Poster My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi
Poster My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi
Đọc thêm:
My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi là một bộ phim đang được phần đông khán giả yêu phim quan tâm ở thời điểm hiện tại. Không quá bất ngờ khi một bộ phim với những câu thoại đắt giá cùng nội dung chân thực như phác họa từ cuộc sống đời thường. Không có những gam màu tươi sáng, không có màu hồng tô điểm chỉ có những gam màu tối, trầm mặc bao phủ xung quanh đủ để người xem cảm nhận được những nét “thật” trong Nhật Ký Tự Do Của Tôi.

Tóm tắt

My Liberation Notes kể về cuộc sống của “những người nhà quê” đang bị bào mòn và héo úa bởi cuộc sống ngột ngạt, tấp nập nơi thành thị. Bộ phim xoay quanh cuộc sống của ba chị em nhà họ Yeom. Họ là những người con sinh ra ở vùng nông thôn Gyeonggi – nơi được ví như “lòng trắng trứng bao quanh lòng đỏ Seoul” hiện đại, nhộn nhịp. Vì là những người “tỉnh lẻ” tìm đến thành thị Seoul kiếm sống nên họ đã phải trải qua rất nhiều tổn thương. Vì tài chính hạn hẹp nên cả ba chỉ có thể ngày ngày đi hàng chục cây số để đến công ty và quay về nhà. Cuộc sống của họ dần dà trở nên tẻ nhạt hơn khi chẳng thể làm gì khác ngoài việc đi làm rồi ngồi tàu về nhà. Dần dần những người lớn ấy đã mất đi nhiệt huyết tuổi trẻ vốn có, thay vào đó bằng một tâm hồn héo úa, ủ rũ, chẳng còn chút năng lượng. Tuy vậy nhưng chị em nhà họ Yeom luôn mang trong mình một khao khát luôn muốn được thoát khỏi chiếc vòng luẩn quẩn tẻ nhạt và nhàm chán này. Cả Gi Jeong (Lee EI), Chan Hee (Lee Min Ki)  Mi Jeong (Kim Ji Won) đều khát khao có được hạnh phúc và biến cuộc sống của mình trở nên tràn ngập màu sắc.

Những bất lực vô hình đang đè nặng lên “người nhà quê”

