Đây là vài dòng tâm sự dành cho các bạn trẻ không có thành tích xuất sắc, chuẩn bị hoặc vừa mới ra trường và đang không an tâm với tương lai của mình. Thế nhưng, nếu bạn đang gặp áp lực đồng trang lứa thì cũng có thể đọc để thấy tự tin hơn đấy!
Nguồn ảnh: Unplash
Nguồn ảnh: Unplash
Nói qua về quãng thời gian đi học của mình thì tóm gọn là từ “trung bình" là hợp lý. Từ khi chập chững đi học cho tới khi hoàn thành cấp ba, các trường mà mình đã theo học không hề danh tiếng và lớp của mình cũng chẳng bao giờ được học chương trình chất lượng cao. Cấp ba, mình chỉ đi học thêm các thầy cô ở trường và cũng chỉ bổ sung kiến thức với các môn mà mình không giỏi nhưng lại cần thiết để thi đại học. Thực ra thì mình cũng đã có thời gian được bố mẹ tạo điều kiện cho học trung tâm tiếng Anh khi còn là học sinh trung học cơ sở nhưng thành tích cũng chỉ vừa đủ, chưa bao giờ thuộc top giỏi nhất khoá. Mình cũng có được vào đội tuyển Anh, Văn với tham vọng đi thi thành phố để kiếm điểm cộng nhưng kết quả là mình thất bại, giải rút còn không có. 
Nói về hoạt động ngoại khoá thì mình cũng không có gì để làm đẹp CV cả. Hồi nhỏ thì cũng trong đội trống, đội văn nghệ của trường; lên đại học thì cũng chẳng được định hướng gì nên cứ làm những thứ mình thích như nhảy múa hát hò. Thế nên, ngoài thành tích học tập nghèo nàn cộng thêm hoạt động ngoại khoá lạc quẻ, mình không có một điểm sáng nào trong CV để vừa ra trường đã tự tin đòi hỏi lương bổng cao. Điều đó dẫn đến rất nhiều hệ luỵ, khiến mình đi chậm hơn người khác và gặp nhiều trắc trở hơn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp. Thế nhưng, mình đã không chùn bước!
Nguồn ảnh: Unplash
Nguồn ảnh: Unplash
Và sau quá trình lăn lộn ở trường đời, có bảy điều sau đây mình muốn chia sẻ với những người như mình, để các bạn có lựa chọn tốt hơn mình. 

Thứ nhất, không ngại khổ.

Đây là điều tiên quyết đi bạn gia nhập thị trường lao động, không kể bạn học giỏi hay kém thì cũng cần khắc ghi điều này. Với những người học kém mà không có hoạt động nào bù đắp thì lại càng nên theo phương châm này. Định nghĩ “khổ” mỗi người mỗi khác, nhưng chỉ cần bạn đủ kiên trì thì chắc chắn kết quả sẽ không phụ bạn. Mình chắc chắn rằng dù bạn có tốt nghiệp ưu tú thì nếu bạn muốn thực sự phát triển trong sự nghiệp thì bạn vẫn phải chịu khổ thôi. Cuộc đời đầy phũ phàng nên hãy vững vàng kể từ  những bước đầu tiên nhé!

Thứ hai, không tự tạo áp lực.

Đúng là ngọc không mài thì không sáng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải cắm đầu cắm cổ, nghiến răng chịu đựng để tiến lên bằng được. Hãy nhớ rằng, dù có là đấu sĩ hàng đầu thế giới cũng cần có thời gian nghỉ ngơi. Áp lực từ bên trong tâm trí bạn là liều thuốc độc bào mòn bạn hàng ngày, hàng giờ. Chỉ có lý trí minh mẫn mới giúp chúng ta đạt được nhiều thành công hơn nữa. Nếu mệt quá thì hãy nghỉ một lúc và quay lại lợi hại hơn xưa nhé! 

Thứ ba, không tư thù.

