Bài này mình dịch từ bài viết trên Quora, viết ra đây để tự mình ghi nhớ và hạn chế. Những phần chữ in nghiêng là cảm nhận cá nhân của mình
Young INTJ
Young INTJ
Hedonism (Chủ nghĩa khoái lạc) INTJ có xu hướng ham mê cảm giác quá mức, điều tương tự cũng xảy ra với INFJ. Khi bị căng thẳng quá mức, INTJ đắm chìm quá mức vào những thú vui giác quan chỉ để đánh lạc hướng bản thân khỏi vấn đề của họ mà không nhận ra rằng đó là đây là một đặc điểm tiêu cực - và cuối cùng khi họ nhận ra điều đó, việc thoát ra khỏi nó trở nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ngoài việc theo chủ nghĩa khoái lạc, cuối cùng họ còn bỏ luôn cả những thú vui giác quan, bởi vì họ sẽ tự nhận biết là về cơ bản khoái lạc là vô dụng. Khá mỉa mai, vì INTJ sẽ nói về việc không sử dụng mạng xã hội và cuối cùng sử dụng Facebook hàng giờ chỉ để đánh lạc hướng bản thân.
Kiểu là INTJ thì hay khuyên mn bỏ xem facebook hay lướt tiktok đi, nhưng khi gặp chuyện gì khó thì INTJ hay lướt facebook cho khuây khỏa cơ mà thực ra là đang lánh nặng mà tìm nhẹ thôi, rồi lướt một hồi thì tự nhiên thấy lướt nữa cũng chẳng giải quyết được gì thế là lại quay về vấn đề để giải quyết.
Emotionless, but sensitive (Vô cảm nhưng nhạy cảm ?!) INTJ tỏ ra lạnh lùng và xa cách với mọi người, nhưng những kiểu người này là những người khá nhạy cảm - trên thực tế, khi ai đó phản đối ý tưởng và quan điểm của họ, họ sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ nó và chứng minh người đó sai. Hoặc là họ không quan tâm, hoặc sẽ đấu tranh cho phẩm giá của mình khi bị xúc phạm.
Mình thì cũng thuộc tuýp này, mới nhìn thì xa cách lắm nhưng mà bên trong đúng kiểu nhạy cảm. Còn về vụ bảo vệ ý tưởng bản thân thì khỏi phải nói rồi.
Information overload (Quá tải thông tin) Một đặc điểm mà INTP có chung với INTJ là khao khát kiến ​​thức - INTP thu thập kiến ​​thức để hiểu biết, INTJ thu thập kiến ​​thức để khơi dậy trí tò mò và tìm kiếm những điều chưa biết. Chà, khi hai loại này bắt đầu đào sâu kiến thức, cuối cùng họ tiếp thu quá nhiều kiến ​​thức đến nỗi nó khó có thể trở nên thực dụng trong cuộc sống.
Chuẩn bài luôn, nhiều lúc cũng chẳng biết tại sao mình lại biết là có một loài kiến mà kiến chúa tiết hóc môn để làm mấy con kiến thợ vô sinh nữa... hoàn toàn chẳng giúp ích gì cho cuộc sống của mình
Depending too much on logic (Phụ thuộc quá nhiều vào logic) Loại NT là loại logic nhất trong số 16 loại (ngoại trừ ISTP). Hầu hết INTJ đều giỏi toán, và cả về lý luận logic, vì vậy tất cả những gì những người này sẽ làm là họ sẽ cố gắng giải thích mọi thứ một cách logic, hay sửa lỗi người khác. Điều này làm mọi người khó chịu.
Vụ hay bắt lỗi người khác thì mình đã đang và sẽ kìm chế lại rồi...
Elitism (Chủ nghĩa tinh hoa) Hầu hết INTJ dường như là những người theo chủ nghĩa tinh hoa, những người tin rằng ý tưởng của họ là đúng đắn, ngay cả khi họ có thông tin sai. Và sau đó họ sẽ cố gắng áp đặt những ý tưởng này lên người khác, thậm chí còn phản đối khi người khác nói rằng họ sai.
Khía cạnh này thì mình đã sửa được phần nào rồi, mong là sẽ hạn chế không áp đặt nữa.
Severe introversion (Hướng nội nghiêm trọng) INTJ có thể tách mình ra khỏi xã hội trong một thời gian rất dài, dành nhiều thời gian để thỏa mãn trí tò mò của họ hoặc lên kế hoạch cho ý tưởng của họ hoặc đơn giản là dành hàng giờ trong đầu họ để tưởng tượng một điều gì đó. Điều này làm cho INTJ có vẻ giống bệnh tâm thần phân liệt, và trong thực tế, INTJ khá dễ bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách phân liệt (không giống như bệnh tâm thần phân liệt) hoặc trầm cảm.
Đúng là mình hướng nội rất nghiêm trọng, đợt dịch ngồi trong phòng fulltime chẳng ra ngoài làm mấy bạn ở chung căn hộ tưởng... cơ mà mình hiện tại vẫn không muốn sửa cái tính này. Vì mình có nhiều time hơn để học/đọc/tìm hiểu/code miễn là mình dùng nó vào việc có ích là được.
Nihilism (Chủ nghĩa hư vô) INTJ là những người suy ngẫm khá nhiều, ý tôi là, rất nhiều triết gia là INTJ (Schopenhauer, Hegel, Marx, Nietzsche, Sartre), nhưng sự suy ngẫm này cũng sẽ dẫn đến việc INTJ có quan điểm hư vô đối với cuộc sống - phủ nhận mọi ý nghĩa của cuộc sống bị mắc kẹt trong vòng lặp của chủ nghĩa hiện sinh, bản thân nó đã là một nghịch lý.
Sao một thời gian bị chủ nghĩa hư vô quấn lấy, mình may mắn tìm được những bài giảng của Thầy Thích Minh Niệm và không còn kẹt trong chủ nghĩa hư vô nữa rồi.
Skepticism (Chủ nghĩa hoài nghi) INTJ không tin vào ý tưởng của người khác và có vấn đề về niềm tin. Vì vậy, họ khó tin vào người khác và tỏ ra khá đa nghi, thậm chí đôi khi còn đi ngược lại với số đông. Thêm vào đó, thói quen sửa lỗi cho người khác của INTJ sẽ chẳng mang lại kết quả gì ngoài việc bị coi là một kẻ theo chủ nghĩa tinh hoa..
Vẫn theo chủ nghĩa hoài nghi, nhưng mình đã có thể bật/tắt mode hoài nghi và có khả năng tin tưởng trong những trường hợp cần thiết.
Procrastination (Hay trì hoãn) INTJ trì hoãn rất nhiều. Giống như đã đề cập trước đó, INTJ gặp rắc rối với chủ nghĩa khoái lạc và điều này dẫn đến hậu quả là một phần của sự trì hoãn, vì vậy thay vì hành động hay suy nghĩ, tất cả những gì họ sẽ làm về cơ bản là ngồi trên ghế dài và say sưa xem một số bộ phim truyền hình trong khi ném vài viên kẹo vào. miệng của họ.
Đôi khi là vài ngày, đôi khi là cả năm, có lúc lại bắt tay vào làm liền ngay và lập tức, kiểu trì hoãn của mình thật là khó hiểu