Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn 5 hoạt động các bạn có thể làm thay vì nằm trên giường và lướt điện thoại những lúc rảnh.
P/s: Bài viết này là dành cho những người nào đang bị kẹt với thói quen này và muốn có sự thay đổi. Còn nếu bạn vẫn có thói quen này nhưng mà giữ kiểm soát được và không bị nó làm ảnh hướng xấu thì thật tốt, bạn cũng có thể tham khảo thêm những ý tưởng mình đưa ra ở dưới.
Ngày nay có rất nhiều người bị rơi vào cái bẫy của mạng xã hội như TikTok, Instagram, Facebook. Họ có những nội dung mà khiến cho chúng ta không thể rời mắt được. Chúng ta dường như liên tục di chuyển cái ngón tay cái trên màn hình điện thoại mà không có mục đích ý nghĩa gì cả.
Chúng ta biết là thói quen này không hề tốt rồi, nhưng mà tại sao vẫn cứ làm?
Tại cái tính năng "infinite scroll" - "lướt không giới hạn" của những cái app đó là cái thứ chính gây nghiện cho chúng ta, cộng thêm cả những content có thể tiêu thụ nhanh trong đó nữa. Chúng rất nhanh, ngẫu nhiên và khó đoán khiến cho bộ não của ta không ngừng thèm muốn nó, liên tục lướt vì muốn biết cái post hay video tiếp theo là gì. Càng lướt, não mình càng 'phê'.
Và khi bạn nhận ra, cả đống thời gian đã trôi qua một cách lãng phí rồi.
Và bạn biết gì không? Khi bạn cứ giữ thói quen này trong một thời gian dài, não bạn sẽ dần trở nên chậm chạp. Bạn suy nghĩ chậm hơn, đưa ra quyết định chậm hơn, học chậm hơn. Bạn luôn cảm thấy bản thân bị ì với trì trệ, không muốn làm gì khác cả. Hơn nữa, khả năng tập trung của bạn bị suy giảm rất nhiều vì bạn đã quen tiếp xúc với những nội dung nhanh rồi.
Cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ đi xuống không sớm thì muộn. Tin mình đi, mình đã từng trải qua rồi.
Mình cũng từng là nạn nhân của cái hố sâu này. Cứ rảnh lúc nào là lại lôi cái điện thoại ra check feed trên facebook và TikTok. Trung bình tính ra một ngày, mình dành ra khoảng hơn 2 tiếng 3o phút lướt điện thoại. Mình lướt lúc sáng dậy, lúc ăn, lúc nghỉ giữa các giờ học, lúc tối muộn. Mình không làm việc gì khác productive cả. Cám dỗ từ mạng xã hội quá lớn, mình không chịu được.
Sau một thời gian, mình cảm thấy sao cuộc sống của lũ bạn mình nó đi lên nhiều thế mà mình vẫn cứ dậm chân tại chỗ?
Là do mình đã dành rất nhiều thời gian rảnh để lướt và chơi điện thoại rồi. Thật lãng phí.
Mình quyết định tìm cách để từ bỏ thói quen xấu này. Mình tạo ra cái khóa cho các app mạng xã hội để khi mình định mở, sẽ có cái khóa đang chờ và mình sẽ cảm thấy lười, từ đó bỏ luôn ý định mở để lướt. Hoặc mình giấu những cái app đó đi, chỉ khi nào thực sự cần thì mình mới mở. Những cách đó đã có hiệu quả với mình.
Từ đó mình cũng tự tìm thêm được những thứ khác để làm trong thời gian rảnh. Bỏ được thói quen lướt là mình đã vui lắm rồi.
Sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn 5 thứ các bạn có thể làm những lúc rảnh rỗi thay vì lướt mạng xã hội. Đương nhiên là bản thân mình đã làm hết những cái này rồi nên mới dám chia sẻ cho các bạn.
Có một lưu ý là các bạn không nhất thiết phải làm tất cả một lúc. Hãy chia thời gian hợp lý để làm những hoạt động này. Tốt nhất là nên làm quen với một thứ một lúc.
Và nên nhớ, mọi sự bắt đầu với sự quyết tâm và nghiêm túc thay đổi. Nếu không có thì bạn sẽ không làm được việc gì đến nơi đến chốn cả. Kết quả sẽ không bao giờ tới. Bạn vẫn sẽ là con người cũ mà thôi.
1. Tìm ngay một cuốn sách để đọc
Cuộc sống xô bồ ngày nay khiến cho chúng ta rất bận rộn. Nào là công việc, học tập, bạn bè, gia đình. Chúng ta không còn nhiều thời gian để đọc sách như trước nữa. Nhưng khi có thời gian rảnh thì ta lại lôi cái điện thoại ra để lướt. Rồi khi được những người khác khuyên là nên đọc sách hay tập thể dục thì ta lại nói câu "Thôi bận lắm, tôi không có thời gian".
Thực tế là ta có rất nhiều thời gian. Nhiều hơn ta tưởng. Chẳng qua là ta đã dành gần như toàn bộ số thời gian đó để bắt kịp trend trên Tiktok với Instagram thôi.
Nhắc đến việc đọc, ta vẫn đọc hàng ngày. Ta đọc tin nhắn, đọc báo, đọc quảng cáo, đọc những bài post update và bình luận trên mạng xã hội. Tuy nhiên chúng là những thứ có thể tiêu thụ rất nhanh, không mang lại giá trị về lâu dài.
Sách hoàn toàn có thể mang lại những điều đó. Bạn đọc sách tiểu thuyết, chúng sẽ giúp bạn kích thích trí tưởng tượng, từ đó sáng tạo hơn và có thêm sự đồng cảm. Bạn đọc sách giáo dục kiến thức, bạn sẽ tăng được lượng kiến thức sẵn có trong đầu bạn. Bạn đọc sách về tiểu sử của những người nổi tiếng, bạn sẽ biết được những lỗi lầm mà tác giả mắc phải trong quá khứ để bạn tránh được chúng, từ đó bạn sẽ phát triển nhanh hơn.
Những thứ bạn học được sẽ cùng đi với bạn suốt đời thay vì chỉ vài giây hay vài phút của những nội dung trên mạng xã hội. Đó là một trong những giá trị tốt nhất của sách
Ảnh bởi
Blaz Photo
trên
Unsplash
Hơn nữa, một cuốn sách chính là đúc kết của hàng chục năm kinh nghiệm của tác giả. Họ đã hi sinh nhiều thứ để viết ra một cuốn sách hoàn chỉnh như thế để truyền lại cho thế hệ sau, tại sao chúng ta không đọc?
Vậy nên thay vì lướt điện thoại, sao không tự mua cho bản thân vài cuốn về đọc? Sách gì cũng được, từ giáo dục, cải thiện bản thân cho đến giải trí, miễn là bạn dừng được thói quen lướt điện thoại. Đơn giản là hãy cầm lấy cuốn sách, tìm chỗ ngồi hay tựa thoải mái, và tận hưởng nó thôi.
Đây là thứ mà mình thích và hay làm nhất mỗi khi rảnh. Cứ mỗi tối trước khi ngủ tầm 30 phút - 1 tiếng, mình hay lấy 1 cuốn sách và nằm lên giường đọc. Dạo này mình thích đọc tiểu thuyết hơn là các sách kiến thức vì chúng giúp mình xả nhiều stress. Sau một thời gian, mình thấy mình có một vốn từ vựng tiếng Anh nhiều hơn, khả năng viết bằng Tiếng Anh cũng mượt hơn, trí tưởng tượng tốt hơn, tất cả nhờ vào việc đọc sách bằng tiếng Anh hằng ngày.
Mình nghiêm túc đấy. Hãy bắt đầu đọc sách đi. Không bao giờ là muộn cả.
2. Review lại ngày của mình
Bản thân mình nhận ra được sự quan trọng của việc nhìn lại ngày của mình tầm 3 tháng trước, khi mình bắt đầu đi làm thêm.
Trong 2 tuần đầu mới đi làm, mình đã học rất chậm. Mình mắc rất nhiều lỗi khiến cho anh quản lí hay phải nhắc nhở mình. Anh ý bảo là công việc như này, 1 tuần là phải quen hết rồi, 2 tuần là quá chậm.
Mình rất thất vọng về bản thân. Khi mình đọc 1 chương trong sách Thói quen nguyên tử của James Clear nói về việc review lại mỗi ngày làm của mình, mình mới chợt nhận ra là "ồ thì ra là thay vì mỗi tối mình phải review ca làm của mình thì mình lại nằm lướt điện thoại. Bảo sao mình không tiến bộ được."
Thế là mình bắt đầu thói quen này, 10 phút mỗi ngày. Thế là đủ.
Sau khi phân tích kĩ, mình thấy rằng lí do mình học việc chậm là do khi làm việc, mình đã không hoàn toàn tập trung. Vậy nên sau đó mình cố tìm luôn cách để cải thiện khả năng tập trung của mình. Mình cũng viết ra những thứ mình làm tốt và không tốt trong ca làm để cải thiện luôn ngày hôm sau.
Kết quả là giờ mình làm rất tốt, hầu như không mắc lỗi gì nữa. Anh quản lí cũng rất vui với mình.
Nếu như mình không bao giờ review lại ngày của mình mà cứ thế kệ nhỉ? Chắc đã bị cho nghỉ việc lâu rồi.
Ảnh bởi
lilartsy
trên
Unsplash
Mình dám chắc sẽ có rất nhiều người khi đi làm hay đi học về, họ chỉ ăn tối, tắm rửa và chơi game, chat chit hay lướt mãng xã hội cả tối cho đến khi ngủ. Và mình cũng dám chắc là công việc của họ tiến bộ rất chậm.
Việc review ngày của bản thân có sức ảnh hưởng rất lớn lớn cuộc sống mình. Nếu không nhận xét lại ngày của mình, thì sao mình biết được điểm nào cần cải thiện, điểm nào cần phát huy?
Hãy mua ngay cho bản thân một cuốn sổ để ghi xuống những điều đó. Chỉ cần ít nhất 5 phút mỗi tối là đủ, không cần nhiều đâu. Với cả bạn nên viết bằng tay vì khi mình viết, não mình sẽ có thêm thời gian để xử lí thông tin, còn nếu gõ trên máy tính thì nhanh quá, não mình không kịp xử lí.
3. Hãy học chơi một nhạc cụ
Một trong những thứ mình tự hào nhất về bản thân đó là khả năng chơi được đàn ghita. Mình hoàn toàn có thể tự đánh những bài hát mình thích và hát mà không cần sự giúp đỡ từ người khác. Nó cũng giúp mình có thêm được nhiều bạn hơn và mở ra nhiều cơ hội cho mình hơn. Mình được chơi ở trong ban nhạc thiếu niên của nhà thờ địa phương của mình, cũng như được tham gia câu lạc bộ âm nhạc của trường THPT mình từng học.
Hồi mình học cấp 2 mình có rất nhiều thời gian rảnh, và mình cũng rất thích nghe nhạc nên mình đã tự học đánh guitar qua YouTube trong thời gian đó. Mình học qua Hiển Râu và Haketu, 2 guitarist nổi nhất nhì trên Youtube. Từ đó, khả năng của mình được mọi người nhận biết, và phần sau đó là lịch sử.
Ảnh bởi
Oleg Ivanov
trên
Unsplash
Bạn nên đầu tư thời gian vào việc học một cái nhạc cụ. Tuy nó sẽ mất thời gian, nhưng mà thành quả lâu dài sẽ không hề phụ lòng bạn. Bạn thấy những lợi ích mình kể trên rồi đó.
Ngoài ra, học chơi một nhạc cụ có thể giúp cho não bạn khỏe mạnh hơn, tại vì khi chơi đàn, cả bên bán cầu não của bạn đều hoạt động sẽ khiến cho trí nhớ cũng như những khía cạnh về mặt nhận thức được tăng cường. Nói chung là não bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.
Khi các bạn bắt đầu, mình khuyên mọi người nên đầu tư vào Ghita hoặc Violin, vì chúng nhẹ với cả dễ mang đi mọi nơi. Nếu học Piano thì cũng tốt, nhưng mà bạn không thể mang chúng dễ được, trừ khi bạn có đàn piano điện, nhưng mà nó cũng nặng với đồ sộ.
Đừng chần chừ nữa, hãy bắt đầu học luôn thôi.