Thù hận chính là thứ ghìm chúng ta xuống. Mình đã từng oán trách nhiều người vì họ “không nhìn nhận đúng công lao của mình", “không tin tưởng mình", “không có chính kiến và làm hỏng việc" và cực kỳ nhiều lý do khác. Thế nhưng, nếu bây giờ gặp lại họ và có cơ hội hợp tác một lần nữa, mình không ngại ngùng trước họ đâu. Bởi với mình bây giờ, công tư phân minh mới có thể tạo nên nhiều kỳ tích. Mình thực sự nể phục những người biết gạt cảm xúc ra khỏi công việc, đặc biệt là trong chuyện kinh doanh liên quan trực tiếp tới tiền nong. Nếu đã quyết định tái hợp thì hãy chắc chắn là các bạn đủ tỉnh táo để không sân hận quá khứ, làm ảnh hưởng đến hiện tại và tương lai. Còn nếu đã không thể bỏ qua cho những lỗi lầm năm xưa, thì tốt nhất là bạn không nên tái hợp với họ. 

Thứ tư, không ngừng học hỏi.

Càng lên cao bạn sẽ càng thấy rằng việc tự học là không thể thiếu, đúng không? Đi làm cũng vậy đó. Học không chỉ gói trong kiến thức, mà đó còn là việc đối nhân xử tế, việc tận dụng kinh nghiệm để dự đoán kết quả, việc dùng người, v.v... Qua mỗi công việc, bạn sẽ tiến bộ hơn, dù ít hay nhiều. Bởi bạn đã học được vô vàn điều hay qua công việc đó. Việc tích lũy này không chỉ thông qua những kinh nghiệm tốt mà bạn cũng có thể học được qua kinh nghiệm tồi tệ. Khi bạn nhận ra rằng những người tệ hại nhất lại chính là người thầy tốt nhất thì đó là khi bạn đã đạt đến một cảnh giới tri thức mới rồi. Con người chúng ta vốn nhỏ bé nhưng tham vọng lại lớn, tri thức của nhân loại quá bao la, không học hết trong mấy chục năm cuộc đời cũng chẳng sao. Miễn là bạn còn có ý thức học thì bạn sẽ luôn phát triển. 

Thứ năm, không hạ thấp giá trị bản thân.

Bạn đáng giá bao nhiêu, bạn là người hiểu rõ nhất. Bởi lẽ, lựa chọn làm hay nghỉ đều nằm trong tay bạn, chỉ là bạn có muốn từ bỏ hay không mà thôi. Cơ hội luôn có trước mắt nhưng nếu trong tay bạn đang cố chấp nắm quá nhiều thứ, chắc chắn bạn sẽ vuột mất cơ hội đó giống như cát chảy qua kẽ tay vậy. Hãy chủ động xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trước khi quyết định một việc gì đó. Mọi công việc bạn chọn đều mang lại giá trị nhất định, không phải tiền bạc thì cũng là trải nghiệm, là tri thức, là những mối quan hệ. Bạn không cần quá lo lắng khi công việc không như mơ bởi rốt cuộc, bạn cũng sẽ tìm được vàng trong đất nếu bạn cố gắng đào. 

Thứ sáu, không ngủ quên trên chiến thắng.

Thành công sẽ đến khi bạn nỗ lực đủ nhưng bạn biết đấy, chúng ta - cũng như vạn vật trong vũ trụ - không bao giờ đứng yên. Mỗi thành công là một cột mốc trong cuộc đời bạn nhưng nó sẽ chỉ là dấu chấm trong vô vàn những sự kiện kéo dài hàng bao nhiêu năm. Có những thành tựu thực chất bạn sẽ không bao giờ có thể khoe ra trong CV bởi nó không liên quan gì tới chuyên môn mà nhà tuyển dụng đang cần. Cũng có những thành tựu liên quan chút xíu đến công việc mà bạn rất tâm đắc nhưng nhà tuyển dụng lại không đánh giá cao bởi nó chỉ là một mắt xích quá nhỏ trong cả một khối lượng công việc lớn. Vì vậy, hãy luôn cân nhắc kỹ trước khi kể về bất cứ chiến công nào mà bạn đã đạt được nhé. kẻ thù lớn nhất của chúng ta là chính bản thân ta, đừng để mình tụt lại phía sau chỉ vì những ký ức. 

