Tôi thích nghe nhạc của Đen. Không phải nghe theo phong trào, tôi bắt đầu nghe rap của Đen cũng được 4 năm rồi, nên tôi khá bất ngờ về độ nổi tiếng của Đen ở thời điểm hiện tại. Vì dẫu rằng là rapper ưa thích, nhưng tôi vẫn nghĩ anh khó mà đạt đến “cảnh giới hiện tại”: vượt qua rất nhiều tên tuổi của làng giải trí để đạt được những kỉ lục, những con số lớn về lượt nghe, lượt fan, lượt bán vé, vị trí trên bản xếp hạng, độ ảnh hưởng,...
Bí thuật của Đen là gì?
Nói là ưa thích, chứ tôi không phải fan, thực ra tôi không phải là fan của ai cả.  Cách Tôi thưởng thức rap cũng giống các bộ môn nghệ thuật khác mà thôi. Đều sẽ xoay quanh: nghệ sĩ, hoạt động nghệ thuật và tác phẩm nghệ thuật. Do vậy, bài viết sẽ xoay quanh 3 vấn đề này.
Thêm vào đó, tôi là một Content marketer, nên sẽ bổ sung phần thứ 4 là phân tích sơ qua lý do viral của Đen ở thời điểm hiện tại.
Cùng đi vào từng vấn đề nhé

1, Đen Vâu

Về tiểu sử của Đen thì chắc hẳn mọi người đã biết rồi. Tôi sẽ đi sâu vào hai vấn đề chính:
  •  1. Đen từng có thời gian dài làm công nhân nhặt rác ở Hạ Long- Quảng Ninh
  •  2. Đen có thời gian dài hát Rap trong cộng đồng Underground Việt Nam
Điều 1 cùng với tuổi thơ nghèo khó là một phần tạo lên sự từng trải của anh trong từng lời Rap. Lời rap anh vì thế có nhiều sự ảnh hưởng bởi biển: Biển, Sóng, hải đăng, rác,...
“Tay trái ôm mơ, phải ôm rác, tay đâu mà nắm lấy tay người.” (Ta và Nàng ft JGKiD)
Tay phải ôm Rác!
Điều 2 đem lại cho chúng ta một nghệ sĩ hiểu nghề, có một lượng tác phẩm đủ nhiều, đủ chất lượng. Cũng trong thời gian hoạt động Under, Đen đã có nhiều sự kết hợp với nhiều nghệ sĩ Under khác. Các mối quan hệ trong giới đã được nảy nở. Anh tôi rèn hoàn thiện kỹ năng, kỹ thuật Rap. Có cái nhìn sâu hơn về bộ môn mà mình theo đuổi, cũng như nghệ thuật. Trước khi anh tiến vào Mainstream, showbit.
Hai điều này kết hợp tạo lên một Đen hiền lành, chân chất, những cũng không kém phần sáng tạo, kỹ thuật trong lời Rap.
Học hỏi, khiêm tốn, cầu tiến là một trong những đức tính nổi bật nữa ta có thể nhìn thấy ở Đen. Đây là điểm khác biệt giữa Đen và rất nhiều nghệ sĩ khác, họ thường mắc bệnh ngôi sao khi chớm nổi tiếng, nhất là lứa nghệ sĩ trẻ. Vấn đề là Đen luôn biết mình đứng ở đâu, sự tỉnh thức trong lời Rap của anh là một dẫn chứng sống.
Anh biết mình đứng ở đâu.
Có nhiều nghệ sĩ ảnh hưởng đến Đen. Trong đó phải kể đến DSK. Trong bài Ngày Lang Thang, có một câu Đen nhắc đến DSK:
chẳng cho mình là lãng tử, đã đi được mấy đâu
chẳng cho mình là nghệ sĩ, đã viết được mấy câu
chẳng tự do đến mức buông lơi như DsK (Ngày Lang Thang)
Quả thật lối sống của DSK đã ảnh hưởng nhiều tới các rapper Việt Nam. Đen cũng chẳng phải là ngoại lệ.

Đọc thêm:

2, Hoạt động nghệ thuật

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, Đen kết hợp với rất nhiều nghệ sĩ khác nhau. Nhiều trong số đó tạc lên những tác phẩm xuất sắc, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng “đồng âm”.
Tiêu biểu có thể kể đến
Tanka, ghé thăm, mơ, ...
Gần đây là Anh đếch cần gì nhiều ngoài em và Bài này chill phết

Bên cạnh đó, anh cũng chăm tổ chức các show diễn, tham gia các show nếu cảm thấy phù hợp. Nổi bật là Tử Tế Show, cùng các show lưu diễn miễn phí lúc mới vào nghề, các show ở các trường Đại Học. Đối tượng anh hướng đến là lớp trẻ, người dễ đón nhận cái mới. Nhạc Rap là một cái mới kiểu như vậy.
Hoạt động nghệ thuật Đen rất đa dạng.
Đây cũng là mấu chốt trong việc Viral tên tuổi của anh. Sự kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả ở đây là rất lớn. Anh gọi khán giả của anh là đồng âm. Đồng là cùng, âm là âm thanh, âm điệu. Âm thanh suy cho cùng cũng là tần số. Đồng âm có thể hiểu là Những người cùng tần số, cùng sự rung động với nhau. Điều này nghe gần gũi nhưng cũng vô cùng ý nghĩa.

3, Tác phẩm

Điều quan trọng nhất của một người nghệ sĩ là tác phẩm. Vì tác phẩm là cái cuối cùng, là kết quả của hoạt động nghệ thuật. "Người ta không quý con ong, mà người ta chỉ quý mật". Có lẽ vì vậy mà mỗi tác phẩm của Đen đều rất chất lượng. 
Đen rất tuân thủ luật chơi của Rap game.
Các tác phẩm của Đen đúng vần luật, đậm chất kỹ thuật nhưng lại giàu cảm xúc. Thường chúng ta chỉ được chọn một trong hai. Ví dụ như LK ít vần đôi, skill nhưng đổi lại cảm xúc trong đó được tôn lên rất nhiều.
Vần của đen nhiều, thường lớn hơn vần đôi.
"Anh không mơ một ngày nào đó nổi lên chốc lát nửa vời
Anh chỉ muốn khi tim còn đập là còn được hát giữa đời
Cá biệt có những câu vần 6 
“Đầu anh chưa nghĩ quá nhiều điều sâu xa
Dối lòng sẽ bị quạ bắt diều hâu tha
Bên cạnh đó là vần lưng, đảo vần,... thường thấy trong những bài Old school
Tiêu biểu như bài Lộn Xộn ll . việc đảo vần này giúp đi flow mượt mà hơn. Qua đó biểu đạt cảm xúc tốt hơn.
Cảm xúc là cái rất được chú trọng trong lời Rap.
Ví dụ:
Ngày mà những âu lo cuộc đời này vùi dập em tơi tả
Em rơi, ngã vào trong những lo toan
Phổi em không có thuốc nhưng bởi vì bị chèn ép mà ho khan

chất thêm chút bình yên, gói lại bằng tình duyên
ta đi tìm mắt bão đời vì trong cơn bão mới nhẹ lòng, mình yên (Ngày Lang Thang)

Nắm tay em đi về, về trong ráng chiều đỏ hoen
Cỏ trên con ngõ quen những mệt ngoài anh bỏ quên (Quỳnh Hương - & JGKiD )
Tất nhiên nói về vần thì có rất nhiều Rapper Việt Nam đạt đến thượng thừa như Táo, Datmaniac, DSK,... Nhưng Đen có cách sử dụng nó theo một cách rất ‘Đen’. Anh từng khiến nhiều Rapper kì cựu như DSK hay Nah phải “trầm trồ”, khen ngợi trong tác phẩm hay buổi chia sẻ của họ.
Wordplay (chơi chữ) của Đen thì đỉnh khỏi bàn. Hình ảnh so sánh rất sáng tạo, “nhiều muối”.
Trong cơn mơ không veston không cà vạt
Không nhiều Than Thở dẫu mình hay mơ về Đà Lạt
(Hồ than thở ở Đà Lạt)
Trăm ngàn con sóng từ mọi nơi mà đổ về
Và đây là cách mà anh đi tìm kiếm sự vỗ về
(Vỗ về hai nghĩa)
Như con cuốn chiếu, anh có rất nhiều chân thật (Anh đếch cần gì nhiều ngoài em)
(Chân Thật hai nghĩa)
Có người nói tao thay đổi. Không! Là tao thích nghi
Bật cười trước những phán xét , người đời thích nghi

