Hiểu biết và tiền vốn, bạn chọn cái nào?
Nhiều người có trong tay rất nhiều tiền để làm vốn,...
Nhưng rồi họ lại đem đi mua xe, mua son, mua phấn...
....rồi cũng hết....
Còn một số người khác có nhiều hiểu biết, họ mua được sách, mua được kỹ năng, mua được niềm vui và cả khổ đau, thậm chí họ còn mua được cả tiền nữa cơ đấy...
Riêng tôi, tôi quả quyết hiểu biết trên cơ tiền vốn.
Trên hẳn luôn là đằng khác.
Nhưng trớ chêu là rất ít người nhận ra được điều này.
Bởi lẽ hiểu biết cũng giống như việc trồng cây vậy.
Phải được chăm bón, tưới nước đều đặn...và quan trọng hơn là phải đợi.
Không thể trồng cây hôm nay mà đòi ngày mai có trái để ăn được.
Phải có thời gian.
Hiểu biết là thế đấy!
Nó chỉ phát huy hiệu quả khi được chăm bón lâu dài và đủ chất.
Trước kia, tôi không hiểu được điều này,
Thế nên, nhiều lúc tôi cứ nghĩ tôi cố gắng đọc bao nhiêu sách, xem bao nhiêu video, đọc bao nhiêu bài viết, nỗ lực làm bao nhiêu việc...chỉ mong có thể làm ra được kết quả hay ho đáng tự hào nào đó.
Nhưng mãi, tôi chả làm được gì...
Cũng may là tôi đã không ngừng học.
Bởi thế mới có cái ngày tôi nhận ra được điều này.
Hiểu biết của tôi không thực sự vô dụng.
Mà là do tôi còn thiếu hiểu biết và thiếu những hành động cần thiết để biến hiểu biết của tôi trở nên hữu dụng.
Đơn giản mà nói,
Nếu bạn muốn làm một giảng viên mà nếu chỉ giỏi mỗi môn bạn muốn dạy thì thực chất là chưa đủ.
Bạn cần phải có thêm hiểu biết về tâm lý...
Bạn cần phải có thêm kỹ năng phát âm sao cho người nghe có thể nghe rõ được những từ bạn nói ra...
Bạn còn cần phải biết cách thể hiện ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể sao cho thông tin được truyền đạt tốt nhất có thể...
Bạn thậm chí còn cần phải học luôn cả cách kiềm chế và điều khiển cảm xúc...
Bạn còn cần phải có một vốn ví dụ phong phú để có thể lấy ví dụ cho những kiến thức, kinh nghiệm bạn truyền đạt...
Thấy nhiều chưa, nhưng vẫn chưa hết...
Bạn lại càng cần thêm một cái tư duy biết thay đổi...
Và một đống đống đống thứ khác tôi chưa kể nữa...
Sao rồi, thừa nhận chưa.
Nếu bạn còn chưa đạt được gì từ những thứ bạn đã học được thì điều đó đồng nghĩa là hiểu biết và kỹ năng cũng như những hành động của bạn chưa đủ hoặc đang trục trặc ở đâu đó.
Cứ tưởng tượng một cây bút bi, không cần thiếu gì nhiều chỉ cần thiếu mỗi một cái ngòi sắt nhỏ xíu ở đầu bút thôi.
Thế là cũng đã đủ làm cho cả cây bút dường như trở nên vô dụng.
Hiểu biết cũng thế, đôi khi phải cần có đủ hiểu biết thì những hiểu biết khác mới phát huy được tác dụng.
Cho nên hãy nhớ hiểu biết của bạn sẽ càng hữu dụng nếu nó được kết hợp với những hiểu biết hữu dụng khác.
Và cũng hãy nhớ, để hiểu biết thực sự tao ra thành quả thì nó cũng phải giống như việc trồng cây.
Cần có thời gian.
"Kinh nghiệm cá nhân nha"