Nằm chảy thây và trải qua một ngày không làm gì có lẽ là tình trạng chung của nhiều người trong mùa dịch này, đặc biệt là giới sinh viên đã từng khoác lên mình lớp áo năng động thường ngày. 
Cũng phải thôi, âu cũng là do hoàn cảnh. Dịch thì bị cấm ra đường, quán xá cũng rơi vào cảnh đìu hiu, có cái động lực nào đâu để mà kéo chúng ta tung tăng khắp nơi. Những hạn hẹp về điều kiện giải trí tuy nghe hơi sáo rỗng, nhưng vô hình chung đã trở thành lý do to đùng mà chúng ta vịn vào để bào chữa cho sự thụ động đến mức lười biếng.
Theo sau dịch Covid là dịch lười, nếu bạn chưa phải đi làm hoặc không có bất cứ ràng buộc nào bắt bạn phải làm việc, thì cái tâm trí thoải mái có thể sẽ nhốt bạn trong cái vòng luẩn quẩn chỉ toàn Netflix và chiếc smartphone lướt đến chai màn hình.
Đây là vấn đề thuộc về tư duy khi mọi người chìm sâu trong vùng an toàn của mình. Và muốn chữa lười thì chỉ có một cách thôi, đó là siêng lên.
Một trong những cách thoát lười rất hay mà mình biết được là tạo To Do List hàng ngày. Đó là một danh sách gồm các việc cần phải làm trong một ngày, một tuần hoặc cả tháng, rất hiệu quả trong việc cải thiện năng suất làm việc và tập lối sống có kế hoạch. To Do List có thể viết ra giấy hoặc tiện hơn chỉ cần tải về từ App store là bạn đã bước gần hơn đến cánh cổng siêng năng rồi.
To Do List Là Gì Và Lợi Ích Từ Việc Sử Dụng To Do List | Sản Xuất ...

Đối với người đi làm thì sử dụng To Do List khá hiệu quả và đơn giản, nó giúp họ có thể giải quyết công việc một cách nhanh chóng và có kế hoạch. Nhưng khác với những nhân viên sống chung với deadline, sinh viên trong mùa dịch này không có gì để làm ngoài một ít bài tập online để vớt vát lại học kỳ. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tích cực hơn, “không có gì để làm” ở đây không phải điều gì đó thảm họa, mà là một khoảng thời gian quý báu để chúng ta tự học, và To Do List sẽ là công cụ thúc đẩy tính tự giác của sinh viên.
Không phải cứ ôm lấy sách vở mới là học, tập thể thao hay luyện các kỹ năng phụ liên quan đến chuyên ngành cũng tính là học. Riêng ngành Marketing như mình đây thì bao la thứ, học viết, học Photoshop, học đọc số liệu cho giáo viên thích này, rồi thời gian còn lại thì tập thể thao cho bạn bè mê. 
Ví dụ, trước khi đi ngủ mình sẽ check tất cả những thứ cần làm cho ngày mai. Cái này cũng nhanh thôi nhưng rất quan trọng, cái cảm giác có việc phải làm sẽ giúp mình cảm thấy thôi thúc khi mở mắt dậy vào buổi sáng. Hay nhất là lúc chưa gặm xong ổ bánh mì thì điện thoại đã quăng vào mặt mình một lời nhắc cần phải làm việc rồi, trông cứ kiểu như giáo viên nhắc làm bài tập vậy, ai mà không làm nhỉ?!
Tùy theo ngày mà mình sẽ set up số lượng công việc trong To Do List khác nhau, bình thường thì mình sẽ để 4 projects cho mỗi ngày, ngày nào có thêm deadline ở lớp thì lên 5, 6 tùy. 
Thời gian mình đặt lời nhắc cho To Do List thì nhằm vào những lúc mà mình dễ nằm dài nhất: 
Ví dụ khi mình dậy lúc 7am thì 7h30 sẽ có chuông nhắc đọc sách, nhằm bữa sáng luôn nên rất tiện. Sau đó đến 8am sẽ có quả chuông nhắc viết blog trong ngày, dài ngắn thì tùy tâm trạng bữa đó nhưng thường mình luôn viết khoảng ít nhất 1000 từ để cải thiện kĩ năng viết. Thơ văn thì cũng hơn 1 tiếng mới xong, rồi tới 9h30 thì App lại báo mình phải học Photoshop, lại hơn 1 tiếng học tập nữa. Quá dữ!
Đấy là ví dụ cho một buổi sáng của mình, đến chiều thì cũng tương tự với học phần trên lớp và tập thể thao. Thế là đã hoàn thành To Do List trong ngày rồi, không phải to lớn gì nhưng cũng chẳng ai dám nói là bạn lười.
Balancing Act: The Joy of Unselfish Selfishness
Khỏe cả người là thế này đây!
Một tip cho mọi người có thể ung dung hoàn thành To Do List của mình hiệu quả mà không cảm thấy dồn dập hay áp lực gì, đó là dành ra 10 phút tự thưởng cho bản thân mỗi khi hoàn thành một task hoặc project. Có thể là chơi một game mini hoặc lướt facebook như thường ngày. Điều này giúp bạn không cảm thấy chóng nản, cũng như là một động lực để bạn dốc sức giải quyết công việc để giành lấy 10 phút nghỉ ngơi đó.
Đây cũng chỉ là một tip nhỏ để thoát lười của mình thôi. Không biết có được nhiều chuyên gia tin dùng không, nhưng miễn sao bạn cảm thấy được sự tích cực trong bản thân là đủ. Hãy trân trọng từng project phải làm của mình nhé! Vì ngoài bố mẹ ra, hiếm có ai nhắc bạn phải siêng năng chăm chỉ như chiếc To Do List bạn vừa cài đặt vào tối hôm qua đâu.