Mấy ngày hôm nay cũng có một số bạn mới theo dõi trang mình lấy lạ. Ngẫm lại, kết quả thi đại học đã được công bố, năm học mới sắp bắt đầu. Chúc mừng các bạn mới sinh viên, những Nhà Xã hội học tương lai nhé. Nhân dịp này mình chia sẻ đôi mình trải qua mong muốn giúp các bạn hình dung rõ hơn về con đường mà chúng ta cùng chọn.
Mình là một XHHer đã ra vài năm rồi. Ở tầm mình mọi người gặp nhau không mở đầu bằng câu "Ủa mày học cái gì? Học cái đó rồi ra trường làm gì?". I’m by the big learning only use the profileization format use. Bằng Khá hay Giỏi không làm giảm hay tăng thêm lương. Tuy nhiên, Xã hội học luôn ảnh hưởng đến cuộc sống của mình theo nhiều cách. Tôi từng chia sẻ quyền quản lý, chống lại hệ thống này như thế này, như thế kia. But I’m out of you get more than that is lost đi. Nếu mình quay lại thời điểm này của nhiều năm về trước, mình sẽ mời bản thân một ly trà sữa và dò tìm 5 điều sau đây.

1. Định nghĩa và bám sát tiêu đề từ đầu

This is the easy view which re cực khó. Ai cũng biết để làm bất cứ điều gì muốn thành công đều cần có mục tiêu và hoàn thành nó. Nhưng không có sẵn tiêu đề trên bàn để bạn chọn. Nhiều người đặt mục tiêu là học thật giỏi để học bổng hay sinh viên 5 tốt. Nếu bạn đạt được sẽ rất hữu ích. Ngược lại, cũng không có vấn đề gì hết.
Học đại học là thời gian để bạn rèn cho mình một chuyên môn, nghề nghiệp giúp bạn kiếm sống trong tương lai. Học để giỏi nghề sẽ khác với học để thi điểm cao. Nếu bạn giỏi cả 2 thì quá tuyệt vời, bạn thuộc top 20% sinh viên đạt chuẩn con nhà người ta. To be giỏi nghề bạn không đạt được điểm cao nhất trong tất cả các môn học. Please memory of your title is giỏi nghề, giỏi nghề và giỏi nghề. Nghe tới đây có vẻ ngoài khá đặc biệt nhưng câu hỏi tiếp theo đến thẳng buông lơi: Xã hội học có thể làm những nghề gì và cần học gì không? Chúc mừng bạn đã hỏi đúng câu hỏi. Vấn đề là bạn cần tìm người có đủ chuyên môn để giải đáp. Hãy đi tìm cho mình một người cố vấn.

2. Đi tìm người cố vấn đáng tin cậy

Mentor là người có hiểu biết và trải nghiệm đủ để bạn gợi ý khi cần. Special Point at the mentor is they are the realation for time listening and the problem you must have. Họ không đưa ra những lời khuyên chung, vô thưởng vô phạt. Đôi khi người cố vấn là người giúp bạn thông thoáng để quyết định giải quyết vấn đề hoặc đi đến hệ thống quan trọng. Tôi xem người cố vấn như một người bạn lớn đồng hành qua các cột trong cuộc sống. Làm gì và học gì là hai vấn đề lớn nhất mà mình luôn đặt ra khi là sinh viên.
Mentor could be a teacher in the Science, may be you a key on or cựu sinh viên đi làm. Mình đã hỏi tất cả những người mình nghĩ là họ biết câu trả lời. Nhưng nếu họ không đủ thời gian để hiểu bạn hoặc trải nghiệm không nhiều thì khó có cái nhìn tổng quát để đưa ra lời đề nghị cho người khác. Do đó, hãy tập trung vào những người mà bạn nghĩ rằng họ hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình đồng thời đang làm trong ngành Xã hội học hoặc các lĩnh vực về Khoa học xã hội.
Bạn là điển hình sinh học mẫu sáng lên tối đa lớp lên mạng giống y như thời đại học cấp 3? Những người trong mối quan hệ không ai đủ 2 điều kiện để trở thành người cố vấn? Đó là vấn đề tiếp theo cần giải quyết ngay lập tức. Chứng chỉ thân thể ngay khi có thể và xây dựng mạng lưới xã hội cho riêng mình.

3. Xây dựng mối quan hệ

Tạo hệ thống quan hệ không phải là việc bạn làm quen với tất cả mọi người và cố gắng làm hài lòng họ. You are a new sinh viên cũng giống như hàng trăm sinh viên khác. Bạn không quá giỏi, không quá đẹp, không phải nhà có điều kiện hay đặc biệt là hài hước. Không ai quan tâm đến bạn mỗi khi xuất hiện. Lăn nỉ khi bạn cố gắng nhập vào các nhóm hội, họ thờ ơ, dửng dưng. Tạo mối quan hệ thật khó khăn nhưng kết quả sau đó thật xứng đáng.
Đôi khi bạn sẽ cảm thấy tự ti và lạc lõng. Bản thân mình đã trải qua cảm giác đó trong suốt 2 năm đầu đại học. Mệt mỏi và chán nản khi phải xoay mình giữa lạ lẫm môi trường mà không có người để chia sẻ. Tuy nhiên, mình đã gặp được những người bạn cực lớn có ý nghĩa với mình trong khoảng thời gian này. Mình gặp những người bạn lớn như thế nào và làm cách nào để tạo mối quan hệ thân thiết? Câu chuyện về những người bạn lớn là những người mình luôn trân trọng. Họ là nguồn động viên để mình tiếp tục nỗ lực cho các mục tiêu tương lai mỗi khi nghĩ về.
Bạn cần cố vấn trong học tập và hướng nghiệp. Mentor là người hiểu bạn và có chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Please memory the ban title that my is said not a good the best category for the table point cao vót. Chúng tôi cần phải học một nghề để có thể kiếm sống sau khi tốt nghiệp. Bám theo mục tiêu này bạn sẽ tìm được người lớn thực hiện phù hợp cho riêng mình. To start me to build the mối quan hệ đủ chiều sâu và chiều rộng.

Tham gia các hội nhóm, Lạc bộ theo chủ đề

Tích cực tham gia các nhóm hội theo chủ đề. Other with the ngoại khóa chương trình được tổ chức đại trà, hội nhóm theo chủ đề thường giới hạn thành viên tham gia và ưu tiên những cá nhân cùng sở thích, cùng mối quan tâm về một vấn đề cụ thể. Các buổi sinh hoạt định kỳ giúp bạn có cơ hội thể hiện dấu ấn cá nhân trước bạn bè đồng trang. Mặc dù bạn biểu hiện tốt, bình thường hoặc không tốt lắm thì ít nhất mọi người đều nhớ tên và biết bạn là ai.

Tham gia phù hợp dự án

Có rất nhiều dự án được gọi là sinh viên tham gia với vai trò tình nguyện viên. Tham gia vào các dự án như vậy dù ở bất kỳ vị trí nào cũng đưa ra các mối quan hệ mới, gỡ bỏ những con người thú vị. Một dự án thực tế giúp bạn hiểu rõ hơn tính cách và quan điểm của những người bạn xung quanh mình. Ngược lại, mọi người cũng sẽ có cách nhìn nhận hoàn toàn khác về bạn nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình vượt quá mong đợi.

Luôn tích cực năng lượng chia sẻ

Bạn có thể xây dựng mục tiêu và hệ thống tìm kiếm được bạn lớn. Bạn không biết họ ở đâu và khi nào họ sẽ xuất hiện trong đời mình. Sẵn sàng đón nhận mọi người như nhau với kích hoạt trạng thái, lượng đầy đủ. Đối xử với mọi người bằng tình cảm chân thành, sẵn sàng giúp đỡ những người khác trong khả năng của bạn. Hãy chia sẻ cùng nhau và tìm ra những điểm đáng học hỏi từ mỗi người mà bạn gặp được.
Với 3 cách này bạn đã xây dựng được mạng lưới xã hội khi mới là sinh viên mới. Duy trì thói quen này sẽ tạo ra các thay đổi rất lớn đối với cuộc sống sinh viên và tương lai của bạn sau này. "Khi người học sẵn sàng, người dạy sẽ xuất hiện". Lúc này bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để gặp gỡ người lớn của mình. Nếu vẫn chưa tìm thấy phù hợp với mentor, hãy mở rộng mạng lưới xã hội hóa hơn nữa. This is at you need to view again an toàn vùng của bạn ở đâu và làm sao để bước ra khỏi an toàn vùng.

