Thức dậy bởi tiếng chuông cửa của chú thu tiền điện, vớ tay kéo tấm chăn ra khỏi người, tiếng cọc cạch của chiếc máy lạnh cũ và hơi lạnh của nó làm bản thân thực sự nhức đầu, máy tính vẫn còn sáng bởi những report công việc dang dở đêm qua, những điếu thuốc tàn và bụi thuốc còn vương vãi khắp bàn ghế, một ngày mới lại bắt đầu vào lúc 10h05 sáng. Vội châm lấy 1 điếu thuốc và xuống nhà mở cửa trả tiền điện tháng rồi, chú thu tiền điện thấy tôi ngạc nhiên hỏi:
Chú EVN: Nè, mầy làm gì mấy tháng rồi mới thấy mặt.
Tôi zombie: Bận quá chú, hôm nay dậy đi làm trễ mới gặp chú, chứ cháu đóng tiền điện qua ngân hàng hoài mà.
Chú EVN: Hên quá, tao ghé nhà mày mà biết chắc mày không có nhà rồi, bấm chuông cho có lệ mà ai ngờ mày mở cửa, tao hết hồn.
Tôi zombie: Làm điếu thuốc không chú, chú không đến thì hôm nay cháu nghỉ làm mất, hên hê hê.
Chú EVN: Hôm nay ngày không hút thuốc, vợ tao không cho hút.

Đọc thêm:

Ey trời suốt 2/4 cuộc đời rồi tôi mới biết hôm nay 31 tháng 5 là ngày thế giới không hút thuốc lá. Đang ngậm trên mồm một điếu chả lẽ dập nên thôi, cười khẩy, đóng tiền xong thì thay đồ đi làm.
Con hẻm nhà tôi dẫn ra con đường lớn có đến vài quán cafe cóc Sài Gòn, có vài ông cụ và thanh niên vẫn đang nhâm nhi tách cafe sáng và điếu thuốc cháy trên tay, SÀI GÒN có vội đâu, 10h30 sáng rồi đấy, chả ai biết hôm nay ngày không hút thuốc đâu ngoài ông chú EVN đâu nhỉ (tôi tự hỏi).
Thằng đồng nghiệp thấy tôi vừa lên công ty liền vỗ vai kêu tôi ra ngoài làm ly cafe và nhâm nhi vài điếu. Không biết từ bao giờ tôi bắt đầu hút thuốc, nó hình thành thói quen này từ bao giờ nhỉ, tôi không nhớ nữa, nhưng những điếu thuốc đầu là từ toilet nhà trường năm lớp 7 cấp 2, cái thời tuổi trẻ khẳng định mình, trẻ trâu và bồng bột. Tôi quay qua hỏi thằng bạn, ey mầy có biết hôm nay ngày gì không. Nó trả lời tỉnh bơ: NGÀY NHẬN LƯƠNG. 
A, đúng rồi, ngày nhận lương.
Sau bữa cơm, vội lên mạng tìm hiểu thì mới biết hôm nay là World No Tobaco Day được tổ chức y tế thế giới viết tắt là WHO công nhận vào năm 1987 bởi các thành viên của tổ chức. Từ đó đến nay thì ngày này luôn được người không hút, chính phủ, tổ chức y tế, chăm sóc sức khỏe toàn cầu hưởng ứng và ủng hộ rất lớn. Nhưng mục đích sâu xa hơn là tạo sự chú ý cho những người hút thuốc có một ngày không hút thuốc để tìm hiểu những tác hại và khói thuốc mang lại.
31/5 Ngày thế giới không hút thuốc
Trong tất cả chúng ta, những con người của xã hội hiện đại ít nhiều điều biết đến vài thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người. Chính phủ các nước luôn tìm mọi cách ngăn chặn việc người dân hút thuốc, điển hình như Singapore, một bao thuốc lá được bán với giá gấp 5 10 lần Việt Nam.

