Chào mọi người, lại là Green Whale đây. Trước khi vào nội dung chính của bài viết này, mình muốn gửi lời cảm ơn đến các bạn đọc đã ủng hộ bài viết trước của mình. Đồng thời cảm ơn Spiderum Production đã chọn bài viết của mình làm bài viết nổi bật. Rất mong mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ và theo dõi mình trong các bài viết tiếp theo ạ.  
Ở bài trước, mình đã kể lại quá trình để có được thu nhập đáng mơ ước đối với rất nhiều người khi còn ở năm nhất đại học. Bài viết hôm nay mình sẽ liệt kê cụ thể hơn các công việc mình đã làm ra tiền bao gồm một vài nguồn thu nhập thú vị, nổi bật nhất đã đem lại cho bản thân trải nghiệm, kiến thức và cả tài chính. Dưới đây là danh sách những công việc từ đơn giản nhất đến phúc tạp hơn một chút được kể theo trình tự thời gian, khởi dầu từ mong muốn mua được những thứ mình thích mà không phải xin tiền bố mẹ cho đến khi tích trữ được một số tài sản nhất định.

1. Vẽ thuê, chép bài hộ bạn, nhận làm đề cương

Hồi cấp 2, khi trên trường vẫn có các môn năng khiếu bắt buộc như mỹ thuật. Mình, một đứa thích vẽ và vẽ khá đẹp theo như nhận xét của những người xung quanh, ngẫu nhiên trở thành họa sĩ của lớp vì là đứa hiếm hoi trong lớp biết vẽ. Mỗi bản vẽ mình lấy 5.000 và phần nào có chút tiền ăn vặt ở cổng trường sau mỗi buổi học. Lúc đó cũng hay có trò làm đề cương hộ hoặc chép vở hộ bạn để giáo viên kiểm tra vở cuối học kì. Hồi đấy thì làm gì có việc gì ngoài đi học trên trường rồi đi về, vậy nên mình rảnh thì cũng nhận chép hộ mấy đứa bạn luôn. Đôi khi mấy đứa cũng không cần trả tiền mà đơn giản là mình được bao ăn sau mỗi lần mình giúp chúng nó :>

2. Làm móc khóa, vẽ tranh theo yêu cầu

Lên đến cấp 3, vẫn tiếp tục công việc vẽ dạo nhưng lần này, mình bán móc khóa vẽ theo yêu cầu.
Không có mô tả ảnh.
Chiếc móc khóa tự vẽ tặng bản thân :)))) (Ảnh chụp từ 2016)
Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có người đặt hàng nên thu nhập của mình lúc đó rất thấp :))) Do đó đã có câu chuyện mua bimbim oishii 5k để ăn trưa như mình đã kể :)))

Đọc thêm:

3. Bán các sản phẩm trên page 

Mình có để cập về việc mình từng làm các page trên Facebook. Thời gian đầu mình làm đơn giản vì sở thích nhưng rồi các page của mình bắt đầu phát triển và nhiều tương tác hơn. Vào thời kì đó mình còn tự đặt ra những kpi cho bản thân rất vô lý và tự làm khó mình như mỗi bài viết không trên 2000 tương tác sau 3 giờ thì tự động xóa bài. Chắc có thể vì tính kỷ luật cao như vậy nên lúc đó các page mình quản chất lượng rất tốt và không phải tốn đồng nào để chạy quảng cáo cả. Khi mình học lớp 11 (2016), mình muốn mua vài thứ linh tinh nhưng không dám xin tiền bố mẹ vì lúc đó gia đình cũng đang có nhiều chuyện. Rồi một ngày nọ, tháng 11/2016, một bên liên hệ với page mình đề xuất bán ốp điện thoại (hồi 2016 2017 ai like mấy page lớn chắc sẽ có biết trend các page lớn đua nhau bán ốp điện thoại). Cơ hội ngay trước mắt nên mình lập tức đồng ý. Tuy nhiên bán ốp điện thoại thì không nhiều đơn và được chia phần trăm khá thấp do đó thu nhập hồi đó của mình cũng chỉ được vài trăm một tháng và vài tháng mình mới rút tiền một lần.
Hè 2017 là lúc đầu tiên mình bắt đầu tập tành bán áo phông và đã thu được 1 số thành quả nhất định, thu nhập đã ổn định hơn rất nhiều. Mặc dù thời gian đầu bị gia đình phản đối kịch liệt vì đó là hè lớp 11 và gia đình muốn mình tập trung vào ôn thi đại học. Không chỉ bị gia đình phản đối, lần đầu tiên mình cũng tự tập tành mở tài khoản trên giao hàng tiết kiệm, tự chuẩn bị gói hàng và gọi điện chốt những đơn hàng đầu tiên, tất cả đều là tự mày mò chứ không có ai giúp đỡ hay chỉ dẫn từng bước. Sau này mình đã liên kết với 1 bên khác và họ lo hết từ A đến Z các khâu cho mình từ tạo sản phẩm đến đăng trên web, chốt sale, sản xuất, đóng gói và giao hàng đều là do bên đó đảm nhiệm. Còn mình chỉ cần nghĩ ý tưởng và đăng link lên các page mình đang quản lý và kéo tương tác người like page về web đặt hàng. Công việc nhàn hơn rất nhiều và mình chỉ cần tập trung đăng bài thôi.
Từ tập mày mò tự quản lý, chốt sale gửi khách những đơn hàng đầu tiên trên giao hàng tiết kiệm từ 2017
Mọi thứ bắt đầu đi vào ổn định hơn, bố mẹ đã bắt đầu tôn trọng các việc mình làm và đối với 1 đứa cấp ba lúc bấy giờ vừa đi học vừa quản lý các page và kiếm được ra tiền như thế là điều gì đó rất hạnh phúc.
Cho đến thu nhập cao hàng tháng thậm chí có những tháng từ trăm đến nghìn đơn đặt hàng
Thu nhập bán hàng của mình từ cuối 2018 trở đi có thời gian rất cao và ổn định cho nên mình đã đề ra mục tiêu “Trở thành tỷ phú trước tuổi 20” :D . Để nghiêm túc thực hiện mục tiêu này, mình đã học cách chi tiêu tiết kiệm cho bản thân và tự lập bảng tính excel theo dõi dòng tiền ra vào hàng tháng . Đồng thời bản thân tự đặt các mục tiêu ngắn, dài hạn cho thu nhập, lương thưởng hàng tháng để đạt được mục tiêu đúng tiến độ.

