông tin, kiểm toán (đọc xong mới biết khác kế toán à), nghệ sĩ (ở đây là ca sĩ, do anh Thịnh viết), nghề nhà giáo, nghề làm game (mới nè, đó giờ nghĩ ở Việt Nam mấy ai làm, mà nào ngờ đúng thiệt), marketing, nghề nhân sự (headhunter – săn đầu người, nghĩa bóng nha), Youtuber (ui chao, cái này hiện giờ hot lắm nghen), nghề làm dự án cộng đồng, và cuối cùng là nghề báo.
Và một lần nữa, 12 nghề có thể các bạn thấy không đủ, mình cũng vậy, có khi đọc xong các bạn cũng chẳng thích bất cứ cái nào trong đây, nhưng ít ra cái bạn nhận được là kiến thức. Bạn sẽ hiểu những người xung quanh mình làm công việc đó thì làm cái gì, vận hành 1 góc bé tí ti của cái xã hội này ra sao, và để ta biết ơn hơn, không than vãn rằng nghề ta đang làm là cực khổ nhất.
+ Chương 3: “Hành trang vào nghề”
Nguồn: Internet
Sắp tới thì biết bao nhiêu công việc bị tự động hóa, thay thế bằng robot (chợt nhớ đến phim WALL-E), vậy mà giờ mình còn hoang mang không biết cần trang bị gì trong tương lai bất định như thế thì ở chương này, tụi mình sẽ nhận được kĩ năng và tư duy cần thiết để phát triển sự nghiệp.
*****Quote tâm đắc:
“Cuộc sống của mỗi người là khác nhau. Con đường sự nghiệp khác nhau, mục tiêu khác nhau nên đương nhiên thành tựu đến vào những thời điểm khác nhau. Vì vậy, không thể so sánh bản thân với người khác, chỉ có thể so sánh bản thân với mình.” -  chị Anh Thư
“Cho dù một công việc bạn rất yêu thích cũng sẽ có những phần mà bạn cảm thấy rất chán, nhưng hãy nhớ rằng đó là điều tất yếu phải vượt qua để đạt được mục tiêu lớn hơn.” – anh Tuấn Anh
“Ngành nào thì cũng thì cũng có những khó khăn và vất vả riêng, sao có thể so sánh được? Quan trọng là chúng ta đã lựa chọn con đường của mình thì dù có thể nào cũng phải làm cho thật tốt. Có đói, có nghèo, có bị chửi oan, có ấm ức ra sao thì cũng lặng lẽ mà làm công việc của mình thôi… Mà thật ra đã sống trên đời thì ai cũng khổ cả thôi, biết gạt cái khổ của bản thân ra một bên mà nghĩ cho những cái khổ của người khác thì cuộc sống chẳng dễ chịu hơn sao?” – anh Minh Tuấn
“Mình mong mọi người đừng chỉ nhìn vào thành công của người khác mà đánh giá, vì nó đơn giản chỉ là một dấu mốc, còn điều tạo ra nó là một quá trình phía sau mà bạn thường không được biết đến.” – anh Thịnh Suy
“Cuối cùng là đừng cố gắng tìm ra được các câu trả lời cho mọi thứ rồi mới bắt tay vào làm. Bạn sẽ luôn có câu trả lời, nhưng phần lớn là nó sẽ sai, dẫu vậy điều đó không quan trọng, miễn là bạn luôn sáng tạo và thích nghi.” – anh Husky
TÓM LẠI: Hồi còn non dại (giờ vẫn còn mà bớt), mình từng nghĩ là nếu không thử hết toàn bộ nghề nghiệp trên Trái Đất này (ngoài Trái Đất luôn) thì làm sao biết mình thích Nhất với cái nào. Rồi nghĩ lại, ủa vậy phải bất tử mới thử hết à, có khi bất tử thử còn không kịp. Cũng giống như tình yêu vậy, không có người/công việc hoàn hảo nhất, chỉ có người/công việc phù hợp với mình nhất tại thời điểm đó và nó cần được bồi đắp. Vì vậy, khi đọc xong cuốn sách này, mình hi vọng cả bạn và mình đều “tiết kiệm” được một khoảng thời gian để đỡ phải té đau mới biết mùi. Enjoy your life ^^
Đọc thêm: