Từ những năm 2000, Việt Nam bắt đầu có những chương trình truyền hình đầu tiên như Ở nhà chủ nhật, Chiếc nón kỳ diệu hay Gặp nhau cuối tuần, và tôi lần đầu tiên đã có khái niệm thế nào là MC. Tôi khá mê mẩn những cách dẫn chuyện, kể chuyện và giao lưu của các MC hồi đó, và sau này có một sự yêu thích đặc biệt với những diễn giả, speakers. Càng về sau, tôi xem nhiều chương trình đa dạng hơn, của cả Việt Nam lẫn của nước ngoài, từ reality shows đến talk shows hay Ted Talk, rồi cả vlog, và những mẫu số của những MC giỏi truyền cảm hứng cứ thế càng nhiều lên. Bài viết hôm nay tôi sẽ liệt kê một số MC tôi nghĩ là nổi bật ở Việt Nam, và thử tìm xem có MC nào tôi nghĩ là đứng top server không nhé 😂. Bạn có thể chơi cùng tôi để xem cuối cùng chúng ta sẽ chọn ra ai.

Hình thức chơi:

MC nổi tiếng ở Việt Nam có quá nhiều, tôi không nghĩ mình có thể review hết được. Mỗi người một màu sắc, một phong cách, và rất khó để so sánh người này với người kia. Tuy nhiên đã là số 1 thì chắc chắn sẽ phải có sự cạnh tranh với nhau, vậy chúng ta sẽ tiếp cận vấn đề này thế nào?
Tôi sẽ đặt ra một số tiêu chí sau để chọn lọc để tìm ra người phù hợp cho vị trí cao quý này.
Là người Việt Nam (dẫn bằng tiếng Việt).
Thâm niên làm nghề: trên 10 năm => phải làm tương đối lâu thì phong độ mới ổn định được.
Số lượng chương trình dẫn: trên 05 chương trình quy mô lớn được cả nước biết đến.
Mức độ nổi tiếng: toàn quốc, cả hai miền Nam Bắc, thậm chí hải ngoại.
Và để so sánh thì tôi sẽ tham khảo thử thể thức đối kháng như quyền anh WBO và trao giải Oscar. Giống Oscar ở chỗ là tôi sẽ lấy một ứng viên làm đề cử, rồi sau đó xe, điểm mạnh, điểm yếu của từng người. Giống quyền anh ở chỗ là sẽ so sánh người này có yếu điểm nào không nếu đứng cạnh một MC khác.
Sau đó nếu tôi thấy MC khác có thể “thắng” MC còn lại, tôi lại tìm yếu điểm của MC này để xem có 1 MC nào khác làm tốt hơn không. Tôi sẽ dừng lại khi không thể tìm được người khác tốt hơn. Và sau đó, bạn có thể giúp tôi bình luận ứng viên khác của bạn mà theo bạn là xuất sắc hơn phương án của tôi. Cuối cùng, biết đâu đấy chúng ta sẽ có được đáp án và những chương trình thú vị do MC yêu thích của bạn hướng dẫn.

1. Bác Lại Văn Sâm

Bác Sâm thì nổi tiếng khá lâu rồi, từ chương trình SV 96. Ưu điểm của bác là một nguồn năng lượng dồi dào, bùng cháy. Bác cũng là một con người lưu loát, nhảy số nhanh, ứng biến giỏi. Các chương trình mà bác dẫn thì cũng khá đa dạng, từ talkshow như Hãy chọn giá đúng, đến Ai là triệu phú, hay Ký ức vui vẻ, bác đều có khả năng tạo ra một lối dẫn riêng, ví dụ như cách bác ký tấm séc, hay nhấn nhá chữ “Hãy chọn giá đúng” đều trở thành một thứ dấu ấn của riêng bác.
Tuy nhiên không thể nói bác không có điểm yếu. Theo mình điểm yếu lớn nhất của bác đấy là việc bác quá tự tin nên nhiều khi bác có xu hướng át khách mời. Mình vẫn nhớ show bác Sâm phỏng vấn một người diễn giả mình hâm mộ đấy là tiến sỹ Alan Phan, và bác đã quá phụ thuộc vào kịch bản để thiếu đi tính kết nối, bắt được những lời đầy tri thức của tiến sỹ, mà thay vào đó đặt tiến sỹ vào những sự lắt léo của các câu ca dao tục ngữ Việt, điều rất không cần thiết. Hay một lần khác, bác dẫn chương trình có Ngô Ngạn Tổ đến tham dự, và tự tin dịch “sáng tạo” toàn bộ phần nói của khách khiến mình vô cùng khó hiểu. Chính vì thế, do thiếu tính linh hoạt và nâng đỡ khách mời (đòi hỏi một sự duyên dáng, và chịu khó lắng nghe), mình đành để bác Sâm lại để tìm xem có ai giỏi khoản này để đưa lên không.

