Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn là người hướng nội: Bạn cảm thấy cô đơn hơn khi ở trong đám đông so với khi ở một mình. Sự cô độc mang lại cảm giác thoải mái cho bạn.
Bạn có luôn cảm thấy mình khác biệt? Bạn có phải là người ít nói khi còn đi học? Mọi người có hỏi bạn, "Tại sao bạn không nói chuyện nhiều hơn?" Và họ vẫn hỏi bạn điều đó cho đến ngày hôm nay?
Nếu vậy, bạn có thể là một người hướng nội giống mình.
Là một người hướng nội có nghĩa là bạn mất năng lượng từ việc giao tiếp xã hội và lấy lại năng lượng bằng cách dành thời gian một mình. Chỉ vậy thôi. Hướng nội không phải là một sai sót, một rối loạn hoặc một chẩn đoán. Đó là một đặc điểm tính cách lành mạnh đi kèm với nhiều điểm mạnh.
Hãy nhớ rằng, không ai hoàn toàn hướng nội hoặc hướng ngoại - tất cả chúng ta đều thể hiện cả hai đặc điểm vào những thời điểm khác nhau, mặc dù chúng ta có xu hướng nghiêng về một hướng này hay hướng khác hơn.
Để giúp bạn xác định mình thuộc nhóm nào, dưới đây là 21 dấu hiệu của một người hướng nội từ cuốn sách “The Secret Lives of Introverts”. Bạn càng đồng cảm với nhiều dấu hiệu, bạn càng hướng nội.
1. Bạn thích dành nhiều thời gian một mình.
Bạn không có vấn đề gì với việc ở nhà vào tối thứ Bảy. Trên thực tế, bạn còn mong đợi điều đó. Đối với bạn, "Netflix and chill" thực sự có nghĩa là xem Netflix và thư giãn. Hoặc có thể bạn thích đọc sách, chơi trò chơi điện tử, vẽ, nấu ăn, viết lách, đan những chiếc mũ nhỏ cho mèo, hoặc chỉ loanh quanh trong nhà. Dù hoạt động yêu thích một mình của bạn là gì, bạn cũng làm điều đó nhiều nhất có thể khi thời gian cho phép.
Nếu bạn là một người hướng nội, bạn cảm thấy tốt khi ở một mình. Trong thời gian ở một mình, bạn được tự do.
2. Bạn suy nghĩ tốt nhất khi ở một mình.
Thời gian ở một mình của bạn không chỉ là để đắm mình trong những sở thích yêu thích. Đó còn là việc cho tâm trí của bạn thời gian để giải nén. Khi ở cùng những người khác, bạn có thể cảm thấy như não của mình quá tải để thực sự hoạt động theo cách mà nó nên làm. Trong sự cô độc, bạn được tự do hòa mình vào những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Bạn có thể sáng tạo hơn và/hoặc có những hiểu biết sâu sắc hơn khi bạn ở một mình.
3. Độc thoại nội tâm của bạn không bao giờ dừng lại.
Bạn có một giọng nói nội tâm khác biệt luôn chạy trong tâm trí mình - và rất khó để tắt nó đi. Đôi khi bạn không thể ngủ vào ban đêm vì tâm trí của bạn vẫn còn hoạt động. Những suy nghĩ lo lắng từ quá khứ của bạn có thể ám ảnh bạn. "Mình không thể tin rằng mình đã nói điều ngu ngốc đó ... năm năm trước!" Người hướng nội có xu hướng dễ bị lo lắng và trầm cảm hơn người hướng ngoại.
4. Bạn thường cảm thấy cô đơn khi ở trong đám đông hơn là khi ở một mình.
Có điều gì đó khi ở cùng một nhóm người khiến bạn cảm thấy mất kết nối với chính mình. Có thể là vì khó nghe thấy giọng nói bên trong của bạn khi có quá nhiều tiếng ồn xung quanh bạn. Dù lý do là gì, là một người hướng nội, bạn khao khát những khoảnh khắc thân mật và kết nối sâu sắc - và những điều đó thường không có trong đám đông.
5. Bạn cảm thấy như mình đang giả tạo khi phải giao tiếp xã hội.
Tiến đến những người lạ và giới thiệu bản thân? Bạn thà chịu kim châm dưới móng tay còn hơn. Nhưng bạn biết nó có giá trị, vì vậy bạn có thể làm điều đó - nhưng bạn vẫn cảm thấy như một kẻ giả tạo trong toàn bộ thời gian.