Đọc thêm:

4. Tham dự các cuộc thi và lấy giải, học bổng

Tất nhiên rồi, đây cũng là một cách hiệu quả để kiếm thêm thu nhập mà :)) Mình từng là một đứa “nerd” trong suốt 12 năm đi học. Như bao đứa trẻ khác, mình đã được mẹ cho đi học thêm từ lớp 1 với mong muốn con mình sẽ bắt kịp kiến thức trên trường và chỉ cần học bình bình là được rồi. Nhưng cũng không hiểu như nào, năm đó mình đi thi học sinh giỏi của trường và bất ngờ ôm được giải nhất khi mà không hiểu tại sao :)))) Do bé quá nên mình cũng không nhớ rõ là năm đó làm bài như nào mà có giải.
Trong những năm tiếp theo mình tiếp tục đạt giải ba vào năm lớp ba và giải nhì năm lớp năm, kết quả luôn trong top đầu của lớp và sau mỗi kì thi đạt giải thành công thì không chỉ thưởng lớn từ nhà trường, từ ban phụ huynh lớp mà thậm chí cả bố mẹ và giáo viên chủ nhiệm. Thậm chí mình còn nhận được cả giải thưởng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó.
Lên đến cấp 2, mình tiếp tục ở trong top đầu của lớp và được nhận tiền thưởng của ban phụ huynh lớp cho điểm tổng kết trung bình môn cuối kì và các môn học cụ thể.
Đến khi học cấp ba dù mình học trường chuyên nhưng lại thuộc dạng “dốt” trong lớp nên đã không còn thi thố hay tiền thưởng nào nữa :))) thậm chí còn khá sợ đi học vì lười :)
Năm 2018 mình có tham dự 1 cuộc thi ở RMIT Hà Nội và được giải ba rơi vào người với giải thưởng khá hậu hĩnh. Cùng năm đó mình nhập học Ngoại Thương.
Tháng 9 2019 nhận học bổng của khoa cho kết quả học tập tốt và vinh dự được bắt tay hiệu trưởng.
Không có mô tả.
Đôi khi kiếm thêm thu nhập kiểu này cũng dễ mà, chỉ cần học là được :D 
Hè 2020 thi thêm vài cuộc thi, cũng có đỗ có trượt và giật giải đặc biệt trong cuộc thi làm video của trường phát động, cũng là năm thứ hai liên tiếp mình được nhận thêm giấy khen từ hiệu trưởng (cười)
Nghe danh sách thành tựu thì dài nhưng thực ra mình có bao nhiêu giải thì cũng là bấy nhiêu lần thi trượt :))) Thi thố so tài có cả thành cả bại, ước là nếu đi thi mà bách phát bách trúng chắc số tiền thưởng sẽ còn nhiều hơn nữa :D
Nói đùa xíu thì mình thấy đây là cách kiếm thêm thu nhập rất tốt vì không chỉ thể hiện năng lực bản thân mà còn là cách để thể hiện tư duy và bản lĩnh cá nhân một cách đầy có học :D

