Ối giời ơi, mình bị deadline dí sát mông mấy ngày nay mina-sàn ạ :( Lại là deadline của Statistics nữa, nên chẳng update được routine :((( 
Bữa giờ vẫn đọc sách đều đặn, được cái là không có học Speaking thoi huhu. Thôi vô đề, nay làm summary một quyển thôi. Còn quyển "Lập Trình Quỹ Đạo Cuộc Đời" mình đọc hết rồi túm gọn ở một bài riêng vậy. 
Nghệ Thuật Thuyết Phục Khách Hàng
Bí quyết số 7: Trăm nghe không bằng một thấy
Đôi khi cho khách hàng thấy thứ mà bạn đang muốn nói đến sẽ dễ dàng hơn việc cố gắng giải thích với họ. Não bộ mã hóa, lưu trữ và thu thập thông tin thông qua thị giác như hình ảnh và vật thể, nhanh gần gấp 60.000 lần so với từ ngữ. 
Hình ảnh tác động trực tiếp đến thị giác giàu sức mạnh đến mức các công ty như McDonald, Apple và Nike không dùng tên in trên logo nữa. Bạn thấy những vòng cung, trái táo cắn dở, hay swoosh - không cần bất kỳ từ ngữ nào, nhưng chúng ta vẫn lập tức biết chính xác được đó là thương hiệu gì. Hiện tượng này dựa trên hiệu ứng ghi nhớ hình ảnh vượt trội (picture superiority effect): Theo các nghiên cứu, nếu các bạn cho một nhóm người xem từ "vòng tròn", rồi yêu cầu họ nhớ lại thứ đã xem sau 72 giờ, chỉ khoảng 10% làm được. Nhưng thay vào đó, nếu bạn cho họ nhìn một bức tranh vẽ vòng tròn, 65% có thể nhớ lại. 
Qua đó có thể thấy được, trực quan hóa là một công cụ rất hữu ích mà bạn cần bỏ túi. 

Bí quyết số 8: "W.A.I.T" 
"Why Am I Talking?" Hãy ngừng nói và chuyển sang tập trung lắng nghe. Một người lắng nghe tích cực được xác định bởi những đặc điểm sau:
- Quan tâm nhạy bén
- Tập trung lắng nghe
- Không xen vào
- Đáp lại như một con vẹt
- Đặt câu hỏi như các nhà khoa học
- Để người nói biết họ được lắng nghe như thế nào
Note-taking không liên quan: 
- Nói cho tôi biết một chút về dự án của bạn.
- Nói cho tôi biết điều gì làm phát sinh nhu cầu này.
- Chia sẻ với tôi vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết.
- Nói cho tôi nghe về kết quả tốt nhất của dự án mà bạn mong đợi. 
"Talk less. Listen more"