Đọc thêm:

Vậy sau vài tiếng đồng hồ tìm hiểu các trang uy tín về sức khỏe của nước ngoài và Việt Nam tôi quyết định sẽ tổng hợp tất cả vào bài viết này và đăng lên spiderum.com một trong những website mà tôi biết tập trung rất nhiều bạn trẻ cùng trang lứa và mơ hồ về sức khỏe của chính bản thân.
Ở cuối bài cũng là vài lời cho anh em đã đọc, thank.
Đầu tiên: Tại sao chúng ta hút thuốc?
Nhiều người bắt đầu hút thuốc ở độ tuổi thanh thiếu niên và nghiện thuốc lá trước khi trưởng thành. Những lý do thường xuyên thấy nhất bao gồm: thể hiện sự trưởng thành, thử vì lạ, thử chất bị cấm và sức ép của người khác.  Nguồn: Hellobacsi.com 
Riêng tôi thì lý do hút thuốc lần đầu tiên là vì những đứa bạn cùng lứa hồi đó xúi dại và thể hiện ta đây là đại ca (lối suy nghĩ rất con nít). Mãi đến tận sau này khi bị nghiện là lúc bắt đầu có những căng thẳng trong cuộc sống, hầu hết là tiền bạc, tình yêu vân vân và vân vân.
Người lớn thường hút thuốc bởi các lý do khác, áp lực cá nhân và tài chính khiến họ tìm kiếm lối thoát tạm thời và làm tê liệt cảm xúc. Nhiều người hút thuốc cho rằng thuốc lá là nơi họ dựa vào những lúc khó khăn. Nguồn: Hellobacsi.com
Tôi nghĩ cái lý do này nó phù hợp với tôi, với hầu hết những người hút thuốc vào thời đại bây giờ, không phải là ngụy biện, nhưng hút thuốc thật sự khiến cho cảm xúc có phần khá hơn rất nhiều. Từ đó việc hút thuốc gần như là lối thoát duy nhất trong những lúc khó khăn.