(Thích nghi hai nghĩa)
Đen Vâu là một nghệ sĩ cập nhật cái mới.
Bên cạnh đó, anh còn là một nghệ sĩ rất biết cập nhật. Anh khéo léo đưa những điều mới đó vào nhạc của mình. Đó có thể là nhạc điện tử (EDM), có thể là thể loại Rap Newschool (Trap)- như bài Mày đang giấu cái gì đó , có thể là những fact như Khá Bảnh, Sơn Tùng, Hoa Hậu H Niel,... cũng có thể là âm hưởng thế hệ trước Trịnh Công Sơn (Bài Quỳnh Hương)
Hình ảnh, từ ngữ Đen dùng cũng rất chất, rất thi vị:
Nếu em hỏi cho đến bây giờ tại sao anh vẫn lông bông ?
"Vì anh muốn khoác bụi lên mình cho tâm hồn đỡ tồng ngồng"
Dùng sự đối lập, tương phản rất nhiều:
“Em đưa cho anh nhiều chìa, nhưng không đưa anh ổ khoá
Yêu em cả một dòng sông, em lại đựng bằng rổ rá
Anh nói không thích đồ ngọt, không có nghĩa là anh thích khổ qua
Em thích mặc thật đẹp, sao mảnh tình của mình đầy chỗ vá? (Đố em biết anh đang nghĩ gì ft Justatee)
Tư tưởng xuyên suốt:
Hướng đến giới trẻ là chính

Chủ đề Đen viết rất đa dạng: Giải phóng con người, giải phóng tâm hồn, tự do làm điều mình thích, vị nhân sinh, sống hiện sinh, tận hưởng cuộc sống, có phần “buông thả”, theo đuổi đam mê tuổi trẻ, sự chênh vênh, những suy tưởng về cái chết, về sự nổi tiếng, về tiền bạc, tình yêu, giấc mơ:
“Chim có đôi sợ đếch gì chiều tà
Yêu có nhầm cũng chẳng bị điều tra” (Ta và Nàng)
Thà làm con kiến tự do còn hơn là chúa sơn lâm ở trong cũi (Đi theo bóng mặt trời)
“Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” (ADCGNNE)
“Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau
Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau”
“đừng để đời chỉ là những chuỗi ngày được chấm công”,..
“Biển người cũng là biển, cho tụi mình tắm thoả thuê”...
Triết lý sống sâu sắc:
Nhắm mắt- Để ta biết thấy
Bịt tai- Để ta biết nghe
Đứng lại- Để ta biết chạy
Ra đi- Để ta biết về
Ngừng hơi- Để ta biết thở
Vỗ về- Để ta biết đau
Quên đi- Để ta biết nhớ
Xa lạ- Để ta biết nhau (Cô gái bàn bên)

4, Công thức Viral của Đen

Rõ ràng là Đen không đẹp trai. Sự thành công của anh 100% là do thực lực và tài năng, sự cố gắng phấn đầu hằng ngày.
Trong bài Mơ, anh từng viết là:
Một ngày thứ nhạc mà anh chơi không chỉ lan truyền trong xó xỉnh nữa
Đi muôn nơi, đến muôn tai, không cần thiết phải có chỉnh sửa
Dream come true. Hôm nay 25/6/2019- Điều "mơ" ấy đã phần nào thành sự thật. Một sản phẩm quá đỗi giản dị: từ ý tưởng đến cách truyền thông lại đạt hiệu quả tối ưu, được nhiều người ca tụng, lắng nghe.
Có chăng, Sự lan tỏa hiện nay góp một phần là nhờ công nghệ phát triển. Anh được nổi lên nhờ những meme nổi tiếng như:
“Bố em hút rất nhiều thuốc”
Rồi “Xung quanh toàn là nước ayyy”
“Đố em biết anh đang nghĩ gì”
“Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau”...
Thêm vào đó là sự hiểu rõ về bản thân mình, hiểu rõ về sự nổi tiếng, “không có tiền thì làm nhạc làm sao”, về nghệ thuật. Tầm nhìn và sự hiểu biết của anh về nghề cũng góp một phần không nhỏ vào sự thành công hiện nay.
Đấy chính là "bí thuật" của Đen.
Dìa dia

Đừng quên upvote để ủng hộ người viết.
Đọc thêm bài viết khác: