Mình là nam sinh viên năm cuối và câu đầu tiên trong bài viết đầu tiên trên cộng đồng đọc lớn nhất Việt Nam này, mình đã nói dối. Bởi đó là thì quá khứ, mình đã ra trường được vài tháng, Nam tiến thất bại bởi tình hồng trót vương nơi đất Bắc (câu này chỉ có một nửa sự thật). Hiện tại đang theo chương trình học bổng thất nghiệp toàn phần tài trợ bởi "chạng vạng tuổi đôi mươi" (nếu có anh chị em bạn bè nào giống mình thì welcome to the Club). Mình trọ cùng 2 anh em trong con ngõ nhỏ phố X, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (hoàn toàn là sự thật). Và từ câu này trở đi đến hết câu chuyện sẽ hoàn toàn chỉ có sự thật, về "event" cháy nhà hôm nay tại ngõ nhỏ và bài học đúc rút ra.
Sơ qua phố X cho những ai chưa biết thì đây là con phố thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đường thì bé xinh hay kẹt xe, hai bên đường thì đang giải toả nên rất là bụi. Lỡ hẹn săn mây Tà Xùa thì qua phố X săn tạm cũng được các bạn nhé!
Nếu các bạn đã từng xem MV "Khu tao sống" của Wowy ft Karik thì con ngõ nhà mình giống thế. Không phải nghiện ngập chém giết cờ bạc mại dâm gì đâu (cái này để bài khác), mà nó là con ngõ cụt và rất nhỏ, hẹp - chỉ đi được 1 xe máy. Ẩm thấp, ánh mặt trời không chiếu tới. Dây điện sà xuống cả bó tối đi nhậu về không cẩn thận nó ngoắc vào cổ mai lên báo không mất tiền book bài PR. Con ngõ dài cũng chỉ chừng vài chục mét. Các gia đình ở đây đa phần là người trung tuổi đổ lên, hàng xóm thân nhau như gia đình. Mình ở với anh em người quen riêng một tầng của căn nhà. Tầng 1 chủ nhà nấu ăn, tầng 2 để đồ, mình ở tầng 3 và tầng 4 phơi phóng.
(ảnh minh hoạ - ngõ rộng hơn ngõ này một chút)
Hơn 6 giờ tối về nhà thấy cậu em đang nấu nướng gì đó có mùi gì như kiểu mùi đun nước sôi trên bếp ga bằng ấm cũ ngày xưa, có chút chút khét, liền chạy ra xem thằng em nấu gì không thì không. Kiểm tra bình nước nóng lạnh xem có chập chờn gì không, cũng không. Cũng phải nói thêm ở khu mình đây ngửi thấy đủ các loại mùi lạ cũng quen rồi vì ai ở trong ngõ nhỏ hay khu tập thể rồi sẽ biết. Một nhà nấu cả khu hít. Nhưng mùi này có vẻ khét nhẹ. Em mình nó bảo: "Em cũng ngửi thấy hay là mùi từ trên tầng bay xuống?" 
(khói bay từ trên xuống...)
Mình cũng lười nhưng thử xuống xem cô quên tắt bếp tầng 1 hay gì không thì càng xuống dưới mùi càng rõ hơn. Xuống nhìn thì rõ ràng tầng 1 không nấu nướng gì cả, nhưng mùi lại rõ hơn nhiều. Bước ra con ngõ thì đứng hình 5 giây vì cả con ngõ ngập khói đúng kiểu bồng lai tiên cảnh. Nếu không phải vì mùi khét chắc mình sẽ nghĩ đây là tất niên ngõ và nhà cô chú nào đó đang test máy tạo khói. Và bởi vì mùi khét đó nên mình đi qua các nhà và báo mọi người kiểm tra.
Khói thì ngày một dày hơn, lúc này cô nhà ở đầu ngõ sau khi kiểm tra nhà mình thấy không phải,ra ngõ thấy khói dày cực độ nên hô: "Cháy, cháy, xem nhà nào cháy..." cho các nhà kiểm tra. Trong ngõ chắc cũng chỉ trên dưới 20 nhà. Mình cũng đi tìm xem nhà nào cháy trong trạng thái thản nhiên vì nghĩ không thể cháy to được, vì đã thấy cháy hay trải nghiệm vụ cháy nào bao giờ đâu. Chỉ "ngu" ngơ nghĩ rằng nhà ai đó đun bếp quá tay thôi.
Đố các bạn đun gì để khói ngập ngụa kín con ngõ?
Và cuối cùng có một anh tìm ra cách nhà mình 1 nhà, ai đó đang "đun" nguyên cái tầng 2 nhà họ, khói càng đến gần càng dày (một dạng máy tạo khói công suất nguyên con ngõ). Chủ nhà đó đã đi vắng. Tầng 1 thì không khoá, tầng 2 thì phá khoá hay không khoá mình không rõ, bởi lúc đấy đang phi ra ngoài ngõ mượn cái bình chữa cháy. Nhà nào cũng lắc đầu vì có mấy ai thèm trang bị. Thế mới biết ý thức mọi người về phòng cháy chữa cháy vẫn đang khá thấp. Thật ra mình cũng thế vì nhỏ đến giờ vụ cháy lớn nhất mình trực tiếp tham gia có lẽ là hoá vàng. Rồi cũng may mượn kịp được một bình để dập được lửa to. Sau đó còn lửa nhỏ thì mọi người chuyền tay nhau tiếp nước. Dập vừa xong thì 2 anh công an đến với 2 bình to. Mình ra ngoài ngõ cho thoáng thì có 2 xe cứu hoả đã đến đậu đầu ngõ rồi. Nguyên nhân cháy chưa kết luận và dù gì thì cái tầng 2 đã rụi rồi. Rất may là không có thiệt hại nào về người. "Event" xong xuôi có điện trở lại mình té lên phòng luôn bởi nghe thấy viết tường trình gì hay đại loại thế.
Bài học rút ra à? Không có bài học đúc rút gì ở đây cả. Mình kể chuyện cho vui thôi. Cháy nhà hàng xóm đâu phải cháy nhà mình. 
Cảm ơn và thân ái chào các bạn!