Ở ngay tập đầu của Nhật Ký Tự Do Của Tôi, mình đã nhìn thấy bản thân mình bên trong nhân vật em út Yeom Mi Jeong – một nhân viên văn phòng bình thường, không có gì đặc biệt và sống một cuộc sống tẻ nhạt. Ngoại trừ việc không được xinh đẹp như Mi Jeong ra thì cuộc sống của mình cũng không khác hơn là mấy. Việc cảm thấy bản thân đang sống trong một cái vòng lớn vô vị và nhàm chán là điều luôn hiện hữu trong tâm trí mình. Dù bản thân mình luôn muốn thoát ra nhưng lại không tài nào phá vỡ được. Hay nói đúng hơn là mình không biết cách phải làm thế nào để thay đổi nó.
Nàng thơ Kim Ji Won trong vai em út Yeom Mi Jeong nội tâm và u sầu
Nàng thơ Kim Ji Won trong vai em út Yeom Mi Jeong nội tâm và u sầu
Chỉ cần nghĩ đến việc được ngồi ở đây làm việc cùng anh, thì công việc tẻ nhạt này cũng trở nên thật rực rỡ. Em đang diễn đấy, giả vờ làm một người cô gái được yêu thương. Một cô gái hoàn hảo không tì vết.
Yeom Mi Jeong
Em muốn tưởng tượng mình đang rất bình yên vì em đang yêu một người và được tiếp thêm sức mạnh từ người đó. Em vốn đang cùng anh say men hạnh phúc. Em muốn nghĩ như vậy.
Yeom Mi Jeong
Thay vì để bản thân mệt mỏi và héo mòn trong lúc không có anh kề bên, em nghĩ về anh và tìm cho mình động lực. Như vậy không phải đáng tự hào hơn sao?
Yeom Mi Jeong
Giống với Mi Jeong, việc bản thân mình thường xuyên cố gắng tạo ra những suy nghĩ tích cực để tự thúc đẩy bản thân vượt qua sự nhàm chán của cuộc sống cũng là một cách hữu ích. Hình ảnh Mi Jeong dù ở văn phòng hay đi tụ tập cùng đồng nghiệp trong công ty chính xác là tấm gương phản chiếu của mình. Việc bản thân luôn cảm thấy lạc lõng, cô đơn giữa đám đông luôn thường trực trong tâm trí mình. Bản thân mình cũng sợ rằng nếu cứ tiếp tục mãi như vậy tâm hồn mình cũng sẽ trở nên héo mòn và chết dần. Vì vậy mình tự tạo ra và tìm đến những niềm vui nho nhỏ, để bản thân có thể cảm nhận được “À, tâm hồn mình vẫn còn sống, vẫn còn mong chờ và hy vọng”. Điều đáng sợ nhất với mỗi con người không phải là thiếu đi tiền tài vật chất mà là có một tâm hồn đã chết, không còn mơ ước hay hy vọng gì nữa. Nếu vậy thì có khác gì một cái xác không hồn, sống mà như đã chết.
Chẳng có chuyện gì đặc biệt. Không ai yêu. Cảm thấy nếu cứ thế này, em sẽ héo mòn theo năm rộng tháng dài mất, nên em đã nghĩ ra anh. Ít nhất, trong lòng anh em sẽ không tầm thường đâu nhỉ? Người mà em sẽ gặp một ngày nào đó. Người mà em không biết đang ở đâu và cũng chưa từng gặp mặt. Anh là ai?
Yeom Mi Jeong
Sự trống rỗng trong đôi mắt được Kim Ji Won thể hiện quá xuất sắc. Nhìn vào gương mặt thanh tú có chút buồn cùng với đôi mắt thẫn thờ, u sầu ấy cũng đủ để ta nhận ra sự bất lực của cô. Người luôn cô đơn, chỉ biết rơi nước mắt một mình vì không có ai bên cạnh sẻ chia, an ủi. Dù bên ngoài Mi Jeong thể hiện rằng bản thân đang sống rất bình yên nhưng ẩn sâu trong đôi mắt trống rỗng ấy là một tâm hồn đang vùng vẫy, cố gắng thoát khỏi “vũng bùn” tẻ nhạt của cuộc sống.
Và thật may mắn, trước khi kết thúc tập 1, mình đã nhận ra ánh mắt có chút thay đổi của Mi Jeong. Đôi mắt cô đã sáng lên và long lanh hơn khi cô quyết định bỏ qua chuyến xe bus quan trọng để quay người đi về phía căn phòng của Mr. Goo (Son Suk Goo) – một  người làm thuê cho nhà cô, người mà cả tập phim chưa nói quá ba câu. Có lẽ dần dần Mi Jeong đã để ý đến người đàn ông này nhiều hơn. Có gì đó ở anh khiến cô cảm thấy cuộc sống này không còn tẻ nhạt nữa. 
Mr. Goo (Son Suk Goo) trầm tính, một tập nói chưa quá 3 câu
