Loài người có nhiều cái ngược đời, chẳng hạn như biết có những thứ có hại nhưng vẫn mãi lao tới. Hút thuốc là ví dụ điển hình nhất. Và dù bản thân xưa nay vẫn ghét hút thuốc. Nhưng có lẽ là…

“Ghét của nào trời trao của đó"

Đừng hiểu lầm, mình vẫn không đụng đến điếu nào. Nhưng bạn bè của mình thì có đấy, nhiều là đằng khác. Ngoài mấy cô bạn xinh xinh tuổi hồng ra, thì chắc đám trai tráng xung quanh mình đứa nào cũng thủ sẵn một gói trong người.
Và nếu Karik lạc quan giữa đám đông, thì nghĩ lại mình hơi lạc lõng. Dù là ở những quán cà phê vắng tanh hay giữa bàn tiệc đông người, mình cũng là người duy nhất từ chối hút thuốc. Đâm ra cũng hơi lạc nhịp với những “tẩu hữu” bên cạnh. Đôi lúc cũng nhận được vài cái cau mày nữa, vì cho rằng mình thiếu “ngầu”.

Vậy đối với một người “đi ngược trend” như mình, việc không hút thuốc đã giúp mình được gì, cũng như mất đi những cơ hội gì?

Không hút thuốc được gì?

Sức khỏe: Cái cơ bản phải nói trước. “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”. Thậm chí dòng chữ này còn được in trên bao thuốc nữa cơ. Việc hút thuốc nhiều cũng giống như một bài test về sức chịu đựng cho lá phổi, hay tệ hơn là tim mạch. Và không thiếu trường hợp đã gây ra ung thư.
Hay nếu muốn ít nặng nề hơn, thì hút thuốc lá cũng làm hôi miệng, nụ cười nhuốm vàng và nhan sắc xuống dốc còn nhanh hơn xe đổ đèo.
Mình thì dù không đẹp đẽ gì, nhưng vì không hút thuốc, mình vẫn có thể giữ được chút nhan sắc bình thường đó không bị xuống cấp thêm nữa.

Đọc thêm:

Hình tượng tốt đẹpBởi vì người Việt rất thích so sánh. Cho dù không hút thuốc chẳng phải một loại tài năng gì, nhưng khi đứng cạnh một tay chơi đang nhả khói, bạn ngay lập tức được xếp vào “sách đỏ” sống khỏe sống đẹp, được gắn mác Good Boy, cha mẹ tự hào, thầy cô yêu quý. 
Mình thì cũng chả được khen gì mấy chuyện đó, nhưng vấn đề này vẫn hay xảy ra. Nói thật, cũng hơi bất công với những thanh niên hút thuốc, vì trong mắt người lớn cũng như xã hội, điếu thuốc trên tay chưa bao giờ phù hợp với những người trẻ cả.
Tiết kiệm chi phí: Ngày bé thấy chỉ người trưởng thành thì mới hút thuốc thôi, thứ nhất là vì họ đủ tuổi để hút, thứ hai là vì… một “gói trưởng thành” tận 20k thì lũ con nít có tiền đâu mà mua.
Cơ mà bây giờ thì khác, vào đại học cũng có ít đồng trong người, 20k được 1 gói 20 điếu, còn chả bằng dĩa cơm bụi nữa. Nghĩ vậy thấy rẻ không? Chưa chắc đâu. Điếu thuốc tàn còn nhanh hơn gió thổi, thử làm một hơi rồi ngồi làm việc 5 phút xem, quay lại chỉ còn mỗi tàn thôi.
Đó là mình lấy ví dụ về những loại thuốc 20k thôi đấy nhé, còn kiểu thuốc ngoại 60-70k một gói nữa. Nói chung một năm cũng tốn kha khá đấy!

Đọc thêm:

Vậy không hút thuốc thì mình mất gì?

Thành thật mà nói, nếu chỉ đề cập đến toàn tác hại của thuốc lá thì bài viết này chẳng khác nào màn rap dizz cả. Bao thuốc đối với cánh mày râu vẫn có những lợi ích riêng đối với họ, dù hơi khiêm tốn.
Sự tỉnh táo từ Nicotine: Cái này nhiều người nói rồi, trong thuốc lá có Nicotine, một loại chất kích thích giúp bạn tập trung và tỉnh táo hơn. Cũng vì vậy, đối với những người làm việc cao độ, điếu thuốc có thể là “người đồng hành” miễn cưỡng. Đặc biệt với dân làm sáng tạo, rít một hơi có thể giúp họ chữa lành những vết thương thường ngày bởi Deadline.
Ngành mình học cũng yêu cầu cường độ làm việc cao sau này. Sẽ có những lúc lọt thẳm giữa dòng áp lực, nhưng đâu chỉ điếu thuốc, thiếu gì cách để đương đầu...

Đọc thêm:

Những mối quan hệ tiềm năng: Nhiều khi đi gặp những bạn mới, những anh lớn trong ngành thì cũng được họ mời ra ngoài hút thuốc. Cơ mà không biết hút thì đi thế nào… 
Nhiều trường hợp, điếu thuốc là mở đầu câu chuyện. Nếu mình có hút thuốc, có lẽ việc kết nối những mối quan hệ không còn quá khó khăn nữa. Nếu may mắn, biết đâu lại “vớ” được hàng đống Mentor để sau này còn dễ trèo cao.
Sự nhẹ nhõm cuối ngày: Mình biết rằng những người nào không hút thuốc vì sĩ, thứ họ tìm ở điếu thuốc là sự an nhiên, nhẹ nhõm sau một ngày vật vã với công việc, gia đình. Hay nói đúng hơn, châm một điếu thuốc vào cuối ngày là một trong những cách để họ có thể chống chọi lại với đời.
Là đàn ông, nhiều lúc họ chỉ cần sự riêng tư với điếu thuốc. Nhiều anh cũng hay, chui hẳn ra ngoài hiên gió tát, hay thậm chí là trong những nhà vệ sinh bốc mùi kín mít,... Nhưng để tìm lấy sự thảnh thơi cuối ngày, với điếu thuốc trong tay, những điều đó chẳng là gì cả.

Đọc thêm:

---------
Nhìn qua thì việc không hút thuốc giúp mình sống tích cực hơn, và ngược lại cũng mang đi một số giá trị về mặt tinh thần. Nhưng để nói rằng được nhiều hay mất nhiều, còn tùy vào cách nhìn nhận của mỗi người với điếu thuốc. Còn với mình, một thằng không hút thuốc, có thể nói là mình được nhiều hơn là mất.
Đọc thêm: