Lưu ý: mình đã xem nhiều bài trên Spiderum rồi và cũng muốn bắt đầu viết gì đó. Đây là bài đầu tiên của mình trên kênh nên nếu có chưa chỉnh chu lắm thì mong mọi  người nhận xét giúp mình bên dưới. Mình xin cảm ơn!!
Chuunibyou demo Koi ga Shitai là một bộ khá nổi tiếng với fan anime rồi nhưng điều mình muốn nói ở đây là cách mà nó được mọi người nhớ đến. Đa số mọi người khi nhắc đến sẽ nhớ đến những khoảnh khắc mà các nhân vật nghịch phá nhau đúng kiểu của nhà Kyoto Animation hay hội chứng chuunibyou và cuối cùng là tình yêu của cặp nhân vật chính vô cùng dễ thương. À! và còn các gif đã đi vào huyền thoại nữa hihi.
Điệu nhảy nổi tiếng trong opening (tui hỏi thật là có ai nhảy được điệu này không vậy)

Tấm hình này đúng kiểu phát ra tiếng luôn rồi 
Nhưng có lẽ mọi người đã quên thông điệp và câu hỏi mà phim đặt ra cho chúng ta. Vì bộ này cũng nhiều người biết rồi nên mình sẽ nói ngắn gọn phần giới thiệu phim và nội dung phim để không spoil cho mấy bạn chưa xem

I. GIỚI THIỆU

Chuunibyou demo Koi ga Shitai là một bộ truyện light novel do Torako viết và Osaka Nozomi minh họa. Tác phẩm được chuyển thể thành anime do studio Kyoto Animation phát sóng vào ngày 4 tháng 10 năm 2012 (thông tin được lấy từ Wikipedia Tiếng Việt). Truyện kể về Yuuta Togashi-một anh chàng học sinh vừa "khỏi" hội chứng chuunibyou (hội chứng nghĩ mình có sức mạnh siêu nhiên do ảnh hưởng của manga, anime và game mà thường sẽ hết khi lên cấp ba) và muốn có được cuộc sống cấp ba "bình thường". Đó cũng là lúc cậu gặp Rikka Takanashi-cô nữ sinh cùng lớp vẫn còn bị chuunibyou. Mọi chuyện bi hài bắt đầu với Togashi khi cô gái tiếp cận cậu và nói rằng biết "thân phận" thật sự của cậu. Đó là sơ lược về phim nếu bạn muốn biết thêm hãy tìm phim để xem, phim có 2 season và 1 phần movie đó nha!!. Trong bài viết này mình sẽ chỉ đề cập đến season 1 của anime thôi. Ok không dài dòng nữa, sau đây là phần mình muốn nói trong bài viết này.

II. CÓ ĐƠN THUẦN LÀ CÂU CHUYỆN TÌNH NGỌT NGÀO

1. Câu hỏi "Như thế nào là trưởng thành"

Mình xem bộ này lần đầu là vào đầu những năm cấp 2. Khi đó nhìn vào lời giới thiệu về phim mình đã không kỳ vọng nhiều về ý nghĩa (mà nói thật thì hồi đó xem chả bao giờ quan tâm đến thông điệp gì, thấy nó vui thì xem thôi). Nhưng phải nói thật phim đã làm mình bất ngờ vì nội dung so deep của nó. Hơn nữa phim đã để lại câu hỏi cho mình sau khi nó kết thúc: "như thế nào là trưởng thành"
Touka Takanashi

Lúc mà Touka và Togashi nói chuyện trong quán cà phê, cô đã nói với cậu rằng: "Nếu cứ để cho Rikka như vậy thì thật vô trách nhiệm". Câu nói này đã làm cho Togashi phải im lặng và suy nghĩ rất nhiều sau đó. Ngay lúc đó mình cũng đắn đo về ý nghĩa của trưởng thành. Theo Touka, khi đã trưởng thành thì không được mơ mộng nữa, phải nhìn vào thực tế mà sống còn không thì chỉ là đang trốn tránh hiện thực. Như là việc tin vào "Chân trời vô tận (Unseen Horizon)" hay "Tà vương chân nhãn (The Wicked Eye)" hay việc Rikka tin cha cô vẫn còn sống ở bên kia chân trời và rằng một ngày nào đó cô sẽ gặp lại ông, tất cả chỉ là viễn vông và Rikka sẽ không bao giờ lớn nếu cứ tiếp tục tin vào những điều đó.

