Cái tiêu đề không cho phép nhiều chữ, nên mình đính chính lại là mảng Chi tiêu trong tài chính là tấm gương phản chiếu cách bạn sắp xếp cuộc sống của mình.
Như bài trước mình có chia sẻ, phần đầu tiên trong Tài chính cá nhân đó chính là mảng Chi tiêu và Chi tiêu phản ánh Lối sống. Tính cách, lối sống của bạn như thế nào, thì hành vi tiêu dùng, sức khỏe tài chính bạn sẽ tương tự.
Bạn là một người ngẫu hứng, phần nào đó, bạn sẽ chi tiêu ngẫu hứng không kém. Bạn là an toàn, thì đâu đó, bạn sẽ không chi tiêu một cách liều lĩnh để mua những thứ thấy không cần. Bạn sống có định hướng, bạn sẽ biết định hướng dòng tiền của mình vào đâu.
Cũng giống Poker, lối đánh thể hiện tính cách người chơi - Ảnh chống cháy
Cũng giống Poker, lối đánh thể hiện tính cách người chơi - Ảnh chống cháy
Và vì thế, đó là lý do gần như toàn bộ các "công thức tài chính - không - thân - thiện - với - cá - nhân" sẽ không áp dụng được với tất cả mọi người. Các công thức bỏ qua bước làm RÕ NHU CẦU - PHONG CÁCH - LỐI SỐNG của người thực hành tài chính cá nhân để tiếp cận ngay đến vấn đề tiền nong.
Rất nhiều người đã gồng mình để gò vô cái khuôn công thức, nhưng rồi tâm sinh lo âu, mệt mỏi, uể oải, khó chịu vì đó không thuận theo lối sống, cách nghĩ của họ. Tính cách đang ngẫu hứng, bỗng nhiên bắt người ta kỉ luật? Đang muốn sống vô lo, lại kêu người ta phải tiết kiệm mua nhà?
Vì vậy trước khi nói đến tự do tài chính, hay làm thế nào để giàu, hãy làm rõ lối sống hiện tại và lối sống mong muốn trong tương lai, để mình thực sự hiểu mình trước. Và từ đó có thể sắp xếp tài chính cá nhân theo 1 hướng phù hợp với chính mình.
Bạn thích đi bar cuối tuần, mỗi lần hết 3 - 4tr? Okay luôn, hiểu rõ để mình chuẩn bị trước trong tương lai.
Bạn thích săn sale shopee vào ngày số trùng? Let's go, cứ hiểu rõ là mình sẽ chi tiêu như vậy, để có phương án thích hợp.
Bạn thích chơi Poker All in or Fold hay Spin and gone, cứ làm đi nhưng chuẩn bị bank roll thật kỹ.
Sau một thời gian, bạn không còn muốn đi bar nữa, bạn muốn tiết kiệm quỹ dự phòng, tiết kiệm mua nhà, xe... thì được thôi. Hãy làm khi bản thân mình thực sự có nhu cầu. Đừng vì áp lực xung quanh để rồi đặt ra những mục tiêu không phù hợp với lối sống và phong cách của mình. Vì chỉ khi bạn thực sự có nhu cầu, thì bạn mới có thể bắt đầu hành trình một cách bền vững. Nếu không, bạn sẽ luôn thắc mắc và khó chịu với bản thân mình.
Điều quan trọng nhắc lại 2 lần: Để có được an tâm trong tài chính cá nhân, bước đầu tiên và quan trọng nhất là làm rõ lối sống hiện tại và tương lai, để bản thân mình xem mình thoải mái với lối sống nào nhất. Làm rõ thế nào? Bạn có thể nhắn tin với mình, mình sẽ cùng bạn xác định cùng nhau
Một trong những công thức nổi tiếng nhất về chuyện tài chính cá nhân được truyền miệng, kêu gọi người ta "Giảm chi - Tăng thu". Trời, đã biết gì về phong cách, lối sống của nhau đâu mà đòi giảm chi tiêu xuống. Có những trường hợp cá nhân sống còn chưa nổi, ăn uống chưa vào đâu, đã kêu người ta giảm xuống, thì chết quá. Có những lúc để có thể kiếm được thêm, mình phải xuống tiền để đi học, để đi cà phê vơi mentor, đầu tư vào công cụ lao động, thì vẫn phải tăng chi ra chứ?
Trước khi giảm chi - tăng thu, thì cứ Rõ chi ra trước đã, Rõ rồi thì mới biết nên tăng hay giảm.
Ps: Mục tiêu của mình chỉ đơn giản là giúp mọi người thay An-xiety thành An tâm tài chính. Vậy nên bất kì ai muốn trao đổi, giao tiếp về chủ đề personal finance, cứ nhắn mình trực tiếp.
Always welcome!