5. Bắt đầu gửi tiết kiệm và đầu tư

Sau khi có kha khá vốn từ bán hàng, mình bắt đầu tự mở tài khoản tiết kiệm đầu tiên vào mùa hè 2019. Lúc đầu thì mình chỉ đơn giản là mở sổ tiết kiệm ở ngân hàng gần nhà. Thời gian sau chịu khó tìm hiểu ngân hàng nào lãi suất cao hơn và cách thức gửi nào sẽ được nhiều lợi nhuận hơn, nhờ đó bản thân cũng đã có khoản thu nhập tư động hàng tháng tốt hơn. Tuy nhiên thấy lãi suất ngân hàng vẫn chưa đủ, mình quyết định tìm cách để có thu nhập cao hơn bên cạnh việc bán hàng.
Hè 2020, mình tham gia vào thị trường chứng khoán. Bắt đầu bằng những giao dịch cổ phiếu đầu tiên chỉ dám mua lô 10 rồi nâng dần lên 50, 100 và bây giờ đã lên đến hàng nghìn. Một trong những khoảnh khắc táo bạo nhất là khi mình dám rút một sổ tiết kiệm ra để bơm vào chứng khoán. Bây giờ cũng gọi là có chút kinh nghiệm của nhà đầu tư tay mơ với thu nhập tốt hàng tháng bên cạnh nguồn thu chính là bán hàng.
Nhà đầu tư tay mơ với phong cách của người chơi hệ tâm linh :D
Cứ như vậy, các nguồn thu nhập của mình cứ thế xoay vòng và đôi khi không phải tháng nào thu nhập cũng sẽ ổn định đều đều hoặc đầy đủ tất cả các yếu tố trên. Thêm vào đó, mình đã nghiêm túc học cách chi tiêu tiết kiệm và thấm nhuần tư tưởng chỉ mua những gì cần, nói đơn giản là kiếm 10 nhưng chỉ tiêu 2 hoặc 3 thiết nên số tiền tiết kiệm cứ thế ngày một nhiều hơn.
Tháng 10 năm 2020 là một dịp rất quan trọng với mình, mình đã đạt được kpi do chính mình tự đề ra trước đó – trở thành tỷ phú ở trước tuổi 20. Yay, nghe khá là đáng tự hào và mình tiếp tục đặt ra những mục tiêu cao hơn và cố gắng nhiều hơn để hoàn thiện và chinh phục những đỉnh cao mới.

Tổng kết

Tóm tắt đầy đủ, mình đã bán từ ốp điện thoại, móc khóa, gấu bông đến sách truyện, quần áo, đồ chơi, cây cảnh, đồ phong thủy, ... Bên cạnh cộng tác với các bên để bán hàng mình cũng tự bán riêng vài sản phẩm trên page và mở một nhà bán nhỏ trên shopee từ năm ngoái. Thậm chí mình gần đây cũng đã đi làm mẫu ảnh hay thi thoảng làm tarot reader đi bói dạo, lâu lâu đi thi cho vui với hi vọng sẽ có giải để nhận tiền thưởng. Bên cạnh làm nhà đầu tư tay mơ thì mình cũng vừa được thông báo nhuận bút cho bài viết nổi bật đầu tiên trên Spiderum khi đang viết dở bài viết này :D Nghe qua danh sách công việc thấy tham lam thực sự :))) 
Kiếm được tiền đã khó, nhưng để giữ, quản lý và làm thế nào để tiếp tục duy trì thu nhập, sinh sôi tài sản của mình là câu chuyện khó hơn rất nhiều và đòi hỏi tư duy cũng như những kiến thức khác. Mình sẽ dành một bài viết riêng để chia sẻ về cách quản lý tài chính cũng như cách chia vốn tiết kiệm, đầu tư mà mình đã áp dụng thay vì tất tay dồn hết tài sản vào một kênh đầu tư nhất định.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc đến tận dòng này nghe những câu chuyện tưởng chừng khó tin nhưng lại là đời sống thường nhật của cậu nhóc 20 tuổi này. Nếu có bất kì câu hỏi hay chia sẻ gì, hãy cùng bình luận ở phía dưới nhé.
Hẹn gặp lại mọi người ở bài viết sau. 
Bài viết được chia sẻ từ những kinh nghiệm cá nhân của người viết. Vui lòng không reup toàn bộ hay một phần bài viết ở bất kì đâu khi chưa có sự cho phép của tác giả. Xin cảm ơn.