Nếu bạn giống mình, bạn đã phải tự học cách làm điều đó. Mình tự nhủ phải kích hoạt “con người xã hội” của mình. Mình tự nói những điều ngớ ngẩn với bản thân như, “Cười lên, giao tiếp bằng mắt và sử dụng giọng nói tự tin của bạn!” Sau đó, khi kết thúc, mình cảm thấy mệt mỏi và cần thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Giống như mình, bạn có thể tự hỏi liệu những người khác có phải cố gắng như vậy không khi gặp gỡ những người mới.
6. Bạn không có mong muốn trở thành trung tâm của sự chú ý.
Tại nơi làm việc, bạn thà kéo sếp của mình sang một bên sau cuộc họp và trò chuyện riêng (hoặc gửi email ý tưởng của bạn) hơn là giải thích chúng trước cả phòng. Ngoại lệ là khi bạn cảm thấy đam mê điều gì đó. Bạn có thể chấp nhận rủi ro khi bạn nghĩ rằng việc lên tiếng sẽ thực sự tạo ra sự khác biệt.
7. Bạn giỏi viết ra suy nghĩ của mình hơn là nói ra chúng.
Bạn thà nhắn tin cho bạn bè hơn là gọi điện cho cô ấy hoặc gửi email cho đồng nghiệp hơn là ngồi họp. Viết lách cho bạn thời gian để suy nghĩ về những gì cần nói và cách nói. Nó cho phép bạn chỉnh sửa suy nghĩ của mình và soạn thảo tin nhắn sao cho vừa ý. Thêm vào đó, sẽ có ít áp lực hơn khi bạn gõ những từ của mình vào điện thoại một mình hơn là khi bạn nói chúng với ai đó trong thời gian thực. Bạn thậm chí có thể bị cuốn hút vào công việc viết lách như một nghề nghiệp.
8. Nói chuyện điện thoại chẳng thú vị gì.
Một người bạn hướng ngoại của mình luôn gọi điện mỗi khi cô ấy lái xe một mình. Cô ấy nghĩ rằng mặc dù mắt, tay và chân đang bận, nhưng miệng thì không. Thêm vào đó, xung quanh chẳng có ai - thật nhàm chán! Vì vậy, cô ấy với lấy điện thoại.
Tuy nhiên, với mình thì không như vậy. Khi có một vài phút yên tĩnh và ở một mình, mình không muốn lấp đầy thời gian đó bằng những cuộc trò chuyện.
9. Bạn tránh nói chuyện xã giao bất cứ khi nào có thể.
Khi một đồng nghiệp đi ngang qua bạn, bạn đã bao giờ rẽ vào phòng khác để tránh cuộc trò chuyện "Này, có chuyện gì vậy?" với anh ấy/cô ấy chưa? Hoặc bạn đã bao giờ đợi vài phút trong căn hộ của mình khi nghe thấy hàng xóm ở ngoài hành lang để không phải trò chuyện chưa? Nếu vậy, bạn có thể là một người hướng nội. Không phải người hướng nội sợ nói chuyện phiếm, chỉ là chúng ta không thích làm điều đó.
10. Bạn đã từng được nhận xét là “quá căng thẳng.”
Điều này có thể bắt nguồn từ việc bạn không thích nói chuyện phiếm hoặc cách suy nghĩ hướng nội của bạn đi sâu vào vấn đề. Nếu có thể, bạn sẽ loại bỏ những cuộc trò chuyện vô nghĩa và thay vào đó là những cuộc thảo luận triết học thú vị và những câu chuyện cá nhân về bài học cuộc sống. Bạn thà ngồi lại với ai đó và thảo luận về những điều bí ẩn của cuộc sống - hoặc ít nhất, trao đổi một số suy nghĩ thực sự, trung thực về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của nhau. Tương tác có ý nghĩa là thuốc giải độc cho sự kiệt sức xã hội của người hướng nội.
11. Bạn không đi tiệc tùng để gặp gỡ những người mới.
Chắc chắn, đôi khi bạn có thể tham gia một bữa tiệc. Nhưng khi làm vậy, bạn thường không đến các sự kiện với ý định kết bạn mới. Bạn hài lòng với một vài tình bạn thân thiết mà bạn đã có.
12. Bạn khép kín sau khi giao tiếp xã hội quá nhiều.
Nghiên cứu gần đây cho thấy mọi người cuối cùng đều kiệt sức vì giao tiếp xã hội, ngay cả những người hướng ngoại. Đó là bởi vì giao tiếp xã hội tiêu hao năng lượng. Nhưng người hướng nội có thể mệt mỏi nhanh hơn người hướng ngoại và trải qua sự kiệt sức xã hội với cường độ mạnh hơn. Nếu bạn là một người hướng nội, bạn thậm chí có thể trải qua thứ gọi là "nôn nao của người hướng nội", đó là khi bạn cảm thấy cực kỳ mệt mỏi và thậm chí có thể không khỏe về thể chất sau khi giao tiếp xã hội nhiều.
13. Bạn chú ý đến những chi tiết mà người khác bỏ lỡ.
Người hướng nội (đặc biệt là những người nhạy cảm cao) có thể bị choáng ngợp bởi quá nhiều kích thích. Nhưng có một mặt tốt đối với sự nhạy cảm của chúng ta - chúng ta chú ý đến những chi tiết mà người khác có thể bỏ lỡ. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy một sự thay đổi nhỏ trong thái độ của bạn mình báo hiệu rằng cô ấy đang buồn (nhưng kỳ lạ là không ai khác trong phòng nhìn thấy điều đó). Hoặc, bạn có thể rất nhạy cảm với màu sắc, không gian và kết cấu, khiến bạn trở thành một nghệ sĩ thị giác đáng kinh ngạc.
14. Bạn có thể tập trung trong thời gian dài.
Mình có thể viết hàng giờ đồng hồ. Mình tham gia vào nó và mình cứ tiếp tục. Nếu bạn là một người hướng nội, bạn có thể có sở thích hoặc những dự án của riêng mình mà bạn có thể thực hiện mãi mãi. Đó là bởi vì người hướng nội rất giỏi tập trung một mình trong thời gian dài.
15. Bạn sống trong thế giới của riêng mình.
Bạn có thể mơ mộng nhiều đến nỗi mọi người bảo bạn "hãy ra khỏi đầu bạn" hoặc "hãy quay trở lại mặt đất." Đó là bởi vì thế giới nội tâm của bạn gần như sống động và sống động như thế giới bên ngoài.
16. Bạn thích quan sát mọi người.
Trên thực tế, bạn chỉ thích quan sát nói chung, cho dù đó là con người, thiên nhiên, v.v. Người hướng nội là những người quan sát tự nhiên.
17. Bạn được mọi người nhận xét là người biết lắng nghe.
Bạn không ngại nhường sân khấu cho người khác một chút và lắng nghe. Bạn không hối hả để đưa ra mọi suy nghĩ ở đó, và bạn không cần "nói để suy nghĩ" như nhiều người hướng ngoại làm.
18. Bạn có một vòng kết bạn nhỏ.
Bạn thân với chỉ một, hai hoặc ba người và bạn coi những người khác là người quen. Đó là bởi vì người hướng nội chỉ có rất nhiều năng lượng cho “con người” để dành, vì vậy chúng ta chọn các mối quan hệ của mình một cách cẩn thận.
19. Bạn không bị “phê” bởi môi trường xung quanh :)
Có một lý do tại sao các bữa tiệc lớn không phải là sở thích của bạn: Người hướng nội và hướng ngoại khác nhau ở cách bộ não của họ xử lý các trải nghiệm thông qua các trung tâm “phần thưởng”
20. Bạn là một người già dặn trước tuổi.
Người hướng nội có xu hướng quan sát, tiếp nhận nhiều thông tin và suy nghĩ trước khi nói. Chúng ta phân tích và phản chiếu, và chúng ta thường quan tâm đến việc khám phá ý nghĩa sâu sắc hơn hoặc mô hình cơ bản đằng sau các sự kiện. Vì điều này, người hướng nội có thể tỏ ra khôn ngoan, ngay cả khi còn nhỏ.
21. Bạn luân phiên giữa việc hòa nhập xã hội và ở một mình.
Người hướng nội thích ở một mình. Trong sự cô độc của mình, chúng ta có quyền tự do điều chỉnh giọng nói bên trong của mình và điều chỉnh tiếng ồn của thế giới.
Nhưng người hướng nội không phải lúc nào cũng muốn ở một mình. Là con người, chúng ta có mối liên hệ với người khác và là người hướng nội, chúng ta khao khát được tương tác một cách có ý nghĩa. Vì vậy, người hướng nội sống trong hai thế giới: Chúng ta đến thăm thế giới của con người, nhưng sự cô độc và thế giới nội tâm sẽ luôn là nhà của chúng ta.
Bạn có phải là người hướng nội không? Tìm hiểu thêm trong cuốn sách "The Secret Lives of Introverts", được gọi là "tuyên ngôn cho tất cả những người trầm tính — và những người yêu mến họ".