Mr. Goo (Son Suk Goo) trầm tính, một tập nói chưa quá 3 câu
Nếu sống ở Seoul liệu chúng ta có khác không? Em nghĩ là em vẫn sẽ giống như vậy, vẫn sẽ mang dáng vẻ đó.
Yeom Mi Jeong
Đọc thêm:
Khác với Chan HeeDoo Hwan, những người trả lời rằng cuộc sống của họ sẽ khác đi nếu như được sống ở Seoul, Mi Jeong nghĩ rằng cô vẫn sẽ như vậy, vẫn sẽ mang một gương mặt u sầu, một đôi mắt trống rỗng. Từ đó mình nghĩ rằng Mi Jeong hiểu rằng tất thảy mọi chuyện đều do cô quyết định thay vì đổ lỗi cho môi trường sống.
Chị nghĩ chị hợp với thời Joseon … Cái thời đại chọn lựa, sàng lọc này chỉ khiến chị nặng nề thêm.
Yeom Gi Jeong
Đến những sinh vật nhỏ bé còn biết yêu. Chẳng phải con người cũng nên như vậy à? Đến con vật còn biết trải qua mùa đông một mình là như thế nào. Nó kêu thống thiết như vậy, như muốn nói đông đến rồi, lạnh lắm, đừng bỏ nó một mình. Kêu đến vậy cơ mà. Ta cũng làm thế đi, nhé?
Yeom Gi Jeong
Chị cả Yeom Gi Jeong (Lee EI) tính nóng như kem
Chị cả Yeom Gi Jeong (Lee EI) tính nóng như kem
Yeom Gi Jeong – chị cả của gia đình ba chị em, một người phụ nữ ngoài ba mươi cảm thấy cuộc đời thật vô vị và nhàm chán. Cô thấy chán ghét cuộc sống này đến nỗi chẳng thể yêu ai. Chị cả vô vọng đến nỗi đòi yêu đại bất cứ ai, để chẳng cần phải lựa lựa chọn chọn nữa. Vậy nhưng thật ra sâu thẳm bên trong Gi Jeong lại là một người phụ nữ khao khát yêu và được yêu. Chỉ vì những gánh nặng vô hình mà đến tận bây giờ cô vẫn còn cô đơn.
Việc so sánh tiếng dế kêu báo hiệu mùa đông sắp tới giống với tiếng lòng gào thét của Gi Jeong cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của tình yêu trong cuộc sống. Không nhất thiết phải là tình yêu nam nữ mới gọi là yêu. Chẳng hạn như tình cảm gia đình và tình người, tình yêu thương động vật cũng là tình yêu. Giống với Mi JeongGi Jeong cũng đang dần chuyển mình, quyết tâm tìm kiếm tình yêu đích thực, tìm lại niềm vui và hy vọng trong cuộc sống.
Yeom Chan Hee – anh hai của gia đình họ Yeom lại có chút khác biệt với hai chị em gái, anh có người yêu nhưng hiện giờ thì là đã từng. Vì một câu nói “Anh quê mùa đến nỗi khiến em cảm thấy đáng sợ” của người yêu mà bần thần cả đêm. Đây chính là giới hạn của anh, Chan Hee ghét bị người khác nói mình quê mùa, vì họ chọt đúng chỗ đau mà anh luôn cố giấu diếm. Thay vì cố gắng để cải thiện cuộc sống thì anh lại chọn cách lao đầu trang hoàng vẻ ngoài cho bản thân dù biết tài chính còn nhiều hạn hẹp. Chan Hee nghĩ rằng chính cái mác “trai nhà quê” chính là lý do của cuộc chia tay. Anh đổ lỗi cho nơi mình sinh ra, đổ lỗi rằng vì vùng quê này nên anh mới phải chịu đựng những điều này. Anh bất lực khi mình chẳng phải là trai New York hay là trai Seoul.
Anh hai Yeom Chan Hee (Lee Min Ki) ghét bị gọi là đồ quê mùa
Anh hai Yeom Chan Hee (Lee Min Ki) ghét bị gọi là đồ quê mùa

Kết

My Liberation Notes khắc họa một bức tranh về cuộc sống thật của những người trẻ đến từ tỉnh lẻ phải lên Seoul kiếm sống, những khó khăn và bất lực mà họ phải đối mặt. Kết thúc tập 1 bằng chút hy vọng tươi trẻ của Mi Jeong khiến mình mong chờ rất nhiều ở tập 2. Cảm ơn các bạn đã đọc bài Review My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi (2022) tập 1 khá dài của mình. Một bộ phim hay thế này khiến mình muốn viết thật nhiều hơn nữa. Nếu bạn cũng yêu thích Nhật Ký Tự Do Của Tôi, hãy để lại bình luận dưới bài post này nha.
Đọc thêm:
Ghé thăm mình tại:
Blog:
Fanpage Facebook: Chạm tới mây trời
Instagram: @gocnhocualan.12
Pinterest:
Tumblr: gocnhocualan