Thứ bảy, không chôn vùi bản thân trong thất bại.

Cũng tương tự như điều thứ sáu, việc vùi mình trong những sai lầm của quá khứ chẳng khác gì đang kéo mình xuống hố sâu. Việc bạn dùng thất bại để học hỏi, rút kinh nghiệm cho những lần sau tốt đẹp thì không có gì là xấu. Thế nhưng, nếu bạn cứ mãi dằn vặt vì một lỗi lầm nào đó và để nó ảnh hưởng đến hiện tại, tương lai thì đó không phải là điều nên làm đâu. Đương nhiên, lỗi lầm cũng có cái đơn giản, cái nghiêm trọng, nhưng không nên vì thế mà cứ sợ hoài một vấn đề chỉ vì mình đã từng sai. Ai cũng mắc sai lầm mà thôi, dù có là vĩ nhân thì cũng không một ai hoàn hảo được. Hãy tha thứ cho chính bản thân mình, cho chính bạn một cơ hội sửa sai và giúp bạn tốt hơn mỗi ngày nhé! 
Nguồn ảnh: Unplash
Nguồn ảnh: Unplash
Hai năm gần đây, mình luôn nỗ lực để làm chỗ dựa tinh thần cho những người bạn, những đứa em, những đồng nghiệp của mình khi họ gặp vấn đề liên quan đến phát triển sự nghiệp. Không phải vì mình giỏi giang, mà là vì mình đã thất bại nhiều, mình cũng đã đứng lên và sửa đổi nhiều. Tất cả những gì mình tâm sự với họ, và với bạn, đều đến từ trải nghiệm cá nhân của mình. Mình thực sự vui mừng khi có ai đó quay lại và nói rằng họ đã tốt hơn, họ đã đạt được thành tựu, họ đã tự tin hơn sau khi nói chuyện với mình. Nhiêu đó là đủ cho mình!
Bởi mình hiểu rõ định kiến của mọi người về những học sinh trung bình như mình, họ nói rằng tương lai mình sẽ khó khăn. Thì đúng là cũng không dễ dàng gì để mình đạt được thành tựu như hôm nay, và thành tựu này thực ra cũng không quá lớn lao gì so với nhiều người khác. Vậy nhưng, bây giờ, mình tự hào để nói rằng mình chưa từng thất bại ê chề như cách họ đã nhận xét. 
Mình luôn tìm được hy vọng trong những điều nhỏ nhặt. Cuộc sống hiện tại của mình là đủ để mình thấy vui hàng ngày. Vì mình có một công việc ổn định với mức lương và đãi ngộ tốt, những người đồng hành tuyệt vời và một tinh thần lạc quan. Giá như có ai nói với mình những điều này sớm hơn, nếu có ai đó giúp mình định hướng rõ ràng hơn thì mình đã không phải đi lòng vòng vậy. Nhưng ngược lại, nếu mình luôn được chỉ đường lối thì đứa trẻ bên trong mình sẽ đi lạc mất vì nó không được làm những cái mà nó khao khát, nó có thể chây ì hơn. Mình thì không muốn vậy, nên mình hài lòng với hiện tại. 
Mình mong rằng những điều mà mình đã nói sẽ phần nào giúp các bạn. Nếu có bất kỳ tâm sự gì liên quan tới chủ đề hướng nghiệp thì bạn cứ thoải mái bình luận hoặc gửi tin nhắn cho mình qua Spiderum hoặc qua kênh cá nhân của mình. Trong khả năng, mình sẽ cố gắng trả lời các bạn nhé. 
Hẹn sớm gặp lại các bạn trong các bài viết sau trên Spiderum!