4. Bước ra ngoài toàn cảnh vùng

Toàn bộ khu vực là giới hạn trong suy nghĩ mà bạn đặt ra cho thân bản. Vùng an toàn làm việc cơ hội để bạn khám phá những kiến ​​thức, kỹ năng và các mối quan hệ mới. An toàn khu vực được xây dựng tiềm thức nên để bảo vệ cơ bản từ ẩn tiềm ẩn nguy cơ trong cuộc sống. Vùng an toàn càng nhỏ bạn càng có ít cơ hội và trải nghiệm. Bạn nên làm theo từng bước từ vùng an toàn đến mức đủ để bạn có thể làm tất cả những gì mình muốn mà không lo âu, sợ hãi.
Khi vừa lên đại học mình không chạy xe máy vì không chạy được đường xá và cô nàng chạy xe đông khủng khiếp. Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng xe ô tô trong nhiều năm liền và tự nói với mình như vậy vừa tiết kiệm. Càng về cuối đại học mình nhận ra mình phải bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt vì không chạy xe máy. If tự chạy xe mình có thể làm việc tốt hơn vì có thể làm chậm hơn lịch hoạt động của xe ô tô. Các dự án tuyển cộng tác viên đều yêu cầu có phương tiện di chuyển lại. Đó là lúc mình lấy hết tâm trí xe máy lên thành phố để đi dự án. Đó là một quyết định khá lớn đối với thời điểm đó của mình.
Sau khi có xe của mình bắt đầu những chuỗi ngày rong ruổi trên thực tế đi khắp các quận từ Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương. Do khoảng cách từ ký túc xá đến bàn khảo sát rất xa, mình phải xuất từ ​​lúc sáng sớm và trở về lúc tối. If not the server is going to back to re, chắc chắn rằng mình không thể tham gia vào dự án này.
Bước ra khỏi vòng an toàn cần một tâm thế cầu tiến, khao khát khám phá thế giới. Bên cạnh đó, bạn cần liên tục học và rèn luyện những kỹ năng mới để có đủ khả năng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Với trường hợp trên, mình cần rèn kỹ năng chạy xe máy, đường đi và kỹ năng chuyển theo nhóm.
Đôi khi vùng an toàn là giới hạn về địa chỉ không gian. Tôi tự giới hạn khu vực an toàn của mình 2 lần về địa chỉ khoảng cách và thất bại. Khi còn là sinh viên mình chỉ ưu tiên tham gia chương trình ở gần khu vực đại học. Tôi giới hạn tham gia các tổ chức chương trình ở trường bạn hoặc sự kiện ở trung tâm thành phố một phần vì xa xôi, một phần vì sinh viên cảm thấy ở đó ... khác mình. Sau khi tìm thấy công việc của mình cũng chỉ tìm thấy công việc ở Thủ Đức.
Do đó mình bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và chỉ tham gia các chương trình từ nhau được lặp lại từ ngày này qua tháng khác. Ngố nhất là lúc mình đi phỏng vấn một vị trí tuy không thích hợp nhưng được cái gần nhà. Chị quản lý hỏi em chọn công việc này mình trả lời vì em có thể đi bộ đến công ty và không phải băng qua đường. Vì câu trả lời ngây thơ quá mức cho phép, nên mình tạch ngay và luôn.
Tôi đã bắt đầu bỏ giới hạn về khoảng cách khi tham gia một buổi nói chuyện với sinh viên. Trong lúc chia sẻ, diễn giả đã nói một câu trả lời cho mình ngay lập tức nhận vấn đề ở đâu: "Vươn khỏi bầu trời Thủ Đức". Từ đó mình không quá quan tâm đến khoảng cách di chuyển nữa. Chỉ cần thấy xứng đáng thì mới xách balo lên và đi thôi. Mình nhớ lúc đó mình và mình chủ nhật là xách xe chạy về Thủ Dầu Một mất gần cả tiếng để nghe các buổi nói chuyện chuyên đề. Đó cũng là lúc mình gặp được trong những người thầy, người mà mình vô cùng quý trọng.

5. Dưỡng cái tôi hợp lý

Nếu không có cái tôi, chúng tôi sẽ không còn là của mình nữa. Please nuôi dưỡng cái tôi để hoàn thiện tính cách. Nếu không có cái tôi thì bạn là người nhạt nhòa, thiếu kiến ​​trúc chính. Nếu khư khư bảo vệ cái tôi, bạn nên trở thành bảo vệ, độc đoán. Ai muốn kết bạn với một tấm che nhạt hoặc thái quá bảo mật. This is an error my mắc lỗi phải rất lâu mà không nhận được vì bạn bè xung quanh không thích và không muốn nói chuyện với mình.
Mãi sau này khi tốt nghiệp của mình mới được gọi lại là bạn từng rất ghét mình và kêu gọi các loại mình khi mình ứng cử vào ban chấp hành lớp. Lúc đó mình biết bản thân không được yêu mến nhưng không hiểu lý do vì sao. Sau đó, kiểm tra lại, tôi không kiểm tra được cái tôi của chính mình trong các hoạt động đồng đội, hay các buổi học trên lớp. Lúc đó mình luôn có thể hiện quan điểm rất thuận lợi và chỉ muốn thắng trong mọi cuộc tranh luận. Cho dù ý kiến ​​của mình đúng hay sai nhưng thái độ cao và thiết bị thành khuyết điểm khiến mọi người khó chịu. Sau này mình quan tâm hơn đến cách sử dụng lời lẽ ôn hòa và chế độ mỗi khi muốn đóng góp ý kiến ​​cá nhân. Nuôi dưỡng cái tôi của tôi không đồng nghĩa với việc hạ thấp cái tôi của người đối diện.
Xã hội học đơn giản là học về các mối quan hệ trong xã hội và ảnh hưởng của nó lên các thành phần xã hội. Bạn không cần phải là một nhà xã hội học, nhà hoạt động xã hội hay chính trị gia để hiểu về các mối quan hệ này. Xã hội được tạo thành từ mối quan hệ giữa người với người. Hiểu và làm dựa trên sự chân thành, tôn trọng và chia sẻ là nguồn lực lớn nhất để bạn vượt qua mọi thử thách trong tương lai.
Học xã hội học để làm gì
18/07/2021
Đọc thêm: