Thời gian qua là quãng đường khá mệt mỏi với mình – nhưng cũng là cơ hội chữa lành tận gốc, để mình có cơ hội áp dụng lần nữa những kinh nghiệm, kiến thức về “chữa lành” mà mình đã có bấy lâu nay. Theo góc nhìn từ Chiêm tinh học, khi Mặt Trời quá cảnh về nhà số 12 trong bản đồ sao, đấy là thời điểm để mình gột sạch, buông bỏ những năng lượng nặng nề, nỗi đau trong tiềm thức, để chuẩn bị sang trang mới trong thời gian tới – bắt đầu một chu kỳ lại đầy năng lượng, hành động, tỏa sáng. 
Nhưng để dọn đường cho cái mới đến, cái cũ cần được gột sạch, lột bỏ. Vô vàn nỗi sợ, ám ảnh hiện lên trong cuộc sống hàng ngày của mình. Vô vàn tiếng nói gào thét trong đầu, sự chỉ trích, cười nhạo hiện ra, bao vây quanh mình – tất cả chỉ ở trong đầu. Mình có cơ hội đối mặt với vô vàn “yếu kém”, sự thiếu hoàn hảo ở bản thân, và tính cách cầu toàn lại có cơ hội trồi lên để phán xét, cười nhạo, khinh thường. Và chính thời gian này, một khoảng thời gian “bóng tối” kéo dài vài tuần, lại dạy mình sâu sắc thêm về bài học “Buông bỏ”, và cách yêu thương bản thân, xây dựng lòng trắc ẩn với chính mình. 
Thời gian vừa qua là một bài kiểm tra ngắn gọn – để xem khả năng tự chữa lành, tìm lại cân bằng của bản thân mình đến đâu. Nếu như ngày xưa, khi còn trải qua giai đoạn “bóng tối tâm hồn” với chứng trầm cảm, mình còn vùng vẫy hoảng loạn (bạn có thể đọc thêm về giai đoạn “bóng tối linh hồn” tại đây: Giá như mình biết về Trầm cảm), thì giờ đây, mình chỉ quan sát giai đoạn này, quan sát với hai mắt mở to, quan sát những tiếng gào thét trong đầu, quan sát, quan sát và quan sát. Nhờ tới thiền Vipassana – kết hợp Thiền Định với Thiền Quán, mỗi khi tiếng nói trong đầu gào thét, mình lại có cơ hội để quay về với hơi thở, với thực tại này, và chuyển hướng những tiếng nói tiêu cực trong đầu thành những lời đầy yêu thương. 
Ví dụ, mỗi khi tiếng nói trong đầu mình gào thét:
“ Mày thật kém cỏi, xấu xí, tồi tệ, ngu ngốc, bla bla,…”
Mình chỉ thầm quan sát, và chuyển hướng giọng nói đấy, bằng tình yêu thương của trái tim:
“ Ta yêu thương con, ta chấp nhận con, ta tự hào về con – rằng con luôn học hỏi và trưởng thành qua mỗi phút giây.”  
Không còn đấu tranh nữa. Không còn chấp niệm, níu kéo vào sự hoàn mỹ nữa. Đơn giản là chấp nhận – chấp nhận rằng mình đang trải qua một quãng thời gian không quá là bừng sáng, tuyệt vời, nhưng là cần thiết cho sự phát triển của bản thân. Chấp nhận rằng đôi khi mình trải qua những cảm xúc “tiêu cực”, nhưng tiêu cực hay tích cực đi chăng nữa – cũng chỉ là một phần của cuộc sống mà thôi. 

“Life is both dreadful and wonderful. To practice meditation is to be in touch with both aspects.” 

“Cuộc sống vừa đầy đau thương mà cũng hết sức tuyệt vời. Thực hành Thiền chính là kết nối với cả hai khía cạnh đó của cuộc sống.”

– Thích Nhất Hạnh 
Khi mình không bám chấp vào ý niệm rằng cuộc đời, rằng bản thân phải thế này, phải thế kia nữa. 
Khi mình chấp nhận giây phút hiện tại như chính nó, chấp nhận mọi cảm xúc như chính nó, chấp nhận mọi khía cạnh của cuộc sống, rằng cuộc sống này sẽ có lúc vui lúc buồn, có lúc như ở trên thiên đàng, có khi phải băng qua địa ngục – thì dù đi đâu, ở đâu chăng nữa, sự bình yên vẫn luôn cố hữu.
Chìa khoá để Buông Bỏ, và thay đổi – chính là Chấp nhận.
Chỉ khi bạn chấp nhận được thực tại rồi, thì mọi sự tự nhiên được khơi thông. Buông bỏ hay thay đổi – sẽ diễn ra như một điều tất yếu. 
Nhưng điều quan trọng, đấy là bạn cần học chấp nhận hiện tại như nó-chính-là đã. Còn một khi bạn vẫn cầu cứu, bám víu, bỏ chạy, hoặc cầu khát sự thay đổi, thì càng cầu, càng không thoát.
Ngay bây giờ, hãy thử hỏi bản thân: 
“Hiện tại mình đang cảm thấy thế nào?” 
“Mình đang chạy trốn điều gì?”
Bằng cách gắn kết với giây phút hiện tại – những cảm xúc, năng lượng của bản thân trong hiện tại, bạn đang khai thông những tắc nghẽn về cảm xúc từ bên trong, và cho phép bản thân buông bỏ bất cứ điều gì đang kìm hãm bạn.
Để buông bỏ, hãy đầu hàng – surrender. Và bằng việc chấp nhận, mọi sự tất sẽ rõ ràng như ban ngày, ánh sáng của sự thức tỉnh sẽ soi rọi bóng tối của u mê. 
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Mystic Cat Lady 
———–
Bạn có thể tìm hiểu thêm về Thiền Vipassana tại bài viết này: Thiền - phương pháp chữa lành cảm xúc

BLOG/ TRANG FACEBOOK CỦA MÌNH:   MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.