4. Hãy học thêm những kĩ năng hay kiến thức có ích mới!
Bạn có muốn là người chả biết cái gì không? Tất nhiên là chả ai muốn rồi. Nhưng tại sao bạn vẫn nằm đó lướt newsfeed suốt ngày thế? Ngồi dậy và trau dồi thêm ngay.
Bạn có thấy ngày nay nhiều người xung quanh bạn hay nói về những đồng tiền điện tử Cryptocurrency không? Hay về những giá trị cổ phiếu đang tăng giảm? Hãy tìm hiểu ngay về chúng. Cũng có những kĩ năng cần thiết ngày nay như digital marketing, social media marketing, kĩ năng nói trước đám đông, hay những kĩ năng rất ngày thường như là nấu ăn, sửa đồ. Rất nhiều thứ để học.
Liên tục cập nhật bản thân sẽ giúp cho ta có thêm được nhiều thứ trải nghiệm mới, cũng như giúp cho cơ thể và bộ não luôn hoạt động, giúp cho sức khỏe luôn ổn định. Bạn sẽ phát hiện ra được là bạn có thể làm được nhiều thứ hơn bản thân nghĩ. Hơn nữa, biết nhiều thứ hơn sẽ khiến mọi người xung quanh thích giao tiếp và kết nối với bạn hơn, vì bạn càng biết nhiều, bạn càng trở nên thú vị và hữu dụng.
Bạn tài giỏi hơn bạn nghĩ đấy. Hãy tiếp tục học hỏi và khám phá những điều mới để 'mở khóa' khả năng của bản thân. Đừng lãng phí tuổi thanh xuân vào cái thói quen lướt vô bổ kia nữa.
Mình không thể nào sống như những cá nhân 'nhạt toẹt' không biết cái gì đúng không? Mình phải là người thú vị chứ.
5. Viết Blog
Blogging là một hoạt động rất có ý nghĩa vì khi bạn viết blog, bạn đang chia sẻ lại những kiến thức bạn biết rất rõ về một lĩnh vực nào đó cho người khác, đồng thời tăng khả năng viết lách của bạn.
Nếu bạn cảm thấy bạn có thể viết về những thứ bạn thích và giỏi với một sự tự tin cao, thì hãy bắt đầu viết blog đi! Đừng giữ đống kiến thức đó cho bản thân. Cuộc sống là về sự chia sẻ, sự truyền lại kinh nghiệm. Nếu ta không làm thế, sao những người khác hay những người đi sau biết mà học được?
Có rất nhiều công cụ ngoài kia có thể hỗ trợ bạn tạo một cái website riêng cho bản thân để viết blog. WordPress, Wix và Squarespace là những công cụ nổi tiếng nhất, tuy nhiên thì mình nghĩ các bạn nên bắt đầu với Wix, vì nó dễ sử dụng nhất và hoàn toàn free, phù hợp với những người mới bắt đầu. Ngoài ra các bạn có thể chia sẻ trên các group cộng đồng của bạn ở Facebook. Nói chung là hãy tạo cho bản thân một sự hiện diện online và 'show' ra những cái hiểu biết của bạn.
Ảnh bởi
Fikret tozak
trên
Unsplash
Hơn nữa, trong quá trình viết blog, bạn sẽ học thêm được rất nhiều trải nghiệm và kiến thức mới, bởi vì bạn sẽ luôn phải tự giáo dục bản thân để có thể chia sẻ lại cho người khác. Ví dụ, bạn sẽ học được những kiến thức cơ bản về marketing như cách SEO cho blog của bạn để nhiều người tìm thấy chúng trên Google hơn, hay cách để nhiều người biết đến và đọc blog của bạn qua việc chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Vậy là mình đã chia sẻ xong rồi đó. Ngoài ra bạn cũng có thể làm các hoạt động khác có ích mà bạn thích, tuy nhiên hãy bỏ ngay thói quen lướt điện thoại lúc rảnh đi nhé. Hãy bắt đầu hành động thôi!
Cảm ơn các bạn đã dành ra thời gian đọc bài của mình. Các bạn thích và thấy có ích thì hãy cho mình một lượt upvote nhá, và nếu bạn có ý tưởng gì khác, hãy viết vào phần comment phía bên dưới nhé! Mình sẽ thử áp dụng luôn.
Chúc bạn một ngày tốt lành!