Một lý do "chính đáng" khác là cảm xúc bị căng thẳng. Thường thấy ở những người sống một mình, cô đơn, thì họ sẽ châm thuốc, khi đó cảm giác cô đơn sẽ khá hơn vì có một người "bạn khói" bên mình, ồ cái lý do này cũng rất là phù hợp với tui hê hê.
Theo nghiên cứu thì có một số người hút thuốc vì tay họ không thể để yên vì vậy họ hút thuốc cũng có cảm giác thoải mái giống như đứa trẻ nghiện mút tay vậy.
Những người khác lại có lý do khá là "củ hành" như việc hút để tưởng thưởng cho sự hoàn thành một công việc hoặc để bắt đầu công việc.
Những người này sẽ hút thuốc để bắt đầu một ngày mới nhằm giảm bớt lo toan trong một ngày và hút trước khi ngủ để tự thưởng cho sự hoàn thành công việc. Nguồn: Healthcommunities.com 
Số ít dùng thuốc lá để kiểm soát cân nặng của bản thân. Tính trung bình, những người hút thuốc có thể giảm đến 3kg so với những người không hút thuốc. Hút thuốc gây suy giảm khả năng cảm vị giác và khứu giác, từ đó cảm giác thèm ăn bị kéo giảm.
Nghiện nicotine là gì?
Có bao nhiêu người chúng ta hiểu rõ nicotine là nó như thế nào, màu sắc ra sao, vị như thế nào, thành phần hóa học vân vân và vân vân.
Theo những tài liệu mình tìm được thì chỉ đề cập nicotine là tác nhân chính gây nghiện thuốc lá. Khi chúng ta dừng hút thuốc thì nicotine bị giảm nhanh chóng, từ đó gây ra trạng thái bồn chồn, khó chịu, nhức đầu, không tập trung và tăng cân. Ê mà tôi cũng tìm ra được thông tin ngoài tiệm thuốc tây cũng bán loại nicotine giúp cai nghiện thuốc lá, dạng như chúng ta bổ sung nicotine để ngăn việc hút thuốc vậy.
Nghiện nicotine dẫn đến làm tăng ham muốn của chúng ta trong việc hút thuốc, khiến cho việc bỏ thuốc vô cùng khó khăn (tui bỏ thuốc hàng trăm lần rồi). Triệu chứng đầu tiên khi bỏ thuốc là khó chịu kinh khủng, nhức đầu, mệt, nhất là việc không thể tập trung nổi vào bất kỳ thứ gì. Nhưng chẳng lẽ tui phải hút thuốc cả đời, không hề. 
Hầu hết những người hút thuốc cố gắng bỏ thuốc lá đều lầm tưởng rằng sẽ trải qua những triệu chứng tôi nêu như trên cả đời. Trên thực tế, trong một khoảng thời gian ngắn sau khi cai thuốc thì các triệu chứng này sẽ giảm và mất hoàn toàn theo thời gian. Cuối cùng thì chúng ta sẽ bỏ được thuốc lá, cảm giác sẽ khá hơn và năng lượng nhiều hơn. OK dễ và đơn giản mà tôi làm hơn trăm lần rồi.
Tác hại của thuốc lá như thế nào với cơ thể chúng ta?
Hàng trăm lần, hàng ngàn lần tôi thấy cái tiêu đề như vậy nhan nhản trên mạng, nhưng rốt cuộc tôi lại "hút điếu thuốc để lấy lại bình tĩnh" với những bài như vậy. Ngay cả khi một người quen tôi ra đi vì thuốc lá, đứng tại đó và chứng kiến sự đau đớn và nhắm mắt của người quen mà tôi vẫn châm thuốc đến tận giờ. Bởi người ta có câu "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ".
À mình tính gắn cái hình mà thôi ghê quá nên thôi.
- Tác động đến khớp xương
Các loại bệnh viêm khớp dạng thấp với nhiều nguyên do chính do việc hút thuốc lá thường xuyên với mật độ trung bình. Mặc dù các nhà khoa học chưa tìm ra được nguyên nhân dẫn đến bệnh này tuy nhiên các loại thuốc trị viêm khớp dạng thấp đều không có tác dụng đối với người hút thuốc. Khiếp, viêm khớp nó đau và nhức kinh điển chứ không đùa đâu, mấy lần họ hàng tôi bị là phải chạy đi mua thuốc chứ không họ vã còn hơn cả thằng xì ke.
- Da
Đây là bất ngờ lớn, bởi mình nghĩ việc hút thuốc không có tác động gì đến làn da của chúng ta cả, nghe nó chẳng liên quan chút nào nhưng việc hút thuốc sẽ khiến cho làn da mau lão hóa đi nhanh hơn so với người không hút. Thuốc lá có thể khiến phụ nữ ở tuổi 40 già đi trống thấy so với tuổi thật của mình (70 tuổi), nếu bị ung thư da thì việc hút thuốc khiến cho ung thư da trầm trọng hơn.

- Mắt
Một điếu thuốc được đốt là xem như bạn đã tiến thêm vài bước đến việc mắc chứng bệnh thoái hóa điểm vàng? Một căn bệnh phá hủy hoàn toàn thị lực trung tâm - một cơ quan chịu trách nhiệm nhận diện chữ viết, không mặt, hình hài. Thêm vào đó là bệnh đục thủy tinh thể, mắt bạn sẽ yếu đi gấp 3 lần so với người không hút thuốc.

- Cơ quan sinh dục
Ey cái này thì tui thấy đúng lắm, ngày xưa mạnh mẽ bao nhiêu, hì hục như con trâu nước, tinh dịch đặc và chất lắm, nhìn mắt thường cũng thấy rõ sự khác biệt, từ khi nghiện hút thì yếu hẳn, 1 tuần cùng lắm đc 1 2 lần, tinh dịch thì nó yếu và không có đặc mà ở dạng hơi lỏng, mình nghĩ tác hại của hút thuốc lá chứ không do đâu, bởi có một lần mình cai được 1 tháng thì tinh dịch đặc trở lại. 
Nam giới hút thuốc thì dễ mắc các chứng bệnh như rối loạn cương dương ung thư tinh hoàn (click xem chi tiết mình không có nêu ra hết được), nếu mà ở nữ thì bạn có tỉ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao hơn nhiều lần so với người thường. (Toàn mấy bệnh chết chóc nên mình không có giải thích để anh em mất hứng, tìm hiểu thì có thể google hoặc click link mình dẫn).
- Nướu
Có một lần mình bị viêm họng mà đi khám bác sĩ phán ngay cho câu, hút thuốc ít thôi, hôi quá đi khám đánh răng rồi mà vẫn không hết hôi mùi thuốc.

Hút thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến chảy máu chân răng, đau răng và cực kỳ hôi miệng (nhỏ hay ăn singum sau khi hút thuốc, sợ ba má biết la), tác hại rõ rệt nhất là răng sỉ vàng và rụng tè le (hình trước bao thuốc lá là quá rõ cho ví dụ minh họa)
- Não bộ
Sau quãng thời gian dùng thuốc lá để làm việc ban đêm thì mình thấy nó khá ổn ở hiện tại, chưa có biến chứng gì về kém trí nhớ tuy nhiên tham khảo các tài liệu thì có ghi rõ hút thuốc có nguy cơ gặp tình trạng máu đông trong não gây tê liệt mặt (cái này thì có đứa em bị rồi mình biết, nó phải đi châm cứu), mờ mắt, tử vong. Nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp (tim đập nhanh) làm phình động mạch chủ (google đi đừng trông chờ tôi dẫn link nữa), gây ra tình trạng mạch máu trong não bị vỡ (#$^!^#@% hút thuốc lấy lại bình tĩnh) máu sẽ tràn vào các mô lân cận.
- Phổi
À cái này thì khỏi nói, hút vào thì nó chứa ở phổi chứ ở mô tê chi nữa, 90% bệnh nhân bị ung thư phổi toàn cầu đều có sự liên quan của ông thần thuốc lá 150.000 con chiên bên Mẽo đã nằm xuống vào năm 2015. Hút thuốc là nguyên nhân chính khiến con người bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
Hình phổi của người hút thuốc lá kinh quá nên mình lấy tạm hình minh họa vậy
- Tim
Không biết cái khói thuốc nó chứa cái gì mà lục phủ ngũ tạng chúng ta dính sạch trơn không thiếu vị trí nào mà thuốc nó không tàn phá, từ não, ruột, gan, phèo, phổi, tim, tui nhớ là tui hút khói chứ có phải ăn lưỡi lam hay đâm kiếm vào bụng như mấy anh hề xiếc ngoài rạp đâu trời.
Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch. Các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ làm mạch cứng và hẹp lại, từ đó xuất hiện các cục máu đông trong động mạch.
Ngoài những thứ nêu trên thì người ngửi khói thuốc còn có những di chứng khủng khiếp hơn thế này nhiều, vì vậy hãy tránh xa những thằng như tôi ra, dẫu biết mỗi điếu thuốc là một bước gần đến thần chết nhưng sao không thể nào bỏ nó mỗi lúc nặng nề và có phần bế tắc trong cuộc sống.
Bài viết dùng nhiều từ ngữ chuyên ngành y tế, nhân ngày thế giới không hút thuốc mình mới tổng hợp được vài ý mà gần hết cả ngày, sợ qua mất ngày thế giới này mới post bài thì uổng nên xin dừng ở đây. Nhờ tìm hiểu thông tin và dịch lại từ các trang khác mà hôm nay chỉ mới có hút đúng 1 điếu buổi sáng, nhờ trời còn vài tiếng là hết ngày, thôi ráng 12h đêm lôi ra hút tiếp vậy, thèm quá, chào anh em spiderum.
Nguồn đã tham khảo bao gồm: