1. Tự tin và tiếp cận được nhiều thông tin thú vị hơn
Trước đây khi nghe mình cần dịch mấy câu tiếng anh ra thành tiếng việt để hiểu. Việc đó làm cho mình không thể bắt kịp người nói để nghe tiếp câu sau. Mình không thể hiểu được cách mọi người đang nói về việc nghe tiếng anh và hiểu luôn câu đó. Cho đến cuối năm 3 đại học mình vẫn khá ngại khoản nghe tiếng anh. Trước đó một thời gian mình có tham gia một lớp phát âm gần như miễn phí mà rất hiệu quả (thời sinh viên toàn học miễn phí), lớp này giúp khả năng phát âm của mình tốt lên nhiều, đồng thời mình cũng có thể nhìn chữ và biết cách phát âm với những từ không quá khó. Cũng vào khoảng thời gian đó mình bắt đầu xem youtube rất nhiều, ban đầu là nghe nhạc, xong youtube recommend các trang về tiếng anh và nhiều youtuber nói tiếng anh khác mình bắt đầu xem nhiều hơn. Sau này mình cũng không ngại xem tiếng anh trên youtube nữa, còn học tiếng nhật bằng tiếng anh luôn. Và đặc biệt nguồn trên Youtube là vô tận và hoàn toàn miễn phí, bạn có thể xem show của diễn viên yêu thích, có thể nghe các kênh đài BBC với rất nhiều chương trình và kiến thức hay. Đây cũng là một kênh dạy tiếng anh rất tốt với việc dạy tiếng anh thông qua các bản tin được cập nhật hàng ngày.
Về việc nói tiếng anh, trước đến nay mình luôn nghĩ rằng việc nói chuyện tiếng anh tại một buổi offline dễ hơn bắt đầu bằng tiếng việt. Có thể trước những môi trường lạ mình hơi rụt rè nhưng lại thích được nói chuyện với người nước ngoài (đây không phải là do sính ngoại). Mình không gặp quá nhiều khó khăn nếu mình có gì đó trong đầu để nói và hơn thế nữa mình thích thể hiện quan điểm cá nhân và hỏi đặc biệt khi nói chuyện với người nước ngoài. Tại thời điểm hiện tại, dù công việc không liên quan đến tiếng anh, nhưng mình vẫn an tâm vì khả năng tiếng không sụt quá nhiều. Và tiếng anh cũng là ngôn ngữ đưa mình đến nhiều nguồn thông tin cũng như học hỏi được tiếng Nhật thông qua tiếng anh. Nhờ có tiếng anh mà một phần tiếng Nhật của mình khá là nhàn. Mình cũng muốn chia sẻ với mọi người về một nơi mọi người có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng anh của mình với chi phí thấp và cảm thấy thoải mái trong việc học tập: đó là Italk Coffee, mọi người có thể gõ Italk Coffee trên facebook. Chỉ cần join và talk :).
2. Cuộc sống thú vị hơn
Ngoài những lợi ích từ việc học tiếng anh, mình cũng muốn chia sẻ với mọi người những điều thú vị khi mình học một ngôn ngữ khác đó là tiếng Nhật. Việc bắt đầu học tiếng Nhật của mình cũng gần như là miễn phí và mình học tiếng Nhật khi còn là sinh viên. Lý do mình học chỉ đơn giản vì thích và vì có nhiều thời gian rảnh. Lý do mình vẫn học là vì mình vẫn thích và mong muốn trong tương lai có được công việc tự do về thời gian và được sử dụng cả hai ngôn ngữ.
Thực sự là mình rất mê phim Nhật, có những bộ phim mình đã xem lại cả 3 lần luôn. Mình cũng thích nhạc Nhật và manga (mà gần đây chẳng có shojo mấy). Và một cái mình nghĩ lý do chính khiến mình thích Nhật chính là văn học Nhật, mình là kiểu đọc rất nhiều thể loại và có rất ít tác giả được list vào danh sách tác giả yêu thích, nhưng tác giả Nhật đã có đến hai người. Ngày còn sinh viên mình gần như săn lùng văn học Nhật luôn, lúc ấy văn học Nhật chưa nhiều như bây giờ. Mình còn lên thư viện trường mượn được cuốn tiểu thuyết của Kawabata mà mãi sau này Nhã Nam mới bắt đầu xuất bản từng truyện một. Và việc học ngôn ngữ mới cũng là một cách rất tốt để mở rộng kiến thức và tiếp cận với một nền văn hoá.
Còn bây giờ một điều khiến mình rất thích khi học tiếng Nhật đó là được cập nhật tin tức mới nhanh hơn bình thường một ngày nhờ đọc báo tiếng Nhật. Nhiều lúc đọc một bài báo xong hôm sau thấy trên báo Việt hoặc facebook cá nhân ai đấy đăng là mình thấy sướng ghê kiểu: Mình biết tin này từ hôm qua cơ ^^. Kiểu hơi tự mãn mà đấy cũng là động lực để theo đuổi tiếng.
3. Quen được nhiều người với tư duy mở hơn
Về điều này thì tiếng Anh mang lại cho mình nhiều hơn, vì mình nghĩ văn hoá phương Tây vẫn khá cởi mở hơn văn hoá Nhật. Nói chuyện với các bạn học tiếng Anh mình học được nhiều thứ. Từ tư duy đến sự tự tin. Mình nghĩ cũng có thể mình chưa có nhiều cơ hội ngồi nói chuyện và tiếp xúc nhiều với các bạn học tiếng Nhật. Việc quen và được giao tiếp với những bạn vẫn đang học ngôn ngữ giúp cuộc sống của mình phong phú hơn, tư duy cởi mở hơn.
Vì mình viết theo mạnh cảm xúc sau khi xem xong video https://www.youtube.com/watch?v=67iEH_r2zSU nên còn hơi lộn xộn, nhưng mong nó sẽ giúp bạn có động lực hơn khi học tập ngôn ngữ.
Link website của mình nếu bạn nào muốn đọc nhiều bài viết hơn: https://snowheaven95.wixsite.com/belovedsky