Một chiếc hồ đằng sau khu mình ở, Ugleveien, Stavanger
Một chiếc hồ đằng sau khu mình ở, Ugleveien, Stavanger
Blog này mình sẽ chia sẻ cho mọi người về cuộc sống du học sinh của mình tại thành phố Stavanger, Norway. Một phần mình muốn lưu lại dòng thời gian, những hoạt động trong suốt quãng thời gian 2 năm, phần nữa mình muốn chia sẻ cho các bạn về đất nước, con người, cuộc sống của Nauy để mọi người có thể biết đến nhiều hơn về quốc gia hạnh phúc này. Nếu có thắc mắc hay chia sẻ gì, cứ nhắn tin cho mình nhaaa <3
1- TẠI SAO MÌNH LẠI CHỌN NAUY DU HỌC?
Câu hỏi này thì mình xin trả lời thật lòng là như thế này. Bản thân mình đã có plan đi du học từ khi còn học đại học, tức là phải bằng mọi giá mình sẽ đi học master ở nước ngoài. Cụ thể, trong quá trình apply sang Nhật, thi IELTS-> bài luận -> Recommendation letter .. v..v, thì bản thân mình khá là kiệt sức và vì nó vượt ngoài khả năng của mình, nên năm đó (2020) mình đã give up việc nộp hồ sơ. À thì, mình biết năng lực của mình đợt đó cũng hơi í ẹ ^^. Bẵng đi khoảng gần 1 năm, năm 2021, mình lại lên cơn muốn quay lại việc đi du học, và mình thay đổi hướng sang các nước Châu Âu như: Đức, Hà Lan, Phần Lan và nước mình ưu tiên đó là Đức vì người nhà mình định cư bên đó nên cũng đỡ hơn cho mình việc ăn ở đi lại.
Nhưng sau khi tính đi tính lại, xem các học bổng, ngành học, chỗ ở, cách apply, đúng là Đức lại một lần nữa khiến mình xì trét :(. Các nước mạn Đông Âu cũng khá khó để xin học bổng, như Hà Lan chẳng hạn. Mà phải cover hết 100% học phí thì mình mới đi được á :( vì kinh tế nhà mình cũng eo hẹp nữa. Và thế là thời điểm đó, đứa bạn mình vừa đỗ học bổng Nauy ở Bergen, thế nào, mình lại nảy ra ý định quay hướng sang Nauy- một nước rất xa xôi và lạnh lẽo nữa.
Ở Nauy, học phí được miễn 100%, thủ tục apply lại đơn giản nữa => quá phù hợp với tiêu chí của mình. Nàoo lên to do list thôi!!!
2- APPLY HỒ SƠ CÁC TRƯỜNG NAUY CÓ KHÓ KHÔNG?
Tháng 6/2021, mình bắt đầu học IELTS lại trong 3 tháng để thi lại điểm tốt hơn (à thì hồi ý rảnh lắm á hihi). Đi làm về là ngồi ngay vào bàn học, đợt đó cũng tạm dừng bóng rổ một thời gian để chuyên tâm apply học hành.
Tháng 10/2021, có điểm IELTS, công cuộc apply bắt đầu. Hồ sơ bao gồm: IELTS, CV, bằng đại học, bảng điểm đại học, (bảng điểm cấp 3 + GMAT: tùy trường nha), nộp trên cổng portal chung của hệ thống các trường bên Nauy, khá là tiện nữa! Mình chuẩn bị các thứ (công chứng dịch thuật) mất khoảng 1 tháng thì upload hồ sơ lên các trường bên đó.
Tháng 11/2021, các trường mở cổng apply, riêng trường mình học: University of Stavanger (UIS) mở khá sớm và mình đã xong thủ tục hết từ đầu tháng 11 rồi, giờ ung dung nộp các trường còn lại hoyy :x
3- TẠI SAO LÀ UNIVERSITY OF STAVANGER (UIS)
- Ấn tượng đầu tiên của mình là website trường đẹp =))), so với hai trường còn lại trong list của mình, thì thực sự website UIS khá là bắt mắt, thân thiện, cảm giác khá gần gũi với sinh viên. Nên việc mình tiềm hiểu apply cũng khá đơn giản và không mất thời gian mò mẫm
- Lý do quan trọng hơn nè, ngành học mình chọn ở UIS là: Risk Analysis. Nghe hay đúng hơmm. Ở Nauy không có trường nào đào tạo về ngành đó cả, mà thời điểm đó, mình đang làm việc tại Ngân Hàng, lĩnh vực rủi ro khiến mình khá quan tâm và muốn tìm hiểu. UIS đúng là ngôi trường sinh ra dành cho mình luôn nhẻeeeee. À hơn thế nữa, ở Đức, Pháp và các nước khác, mình chưa thấy trường nào có ngành này cả (hoặc là do mình tìm chưa đúng :-?). Tóm lại là, UIS là lựa chọn đầu tiên và ưu tiên nhất của mình
- Hồi đó cũng phân vân giữa Risk Analysis và Applied Finance, vì thực ra, background của mình là Finance and Banking(cả ngành học đại học lẫn đi làm) nên mình nghĩ khả năng mình đậu ngành đó cao hơn Risk. Nhưng không hiểu thế nào, mình lại chon ngay một " chiếc ngành" mình cảm thấy thích thú ngay từ lần đầu là Risk. Đúng là risky ghê ha ^^
Cuối cùng thì, tháng 2/2022, mình nhận offer từ UIS. À thì sau đó như thế nào, trải qua nhiều vấn đề ra sao, mình xin chia sẻ ở post sau nhaaa. Hiện tại, mình đã sang Stavanger được 1 tuần rồi nên giờ vẫn còn chút thời gian để ngồi viết blog trước khi vào năm học mới
Hẹn mọi người bài post sau nhaaa <3!!
Mọi người có thể xem thêm clip về cuộc sống và thành phố mình đang học ở kênh channel này nhaaa, để xem trời Âu đẹp thế nào nèee
-