2. Trấn Thành

Trước khi nổi tiếng với vai trò đạo diễn phim trăm tỷ, giai đoạn 2010 - 2020, Trấn Thành là MC nổi tiếng nhất Việt Nam. Mình nghĩ về sau, không quá để nói rằng Trấn Thành số 2 thì không ai dám nhận mình là số 1 (dù Trấn Thành bị rất nhiều người ghét). Khả năng của Trấn Thành thì không thể phủ nhận: ứng biến giỏi, hoạt ngôn, cực kỳ siêu khi nâng đỡ giao lưu với khách mời (dù anh có bị vô duyên một vài lần). Trấn Thành có khả năng diễn hài nên lại càng thêm điểm cộng và ưu thế trong những chương trình truyền hình thực tế cần sự nhanh nhạy và pha trò dí dỏm của anh so với phong cách MC truyền thống kiểu bác Sâm. Các show của Trấn Thành cũng rất đa dạng và có phong cách rất khác nhau: Người ấy là ai, Rap Việt, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, hay Sóng (chương trình cuối năm đợt giao thừa). Trấn Thành có khả năng ngoại ngữ rất tốt, và anh rất biết cách để điều phối đưa khách mời cùng toả sáng. Mình nghĩ đây cũng là một trong những điểm mạnh nhất của anh.
Tuy nhiên, có một chút gì đó cấn cấn nếu nói không có một MC Việt nào giỏi hơn anh thực sự. Mình nghĩ Trấn Thành cũng phải 8-9 điểm trên 10, và thiếu sót của anh đấy chẳng qua là có một cái khí chất nào đó từ anh cho thấy anh có kiến thức sâu về văn hoá để có thể châm biếm và đùa hay như một nhà chuyên gia thực thụ (do anh bị đóng đinh với dạng hài nhảm gây cười kiểu nhẹ nhàng, bộc phát). Anh vẫn có cái gì đó chưa được sâu cay như Steven Colbert hay Jimmy Kimmel, mà theo style kiểu Jimmy Fallon, nhưng vẫn chưa có show nào toả sáng được cái chất văn hoá này

MC có chất văn hoá riêng là ai?

Thực ra tôi cũng không dám nghĩ ra nhân tố này, cho đến cách đây hai năm khi tôi nhận ra rằng MC này đã tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2022.
Một người mà tôi cũng không cảm thấy khoảng cách khi so sánh cái chất nghệ của ông với cách những người dẫn ở những talkshow quốc tế đang làm việc của họ, như Steven Colbert chẳng hạn. Thậm chí, trong mọi cuộc phòng vấn, các MC khác ngồi cùng ông như được tiếp xúc với một nguồn sống có sức hút kỳ lạ, khi chỉ cần đưa mic cho ông là đã toả sáng, một thứ ánh sáng không làm lu mờ người khác một chút nào, mà cộng hưởng khiến họ đẹp hơn.
Một người mà những tác phẩm ấn tượng nhiều đến nỗi nó như một mảnh ghép của những người làm nghệ thuật vĩ đại khi ta nhìn vào những gì họ cống hiến và làm được trong suốt cuộc đời này. Những người như Picasso, Trịnh Công Sơn, hay thầy Thích Nhất Hạnh,.. với cả trăm tác phẩm cái nào cũng ngời ngời khí chất mang phong cách rõ rệt của người nghệ sĩ đạt tầm văn hoá.
Muốn biết đây là ai mời bạn vào đây đọc nốt rồi comment nhé