Khi xem đến đoạn này mình đã không đồng tình với suy nghĩ của Touka nhưng không thể tìm ra lý do (giống với Togashi lúc đó). Khi lên cấp ba, mình xem lại phim thì lại hiểu được lí lẽ của cô (có thể là do đã gần đến mốc mà mọi người cho là trưởng thành) và có hơi nghiêng về phía lí lẽ đó. Nhưng khi lên đại học, có cơ hội xem lại phim một lần nữa, mình đã nhận ra tại sao khi xưa mình không đồng tình.

Nếu các bạn có xem tin tức hay video của các YouTuber người Nhật liên quan đến chuyện công sở ở nước này sẽ biết người đi làm ở đây làm việc như những cái máy và áp lực công việc thì ngày một nhiều. Vì thế cho nên việc một người lớn đi làm mà đầu óc thì cứ như là trong truyện fantasy thì sẽ mau chóng bị đào thải. Touka cũng như những người lớn ở Nhật cho rằng khi đã lớn thì những thứ viễn tưởng phải bị gạt bỏ, nhường chỗ cho hiện thực. Như vậy thì mới là có trách nhiệm với gia đình, bạn bè và cộng đồng.

Nhưng suy nghĩ này có một lổ hổng rất to đó là "vậy trách nhiệm với bản thân thì sao". Không phải tự nhiên mà số người tự tử ở Nhật được xếp ở mức cao. Họ như những con robot bị lỗi, không biết mình là ai, đang cố gắng vì điều gì, tuyệt vọng trong kỳ vọng của xã hội và cả bản thân họ. Rồi họ chọn cách cực đoan nhất để thoát khỏi hiện thực đó.

2. Thông điệp của phim

Theo mình thấy, phim đã cố gắng nói với những người còn đang băn khoăn ngoài kia về phải lớn lên như thế nào rằng: "Hãy trở thành người mà bản thân thật sự muốn", được làm điều mình thích, được sống mà không cần phải đặt câu hỏi "mình phải làm gì tiếp theo". 
Rikka hỏi Togashi: cô nên bỏ gì và giữ lại gì


Nếu bạn vẫn còn đang suy nghĩ trưởng thành là sao, hãy để phim gợi ý cho bạn câu trả lời. Suy nghĩ cho gia đình, cộng đồng là tốt nhưng phải luôn nhớ bản thân cũng là rất quan trọng. Đôi khi trở nên "ích kỉ" một tí cũng không tệ đúng không nào ?!

III. LỜI KẾT

Hãy để cho mình luôn được hạnh phúc

Nếu bạn chưa xem phim hãy tìm xem ngay đi, một fanboy của KyoAni như mình đảm bảo phim của studio này sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Ngoài phim này ra còn có các phim của hãng theo mình cũng rất hay: K-on, Koe no Katachi, Violet Evergarden. Nếu bạn xem rồi hãy cho mình biết cảm nhận của bạn có giống với mình không ở bên dưới nhé và hãy cho mình một lượt up để ủng hộ tinh thần. Mình viết bài này chủ yếu để nói phim có nhiều chiều sâu và hay hơn những gì mọi người thường nghĩ. Đừng để sự dễ thương, vui tươi của nó đánh lừa bạn. Mình hi vọng bây giờ mọi người khi nhắc về phim hãy chia sẻ cho người khác suy nghĩ của bạn về việc trưởng thành nhé. Cảm ơn bạn đã xem tới tận lúc này!!


THAM KHẢO